ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS  (อ่าน 5318 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 10:54:54 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ไปเจอน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 ยี่ห้อนึงใน Lazada เห็นว่าเป็นของญี่ปุ่น
สนใจ 3 รุ่น ผมหาค่าส่วนประกอบใน SDS มาได้ แต่ยังไม่เข้าใจความหมายเท่าไร
จึงอยากสอบถามทุกท่านครับ เผื่อมีท่านใดอธิบายได้

1. เบอร์ 5W-40



แปลว่า ทำมาจากน้ำมันแร่ (ปิโตรเลียม) > = 35% + สารเพิ่มคุณภาพ > = 15% ??

2. เบอร์ 0W-40



แปลว่า ทำมาจากน้ำมันแร่ (ปิโตรเลียม) > = 30% + สารเพิ่มคุณภาพ > = 15% ?? + Dec 1 Homopolymer คือ สารสังเคราะห์ ?  > = 25%

3. เบอร์ 5W-40 PAO+Ester



โดยน้ำมันเครื่องในข้อ 3 นี้ = ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันแร่เลย ใช่ไหมครับ??

Dec 1 Homopolymer คือ สารสังเคราะห์ ?  > = 30% + Zinc > = 1 % (ซิงค์ คือ อะไร
และมีคุณสมบัติอะไรครับ


ข้อมูลจาก SDS นี้ มีท่านใดพอจะช่วยอธิบายเพิ่มได้บ้างครับ ขอบคุณครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2019, 10:59:17 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 11:21:46 »
MSDS

ไม่ได้บอกว่ามี ก็ไม่ได้แปลว่าไม่มี

การใส่ข้อมูลของ Material มันก็อยู่ที่ Requirement ของ มาตรฐานความปลอดภัยนั้นๆ

ตัวอย่างในข้อ3 ก็ไม่ได้แปลว่า ไม่มีน้ำมันแร่

และคำว่าน้ำมันแร่ ก็ไม่ได้แปลว่า Petrolium ครับ มันเป็นแค่ sub set 

น้ำมันเครื่องที่ใช้ในรถยนต์ ในประเทศไทย ทุกตัวเรียกว่ามีส่วนผสมที่เป็นPetrolium Base  ทั้งนั้น

ให้อธิบายเพิ่มก็คือ การดูMSDS ไม่ได้ช่วยบอกคุณสมบัติน้ำมันตัวนั้นได้ดี เพราะไม่รู้คุณสมบัติสุดท้าย 

Flash point
Density
Viscosity ทั้ง Kinematic และDynamic
Shear strength
Seal compatibility
Solvent.

กระบวนการผลิตน้ำมันเครื่องปัจจุบัน มันทำให้น้ำมันทุกตัวผ่านกระบวนการสังเคราะห์ไปโดยปริยาย เพราะมาตรฐาน API SN มันค่อนค้างสูงมากแล้ว ถ้าเอาน้ำมันที่แค่กลั่นแล้วแยกมาใช้เฉยๆ เกรดน้ำมันจะต่ำมากเกินไปครับ

PAO ในปัจจุบันมีแค่ MOBIL ที่ยังผลิต PAOเกรดสูง ใช้น้อยมากในผลิตภัณฑ์สุดท้ายเพราะคุณสมบิตไม่ครบถ้วนในการทำน้ำมันเครื่อง ส่วน PAOเกรดทั่วไปมีผลิตแทบทุกรายใหญ่ๆ และรายย่อยที่ต้องการใช้ และขายให้บริษัทอื่นๆไปผสมเองอีก น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันไฮดรอลิค ก็มีใช้มานาน

ESTER ก็ไม่นิยมในรถบ้าน ....


การเข้าใจเรื่องน้ำมันเครื่องมันเลยมีความซับซ้อนมากกว่าเปิด MSDS แล้วบอกว่า ดี ไม่ดี

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 11:34:28 »
คุณ Jae ครับ

ถ้าข้อมูลใน MSDS ไม่อาจนำมาใช้ได้ทั้งหมด

ถ้าอย่างนั้น หลักการในการเลือกน้ำมันเครื่อง "สังเคราะห์-หรือเปล่า??"
ที่มีขายทั่วๆ ในท้องตลาด โดยใช้งานกับรถบ้าน ให้คุ้มค่าคุ้มราคากับเงินที่จ่าย -- Best Value


เราควรเลือกซื้อ เลือกใช้ โดยใช้หลักอะไรครับ เช่น

1. ผ่านมาตรฐาน API SN เป็นอย่างน้อย

2. ยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ มีโรงกลั่นเป็นของตัวเอง เช่น Shell, Caltex เป็นต้น

3. ราคาไม่แพงจนเกินไป เช่น ราคาต่อ 4 ลิตร ไม่ควรเกิน 1,500 บาท

4. มีค่า VI ที่สูง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 11:43:51 »
คุณ Jae ครับ

แล้วถ้ามีค่า PDS พวกนี้ประกอบด้วย = จะทำให้เราทราบข้อมูลอะไรเพิ่มขึ้นบ้างครับ??

1 เบอร์ 5W-40



2. เบอร์ 0W-40



3. เบอร์ 5W-40 PAO+Ester

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 11:59:43 »
ผมก็ค่อนข้างแปลกใจมากว่าคนขายบางคนชอบให้ดูแต่ MSDS แล้วพูดซะ  :-X :-X :-X :-X

ออฟไลน์ KxoZ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 12:20:12 »
ขอตอบรายละเอียดสารเป็นรายตัวตามชื่อและความรู้นะครับ

1. Distillates (petroleum), Hydrotreated light parafinic
คือน้ำมันเฉยๆ ที่ผ่านการกลั่นแล้ว เติม Hydrogen ลงไป ส่วนใหญ่ก็เรียกว่าเป็นน้ำมันหนัก/ น้ำมันเครื่อง

2. Additive
สารเติมแต่งต่างๆ อาจจะมีแร่ ไม่มี อันนี้บอกไม่ได้ครับ

3.Dec-1-ene homopolymer
ตัวนี้เป็น polymer แบบ C10 มีพันธะคู่ในตำแหน่งที่ 1 - น่าจะใส่มาผสมเพื่อช่วยให้ไหลตัวดีขึ้น (สารสังเคราะห์)

4.Zinc dialkyl Dithiophosphate (ZDDP) https://en.wikipedia.org/wiki/Zinc_dithiophosphate
ตัวนี้เป็นชื่อหมู่พันธะ ที่เพิ่มเข้าไปใน สายHydrocarbon ปกติ ตาม wikipedia อ้างว่าช่วยในเรื่องลดการกัดกร่อน การเป็นสนิมครับ

ปล. SDS จริงๆไว้ใช้แค่บอกความอันตรายของสารตัวนั้นๆครับ เช่นติดไฟ กัดกร่อน มีวิธีการเก็บรักษายังไง
ปล2. ค่า Viscosity แปลว่าความหนืด ยิ่งเลขต่ำ แปลว่าน้ำมันไหลตัวดีขึ้น (สารตัวเดียวกันจะหนืดแตกต่างกันตามอุณหภูมิที่วัด)
ปล3. Viscosity index บอกถึง การเปลี่ยนแปลงการไหลตัวของสาร เทียบกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป ค่ายิ่งสูงแปลว่ามีการเปลี่ยงแปลงการไหลน้อยเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงครับ (ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เสถียรขึ้นในช่วงที่วิ่งปกติครับ)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 12:54:20 »
ตอบเอาสั้นๆ ผมก็เลือกตาม API SN จากยี่ห้อน้ำมันที่ไว้ใจได้ครับ
สมมติว่าสามตัวเลือกนี้ เป็นน้ำมันยี่ห้อ เดียวกัน ไว้ใจได้ว่ามาตรฐานได้รับการตรวจสอบสม่ำเสมอ ผมจะเลือก Viscosity สูงสุด + Flashpoint สูงสุด

ตอบเอายาวๆ

จุดมุ่งหมายการผลิต น้ำมันเครื่องเพื่อใช้ก็คือให้มีความหนาเพียงพอในทุกชิ้นส่วน เมื่อร้อน และเย็น

