ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าวัดแค่การระเหย เบนซิน 95 เร็วกว่า แก็สโซฮอลล์ Thaidriver เค้าพิสูจน์แล้ว!  (อ่าน 6428 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์

ลองอ่านกันดูครับ

ขอย้ำว่า วัดแค่การระเหย เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
วัดแค่คุณสมบัติด้านการระเหยอย่างเดียวล้วนๆ

http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
ผมสนใจอัตราสิ้นเปลืองมากกว่านะ  ค่าการระเหย เอาไปทำไมยังสงสัยอยู่  ยิ่งการทดสอบ ทำกับภาชนะเปิดฝา  ผมจะขับรถเปิดฝาถังน้ำมันทำมะเขืออะไรไม่ทราบ

ขอบคุณที่นำมาฝากกันครับ


ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ผมสนใจอัตราสิ้นเปลืองมากกว่านะ  ค่าการระเหย เอาไปทำไมยังสงสัยอยู่  ยิ่งการทดสอบ ทำกับภาชนะเปิดฝา  ผมจะขับรถเปิดฝาถังน้ำมันทำมะเขืออะไรไม่ทราบ

ขอบคุณที่นำมาฝากกันครับ

อ้าว  ก็เค้าทดสอบให้ดู เพื่อลบล้างความเชื่อที่ว่า ใช้โซฮอลแล้วเปลืองกว่าเบนซิน เพราะมันระเหยไวกว่าไงครับ

เพียงแต่ การทดสอบที่ว่านี้ ควรทำมานานแล้ว ทำโดยหน่วยงานรัฐ แล้วออกเผยแพร่ตามหนังสือพิมพ์ / นิตยสารรถ ให้ทั่วถึง

จะได้ไม่มีความเชื่อแบบนั้น อยู่ในหัวประชาชนส่วนนึง อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
อืืมม  ก้อจริงครับ  เพราะถ้าไปทดสอบ แบบปิดฝา แบบในถังน้ำมัน ผ่านไปชาติกว่าแล้ว มันยังไม่ระเหยไปไหนทั้งคู่ 
คนเค้าก้อรู้กันหมดเลยว่า ตกลงที่มันเปลืองกว่า  นี่มันเปลืองกว่าเพราะอัตราการสิ้นเปลืองจริงๆ  ไม่ใช่เพราะมันระเหย

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ทุกวันนี้ยังมีหลายคนชอบพูดให้ผมได้ยินว่า
โซฮอล์ระเหยเร็ว
จอดไม่ค่อยได้ใช้ อย่าใช้โซฮอล์ เพราะโซฮอล์ระเหยหาย
มีนะ..บางคนมาบอกเลยว่าเติมมาเต็มๆ จอดไว้หายไป 1/4 ถัง

เจ้าที่ไหนขโมยน้ำมันวะ

ไอ้ดุกน้ำเงินที่บ้านผม เติม จอด บางทีจอดเป็นเดือน ไม่เห็นมันจะระเหยอะไรเลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: ถ้าวัดแค่การระเหย เบนซิน 95 เร็วกว่า แก็ส
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2009, 23:02:19 »
อ่านดูมันก็ค้านกับความรู้สึกโดยส่วนตัวของผม
benzene มีจุดเดือด 80.1°C ส่วน Ethanol มีจุดเดือด 78.4°C ซึ่งใกล้เคียงกัน
แต่ benzene ก็ยังสูงกว่า ก็น่าจะระเหยช้ากว่า
ส่วนเรื่องความชื้น Ethanol มีคุณสมบัติดูดความชื้นจริงแต่คงทำให้เห็นความต่างไม่ได้
เรื่องคุณสมบัติอื่นๆ ทางเคมีซึ่งทางทำให้ผลลัพท์เป็นอย่างนี้ คิดว่ารายงานฉบับเต็มคงมีคำตอบให้ได้
พูดถึงการระเหยในถังน้ำมันที่แทบจะเป็นระบบปิด คงเกิดขึ้นน้อย
ด้านมลพิษ ดูแล้ว benzene จะเสียเปรียบและเป็นจำเลยไป
เพราะ Ethanol E100 ใช้ A/F ratio 9.0078 : 1
เมื่อเทียบกับ E20 ซึ่งใช้ A/F ratio 13.56 : 1
เห็นได้ว่า E100 ใช้อากาศในการเผาไหม้น้อยกว่า E20
การเผาในพื้นที่เปิด โอกาสที่ E100 เผาไหม้ได้หมดจดได้ง่ายกว่า
ถ้ามีการเพิ่มอากาศเข้าไปในการเผาไหม้ E20 จะมีควันและเขม่าน้อยกว่านี้
ในกระบอกสูบซึ่งเป็นพื้นที่ปิด มี Airflow meter วัดปริมาณอากาศ และมีหัวฉีดควบคุมปริมาณน้ำมัน
ทำให้การคุมการเผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่าการเผาไหม้ในที่เปิด
ผมว่าเอาสมการทางเคมีมาดู สารเคมีที่ได้จากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กับไม่สมบูรณ์  ได้ gas อะไรบ้าง มีพิษร้ายอย่างไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2009, 01:34:53 โดย AIMU »

ขอบคุณครับที่นำมาฝากกัน ;)

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
  • ขับขี่ปลอดภัย
ขอบคุณที่นำมาฝากครับ

แต่มันงง ๆ นะครับ ทำเอาทฤษฏีที่เรียนมาสับสนกันใหญ่ หรือเพราะผมตกเคมีก็ไม่รู้สิ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,698
สุดยอดจริงๆ..แม้ไม่ได้เรียนสายวิทย์