ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมตัวรถกระบะแค็บครึ่งตัวขับสี่ถึงไม่ค่อยมีใครขาย  (อ่าน 7883 ครั้ง)

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
ผมเข้าไปดูรายละเอียดตัวคิงแค็บของนาวาร่าหลังจากไม่ได้เช็คมาจะปีนึงตั้งแต่ตอนที่กล้องมองหลังถูกเพิ่มในMY2018ก็เพิ่งทราบตะกี้เองว่านิสสันไทยตัดตัวKingcabแบบขับสี่ล้อ(4wd)ออกจากสายการผลิตไปพักนึงแล้ว



เท่ากับว่าต่อจากมิตซูบิชิที่ไม่ขายไทรทันตัวล่าสุดรุ่นMega cabขับสี่ตั้งแต่ตัวก่อนmc ก็เป็นแบรนด์พี่หรือนิสสันที่ตามสเต็ปเดียวกันอีกรายนึง

พี่ๆ สมช. คิดว่าการที่นิสสัน มิตซูบิชิ ไม่ขายกระบะแค็บครึ่งรุ่นขับสี่ล้อตลอดจนตัวเจ้าตลาดช่วงหลังๆก็ไม่ค่อยเห็นD-Max V-cross 2ประตูและRevo 4x4 smart cab  มันมีที่มาและปัจจัยเกี่ยวข้องตรงไหนบ้าง   :o

ทั้งที่ถ้าพิจารณาดีๆกระบะแนวนี้ตรงกับความต้องการของคนที่อยู่ไร่นาและตจว. และต้องขับรถกระบะแนวนี้ขนของบนถนนไม่เรียบหลายครั้งแต่พอจะมีออปชั่นติดรถบ้าง   :( (คหสต. ผมว่ามันต้องเป็นเพราะภาษีรถยนต์แน่นอน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2018, 13:40:56 โดย RockmanJilly005 »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เพราะถ้าจะบรรทุกลุยจริงๆ เอาตอนเดียวขับสี่ครับ และก็มีขายเกืแบทุกยี่ห้อแล้ว

อีกตลาดคือสายเที่ยว สายโชว์  พวกนี้เล่น4 ประตูครับ แม้ว่าหนักกว่า แพงกว่า

เพราะวงเหล้าคุยกันว่า  รถแค๊บแต่งไปอีก5แสนก็คือแค๊ป  ราศีเทียบ  4 ประตูไม่ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ก็มีอีกหลายปัจจัยครับ

ระบบ 4WD ถ้าใส่มาก็จะทำให้

1. กินน้ำมันมากขึ้น (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
2. อัตราเร่งและความเร็วด้อยลง (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
3. น้ำหนักรถเพิ่มมากขึ้น
4. จากข้อ 1-3 ทำให้ค่ามลพิษสูงขึ้น
5. จากข้อ 1-4 เครื่องที่ใช้กับรถที่มีระบบ 4WD มีแนวโน้มจะอายุสั้นกว่าในระยะยาว
6. ต้นทุนสูงขึ้น = รถต้องแพงขึ้น
7. เพิ่มจุดเสียหายมากขึ้น = อนาคตมีโอกาสเกิดความเสียหายมากกว่า และเสียค่าซ่อมแพงกว่า
8. ค่าบำรุงรักษามากขึ้น
9. โดยธรรมชาติรถกระบะทั่วๆไปแบบนี้ คนที่ใช้ประโยชน์จากระบบ 4WD จริงๆ มี % น้อยมากๆ อาจไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ เพราะระบบ 4WD ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ ต้องเป็นพื้นที่ที่การดารมาก ดินโคลน แบบในประเทศที่ยังไม่พัฒนาแถบแอฟริกา เพราะโดยปกติทางที่ไม่ดีนิดหน่อยแบบ
ที่เจอบ่อยในบ้านเรา รถกระบะ 2WD มันก็ไปได้สบายๆ เก๋งซีดานก็ยังไปได้บางที

เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว สำหรับคนส่วนมาก ราว 90% นั้น ระบบ 4WD มันมีข้อเสียเยอะกว่าข้อดีมาก ถ้าเทียบกับ 2WD พื้นฐาน
คนที่ใช้ประโยชน์จาก 4WD เชื่อว่ามีจริงครับ แต่ % มันน้อยมากๆ ผู้ผลิตรถก้คงมองเห็นตรงนี้แหละครับ
ก็เลยมาเน้นทำขับสองล้อหลังปกติดีกว่าเยอะเลยครับ.


ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
ไม่มีใครขายเพราะไม่มีใครซื้อไง

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
นิสสันเลิกขายตัวนั้นไปแล้วเหรอนี่ เสียดาย

อ๊อปชั่นจัดเต็มมากตัวนั้น มีหมด ทั้ง VSC, VDC และอื่นๆ มียัน Cruise Control ทั้งที่เป็นเกียร์ธรรมดา
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
นิสสันเลิกขายตัวนั้นไปแล้วเหรอนี่ เสียดาย

อ๊อปชั่นจัดเต็มมากตัวนั้น มีหมด ทั้ง VSC, VDC และอื่นๆ มียัน Cruise Control ทั้งที่เป็นเกียร์ธรรมดา

ผมก็อีกคนนึงครับพี่ฟรีแมนแฉลงพิฆาต  ออปชั่นและความแรงมันก็สุดยอดในหมู่กระบะขับสี่แคปครึ่งแต่พอเจอปัญหาตัวราคารถและการดูแลรักษาตามมาก็จบเลย  :'(

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
แถวบ้านผมเห็น Cab 4x4 เรื่อยๆอยู่นะ
Cab 4x4 ที่เห็นบ่อยๆก็มีแต่ Revo รุ่นเดียว
Vcross Cab เห็นพอๆกับ Ranger Cab 4x4 ซึ่งนานๆเห็นที
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ขายน้อย ก็เลิกผลิต   

  อุปสงค์ ตาม อุปทาน

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,144
ล่าสุด Triton ก็ไม่มีมาให้ เสียดายจุง

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
เอาจริงๆนะ กระแบบแค็บ โอเพ่นแค็บ เนี้ย มันมีขายได้ ขายดีเฉพาะในไทยเท่านั้น กับอีกบางประเทศนิดหน่อย เพราะกระบะที่ผมเห็นๆ จอดรอส่งท่าเรือ แทบจะทุกยี่ห้อ จะมี 2 บอดี้เท่านั้นคือ 4 ประตู กับ หัวเดียว เท่านั้น ไม่มีแค็บให้เห็นเลย และส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น 4WD เกือบทั้งหมดที่ส่งออก อาจจะมีขับ 2 ล้อ ตัวเตี้ยบ้าง แต่แบบ ยกสูง ขับ 2 นี้ เมืองนอกไม่มีนะ มันเป็นสเปกสำหรับคนไทยเฉพาะเลยมั้ง

ที่ไม่ขายเพราะรถ กระบะ 4x4 นี้มันได้ตลาดรถครอบครัวนะ เพราะฉนั้น 4 ประตูนี้ตอบโจทย์เต็มๆ เพราะมันกำลังไปขั้น PPV เลย ส่วน หัวเดียว 4x4 นี้มันออกแบบมาใช้งานเฉพาะพื้นที่ ลุยด้วยกับบรรทุกด้วย พื้นที่ขายรถแบบนี้คือ แถวๆดอยทางเหนือกับทางใต้   แล้วแค็บ 4X4 นี้มันตอบโจทยืคนกลุ่มไหน???? นึกไม่ออก เพราะอย่างตัวแค็บเตี้ยหรือยกสูง ขับ 2 นี้ มันได้คนทำมาหากินระดับทั่วๆไปได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2018, 14:59:00 โดย locomotive »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
CAB
Ragner Limited 2.0 4x4 899,000
Revo Rocco 2.8G 4x4 918,500
อื่นๆ ไล่ดูจากเวปแต่ยี่ห้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2018, 15:25:16 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
คนซื้อน่าจะน้อยมาก เลยตัดออก แต่แถวที่ผมอยู่เห็นเยอะอยู่นะ ตัว แคป 4X4 แต่เห็นแค่ revo เป็นส่วนใหญ่ รองลงมา ก็d max ยี่ห้ออื่นแทบไม่เคยเห็น  และถ้าเป็นตอนเดียว 4X4 ก็ revo แทบทั้งนั้น ยี่ห้อื่นน้อยมาก