ในส่วนเย็น ผมไม่มอง เพราะเย็นในไทย อ่างน้ำมันเครื่องก็ยังแตะ100องศา

ไม่มีหรอกที่ผู้ผลิตจะเอาเบอร์20มาใส่ในรถแล้วบอก ไม่มีVIIหรือ Friction Modifier เลยครับ มันใช้จริงไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่มี มีแต่ต้องรักษาความหนา(Thickness) ให้มากที่สุด เวลาเครื่องร้อน

เบอร์20ที่เมืองหนาว กับเบอร์ 40ที่เมืองร้อน Viscosityมันไม่ต่างกันเท่าไหร่ ** หนาวแบบที่ฝรั่งว่าหนาวนะครับ ไม่ใช่หนาวแบบขึ้นดอยอ่างขางแล้วหนาว มันคนละเรื่องกันครับ

เบอร์ 0w40 และ 5w40 และ 10W40 มองเผินๆ มันก็เบอี์ 40 เหมือนกัน แต่ด้วย Flashpoint และ Viscosity มันต่างกัน การเลือกน้ำมันก๋ต้องดูรถ ลักษณะการใช้งาน และ Ambient temp อยู่ดีครับ ต่อให้VI 10w40 ต่ำกว่าแต่สุดท้าย HTHS สูงกว่า Viscosityเหลือมากกว่า Flashpoint สูงกว่า มันก็ดีกว่ากับรถที่ผมใช้



ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 13:05:44 »
ผมก็ค่อนข้างแปลกใจมากว่าคนขายบางคนชอบให้ดูแต่ MSDS แล้วพูดซะ  :-X :-X :-X :-X

การที่คนขายให้ดูค่า MSDS = มันดี หรือ ไม่ดี อย่างไรครับ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 13:10:36 »
ขอตอบรายละเอียดสารเป็นรายตัวตามชื่อและความรู้นะครับ

1. Distillates (petroleum), Hydrotreated light parafinic
คือน้ำมันเฉยๆ ที่ผ่านการกลั่นแล้ว เติม Hydrogen ลงไป ส่วนใหญ่ก็เรียกว่าเป็นน้ำมันหนัก/ น้ำมันเครื่อง

2. Additive
สารเติมแต่งต่างๆ อาจจะมีแร่ ไม่มี อันนี้บอกไม่ได้ครับ

3.Dec-1-ene homopolymer
ตัวนี้เป็น polymer แบบ C10 มีพันธะคู่ในตำแหน่งที่ 1 - น่าจะใส่มาผสมเพื่อช่วยให้ไหลตัวดีขึ้น (สารสังเคราะห์)

4.Zinc dialkyl Dithiophosphate (ZDDP) https://en.wikipedia.org/wiki/Zinc_dithiophosphate
ตัวนี้เป็นชื่อหมู่พันธะ ที่เพิ่มเข้าไปใน สายHydrocarbon ปกติ ตาม wikipedia อ้างว่าช่วยในเรื่องลดการกัดกร่อน การเป็นสนิมครับ

ปล. SDS จริงๆไว้ใช้แค่บอกความอันตรายของสารตัวนั้นๆครับ เช่นติดไฟ กัดกร่อน มีวิธีการเก็บรักษายังไง
ปล2. ค่า Viscosity แปลว่าความหนืด ยิ่งเลขต่ำ แปลว่าน้ำมันไหลตัวดีขึ้น (สารตัวเดียวกันจะหนืดแตกต่างกันตามอุณหภูมิที่วัด)
ปล3. Viscosity index บอกถึง การเปลี่ยนแปลงการไหลตัวของสาร เทียบกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป ค่ายิ่งสูงแปลว่ามีการเปลี่ยงแปลงการไหลน้อยเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงครับ (ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เสถียรขึ้นในช่วงที่วิ่งปกติครับ)

ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ

แล้วถ้า ของ Caltex Havoline 5W-40 ตามรูปนี้ = หมายถึง ทำจากน้ำมันแร่คุณภาพสูงหรือเปล่าครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 13:15:42 »
ตอบเอาสั้นๆ ผมก็เลือกตาม API SN จากยี่ห้อน้ำมันที่ไว้ใจได้ครับ
สมมติว่าสามตัวเลือกนี้ เป็นน้ำมันยี่ห้อ เดียวกัน ไว้ใจได้ว่ามาตรฐานได้รับการตรวจสอบสม่ำเสมอ ผมจะเลือก Viscosity สูงสุด + Flashpoint สูงสุด

ตอบเอายาวๆ

จุดมุ่งหมายการผลิต น้ำมันเครื่องเพื่อใช้ก็คือให้มีความหนาเพียงพอในทุกชิ้นส่วน เมื่อร้อน และเย็น

ในส่วนเย็น ผมไม่มอง เพราะเย็นในไทย อ่างน้ำมันเครื่องก็ยังแตะ100องศา

ไม่มีหรอกที่ผู้ผลิตจะเอาเบอร์20มาใส่ในรถแล้วบอก ไม่มีVIIหรือ Friction Modifier เลยครับ มันใช้จริงไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่มี มีแต่ต้องรักษาความหนา(Thickness) ให้มากที่สุด เวลาเครื่องร้อน

เบอร์20ที่เมืองหนาว กับเบอร์ 40ที่เมืองร้อน Viscosityมันไม่ต่างกันเท่าไหร่ ** หนาวแบบที่ฝรั่งว่าหนาวนะครับ ไม่ใช่หนาวแบบขึ้นดอยอ่างขางแล้วหนาว มันคนละเรื่องกันครับ

เบอร์ 0w40 และ 5w40 และ 10W40 มองเผินๆ มันก็เบอี์ 40 เหมือนกัน แต่ด้วย Flashpoint และ Viscosity มันต่างกัน การเลือกน้ำมันก๋ต้องดูรถ ลักษณะการใช้งาน และ Ambient temp อยู่ดีครับ ต่อให้VI 10w40 ต่ำกว่าแต่สุดท้าย HTHS สูงกว่า Viscosityเหลือมากกว่า Flashpoint สูงกว่า มันก็ดีกว่ากับรถที่ผมใช้

คุณ Jae ครับ

ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด หรือ ขายออนไลน์

พอจะระบุ ยี่ห้อ และ เบอร์น้ำมันเครื่อง ที่น่าสนใจ ในแบบคุ้มค่าคุ้มราคา (ไม่นับ ปตท.) ได้ไหมครับ ??

โดยใช้งานกับรถบ้าน วิ่งในเมือง 70 % + วิ่งทางไกล 30 % โดยเปลี่ยนถ่ายทุก 6 เดือน หรือไม่เกิน 10,000 กม.

(สมาชิก HLM หลายๆ ท่าน น่าจะใช้รถภายใต้เงื่อนไขแบบนี้หลายท่าน)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ KxoZ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 14:40:22 »
ขอตอบรายละเอียดสารเป็นรายตัวตามชื่อและความรู้นะครับ

1. Distillates (petroleum), Hydrotreated light parafinic
คือน้ำมันเฉยๆ ที่ผ่านการกลั่นแล้ว เติม Hydrogen ลงไป ส่วนใหญ่ก็เรียกว่าเป็นน้ำมันหนัก/ น้ำมันเครื่อง

2. Additive
สารเติมแต่งต่างๆ อาจจะมีแร่ ไม่มี อันนี้บอกไม่ได้ครับ

3.Dec-1-ene homopolymer
ตัวนี้เป็น polymer แบบ C10 มีพันธะคู่ในตำแหน่งที่ 1 - น่าจะใส่มาผสมเพื่อช่วยให้ไหลตัวดีขึ้น (สารสังเคราะห์)

4.Zinc dialkyl Dithiophosphate (ZDDP) https://en.wikipedia.org/wiki/Zinc_dithiophosphate
ตัวนี้เป็นชื่อหมู่พันธะ ที่เพิ่มเข้าไปใน สายHydrocarbon ปกติ ตาม wikipedia อ้างว่าช่วยในเรื่องลดการกัดกร่อน การเป็นสนิมครับ

