C-segment gen นี้ กับราคานี้ ให้เขาไปเถอะครับ
คิด ๆ แบบเหตุผล แบบมอง 2 ด้าน
D-seg ที่เมื่อก่อนราคา 1.2 m เมื่อก่อนที่ว่าก็ต้องมีย้อนไปเป็น 10 ปี นะครับ
มองที่ตัวเราเองเมื่อ 10 ปีที่แล้วกับวันนี้ เงินเดือนค่าตัวเราก็น่าจะต่างกันโขอยู่
เพราะผ่านมา 10 ปี นอกจากปรับเงินเดือนประจำปีแล้วก็น่าจะต้องได้เลื่อนตำแหน่งกันบ้าง
จากการพัฒนาความสามารถของตนเอง
ดังนั้น ตัวเราเอง ค่าตัวยังเพิ่มขึ้นจาก 2 ปัจจัย คือเงินเฟ้อ กับวิทยฐานะที่สูงขึ้น
รถ D-seg ที่ผ่านมา 1-2 gen ราคาขึ้นจาก 1.2m มาเป็น 1.4m ก็ด้วย 2 ปัจจัยเหมือนค่าแรง
เรา คือราคามันปรับขึ้นจากเงินเฟ้อ และจากขนาดตัวรถ + spec ที่ใส่อุปกรณ์มามากกว่า gen เก่าเมื่อ
10 ปีที่แล้วเช่นกันครับ
ส่วน C-seg ที่กำลังอยู่ในกระแส ไม่ว่าจะเป็น Civic, Altis, MZ3 แต่ละคันตัวโตขึ้นมาก อุปกรณ์ก็มาท่วมกัน
- Civic ตัวปัจจุบัน มัน platform Accord ตัวก่อนหน้า นั่นคือมันเ size เดียวกันกับ D-seg ที่เมื่อก่อน
ขายกันที่ 1.2m ไงครับ
- Altis เอง Body มันตอนนี้ก็ size D-seg เมื่อ 10 ปีก่อนเหมือนกัน และรุ่นล่างสุดอย่าง limo ยังให้อุปกรณ์
หลาย ๆ อย่างมากกว่า ACV40 เกรด 2.0E ด้วยซ้ำไป
- ส่วน MZ3 นี่ Body มันก็ size D-seg เช่นกัน แถมเครื่องยัง 2.0l ด้วย ไม่ใช่ 1.6, 1.8L ถ้าให้อุปกรณ์
มาขนาดที่ว่ากับราคาเริ่มต้น 9xx,xxx.- ก็ไม่น่าเกลียดครับ
ปล. อาจจะแทงใจดำสักนิด ถ้าวันนี้มี C-seg รุ่นใหม่เปิดตัวสักรุ่น ด้วยราคารุ่นเริ่มต้น 7xx,xxx.- เหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน
แต่มากับขนาด body, เครื่องยนต์, ออปชั่น แบบเมื่อ 10 ปีก่อนเป๊ะ สุดท้าย เราก็จะไปรุมด่าเขาอยู่ดีว่า
ไม่รู้จักพัฒนา 10 ปีที่แล้วมีอะไร วันนี้ก็ยังมีเท่าเดิม แม้จะราคาเดิม เราก็ไม่พอใจอยู่ดีครับ