ที่คิดว่าไม่เก่งด้านไหนครับ
ตลาดหรือความดีหรือแย่ของรถเปรียบเทียบกับราคา
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ กับ honda legend นะครับ
ผมให้คำตอบเป็นรหัสตัวถัง ka9 คือรุ่น แล้วกัน เพราะผมเองใช้อยู่
ผมคิดว่าตลาดของรุ่นนี้ จริงๆในอเมริกาที่ใช้ชื่อว่า acura rl มันเป็นรถที่ขายได้อยู่ในระดับค่อนข้างดีถ้าเทียบกับรถในระดับและราคาใกล้เคียงกัน รุ่น ka9 ในสมัยประมาณ ปี 1996 ขึ้นไปนั้น legend ถูกวางตัวให้เหนือกว่า lexus gs โดยพยายามวางตัวมาเทียบแข่งกับ lexus ls-400
ด้วยความยาว 4.996 mm ทัดเทียมตัวถังของ ls โดยวางราคา 44435 เหรียญในรุ่น top ซึ่งในขณะนั้น ค่าตัวสูงกว่านิดหน่อยด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า legend เครื่อง 3500 cc ส่วน ls เครื่อง 4000 cc โดยมี lexus gs300 ขายในราคา 37295 เหรียญ โดยเปรียบเทียบราคาและรุ่นในปีเดียวกัน
ในบ้านเราเอง ราคาที่วางตัวในระดับราคา 3700000 ตอนออกห้าง ซึ่งคนส่วนใหญ่กลับไปหันมองรถยุโรปในระดับหรูในราคานี้มากกว่า อาจเพราะภาพลักษณ์ ค่านิยม ความรู้สึกที่ยังฝังอยู่กับรถ การออกแบบดีไซด์ของตัวรถที่ยังดูไม่เป็นเอกลักษณ์ในมุมมองของคนบางกลุ่ม ซึ่งเองก็ยังไม่เคยลองขับหรือแม้กระทั่งยังไม่เคยเห็นแต่ในรูปไม่เคยเห็นตัวจริง ความรู้สึกของการดีไซด์เลยมองเป็นรถคันค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน ทั้งที่มีความใหญ่โตของตัวถังมากกว่าทั้ง lexus gs, toyota crown ,bmw series 5,benz e-class,audi a6 ,nissan cedric เป็นต้น ผมขอพูดถึงในเฉพาะรุ่นที่3 นะครับ กับรถในปีเดียวกันนะ เพราะว่ารุ่นก่อนและรุ่นถัดไปมันสร้างมาเป็น Mid-size luxury ไม่เหมือน toyota crown ที่สร้าง majesta มาตีระดับกับ benz s-class ขึ้นไป
ทั้งนี้รวมถึงความเป็นรถเครื่องวางยาวแต่ขับหน้า ในสายตาของผู้ที่ต้องการในรถระดับหรูขนาดนี้ขึ้นไป ในบ้านเราหรือบางประเทศ ยังต้องการรถขับหลังมากกว่า ทั้งความรู้สึกหลังพวงมาลัย รวมถึงภาพของรถหรูในบางแบรนด์ที่ดังๆมาขายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันซึ่งเป็นรถขับหลัง จนกลายมาเป็นพื้นฐานความรู้สึกของผู้ใช้รถว่า รถหรูต้องขับหลัง ทั้งที่ผู้บริโภคบางคนก็ยังไม่เคยได้ลองรถหรูๆขับหน้า ก็เมินหน้าหนีซะแล้วด้วยแค่คำว่ารู้สึก ทั้งที่ในอเมริกาก็มีรถค่ายอเมริกาขนาด full-size premium luxury หลายๆแบรนด์เช่นค่าย gm ที่มี Cadillacเป็นตัวชูโรง หรือ ค่าย ford ที่มี Lincoln เป็นตัวชูโรง บางรุ่นก็ล้วนแต่ขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นกัน
ซึ่งในบ้านเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครเล่นหรือรู้จักเท่าไหร่ นอกจากค่ายเยอรมัน
มาถึงเจ้าลีเจนด์ตัวนี้จริงๆแล้วไม่มีโครงสร้างพื้นฐานไหนเลยที่เหมือนกับแอคคอร์ด นอกเหนือรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีเพียงแฟลตฟอร์มบางอย่างที่เอามาพัฒนาขึ้น
ระบบช่วงล่างซึ่งก็แล้วแตกต่างกันถึงแม้จะเป็นระบบช่วงล่างแบบปีกนกเหมือนกัน
รุ่นนี้ผมว่าเป็นรถที่มีบุคลิคขับมันสนุกติดสปอร์ตและแอบมี ฟิลลิ่ง มาดผู้บริหารอยู่เหมือนกัน คือขับก็สนุก ผ่อนคลาย นั่งก็สบาย รื่นรมย์ เครื่องยนต์มีสมรถนะที่ดีมาก อัตราเร่งมาดีทุกรอบ เคยจับกับ ls-400 เครื่อง 4000 โดนเจ้าลีเจนด์สวนได้ทุกรอบ ยกเว้นปลาย เรา 240 มัน 250 เครื่องเดินเรียบกริบ เกียร์เปลี่ยนได้ราบเรียบและต่อเนื่อง
ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกที่หรูหรา อบอุ่น วิสัยทัศน์ดี พวงมาลัยให้ความรู้สึกกำลังดี มุดง่าย มีความมั่นคง ไม่แวกแวก หรือสะท้านมือจากถนนมาต่อพวงมาลัยมากเกินไป คือเลี้ยว ขับ หมุนง่าย สบาย สไตล์ญี่ปุ่น แต่ไม่เบามือเกินไป คือชอบทั้งชายและหญิง
เบรคดีมาก ผิดกับลีเจนด์ตัวก่อน
ด้านการขับขี่ขับสบายมาก ขับทางไกลให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในบ้าน เพราะเป็นรถที่นิ่งไม่ค่อยมีอาการสะเทือนหรือโยนตัวที่ความเร็วสูง เป็นรถที่ขับแบบนิ่งๆนิ่มๆขับในเมืองช่วงล่างหน้าติดกระด้างนิดๆถ้าเทียบกับรถระดับเดียวกันด้านหลังนิ่มสบายเหมาะกับผู้บริหาร แต่เหมาะกว่าสำหรับทำความเร็วในการเดินทางไกล ยามเข้าโค้งรถจะไปทั้งตัวไม่ได้เอา หัวเข้าก่อนท้ายตาม เหมือนสายน้ำแบบรถหรูๆบางรุ่น ลักษณะถ้าเกิดหลุดตัวรถจะมีอาการหน้าแถขึ้นมาแก้ยากหน่อย ไม่มีเตือน
ห้องโดยสารเงียบสงบดี ยกเว้นเสียงลมประทะกระจกมองข้างเมื่อความเร็วเกิน 125
ตอนนี้ที่ใช้อยู่ benz w211 ,honda legend ka9, toyota crown majesta jzs-177, peuguot 605 turbo อยู่ครับ
โดยรวมผมชอบลีเจนด์มากสุดรองจากคราวน์ครับ