ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยจริงเชียว ทำไมฮอนด้า ถึงไม่เก่งที่จะทำรภซีดานขนาดใหญ่คะ? ดูอย่างลีเจนด์สิคะ  (อ่าน 8833 ครั้ง)

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
แปลกจริงๆนะคะ เพราะว่า จริงอยู่ ค่ายหลักๆ อย่างโตโยต้า  นิสสัน ต่างก็มีรถขนาดใหญ่ เป้นทีี่ เชิดหน้าชูตา  แล้วดูก็ใหญ่สมกับชื่อมันจริงๆ ทั้งรูปแบบ การวางตำแหน่ง ดูยังไง ก็เป็นรถธงของรุ่นได้เลย

แต่ในทางตรงกันข้าม ฮอนด้า กลับไม่ประสปความสำเร็จกับเรื่องนี้เลย ทั้งที่ตัวเองจะดัน สร้างรถตัวเองให้ใหญ่ พอจะเป็นรถธงแข่งกับตลาดอื่นได้

ยกตัวอย่างง่ายๆ Honda Legend  ซึ่ง ตอนแรก จริงอยู่ ว่า ในระดับรถยี่ห้ออื่น ยังเป็นรถ ขับเคลื่อนล้อหลัง สมรรถนะสูง แต่ลีเจนด์ ทำแปลกกว่า ชาวบ้าน ตรงที่ เอาระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มาใส่ เพื่อหวังผล ด้านการขับเคลื่อน ทำให้มีผลดีหล่ยๆด้าน มาแข่งกับ เจ้าอื่นๆ

แต่คงลืมไปว่าตัวเองไม่ถนัด รถประเภทนี้เลย อย่างมากก็แค่ขนาดกลาง

ก็เพราะเก่งในรถระดับกลางนีีแหละ  ถึงเอา โครงสร้าง Accord มาขยาย แล้วปรับโพสซิชั่น เพื่อสู้ crown Cedric

กริ๊ดดดด  คิดได้นะคะ

แถม รุ่นต่อมารุ่นที่สอง นี่ ก็แบบ แนวทางแบนๆ ยังไงไม่ทราบ แถมมีรุ่นสองประตูอีก  ยิ่งอดคิดไม่ได้ว่า  แอคคอร์ดเวอร์ชั่น ขยายร่างหรือเปล่า เพราะดูยังไง ถ้าเอาโลโก้รุ่นออกก็คิดว่า แอคคอร์ด ฐานล้อยาวทุกที

พอรุ่นที่สามนี่แหละ  ยุคปี 90 ปลายๆ  อันนี้ มาแนว รถแอคคอร์ด งูเห่า ตัวโคร่งเลย   แถมมีหลายๆอย่างเลียนแบบ รถยุโรปในยุคนั้นอีก  (สองเจ้าที่เหลือก็ไม่พ้นเรื่องการเลียนแบบเหมือนกัน)  แถมด้วยกระจกมองข้างแบบ หูช้าง อืม.... มีใครบ่นเรื่องเสียงหวีด บ้างไหมคะ??


และแล้วก็ถ่อสังขารในรุ่นสุดท้าย ที่ มาถึง ก็ฉีกตัวเอง เป็นรถ สปอร์ตรุ่นใหญ่ ไม่ขายความหรูหราแล้ว มาพร้อมกับระบบตะกายสี่ล้อ  ซึ่งท้ายสุดก็ต้องถอนตัวเองออกจากสาย พานการผลิต จนได้  เฮ้อ

ทุกท่านมีความคิดเห็นยังไงกันบ้างคะ กับรถรุ่นนี้ จริงๆ ชอบนะคะ แต่ มองแนวทางรุ่นนี้มืดมน ตั้งแต่รุ่นแรกแล้ว

คราวหน้าหนูจะยกรถรุ่นอื่นมาอีกค่ะ หวังว่าคงมีสักคนที่ผู้อ่านต้องชอบแน่นอนค่ะ

ปล. รถรุ่นนี้ รุ่น g1 รู้สึกจะ เอี่ยวโครงสร้าง พร้อมกับ Rover 800 ด้วย แต่ก็เจ๊งไม่เป้นท่าเหมือนกันค่ะ


ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ BMTA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547

 Honda เขาก็ตั้งใจทำรถ Mid-Size จะตาย ถึงได้คิดชื่อรุ่นรถที่มีความหมายอย่าง "Legend" ออกมา

 แล้วคนทั้งโลกก็ประจักษ์แล้วว่าต้องแต่ที่ Honda สร้างรถรุ่นนี้ขึ้นมา นะบัดนี้ Legend มันกลายเป็นตำนานไปแล้วจริงๆ


2012 ALMERA  1.2E M/T

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
G2 เอาพิมพ์เขียวตัวถังให้ Deawoo Acadia ขายในบ้าน(เกาหลี)เป็นหลัก
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
G2 เอาพิมพ์เขียวตัวถังให้ Deawoo Acadia ขายในบ้าน(เกาหลี)เป็นหลัก

อุ๊ย  จริงด้วย นึกขึ้นได้ ว่าแดวู เอาพิมพ์เขียว ตัวถังเจนสอง มาผลิตขายในบ้าน  ตอนแรกๆ เซริช ดู ตกใจ ว่าแดวูอะไรตัวถังเมหือนลีเจนด์ มากๆ

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้าพูดถึงขนาดที่ใหญ่กว่านี้ Nissan President ก็ไม่มีรุ่นใหม่แล้วนิครับ
ก็เหลือแต่ฝั่ง Toyota ที่ยังมี LS460 ชูโรงอยู่
Nissan ก็เหลือแต่ Fuga แล้วที่เป็นรุ่นสูงสุดของค่าย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Legend กับ Mitsubishi Derbonair รุ่นหลังสุด คือตัวอย่างที่ชัดเจนสุดว่า

รถขนาดใหญ่ ถ้าไม่ใช่ขับเคลื่อนล้อหลัง ถ้าการขับขี่มันไม่ต่างจากรถรุ่นเล็กกว่า
หรือทำงาน ออกแบบให้มันภูมิฐาน แต่ร่วมสมัยให้ดีๆ
คำถามก็คือ คนจะซื้อรถใหญ่เหล่านั้นทำไม

แต่ ขนาด Mazda ก็พยายามทำรถใหญ่ อย่าง 929 / Sentia ออกมา
รุ่นปี 1991 ถือว่า ยอดขายโอเค พอรุ่นปี 1996 เท่านั้นแหละ
รถแก่เกินไป ขายไม่ออกเลย และในที่สุด ต้องเจ๊งบ๊งไป

มันเหมือนเป็น อาถรรพ์ ของค่ายญี่ปุ่นค่ายอื่นๆ เกือบทุกค่าย ยกเว้น โตโยต้า กับ นิสสันเลยทีเดียว
ที่ทำรถใหญ่เหล่านี้ออกมาเมื่อไหร่ เจ๊งทุกราย

ผมอบ Legend รุ่นสุดท้าย พอกันกับที่ชอบงานออกแบบของ Derbonail รุ่นสุดท้าย และ Sentia รุ่นแรก (1991)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Rover 800 นี่รุ้สึกว่าจะใช้พื้นฐานของ Vigor G2 มากกว่านะครับ

ส่วนนิสสันเพรซิเด้นท์ยังอยู่ แต่เปลี่ยนมาใช้ตัวถังของไซม่าที่ดูขลังน้อยลง

ผมชอบ Cedric Y32 รถใหญ่เส้นสายเรียบร้อยแต่ดูสปอร์ตดี

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

 Honda เขาก็ตั้งใจทำรถ Mid-Size จะตาย ถึงได้คิดชื่อรุ่นรถที่มีความหมายอย่าง "Legend" ออกมา

 แล้วคนทั้งโลกก็ประจักษ์แล้วว่าต้องแต่ที่ Honda สร้างรถรุ่นนี้ขึ้นมา นะบัดนี้ Legend มันกลายเป็นตำนานไปแล้วจริงๆ



แอบฮา อิอิ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Rover 800 นี่รุ้สึกว่าจะใช้พื้นฐานของ Vigor G2 มากกว่านะครับ

