ที่ตัดสินใจเอาเครื่องตัวนี้มา เพราะเป็นเครื่องเดียวกับ cx-8 หรือเปล่าครับ
เพราะ 2.2ดีเซล แก้ปัญหาไม่ได้จริงๆต้องยกเลิก และ 2.5naค่าco2เกิน200 จึงลงตัวที่เครื่อง 2.5turbo ที่ใช้ใน cx8พอดี
ส่วน2.2ดีเซลที่อยู่ใน cx8 เค้าว่าเป็นเครื่องปรับปรุงใหม่ จะไม่เกิดปัญหาน้ำดัน (ต้องรอดูกันต่อไป)
เล่ายาวเรื่องเครื่อง 2.5turbo ซักหน่อยจริงๆออกแบบมาให้ตลาดอเมริกาใช้ใน cx9 และ mazda6 แต่พอ 2.2ดีเซลมีปัญหาทั้งตัวมันเอง และกระแสโลกที่ต่อต้านดีเซล เครื่อง 2.5turbo จึงได้มาใช้นอกตลาดอเมริกาด้วย รวมถึงเครื่อง 2.0sky-x(ที่ออกแบบมาเพื่อแทน 2.5na) ก็ล้าช้ากว่ากำหนดร่วม 2ปี
ถ้าจะให้ขายได้แบบเอาลูกค้าเก่าเกลียดไปเลย นอกจากแจกแพลูกค้าดีเซลไม่ขายต่อทำให้ราคาตกฮวบๆแล้วคือ
ลดราคา cx5 2.0SP =1.49ล้าน
cx5 2.5turbo เริ่ม 1.55ล้าน /ท๊อป 1.75ล้าน
cx8 เริ่ม 1.69ล้าน/ ท็อป 1.89ล้าน