ปล. SDS จริงๆไว้ใช้แค่บอกความอันตรายของสารตัวนั้นๆครับ เช่นติดไฟ กัดกร่อน มีวิธีการเก็บรักษายังไง
ปล2. ค่า Viscosity แปลว่าความหนืด ยิ่งเลขต่ำ แปลว่าน้ำมันไหลตัวดีขึ้น (สารตัวเดียวกันจะหนืดแตกต่างกันตามอุณหภูมิที่วัด)
ปล3. Viscosity index บอกถึง การเปลี่ยนแปลงการไหลตัวของสาร เทียบกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป ค่ายิ่งสูงแปลว่ามีการเปลี่ยงแปลงการไหลน้อยเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงครับ (ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เสถียรขึ้นในช่วงที่วิ่งปกติครับ)

ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ

แล้วถ้า ของ Caltex Havoline 5W-40 ตามรูปนี้ = หมายถึง ทำจากน้ำมันแร่คุณภาพสูงหรือเปล่าครับ



จากข้อความน่าจะหมายถึง น้ำมันแร่ธาตุที่กลั่นมาอย่างดี ซึ่งน่าจะเป็นศัพท์ทางการตลาดทำให้ดูดีเฉยๆครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 16:03:43 »
ผมก็ค่อนข้างแปลกใจมากว่าคนขายบางคนชอบให้ดูแต่ MSDS แล้วพูดซะ  :-X :-X :-X :-X

การที่คนขายให้ดูค่า MSDS = มันดี หรือ ไม่ดี อย่างไรครับ??

ผมก็ไม่เข้าใจกับคนขายบางคนเช่นกันครับ คุยซะใหญ่ ส่ง MSDS ให้ดู .....แต่ผมอยากดู พวกความหนืด กลายเป็นโดนด่าว่าดูไม่เป็น  ;D

ผมก็เออออไปกะเค้า ไม่เป็นก็ไม่เป็นจ๊ะ  ;D

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2019, 16:12:10 »
ผมก็ค่อนข้างแปลกใจมากว่าคนขายบางคนชอบให้ดูแต่ MSDS แล้วพูดซะ  :-X :-X :-X :-X

การที่คนขายให้ดูค่า MSDS = มันดี หรือ ไม่ดี อย่างไรครับ??

ผมก็ไม่เข้าใจกับคนขายบางคนเช่นกันครับ คุยซะใหญ่ ส่ง MSDS ให้ดู .....แต่ผมอยากดู พวกความหนืด กลายเป็นโดนด่าว่าดูไม่เป็น  ;D

ผมก็เออออไปกะเค้า ไม่เป็นก็ไม่เป็นจ๊ะ  ;D

นมค. ยี่ห้ออะไรครับ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2019, 10:29:42 »
ผมก็ค่อนข้างแปลกใจมากว่าคนขายบางคนชอบให้ดูแต่ MSDS แล้วพูดซะ  :-X :-X :-X :-X

การที่คนขายให้ดูค่า MSDS = มันดี หรือ ไม่ดี อย่างไรครับ??

ผมก็ไม่เข้าใจกับคนขายบางคนเช่นกันครับ คุยซะใหญ่ ส่ง MSDS ให้ดู .....แต่ผมอยากดู พวกความหนืด กลายเป็นโดนด่าว่าดูไม่เป็น  ;D

ผมก็เออออไปกะเค้า ไม่เป็นก็ไม่เป็นจ๊ะ  ;D

นมค. ยี่ห้ออะไรครับ??