ส่วนนิสสันเพรซิเด้นท์ยังอยู่ แต่เปลี่ยนมาใช้ตัวถังของไซม่าที่ดูขลังน้อยลง

ผมชอบ Cedric Y32 รถใหญ่เส้นสายเรียบร้อยแต่ดูสปอร์ตดี
อ่าวเหรอครับ? เห็นถอดออกจากเว็บไซต์นิสสันญี่ปุ่นมาสักพักแล้วนิครับ
นึกว่าไปซะแล้ว

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
อืม มันก็ไม่เชิงฮอนด้าหรอกครับ
ค่ายรถญี่ปุ่นที่ไปรอดได้ในตลาดรถใหญ่ คงเห็นจะมีแต่ Toyota - Lexus, Nissan - Infinity แหละครับ
นอกนั้นปิ๋วหมด สาเหตุที่สองค่ายนี้ไปรอดได้ ผมยังนึกไม่ออก นึกออกอย่างเดียว ทั้งสองค่าย รถใหญ่ในค่ายเกือบทั้งหมดจะขับเคลื่อนล้อหลัง
และมีการกระจายน้ำหนักที่ออกมาดีกว่ารถขับหน้าทั้งหลาย รวมถึงค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ ด้วยครับ  :-X

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ที่คิดว่าไม่เก่งด้านไหนครับ ;) ตลาดหรือความดีหรือแย่ของรถเปรียบเทียบกับราคา
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ  กับ honda legend นะครับ
ผมให้คำตอบเป็นรหัสตัวถัง ka9 คือรุ่น แล้วกัน เพราะผมเองใช้อยู่

ผมคิดว่าตลาดของรุ่นนี้ จริงๆในอเมริกาที่ใช้ชื่อว่า acura rl มันเป็นรถที่ขายได้อยู่ในระดับค่อนข้างดีถ้าเทียบกับรถในระดับและราคาใกล้เคียงกัน  รุ่น ka9 ในสมัยประมาณ ปี 1996 ขึ้นไปนั้น legend ถูกวางตัวให้เหนือกว่า lexus gs โดยพยายามวางตัวมาเทียบแข่งกับ lexus ls-400
ด้วยความยาว 4.996 mm ทัดเทียมตัวถังของ ls โดยวางราคา 44435 เหรียญในรุ่น top ซึ่งในขณะนั้น ค่าตัวสูงกว่านิดหน่อยด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า legend เครื่อง 3500 cc ส่วน  ls เครื่อง 4000 cc  โดยมี lexus gs300 ขายในราคา 37295 เหรียญ  โดยเปรียบเทียบราคาและรุ่นในปีเดียวกัน 

ในบ้านเราเอง ราคาที่วางตัวในระดับราคา 3700000 ตอนออกห้าง ซึ่งคนส่วนใหญ่กลับไปหันมองรถยุโรปในระดับหรูในราคานี้มากกว่า อาจเพราะภาพลักษณ์ ค่านิยม ความรู้สึกที่ยังฝังอยู่กับรถ การออกแบบดีไซด์ของตัวรถที่ยังดูไม่เป็นเอกลักษณ์ในมุมมองของคนบางกลุ่ม ซึ่งเองก็ยังไม่เคยลองขับหรือแม้กระทั่งยังไม่เคยเห็นแต่ในรูปไม่เคยเห็นตัวจริง ความรู้สึกของการดีไซด์เลยมองเป็นรถคันค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน  ทั้งที่มีความใหญ่โตของตัวถังมากกว่าทั้ง  lexus gs, toyota crown  ,bmw series 5,benz e-class,audi a6 ,nissan cedric เป็นต้น ผมขอพูดถึงในเฉพาะรุ่นที่3 นะครับ กับรถในปีเดียวกันนะ เพราะว่ารุ่นก่อนและรุ่นถัดไปมันสร้างมาเป็น Mid-size luxury  ไม่เหมือน toyota crown ที่สร้าง majesta มาตีระดับกับ benz s-class ขึ้นไป
ทั้งนี้รวมถึงความเป็นรถเครื่องวางยาวแต่ขับหน้า  ในสายตาของผู้ที่ต้องการในรถระดับหรูขนาดนี้ขึ้นไป ในบ้านเราหรือบางประเทศ ยังต้องการรถขับหลังมากกว่า ทั้งความรู้สึกหลังพวงมาลัย รวมถึงภาพของรถหรูในบางแบรนด์ที่ดังๆมาขายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันซึ่งเป็นรถขับหลัง จนกลายมาเป็นพื้นฐานความรู้สึกของผู้ใช้รถว่า รถหรูต้องขับหลัง ทั้งที่ผู้บริโภคบางคนก็ยังไม่เคยได้ลองรถหรูๆขับหน้า ก็เมินหน้าหนีซะแล้วด้วยแค่คำว่ารู้สึก  ทั้งที่ในอเมริกาก็มีรถค่ายอเมริกาขนาด full-size premium luxury หลายๆแบรนด์เช่นค่าย gm ที่มี Cadillacเป็นตัวชูโรง หรือ ค่าย ford ที่มี Lincoln เป็นตัวชูโรง บางรุ่นก็ล้วนแต่ขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นกัน
 ซึ่งในบ้านเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครเล่นหรือรู้จักเท่าไหร่ นอกจากค่ายเยอรมัน