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
คนซื้อน้อย

คนที่ชอบรุ่นแบบนี้ส่วนใหญ่ไปเล่นเจ้าตลาดครับ


ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
เอากระบะแค้บออโต้ตัวเตี้ยไปอินทนนท์แล้วอยากไปบงเปียงช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่อดไป นึกถึงกระบะแค้บออโต้ขับสี่ แต่ก็ไม่มีใครขาย

รถกระบะแค้บออโต้ขับสี่มันเหมาะกับคนสองคน ที่ข้างหลังยังไว้วางของ ยังให้เบาะเอนได้ ภาษีรายปีก็ถูก นั่งรถหัวเดียวอึดอัดมาก

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
เมื่อก่อนขายดี คนซื้อรถแค๊ปใช้นั่งและบรรทุกในคันเดียวกัน ไม่ค่อยมีใครขายตอนเดียวขับ 4 และรถ 4 ประตูยังไม่นิยม

ปัจจุบัน ตอนเดียว 4×4 มีกันทุกค่าย การนั่งแค๊ปก็ผิดกฎหมาย ชาวออฟโรดก็ออก 4 ประตูไปเลย มันดูดีกว่า ชาวสวนก็ออกตอนเดียวไปเลย

ผมอยู่จันทบุรี ตราด Revo Smart  Cab 4x4 วิ่งกันเกลื่อนเลย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ก็มีอีกหลายปัจจัยครับ

ระบบ 4WD ถ้าใส่มาก็จะทำให้

1. กินน้ำมันมากขึ้น (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
2. อัตราเร่งและความเร็วด้อยลง (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
3. น้ำหนักรถเพิ่มมากขึ้น
4. จากข้อ 1-3 ทำให้ค่ามลพิษสูงขึ้น
5. จากข้อ 1-4 เครื่องที่ใช้กับรถที่มีระบบ 4WD มีแนวโน้มจะอายุสั้นกว่าในระยะยาว
6. ต้นทุนสูงขึ้น = รถต้องแพงขึ้น
7. เพิ่มจุดเสียหายมากขึ้น = อนาคตมีโอกาสเกิดความเสียหายมากกว่า และเสียค่าซ่อมแพงกว่า
8. ค่าบำรุงรักษามากขึ้น
9. โดยธรรมชาติรถกระบะทั่วๆไปแบบนี้ คนที่ใช้ประโยชน์จากระบบ 4WD จริงๆ มี % น้อยมากๆ อาจไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ เพราะระบบ 4WD ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ ต้องเป็นพื้นที่ที่การดารมาก ดินโคลน แบบในประเทศที่ยังไม่พัฒนาแถบแอฟริกา เพราะโดยปกติทางที่ไม่ดีนิดหน่อยแบบ
ที่เจอบ่อยในบ้านเรา รถกระบะ 2WD มันก็ไปได้สบายๆ เก๋งซีดานก็ยังไปได้บางที

เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว สำหรับคนส่วนมาก ราว 90% นั้น ระบบ 4WD มันมีข้อเสียเยอะกว่าข้อดีมาก ถ้าเทียบกับ 2WD พื้นฐาน
คนที่ใช้ประโยชน์จาก 4WD เชื่อว่ามีจริงครับ แต่ % มันน้อยมากๆ ผู้ผลิตรถก้คงมองเห็นตรงนี้แหละครับ
ก็เลยมาเน้นทำขับสองล้อหลังปกติดีกว่าเยอะเลยครับ.