ไม่ใช่ยี่ห้อดังยอดนิยมครับ  ;D

ออฟไลน์ skalist

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2019, 16:15:09 »
"T_D_" เท่าที่ผมหาข้อมูล ไม่น่าจะใช่น้ำมันเครื่องจากญี่ปุ่นนะครับ ที่ผมสังเกตุเห็นเขียนว่า "มาตรฐานญี่ปุ่น" อันนี้ถ้าผมเข้าใจผิด รบกวนท่านผู้รู้แจ้งด้วยนะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2019, 02:37:56 »
"T_D_" เท่าที่ผมหาข้อมูล ไม่น่าจะใช่น้ำมันเครื่องจากญี่ปุ่นนะครับ ที่ผมสังเกตุเห็นเขียนว่า "มาตรฐานญี่ปุ่น" อันนี้ถ้าผมเข้าใจผิด รบกวนท่านผู้รู้แจ้งด้วยนะครับ

ผมไม่ได้ลงยี่ห้อไว้ แต่ทราบว่าเป็นยี่ห้อนี้ = นับถือจริงๆ ครับ  ;)

พอจะทราบข้อมูล นมค. ยี่ห้อ TCL ด้วยไหมครับ??
เป็นกระป๋องสังกะสี และน่าจะผลิตในญี่ปุ่นจริง

ผมลองหาข้อมูลดู แต่ไม่มีข้อมูลว่าจดทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงาน

นมค.ยี่ห้อ T_D_ ผมก็ลองสอบถามไปยังคนขายใน Lazada = ทางคนขายแจ้งว่า "ผลิตในญี่ปุ่น" ผมก็รับฟังไว้ก่อนครับ
แต่ผมหาเว็บภาษาญี่ปุ่นของ นมค. ยี่ห้อนี้ ไม่เจอครับ
แต่มีข้อมูลว่าจดทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงาน

ถ้าคุณ skalist ทราบข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็ช่วยแจ้งด้วยครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ skalist

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2019, 11:22:14 »
"T_D_" เท่าที่ผมหาข้อมูล ไม่น่าจะใช่น้ำมันเครื่องจากญี่ปุ่นนะครับ ที่ผมสังเกตุเห็นเขียนว่า "มาตรฐานญี่ปุ่น" อันนี้ถ้าผมเข้าใจผิด รบกวนท่านผู้รู้แจ้งด้วยนะครับ

ผมไม่ได้ลงยี่ห้อไว้ แต่ทราบว่าเป็นยี่ห้อนี้ = นับถือจริงๆ ครับ  ;)

พอจะทราบข้อมูล นมค. ยี่ห้อ TCL ด้วยไหมครับ??
เป็นกระป๋องสังกะสี และน่าจะผลิตในญี่ปุ่นจริง

ผมลองหาข้อมูลดู แต่ไม่มีข้อมูลว่าจดทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงาน

นมค.ยี่ห้อ T_D_ ผมก็ลองสอบถามไปยังคนขายใน Lazada = ทางคนขายแจ้งว่า "ผลิตในญี่ปุ่น" ผมก็รับฟังไว้ก่อนครับ
แต่ผมหาเว็บภาษาญี่ปุ่นของ นมค. ยี่ห้อนี้ ไม่เจอครับ
แต่มีข้อมูลว่าจดทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงาน

ถ้าคุณ skalist ทราบข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็ช่วยแจ้งด้วยครับ ขอบคุณครับ

TCL ผมเข้าใจว่าผลิตที่ญี่ปุ่นจริงครับ แต่ข้อมูลอื่นๆผมไม่มีเลย ของ TCL ผมสนใจตัวน้ำมันเบรคครับ ดูสเปคค่อนข้างสนใจอยู่
ส่วนเรื่อง T_D_ ผมเคยดูๆน้ำมันเครื่องยี่ห้ออยู่ครับ พอดีจำ Font กับ รูปแบบของ Paper ได้อะครับ  :)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2019, 12:15:19 »
คุณ skalist ครับ

มีข้อมูลเพิ่มเติมของ นมค. T_D_ บ้างไหมครับ เพราะตอนนี้ผมเปรียบเทียบอยู่ 3 ยี่ห้อ

คือ TCL, Shell HX7, และก็ T_D_ ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ skalist

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2019, 16:56:46 »
คุณ skalist ครับ

