ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล  (อ่าน 21518 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« เมื่อ: กันยายน 12, 2019, 22:44:41 »
สวัสดีครับ เป็นรีวิวแรก และที่ตัดสินใจมาแชร์เพราะตอนก่อนเปลี่ยนหารีวิวโช๊ค Tein Endurapro กับสปริงโหลด H-tech แล้วมันมีน้อยมากครับ

ผมใช้มาสด้า 2 ดีเซล เป็นรถหลักอยู่ครับ (เพราะมันประหยัดน้ำมันมากๆ) Step การเปลี่ยนของผมคือเริ่มจากอยากจัดทรงรถให้ซุ้มล้อมันเต็ม เนื่องจากไปเปลี่ยนล้อเป็น 215/45/17 มาแล้วมันดูโล่งๆ ก็เลยไปเปลี่ยนสปริงโหลด Tein h-tech ขดทองมาก่อน ผลคือถนนลาดยางเรียบๆ รถนิ่งขึ้น เข้าโค้งดีขึ้นครับ แต่พอเจอถนนไม่เรียบหรือเป็นคลื่นนี่ก็เด้งอยู่ไม่น้อย (แต่ไม่เท่าขดเขียว s-tech ที่ 1.3 เบนซิน อีกคันใส่อยู่)

ใช้มาได้ซักพัก ก็ทนไม่ไหวละครับ ลงรถทีนี่ลมเต็มท้องเลย ก็เลยต้องมาหาข้อมูลโช้คที่ดีกว่าของติดรถ (โช๊คติดรถมันก็ดีนะครับถ้าคู่กับสปริงเดิม) ก็ตัดสินใจอยู่ว่าจะเอา Endurapro หรือจะขึ้นไปสตรัท Flex Z (มาสด้า 2 ดีเซล Tein มันมีแค่ endurapro กับ Flex Z เท่านั้น) แต่ด้วยราคา Flex Z ที่มันแพงเกินไปสำหรับผม (42,000 บาท) และต้องขาย h-tech ซึ่งก็คงขาดทุนเยอะไป ประกอบกับไม่อยากได้ช่วงล่างแข็งเกินไป ก็เลยตัดสินใจเอา Endurapro ในที่สุด

ตัว Endurapro นี้ เขาโฆษณาว่ามีระบบ Hydraulic Bump Stopper (H.B.S.) ที่เวลาสปริงยุบตัวสุดแล้วโช๊คตัวนี้จะช่วยหยุดการดีดตัวของสปริงไม่ให้เกิดอาการเด้งๆ หรือการคืนตัวแรงๆ ของสปริง  ทำให้เวลาเจอถนนไม่เรียบ หรือตกหลุม โช๊คจะดึงไว้ไม่ให้เกิดอาการสปริงกระแทก และรถจะไม่เสียอาการ  (ประมาณนี้ ถ้าผิดก็ขออภัยครับ ยังไงหาดูรีวิวระบบ h.b.s. นี้ได้ใน youtube ครับ)

หลังจากเปลี่ยนเป็น Endurapro + H-tech ปรากฎว่าอาการดีดๆ เด้งๆ เหมือนตอนใส่แค่สปริงโหลดอย่างเดียว เวลาเจอถนนไม่เรียบ รอยต่อ ตกหลุม หรือตัวหนอน หายไปเยอะเลยครับ รถนิ่งขึ้น เจอถนนไม่เรียบก็นิ่งขึ้นกว่าเดิมแบบชัดเจน เวลาเจอรอยต่อถนนหรือตกหลุมก็จะมีเสียงดัง "ตึบ" ทีเดียว ไม่ย้วย ไม่ส่าย และเวลาเข้าโค้งก็นิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจนด้วยเช่นกัน ขับทางไกลนี่สบายขึ้นเยอะเลยครับ (แต่มันจะนิ่งแบบเบาๆ หน่อย บรรยายไม่ถูกแต่รู้สึก และยังห่างไกลช่วงล่างรถยุโรปมากกกกกกก.....มันไม่แน่น นิ่ง หนัก แบบพวก BMW ครับ)

