เปรียบเทียบระหว่าง torque converter ธรรมดา กับ CVT และว่าด้วยเกียร์ JATCO

+@ Krishna @+

เข้ามาดูดความรู้  8)
ล่าสุดผมเพิ่งขับสวิฟ รถเพื่อน ทำไมเร่งขึ้นยากจัง 140 นี่เหนื่อยนะกว่าจะถึง 



palma

ตั้งแต่ใช้รถที่เป็ยเกียร์ CVT (City zx,City2016) ผมชอบมากครับไม่ต้องเค้นเหยียบคันเร่งเลย ไปแบบนุ่มๆ แต่ไปเร็ว ข้อเสียที่ไม่ชอบเลยคือ พอถอนคันเร่งเกิด engine brake แรงไปหน่อย

ปล.ผมว่า cvt ถ้าขับปกติไม่ซัดโหดตลอดนี่ทนมาก city zx ใช้มา11ปี 360,000โล เปลี่ยนแค่ฟรายวีลล์เกียร์แค่นั้น

เรื่อง CVT ทนทานนี่ ยังน่าสนใจ CVT7 jatco มีวิ่งได้ถึง 500,000 กม ก็มี คันนั้นใช้วิ่งเป็นรถรับ-ส่ง นทท. วิ่งแต่ ตจว.ส่วนใหญ่  หลายคันก็ถึง 3 แสน แบบเดิมๆ

ส่วนตัวเชื่อว่า วิธีขับขี่มีผลจริง และการดูแลอาจต้องละเอียดกว่า AT ครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



deertesla

ผมว่าเกียร์อัตโนมัติแบบเฟืองหรือทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์นี้ดูจริงใจ  ให้ความซื่อสัตย์และคาดเดาอาการได้ง่ายกว่าเกียร์ cvt นะครับ  เพราะเกับร์อัตโนมัติแบบ torque  converter  ความเร็วกับรอบมักจะแสดงได้เข้าใจกันมากกว่า  เกียร์นี้ รอบเท่านี้   ความเร็วเท่านี้ เข้าใจได้ง่ายกว่า cvt  ที่บางทีกดไปที่รอบ2000แล้วความเร็วยังไม่ถึง50กม./ชั่ฝโมงเลยครับ(jacto7)  อีกทั้งยังมี engine brake ที่ดีกว่าเวลาขับลงเขาครับ



I_AM_IM

นอกเรื่องนิดนึง ชัวร์นะครับว่า Jazz คันนั้นเป็น CVT ไม่ใช่ MT  8) 8)
ถ้าเป็นMT จะสู้ CVTไหวไหมครับ



+@ Krishna @+

อยากรู้ว่า jatco ใส่รถรุ่นไหนบ้างในปัจจุบัน จะได้บอกให้คนอื่นระวังครับ  ???