สวัสดีครับ เป็นรีวิวแรก และที่ตัดสินใจมาแชร์เพราะตอนก่อนเปลี่ยนหารีวิวโช๊ค Tein Endurapro กับสปริงโหลด H-tech แล้วมันมีน้อยมากครับ
ผมใช้มาสด้า 2 ดีเซล เป็นรถหลักอยู่ครับ (เพราะมันประหยัดน้ำมันมากๆ) Step การเปลี่ยนของผมคือเริ่มจากอยากจัดทรงรถให้ซุ้มล้อมันเต็ม เนื่องจากไปเปลี่ยนล้อเป็น 215/45/17 มาแล้วมันดูโล่งๆ ก็เลยไปเปลี่ยนสปริงโหลด Tein h-tech ขดทองมาก่อน ผลคือถนนลาดยางเรียบๆ รถนิ่งขึ้น เข้าโค้งดีขึ้นครับ แต่พอเจอถนนไม่เรียบหรือเป็นคลื่นนี่ก็เด้งอยู่ไม่น้อย (แต่ไม่เท่าขดเขียว s-tech ที่ 1.3 เบนซิน อีกคันใส่อยู่)
ใช้มาได้ซักพัก ก็ทนไม่ไหวละครับ ลงรถทีนี่ลมเต็มท้องเลย ก็เลยต้องมาหาข้อมูลโช้คที่ดีกว่าของติดรถ (โช๊คติดรถมันก็ดีนะครับถ้าคู่กับสปริงเดิม) ก็ตัดสินใจอยู่ว่าจะเอา Endurapro หรือจะขึ้นไปสตรัท Flex Z (มาสด้า 2 ดีเซล Tein มันมีแค่ endurapro กับ Flex Z เท่านั้น) แต่ด้วยราคา Flex Z ที่มันแพงเกินไปสำหรับผม (42,000 บาท) และต้องขาย h-tech ซึ่งก็คงขาดทุนเยอะไป ประกอบกับไม่อยากได้ช่วงล่างแข็งเกินไป ก็เลยตัดสินใจเอา Endurapro ในที่สุด
ตัว Endurapro นี้ เขาโฆษณาว่ามีระบบ Hydraulic Bump Stopper (H.B.S.) ที่เวลาสปริงยุบตัวสุดแล้วโช๊คตัวนี้จะช่วยหยุดการดีดตัวของสปริงไม่ให้เกิดอาการเด้งๆ หรือการคืนตัวแรงๆ ของสปริง ทำให้เวลาเจอถนนไม่เรียบ หรือตกหลุม โช๊คจะดึงไว้ไม่ให้เกิดอาการสปริงกระแทก และรถจะไม่เสียอาการ (ประมาณนี้ ถ้าผิดก็ขออภัยครับ ยังไงหาดูรีวิวระบบ h.b.s. นี้ได้ใน youtube ครับ)
หลังจากเปลี่ยนเป็น Endurapro + H-tech ปรากฎว่าอาการดีดๆ เด้งๆ เหมือนตอนใส่แค่สปริงโหลดอย่างเดียว เวลาเจอถนนไม่เรียบ รอยต่อ ตกหลุม หรือตัวหนอน หายไปเยอะเลยครับ รถนิ่งขึ้น เจอถนนไม่เรียบก็นิ่งขึ้นกว่าเดิมแบบชัดเจน เวลาเจอรอยต่อถนนหรือตกหลุมก็จะมีเสียงดัง "ตึบ" ทีเดียว ไม่ย้วย ไม่ส่าย และเวลาเข้าโค้งก็นิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจนด้วยเช่นกัน ขับทางไกลนี่สบายขึ้นเยอะเลยครับ (แต่มันจะนิ่งแบบเบาๆ หน่อย บรรยายไม่ถูกแต่รู้สึก และยังห่างไกลช่วงล่างรถยุโรปมากกกกกกก.....มันไม่แน่น นิ่ง หนัก แบบพวก BMW ครับ)
สรุป: ถ้าใครคิดจะโหลดถ้าไม่ได้ต้องการช่วงล่างระดับสตรัท ผมแนะนำว่าอย่าเปลี่ยนแค่สปริงโหลดอย่างเดียวเลยครับ ต้องเปลี่ยนโช๊คที่มันเหมาะสมกันด้วยถึงจะดี Tein Endurapro 19,700 กับสปริงโหลด h-tech 8,000 (ของรถรุ่นผม) นี่คุ้มเลยครับ คือถ้า ok รับได้กับราคารวมๆ แล้วมันได้สตรัทพวก H แล้ว (แต่ความแข็งก็จะมากกว่า) ผมว่าผมโอเคนะ โหลดเตี้ยลงกำลังดี หน้า-หลัง ประมาณ 30 mm. กับทำให้ได้ช่วงล่างที่แน่นกำลังดีนั่งสบาย สำหรับผม 27,700 กับโช๊ค+สปริงโหลด ชุดนี้คุ้มครับ อนาคตเร็วๆ นี้ คิดว่าเจ้า 1.3 เบนซิน อีกคันนี่โดนโช๊คชุดนี้ด้วยแน่นอนครับ
ปล. อื่นๆ ที่ใส่คือล้อแม็ก venom zero ขอบ 17 (หนัก 6.8 kgs.บนตาชั่งแบบบ้านๆ) กับยาง re003 215/45 ครับ ยางเกาะถนนดีมากเข้าโค้งหรือยัดโค้งสนุกดี พวงมาลัยไปทางไหนรถไปทางนั้นทั้งคันตามสั่ง (ยางติดรถนี่ไม่ไหวครับรักษ์โลกแต่ไม่ค่อยจะรักถนนเท่าไหร่ และไปแบบไร้อารมณ์มาก) ส่วนทางเปียกก็เอาอยู่ (ผมขับไม่เร็วเวลาฝนตก) แต่ข้อเสียที่สำคัญคือเสียงยางที่ดัง กับโครมครามเวลาตกหลุมครับ
หาความรู้เรื่องรถในเว็บนี้มาเยอะละ.....ยินดีที่คราวนี้ได้มาแชร์รีวิวบ้างนะครับ
ขอบคุณครับ