มาถึงเจ้าลีเจนด์ตัวนี้จริงๆแล้วไม่มีโครงสร้างพื้นฐานไหนเลยที่เหมือนกับแอคคอร์ด นอกเหนือรุ่นก่อนหน้านี้  ซึ่งมีเพียงแฟลตฟอร์มบางอย่างที่เอามาพัฒนาขึ้น
ระบบช่วงล่างซึ่งก็แล้วแตกต่างกันถึงแม้จะเป็นระบบช่วงล่างแบบปีกนกเหมือนกัน 

รุ่นนี้ผมว่าเป็นรถที่มีบุคลิคขับมันสนุกติดสปอร์ตและแอบมี ฟิลลิ่ง มาดผู้บริหารอยู่เหมือนกัน คือขับก็สนุก ผ่อนคลาย  นั่งก็สบาย รื่นรมย์  เครื่องยนต์มีสมรถนะที่ดีมาก อัตราเร่งมาดีทุกรอบ เคยจับกับ ls-400 เครื่อง 4000 โดนเจ้าลีเจนด์สวนได้ทุกรอบ ยกเว้นปลาย เรา 240 มัน 250  เครื่องเดินเรียบกริบ เกียร์เปลี่ยนได้ราบเรียบและต่อเนื่อง
ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกที่หรูหรา อบอุ่น วิสัยทัศน์ดี พวงมาลัยให้ความรู้สึกกำลังดี มุดง่าย มีความมั่นคง ไม่แวกแวก หรือสะท้านมือจากถนนมาต่อพวงมาลัยมากเกินไป  คือเลี้ยว ขับ หมุนง่าย สบาย สไตล์ญี่ปุ่น แต่ไม่เบามือเกินไป  คือชอบทั้งชายและหญิง
เบรคดีมาก ผิดกับลีเจนด์ตัวก่อน
ด้านการขับขี่ขับสบายมาก ขับทางไกลให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในบ้าน  เพราะเป็นรถที่นิ่งไม่ค่อยมีอาการสะเทือนหรือโยนตัวที่ความเร็วสูง  เป็นรถที่ขับแบบนิ่งๆนิ่มๆขับในเมืองช่วงล่างหน้าติดกระด้างนิดๆถ้าเทียบกับรถระดับเดียวกันด้านหลังนิ่มสบายเหมาะกับผู้บริหาร แต่เหมาะกว่าสำหรับทำความเร็วในการเดินทางไกล  ยามเข้าโค้งรถจะไปทั้งตัวไม่ได้เอา หัวเข้าก่อนท้ายตาม เหมือนสายน้ำแบบรถหรูๆบางรุ่น ลักษณะถ้าเกิดหลุดตัวรถจะมีอาการหน้าแถขึ้นมาแก้ยากหน่อย ไม่มีเตือน

ห้องโดยสารเงียบสงบดี ยกเว้นเสียงลมประทะกระจกมองข้างเมื่อความเร็วเกิน 125

ตอนนี้ที่ใช้อยู่ benz w211 ,honda legend ka9, toyota crown majesta jzs-177, peuguot 605 turbo อยู่ครับ
โดยรวมผมชอบลีเจนด์มากสุดรองจากคราวน์ครับ