ผมกะจะเอารถไปเข้าศูนย์ครับประกอบกับเกียร์มีอาการกระตุกแรงๆนานๆๆๆเป็นทีเลยกะว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปด้วยเลย ผมถามพนักงานนัดหมายทางโทรศัพท์ว่าน้ำมันเกียร์ของ power shift เนี่ยมันใช้แบบเดียวกับเกียร์ออโต้ทั่วไปหรือเปล่า ซึ่งพนักงานก็ตอบตรงดีครับว่าไม่รู้เเดี๋ยวจะโทรติดต่อกลับมาอีกที ผ่านไปชั่วโมงครึ่งไม่มีวี่แววจะติดต่อกลับมาจนผมค้นพบด้วยตัวเองแล้วว่ามันใช้ร่วมกับเกียร์ออโต้ของเบนซินไม่ได้ต้องเน้นรหัส WSS M2C936 A เท่านั้น (ถ้าไม่ได้คุณตั้มพหูสูตรแห่งฟอร์ดโฟกัสก็คงจะไม่รู้เช่นกัน)
จนโทรต้องโทรกลับไปอีกรอบเพื่อให้เค้าสั่งน้ำมันเครื่องตัวนี้มาให้เท่านั้นแหละถึงจะจบเรื่องไปได้ ยังดีนะครับที่ทางพนักงานรับเรื่องไม่ตอบมั่วซั่วสักแต่ว่าได้อย่างเดียว ไม่รู้คือไม่รู้ จากที่ผมโทรไปรอบสองเค้าตอบมาว่า"ขอโทษนะคะคือว่าไม่ได้ลืมแต่ว่ากำลังวุ่นวายหาคำตอบให้อยู่เลย" ซึ่งก็เสียงดูท่าทางเหนื่อยหอบวุ่นวายกำลังหาคำตอบให้อย่างที่เค้าว่าจริงๆ อันนี้น่าชมที่ไม่นิ่งเฉยดูดาย ผมคิดว่าตัวพนักงานเองไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะเค้าพยายามที่จะขวนขวายหาคำตอบมาตอบคำถามให้ได้ แต่ตัวปัญหาคือการบริหารนี่แหละ ทำไมไม่อบรมคนของตัวเองให้เค้ารู้เรื่องมากกว่านี้ว๊า??? แค่เรื่องของน้ำมันเกียร์ยังหาคำตอบกันเป็นชั่วโมง ถ้าไม่รู้เรื่องสั่งมาผิดชนิดก็เสียเปล่าอีกยิ่งถ้าช่างไม่รูเรื่องเติมเข้าไปเกียร์พังวอดวายล่ะจบกันเลย
ฟอร์ดก็ยังคงต้องปรับปรุงตัวมากมายอยู่เหมือนเดิม ไม่ใช่ปรับที่ตัวพนักงานแต่ปรับที่ตัวผู้บริหารเองนั่นแหละ โฟกัสรุ่นต่อไปที่มาตั้งโรงงานในไทยจะยังคงย่ำแย่ถ้าหากว่าไม่มีการกระจายความรู้ที่ดีกว่านี้ คนไทยก็จะยังคิดว่ารถแม่มมไน่ใช้อะไหล่หายากเหมือนเดิมทั้งๆที่รถมันอาจจะประกอบและอะไหล่กองอยู่หลังรั้วบ้านลูกค้าคุณก็ได้