เมื่อก่อนผมก็เจอคำพวกนี้ หลังจากคิดอยู่นาน ก็ไปออก vcross 4ประตู at เพราะคิดว่าจำเป็น
ใช้ไป250000กิโล ผมบอกได้เลยว่าเรื่องพวกนี้ไม่จริงเลยหรือไม่รู้สึกเลยสักนิด
 นอกจากว่ามีของเหลวให้ต้องเปลี่ยนเพิ่ม เช่นน้ำมันเฟืองท้ายกับ น้ำมันเกียร์ slow อันนี้ต้องเปลี่ยนตามระยะ ใช้น้อยก็ยืดออกได้บ้าง

ผมมองว่า cab 4x4 มันเป็นตลาดลูกผสม ถ้าบรรทุกจริงจังก็ตอนเดียว ถ้านั่งและบรรทุกบ้างก็4ประตู และส่วนมาก 4x4 แคป ออฟชั่นมันสู้4ประตูไม่ได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
เพราะถ้าจะบรรทุกลุยจริงๆ เอาตอนเดียวขับสี่ครับ และก็มีขายเกืแบทุกยี่ห้อแล้ว

อีกตลาดคือสายเที่ยว สายโชว์  พวกนี้เล่น4 ประตูครับ แม้ว่าหนักกว่า แพงกว่า

เพราะวงเหล้าคุยกันว่า  รถแค๊บแต่งไปอีก5แสนก็คือแค๊ป  ราศีเทียบ  4 ประตูไม่ได้

+1

ออฟไลน์ Vjaon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
กระบะ แค็บ 4X4  ตอบโจทย์ตรงที่ว่าลุยๆเข้าสวนฝนตกถนนลื่น ลุยทางลูกรัง ส่วนตัวชอบมาก
ถ้าจะให้เอา4ประตู ผมว่าเล่น SUV หรือไม่ก็รถเก๋ง ไปเลยดีกว่า นั่งสบายกว่ากันเยอะ
กระบะก็เอาไว้ลุยๆทำงาน เข้าเมืองออกเมือง เข้าสวนทำไรทำนาสะดวกกว่ากันเยอะ
4ประนั่งไม่สบายหรอกครับ สู้รถเก๋ง วีออส ยังไม่ได้เลย
เอาจริงๆนะ กระแบบแค็บ โอเพ่นแค็บ เนี้ย มันมีขายได้ ขายดีเฉพาะในไทยเท่านั้น กับอีกบางประเทศนิดหน่อย เพราะกระบะที่ผมเห็นๆ จอดรอส่งท่าเรือ แทบจะทุกยี่ห้อ จะมี 2 บอดี้เท่านั้นคือ 4 ประตู กับ หัวเดียว เท่านั้น ไม่มีแค็บให้เห็นเลย และส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น 4WD เกือบทั้งหมดที่ส่งออก อาจจะมีขับ 2 ล้อ ตัวเตี้ยบ้าง แต่แบบ ยกสูง ขับ 2 นี้ เมืองนอกไม่มีนะ มันเป็นสเปกสำหรับคนไทยเฉพาะเลยมั้ง

ที่ไม่ขายเพราะรถ กระบะ 4x4 นี้มันได้ตลาดรถครอบครัวนะ เพราะฉนั้น 4 ประตูนี้ตอบโจทย์เต็มๆ เพราะมันกำลังไปขั้น PPV เลย ส่วน หัวเดียว 4x4 นี้มันออกแบบมาใช้งานเฉพาะพื้นที่ ลุยด้วยกับบรรทุกด้วย พื้นที่ขายรถแบบนี้คือ แถวๆดอยทางเหนือกับทางใต้   แล้วแค็บ 4X4 นี้มันตอบโจทยืคนกลุ่มไหน???? นึกไม่ออก เพราะอย่างตัวแค็บเตี้ยหรือยกสูง ขับ 2 นี้ มันได้คนทำมาหากินระดับทั่วๆไปได้