สรุป: ถ้าใครคิดจะโหลดถ้าไม่ได้ต้องการช่วงล่างระดับสตรัท ผมแนะนำว่าอย่าเปลี่ยนแค่สปริงโหลดอย่างเดียวเลยครับ ต้องเปลี่ยนโช๊คที่มันเหมาะสมกันด้วยถึงจะดี Tein Endurapro 19,700  กับสปริงโหลด h-tech 8,000 (ของรถรุ่นผม) นี่คุ้มเลยครับ คือถ้า ok รับได้กับราคารวมๆ แล้วมันได้สตรัทพวก H แล้ว (แต่ความแข็งก็จะมากกว่า) ผมว่าผมโอเคนะ โหลดเตี้ยลงกำลังดี หน้า-หลัง ประมาณ 30 mm. กับทำให้ได้ช่วงล่างที่แน่นกำลังดีนั่งสบาย สำหรับผม 27,700 กับโช๊ค+สปริงโหลด ชุดนี้คุ้มครับ อนาคตเร็วๆ นี้ คิดว่าเจ้า 1.3 เบนซิน อีกคันนี่โดนโช๊คชุดนี้ด้วยแน่นอนครับ :D

ปล. อื่นๆ ที่ใส่คือล้อแม็ก venom zero ขอบ 17 (หนัก 6.8 kgs.บนตาชั่งแบบบ้านๆ) กับยาง re003 215/45 ครับ ยางเกาะถนนดีมากเข้าโค้งหรือยัดโค้งสนุกดี พวงมาลัยไปทางไหนรถไปทางนั้นทั้งคันตามสั่ง (ยางติดรถนี่ไม่ไหวครับรักษ์โลกแต่ไม่ค่อยจะรักถนนเท่าไหร่ และไปแบบไร้อารมณ์มาก) ส่วนทางเปียกก็เอาอยู่ (ผมขับไม่เร็วเวลาฝนตก) แต่ข้อเสียที่สำคัญคือเสียงยางที่ดัง กับโครมครามเวลาตกหลุมครับ

หาความรู้เรื่องรถในเว็บนี้มาเยอะละ.....ยินดีที่คราวนี้ได้มาแชร์รีวิวบ้างนะครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2019, 22:30:51 โดย Mr.K »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,328
    • อีเมล์
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 15:41:22 »
สมัยก่อน ใช้ Civic EK กับ สปริงไอบัค โช้คเดิม เด้งเป็นเกวียนเลย โดยเฉพาะคนนั่งหลัง ตอนหลังโช้ครั่ว เลยเปลี่ยนเป็น กาเบรียล มาใส่ โหยย อย่างนิ่ม เลยทำให้รู้ว่า อ๋อ โช้คเดิมมันเอาสปริงไม่อยู่

พอมายุค Civic FD สปริง RS*R Ti2000 + G/A/B SA อันนี้ มันคนละค่าย ไม่ match กัน เลยเด้ง และ กระด้างมาก พอใส่ TEIN SS เออ ดีขึ้นเยอะเลย

............

เคสคุณ โชคดี เพราะ Tein ด้วยกัน เลยคุยกันรู้เรื่อง เหมือน Tein ก็ตั้งใจ มาจับลูกค้า กลุ่มนี้ด้วย ประเภท อยากหล่อ มีงบแค่สปริง ใส่สปริงไปก่อน แล้ว เกิดอยากให้หนึบขึ้น จะเปลี่ยนโช้คตาม จะได้เบิกโช้คเค้าใส่ได้เลย เงินทองไม่ไปไหน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,895
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 15:58:11 »
ยินดีด้วยครับ คราวนี้ได้ขับกันสนุกเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,098
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 18:41:10 »
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์นะคะ กำลังเล็งตัวนี้อยู่เหมือนกันให้กับ HR-V ของตัวเอง

อยากสอบถามว่าสำหรับ Mazda 2 นี้มี Endura Pro Plus ที่ปรับระดับได้ไหมคะ หรือว่ามีแค่ตัว Pro เลย
อยากถามคุณ Mr.K ว่าทำไมถึงเลือกตัวนี้ แทนตัว Plus น่ะค่ะ

ส่วนตัวไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ แต่เห็นหลายคนเชียร์ตัว Plus มากกว่า ก็เลยอยากทราบน่ะค่ะ ^^
In My Garage
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 10:40:53 »
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์นะคะ กำลังเล็งตัวนี้อยู่เหมือนกันให้กับ HR-V ของตัวเอง

อยากสอบถามว่าสำหรับ Mazda 2 นี้มี Endura Pro Plus ที่ปรับระดับได้ไหมคะ หรือว่ามีแค่ตัว Pro เลย
อยากถามคุณ Mr.K ว่าทำไมถึงเลือกตัวนี้ แทนตัว Plus น่ะค่ะ

ส่วนตัวไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ แต่เห็นหลายคนเชียร์ตัว Plus มากกว่า ก็เลยอยากทราบน่ะค่ะ ^^

รถรุ่นผมมันไม่มีตัว Plus ครับ มันข้ามไปสตรัท Flex Z เลย ซึ่งแพงและเกินความจำเป็นของผมเกินไป แต่ถ้ามันมีตัว plus ออกมาแล้วราคามันสองหมื่นปลายๆ ก็จะมี 2 กรณีครับ คือ 1) ถ้าผมไม่โหลด ก็จะเอา plus ครับ แต่ถ้า 2) ผมโหลด และราคาตัว plus มันราคาประมาณสองหมื่นปลายๆ (เหมือนของมาสด้า 3 sky ที่เพิ่งออกมาราคาประมาณ 27k) + สปริง h-tech แล้วราคารวมกลายเป็นสามหมื่นปลายๆ แล้วล่ะก็.....ผมยอมไปที่สตรัท Flex Z ดีกว่าครับ 55555+

ตัว plus มันปรับความแข็ง-อ่อน ของตัวโช๊คได้อีกน่ะครับ (ตัว pro ธรรมดามันเซ็ทมาที่ค่ากลาง)

แต่โดยรวมๆ เปลี่ยนแล้วก็ดีกว่าโช๊คเดิมแน่นอนครับ นี่ผมก็เพิ่งเอาไปเส้นเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน (ทาง อ.แม่สะเรียง) มาครับ บนเขาที่มีโค้งเยอะๆ นี่ใช้งานดีอยู่นะครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,939
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 21:11:39 »
ขอบคุณครับที่มาแชร์ ผมก็เล็งตัว Endurapro แต่คิดว่าจะเอาเป็น Plus มาใส่ HRV อยู่เหมือนกันครับ เพราะคิดว่ามันเฟิร์มขึ้นแต่ไม่แข็งขึ้น เดี๋ยวผู้ใหญ่บ่น พอผู้ใหญ่ลงแล้วออกไปหนีเที่ยว ปรับให้แข็งหน่อย คงจะมันได้ใจครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 593
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 18, 2019, 16:22:14 »
สำหรับ daily use ชุดนี้เหมาะกว่า coilover ไต้หวัน (จีน) มาก
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 459
    • อีเมล์
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 11:39:03 »
พอจะมีรูปเต็มไม๊ครับ ว่าใส่ h-tech มันจะเตี้ยยลงประมาณไหน หารูปในกูเกิลยากมาก เพราะส่วนใหญ่จะใส่แต่ s-tech แต่มันเตี้ยไปสำหรับผม

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2019, 13:13:53 »
พอจะมีรูปเต็มไม๊ครับ ว่าใส่ h-tech มันจะเตี้ยยลงประมาณไหน หารูปในกูเกิลยากมาก เพราะส่วนใหญ่จะใส่แต่ s-tech แต่มันเตี้ยไปสำหรับผม

ตอบช้าไปหน่อย แต่มันเตี้ยลงไม่เยอะนะครับ เตี้ยไม่เท่า s-tech ที่เบนซินอีกคันใส่อยู่ครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,645
Re: รีวิว Tein Endurapro + H-tech ในมาสด้า 2 ดีเซล
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2019, 15:04:25 »
ขอบคุณครับ สวยงามครับ ได้แต่มองครับ ผมงบน้อยเลยจัด KYB Excel-G มาแทนครับ