3 ไร้หัวเทียน เป็นรถไฮบริดแบบ Mild Hybrid ไม่ใช่รถน้ำมันแท้ๆ
ตัวเลขที่ได้จึงเทียบกับ 2.0เบนซิน ที่เป็น ไมลด์ไฮบริดเหมือนกัน
จากที่ฝรั่งแจงไว้
https://www.completecar.ie/car-reviews/article/Mazda/3/3_SkyActiv-X_(2020_pre-production)/1555/9345/2019-Mazda-3-SkyActiv-X-(2020-pre-production)-review.htmlhttps://www.completecar.ie/car-reviews/article/Mazda/3/3_2.0_SkyActiv-G_M-Hybrid_(2019)/1466/8909/2019-Mazda-3-2.0-SkyActiv-G-M-Hybrid-(2019)-review.htmlhttps://www.torque.com.sg/reviews/mazda-3-skyactiv-x-review/Mazda3 2.0 SkyActiv-X M Hybrid (pre-production model)ราคา 34,995 Mazda3 ราคาเริ่มที่ 26,295
เครื่องสี่สูบแถวเรียง 2.0ลิตร ซุปเปอร์ชาจน์+mild hybrid system 24 โวลต์
เกียร์ออโต้ 6 จังหวะ แบบทอร์กคอนเวอเตอร์ ขับหน้า
ทรงห้าประตูตูดตัด
CO2 emissions 131g/km
อัตราสิ้นเปลือง 44.8mpg (6.3 ลิตร/100กม.)
15.9กม/ลิตร
ความเร็วสูงสุด 216กม/ชม.
0-100km/h 8.6 วินาทีแรงม้า 180hp ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิด 224Nm ที่ 3,000 รอบต่อนาที
Mazda 3 2.0 SkyActiv-G M-Hybrid จำหน่ายแล้ว30,795 Mazda 3 ราคาเริ่มที่ 26,295
เครื่องสี่สูบแถวเรียง 2.0ลิตร หายใจเอง+mild hybrid system 24 โวลต์
เกียร์ออโต้ 6 จังหวะ แบบทอร์กคอนเวอเตอร์ ขับหน้า
ทรงห้าประตูตูดตัด
CO2 emissions 117g/km
อัตราสิ้นเปลือง 55.3mpg (5.1 ลิตร/100กม.)
16.9กม/ลิตร
ความเร็วสูงสุด 197กม./ชม.
0-100km/h 10.4 secondsแรงม้า 122hp ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิด 213Nm ที่ 4,000 รอบต่อนาที
3ทั้งสองรุ่นนี้ ล้อขอบ18เหมือนกัน
แต่เบาะแดง คอนโซลหนังแดงมีเฉพาะไร้หัวเทียน
จากตัวเลขที่ฝรั่งบอกนั่งเทียนสรุปได้ว่า
ไร้หัวเทียนแพงกว่าฉีดตรงประมาณแสนบาท
ไร้หัวเทียนมี ม้า แรงบิดมากกว่าฉีดตรง
ตีนต้น ตีนปลาย ดีกว่า ต้น 2วิ ปลายเกินสองร้อย
บางสื่อทดสอบ0-200กม. ประมาณ50วินาที แน่ๆไม่เกิน1นาที
สปอร์ตแต่หุ่น เก๋งยำแรงแต่ท่อแหกโค้งง่าย ขายทิ้งซื้อคันนี้ดีกว่า
กินกว่าฉีดตรงนิดเดียว เมื่อเทียบกับความแรงที่เพิ่มขึ้นถือว่าคุ้ม
ปัญหาคือฝรั่งไม่บอกว่าเติมเบนซินeเท่าไหร่
ในไทยควรตั้งให้e20-e85เป็นพระเอก
95ไอเสียไม่ผ่าน 91เลิกขายสิ้นปีนี้
เรื่องราคาในบ้านเรา ไร้หัวเทียนคงได้สิทธิพิเศษ ภาษีอีโคไฮบริด
เสีย 4-6%
ถ้าตามสูตรนี้ ม้าต้องลดลง แต่ถ้าราคารถเริ่มที่เก้าแสนกว่าได้คุ้มมาก
ภาษีฝุ่นpm2.5 ปล่อยฝุ่นน้อยภาษีถูกลง เน้นยูโร5 ยังไม่สรุปว่าลดเท่าไหร่
แท่นปิโตรเลียมในอ่าวไทยที่ได้สัมปทานในปัจจุบันเชฟรอน กาดาว เท็กซาโก้ เมกัน
โทเทล เศส
มิตซุยแอนด์โค(Mitsui & Co) ยุ่น
ลูกไฟ
แต่เดิมสำรวจโดย ยูโนคอล,เสือ ยุคสามทหาร
ค่ารื้อถอนแท่นที่กาดาวหมดสัปทานตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะออกราว 2.5พันล้านดอลล่าร์
หวังว่าไร้หัวเทียนออกมาแล้ว ไม่ว่าจะใส่เก๋ง หรือยกสูง
ราคาคงไม่แพงว่าที่ขายอยู่หรือถูกกว่า ด้วยอัตราภาษีใหม่
รวมทั้งอะไหล่หลายตัวของไฮบริด จะมีราคาซ่อมได้ ไม่ใช่ยกทิ้งซื้อใหม่หมด
ประกันยาวๆให้อุ่นใจ ทั้งน้ำมันและไฮบริด ขายต่อจะได้มีคนรับ
งานนี้คงต้องรอให้รถออกแล้วไปลองขับ
เพราะซูซูกิเป็นอีกเจ้าที่ทำไมลด์ไฮบริดขายเหมือนกัน
อีก3ปีต้องทำรถใส่ถ่านออกขาย ตามกม.กำหนด
พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการบริหารจัดการแบตเตอรี่
ที่จะออก
"หลักการที่ต้องมีกองทุนขึ้นมาคือในการผลิตรถยนต์ไฮบริด
เวลายื่นขอรับการส่งเสริมจากบีโอไอผู้ผลิตจะต้องมีแผนจัดการแบตเตอรี่ใช้แล้วด้วย
โดยหากไม่ได้ทำตามแผนจะถูกเรียกเก็บเงินเข้ากองทุน
ซึ่งตามร่างกฎหมายกำหนดเพดานไว้ที่ 1 ล้านบาทต่อแบตเตอรี่ 1 ใบ
แต่เก็บจริงคงไม่ถึง ต้องกำหนดอีกที จากที่ได้รับฟังจากผู้ประกอบการระบุว่า
ในอนาคตราคารถยนต์จะขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 50% ของราคาขายรถแต่ละคัน
ดังนั้นการบริหารจัดการแบตเตอรี่ใช้แล้วจึงมีความจำเป็น อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าว
คงอีกหลายยกกว่าพรบ.จะผ่าน คงวิ่งกันขาขวิดแน่
กรมสรรพสามิต กล่าวว่า ได้รับนโยบายให้พิจารณาในหลักการ
ของการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า
ให้ครอบคลุมถึงสินค้าเทคโนโลยีประเภทอื่น ที่มีการใช้แบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบ
ซึ่งอาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเข้ากองทุนในรูปแบบเดียวกัน เช่น
โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แล็บทอป เป็นต้น
ซึ่งจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
เนื่องจากเป็นเรื่องของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม