ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับตั้งศูนย์พวงมาลัย กับ ปรับตั้งศูนย์ล้อ ต่างกันอย่างไรครับ?  (อ่าน 3263 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
พอดีผมงงว่าถ้าปรับตั้งศูนย์ล้อให้ตรง ก็แค่ปรับมุมโท (toe) ของล้อทั้งสองข้างให้ได้ตามสเปคของรถถูกไหมครับ?
แต่ถ้าศูนย์ล้อตรงแล้ว แต่พวงมาลัยเอียงซ้ายหรือขวา ช่างจะปรับตรงไหนต่อเหรอครับ?

1. ปรับที่มุมโทของล้อทั้งสองข้าง ให้ขยับไปทางซ้ายหรือขวาเท่าๆ กันเพื่อชดเชยความเอียงของพวงมาลัย (จาก | | เป็น / / หรือ \ \)
2. ปรับที่แกนแร็คพวงมาลัย? เคยได้ยินช่างพูด แต่ไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนและปรับตั้งอย่างไร

ข้อที่ 1 นี้พวงมาลัยจะออกฝืดๆ ขืนๆ หน่อยหรือป่าวครับ หรือว่าอาการฝืดขืนจะเป็นเฉพาะ toe-in / \ กับ toe-out \ /
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รอนานแล้ว ไม่มีใครตอบเลย

ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้

แต่เคยเจอปัญหาพวงมาลัยเอียงเหมือนกัน

เอาไปให้ร้านปรับ ขับซักพักก็เป็นอีก

ถอดพวงมาลัยไปหุ้มอาคันทาร่า

กลับมาใส่ ตรงเฉยเลยครับ

วิธีแก้ที่ตรงจุด อาจจะเป็นการถอด แล้วใส่เข้าไปใหม่ให้ลงล็อคอะไรซักอย่างก็เป็นได้ครับ

เดาเอาแบบงู ๆ ปลา ๆ ครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)....เรื่องเดียวกันครับ ถ้าช่างขี้ปอด ไม่ค่อยยอมยก พมล. ออกไลน์อัพปรับบาล๊านซ์เซ็นเต้อร์ก้านขณะเสียบฟันเฟืองแกน พมล.ใหม่ เพราะปอดกลัวว่าขดสาย แอร์แบ็กจะขาด ตอนที่เสียบ ก้านวง ลงแกนกลางแล้วไปทิ่มสายแอร์แบ็ก ช่างลักษณะนี้จะแก้ง่ายๆโดย ปรับที่หมุนเกลียวปลายคันชักแร็คแอนด์พีเนียน ทั้งซ้ายขวาแทน ซึ่งปรับดีก็ดีไป หากไม่เก่งจริง 1.  เลี้ยวจะมีเสียงยางดัง  2.  กลับรถข้างหนึ่งระยะเยอะเกิน เดินหน้า-ถอยหลังมากกว่ากลับรถปกติ และอีกข้างวงจะแคบ กลับรถง่าย คุณไปทำการบ้านต่อเอาเองมั่ง จะได้เข้าใจ :-X

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ทำตามข้อ1ครับ   ส่วนพวมาลัยขืนเพราะโทอินมากไปตามที่ร้านส่วนใหญ่นิยมทำกัน  รวมผมโทอินเมื่อไหร่ต้องคอยโหนพวงมาลัยสู้ถนนที่เอียงเพราะรถจะตามถนนอย่างแรง  ตั้งสแควขับคล่องกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2019, 20:59:24 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ สรุปว่าการปรับตั้งศูนย์พวงมาลัยแบบไม่ยกก้านเป็นแบบข้อ 1 นี้เอง ผมก็งงตั้งนานว่ามันมีจุดอื่นที่ปรับศูนย์พวงมาลัยได้ด้วยเหรอ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2019, 22:32:59 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
พวงมาลัยไม่ตรง ส่วนใหญ่ช่างจะปรับแก้ด้วยการขันคันชักแร็คฯ