มีข้อมูลเพิ่มเติมของ นมค. T_D_ บ้างไหมครับ เพราะตอนนี้ผมเปรียบเทียบอยู่ 3 ยี่ห้อ

คือ TCL, Shell HX7, และก็ T_D_ ครับ

ไม่มีเลยครับผม

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2019, 16:53:06 »
ตอบเอาสั้นๆ ผมก็เลือกตาม API SN จากยี่ห้อน้ำมันที่ไว้ใจได้ครับ
สมมติว่าสามตัวเลือกนี้ เป็นน้ำมันยี่ห้อ เดียวกัน ไว้ใจได้ว่ามาตรฐานได้รับการตรวจสอบสม่ำเสมอ ผมจะเลือก Viscosity สูงสุด + Flashpoint สูงสุด

ตอบเอายาวๆ

จุดมุ่งหมายการผลิต น้ำมันเครื่องเพื่อใช้ก็คือให้มีความหนาเพียงพอในทุกชิ้นส่วน เมื่อร้อน และเย็น

ในส่วนเย็น ผมไม่มอง เพราะเย็นในไทย อ่างน้ำมันเครื่องก็ยังแตะ100องศา

ไม่มีหรอกที่ผู้ผลิตจะเอาเบอร์20มาใส่ในรถแล้วบอก ไม่มีVIIหรือ Friction Modifier เลยครับ มันใช้จริงไม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่มี มีแต่ต้องรักษาความหนา(Thickness) ให้มากที่สุด เวลาเครื่องร้อน

เบอร์20ที่เมืองหนาว กับเบอร์ 40ที่เมืองร้อน Viscosityมันไม่ต่างกันเท่าไหร่ ** หนาวแบบที่ฝรั่งว่าหนาวนะครับ ไม่ใช่หนาวแบบขึ้นดอยอ่างขางแล้วหนาว มันคนละเรื่องกันครับ

เบอร์ 0w40 และ 5w40 และ 10W40 มองเผินๆ มันก็เบอี์ 40 เหมือนกัน แต่ด้วย Flashpoint และ Viscosity มันต่างกัน การเลือกน้ำมันก๋ต้องดูรถ ลักษณะการใช้งาน และ Ambient temp อยู่ดีครับ ต่อให้VI 10w40 ต่ำกว่าแต่สุดท้าย HTHS สูงกว่า Viscosityเหลือมากกว่า Flashpoint สูงกว่า มันก็ดีกว่ากับรถที่ผมใช้



Viscosity สูงสุด  หรือ Viscosity Index สูงสุดกันครับ เพราะ Viscosity ตัวนี้ถ้าสูง ต้องใช้ SAE สูงด้วยเลยนะครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: ความหมายของส่วนประกอบ นมค. ใน SDS
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2019, 17:04:41 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ไปเจอน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 ยี่ห้อนึงใน Lazada เห็นว่าเป็นของญี่ปุ่น
สนใจ 3 รุ่น ผมหาค่าส่วนประกอบใน SDS มาได้ แต่ยังไม่เข้าใจความหมายเท่าไร
จึงอยากสอบถามทุกท่านครับ เผื่อมีท่านใดอธิบายได้

1. เบอร์ 5W-40



แปลว่า ทำมาจากน้ำมันแร่ (ปิโตรเลียม) > = 35% + สารเพิ่มคุณภาพ > = 15% ??

2. เบอร์ 0W-40



แปลว่า ทำมาจากน้ำมันแร่ (ปิโตรเลียม) > = 30% + สารเพิ่มคุณภาพ > = 15% ?? + Dec 1 Homopolymer คือ สารสังเคราะห์ ?  > = 25%

3. เบอร์ 5W-40 PAO+Ester



โดยน้ำมันเครื่องในข้อ 3 นี้ = ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันแร่เลย ใช่ไหมครับ??

Dec 1 Homopolymer คือ สารสังเคราะห์ ?  > = 30% + Zinc > = 1 % (ซิงค์ คือ อะไร
และมีคุณสมบัติอะไรครับ


ข้อมูลจาก SDS นี้ มีท่านใดพอจะช่วยอธิบายเพิ่มได้บ้างครับ ขอบคุณครับ



เห็นเพจใน Facebook ชื่อ usa 100% อธิบยเรื่องนี้พอดีเลยครับ ลองเข้าไปศึกษาดูก่อนก็ได้ครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand