ผู้เขียน หัวข้อ: รถมีอาการดึงซ้ายที ขวาที เวลาลงหลุม หรือเหยียบฝาท่อกลมๆ  (อ่าน 6545 ครั้ง)

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
รถมีอาการดึงซ้ายที ขวาที เวลาลงหลุม หรือเหยียบฝาท่อกลมๆ ครับ

แต่ถ้าขับตรงๆปกติ ไม่มีปัญหาครับ ปล่อยมือได้เลย รถวิ่งตรง ไม่มีเสียงกุกกักเวลาลงหลุม รถตั้งศูนย์แล้วก้ไม่หาย ลมยาง 33ps ทั้ง 4 ล้อ

รถ Honda City Gm2 MT 
ล้อ 195/50/15 4*100 กว้าง 7

ข้อสังเกต พอดีรถไปทำการสับเกียร์จาก AT > MT มาครับ อาการเริ่มตั้งแต่ตอนนั้น แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเกิดจากอะไรกันแน่
ตอนแรกนึกว่าตั้งศูนย์แล้วจะหาย ก็ไม่หายครับ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,595
สาเหตุคงอยู่แถวๆล้อคู่หน้าคับ  ให้ลองไล่ดูไปตั้งแต่โช้คว่าสภาพยังปกติอยู่ไหม, บุชปีกนก ยางกันโคลงต่างๆ
ไล่ดูไปจนถึงหัวเพลาขับด้วยคับ ยางหุ้มเพลาสภาพยังดีอยู่หรือไม่ บางทีมันมีรั่วซึมทำให้ลูกปืนแห้งการหมุนไม่ smooth ก็ทำให้รถมีอาการส่ายแปลกๆได้

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
โช้ค ปีกนก แร็วพวงมาลัย ยกรถขึ้นแท่น เช็คพวกนี้ก่อน
ส่วนรถผมเคยมีอาการนี้ คอม้าล้อหน้าซ้ายแตก(ภาษาช่าง)
Datsun ช้างเหยียบ My dream cars ><

ออฟไลน์ พ่อลูก2

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
รถผมก็เป็น fortuner ถามช่าง ช่างบอก ปกติ fortuner เป็นทุกคน งง เลยครับ หรือ ท่านอื่นมีสาเหตุ บอกผมด้วยครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
ลองดูที่ลูกหมากกันโคลงหน้า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
บอกว่า เป็นหลัง สลับเกียร์มา

ดังนั้น อะไหล่ทุกตัว ผมเชื่อว่า ถ้าก่อนสลับเกียร์ไม่เป็น ไม่มีอาการ แสดงว่า สภาพการใช้งานโอเคอยู่

แต่ที่ออกอาการ อาจจะเป็นที่การถอด และ ประกอบกับที่เดิม ไม่ได้มาตรฐาน หมายถึง ไม่ได้วัดระยะเคลียร์แลนซ์ ไม่ได้ทดสอบวิ่งก่อนรับรถ

ถ้าจะหาสาเหตุเรื่องแบบนี้ ลองเอาไปวิ่ง แล้วจับอาการดูเลยครับ จะไปเอง ไปกับเพื่อน ไปกับอู่ ไปกับช่าง ก็ได้

เพราะสุดท้าย บางทีแค่ตั้งระยะคันส่งเลี้ยว แน่น หรือ ระยะฟรี หรือ ระยะให้ตัวน้อยเกินไป หรือ แค่องศาผิด เวลาเจอลูกระนาด ถนนขรุขระ ฝาท่อ จะเกิดอาการที่เขาเรียกว่า "พวงมาลัย...ชก" ได้ง่ายๆ เลย

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
บอกว่า เป็นหลัง สลับเกียร์มา

ดังนั้น อะไหล่ทุกตัว ผมเชื่อว่า ถ้าก่อนสลับเกียร์ไม่เป็น ไม่มีอาการ แสดงว่า สภาพการใช้งานโอเคอยู่

แต่ที่ออกอาการ อาจจะเป็นที่การถอด และ ประกอบกับที่เดิม ไม่ได้มาตรฐาน หมายถึง ไม่ได้วัดระยะเคลียร์แลนซ์ ไม่ได้ทดสอบวิ่งก่อนรับรถ

ถ้าจะหาสาเหตุเรื่องแบบนี้ ลองเอาไปวิ่ง แล้วจับอาการดูเลยครับ จะไปเอง ไปกับเพื่อน ไปกับอู่ ไปกับช่าง ก็ได้

เพราะสุดท้าย บางทีแค่ตั้งระยะคันส่งเลี้ยว แน่น หรือ ระยะฟรี หรือ ระยะให้ตัวน้อยเกินไป หรือ แค่องศาผิด เวลาเจอลูกระนาด ถนนขรุขระ ฝาท่อ จะเกิดอาการที่เขาเรียกว่า "พวงมาลัย...ชก" ได้ง่ายๆ เลย

ใช่เลยครับ มันเหมือนหน้ามันแอบเลื้อนออกซ้าย ขวา แต่ไม่ได้ถึงกับอันตรายแบบเสียหลัก แม้ถนนเปียก วิ่งฝนตกหนักๆก็ตาม

แต่ก็รุ้สึกว่ารถมันแปลกๆ ไม่โอเค ขับแล้วมันก็รบกวนใจเหมือนกัน

ขอบคุณครับ เดี่ยวจะลองปรึกษาช่างที่สลับเกียร์ดูครับ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 550
รถผมก็เป็นแบบนี้ครับ ทีแรกนึกว่าลูกหมากแต่ให้ช่างดูปรากฏว่าแร็คพวงมาลัยพัง
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
เป็นได้ตั้งแต่แร็ก กับชุดยึดโช้ค-ปีก ไม่นิ่ง  มีการดึงได้  และตั้งศูนย์ให้หน้าไวกว่าปกติ  ก็เป็นเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
แปลกจังครับ ผมโทรไปคุยกับช่างแล้ว เค้าบอกว่าเป็นธรรมดาของเกียร์กระปุก เค้าพูดอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเกียร์เต้ด  หรือซักอย่างที่เกี่ยวกับ เต้ด
ว่ามันจะมีอาการแบบนี้เป็นธรรมดา

ผมก็ไม่ค่อยรู้ซะด้วย เพราะพึ่งมาขับเกียร์กระปุกได้ 2 เดือนเอง

แต่เดี๋ยวลองเอาไปขึ้นลิฟยกให้ร้านที่ทำช่วงล่างโดยเฉพาะดูเลยอีกทีครับ ว่าแก้ยังไงได้บ้าง หรือมันเป็นปกติแบบนี้จริงๆ

ถามว่ามันอันตรายรึเปล่า ก็ไม่ แต่มันน่ารำคาญ ความรู้สึกเวลาขับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์  :-\
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
แปลกจังครับ ผมโทรไปคุยกับช่างแล้ว เค้าบอกว่าเป็นธรรมดาของเกียร์กระปุก เค้าพูดอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเกียร์เต้ด  หรือซักอย่างที่เกี่ยวกับ เต้ด
ว่ามันจะมีอาการแบบนี้เป็นธรรมดา

ผมก็ไม่ค่อยรู้ซะด้วย เพราะพึ่งมาขับเกียร์กระปุกได้ 2 เดือนเอง

แต่เดี๋ยวลองเอาไปขึ้นลิฟยกให้ร้านที่ทำช่วงล่างโดยเฉพาะดูเลยอีกทีครับ ว่าแก้ยังไงได้บ้าง หรือมันเป็นปกติแบบนี้จริงๆ

ถามว่ามันอันตรายรึเปล่า ก็ไม่ แต่มันน่ารำคาญ ความรู้สึกเวลาขับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์  :-\
ผมเคยขับซิตี้ตัวเดียวกัน เกียร์กระปุกจากขอนแก่นไปกรุงเทพ ก็ไม่มีอาการที่ว่านะครับ คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับเกียร์

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
แปลกจังครับ ผมโทรไปคุยกับช่างแล้ว เค้าบอกว่าเป็นธรรมดาของเกียร์กระปุก เค้าพูดอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเกียร์เต้ด  หรือซักอย่างที่เกี่ยวกับ เต้ด
ว่ามันจะมีอาการแบบนี้เป็นธรรมดา

ผมก็ไม่ค่อยรู้ซะด้วย เพราะพึ่งมาขับเกียร์กระปุกได้ 2 เดือนเอง

แต่เดี๋ยวลองเอาไปขึ้นลิฟยกให้ร้านที่ทำช่วงล่างโดยเฉพาะดูเลยอีกทีครับ ว่าแก้ยังไงได้บ้าง หรือมันเป็นปกติแบบนี้จริงๆ

ถามว่ามันอันตรายรึเปล่า ก็ไม่ แต่มันน่ารำคาญ ความรู้สึกเวลาขับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์  :-\
ผมเคยขับซิตี้ตัวเดียวกัน เกียร์กระปุกจากขอนแก่นไปกรุงเทพ ก็ไม่มีอาการที่ว่านะครับ คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับเกียร์

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล

ท่าทางมีความเป็นไปได้สูงตามที่คุณ DiKiBoyZ บอก เกี่ยวกัยตั้งระยะคันส่งเลี้ยว แน่น หรือ ระยะฟรี หรือ ระยะให้ตัวน้อยเกินไป หรือ องศาผิด
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
แปลกจังครับ ผมโทรไปคุยกับช่างแล้ว เค้าบอกว่าเป็นธรรมดาของเกียร์กระปุก เค้าพูดอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเกียร์เต้ด  หรือซักอย่างที่เกี่ยวกับ เต้ด
ว่ามันจะมีอาการแบบนี้เป็นธรรมดา

ผมก็ไม่ค่อยรู้ซะด้วย เพราะพึ่งมาขับเกียร์กระปุกได้ 2 เดือนเอง

แต่เดี๋ยวลองเอาไปขึ้นลิฟยกให้ร้านที่ทำช่วงล่างโดยเฉพาะดูเลยอีกทีครับ ว่าแก้ยังไงได้บ้าง หรือมันเป็นปกติแบบนี้จริงๆ

ถามว่ามันอันตรายรึเปล่า ก็ไม่ แต่มันน่ารำคาญ ความรู้สึกเวลาขับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์  :-\
ผมเคยขับซิตี้ตัวเดียวกัน เกียร์กระปุกจากขอนแก่นไปกรุงเทพ ก็ไม่มีอาการที่ว่านะครับ คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับเกียร์

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล

ท่าทางมีความเป็นไปได้สูงตามที่คุณ DiKiBoyZ บอก เกี่ยวกัยตั้งระยะคันส่งเลี้ยว แน่น หรือ ระยะฟรี หรือ ระยะให้ตัวน้อยเกินไป หรือ องศาผิด

เกียร์เต๊ด ไม่เกี่ยวกับพวงมาลัยชกครับ อันนี้ผมไม่เคยได้ยิน ถ้าเลื้อยตอนออกตัวล้อฟรี มันสลิป คลัชลื่น แล้วมีอาการ อันนั้นอาจจะใช่

แต่ขับธรรมดามันไม่ควรมีอาการนี้ งั้นก็มีทุกคันที่เป็น MT ซิ ไม่ใช่ละครับ

ลองไล่เช็ดดูทีละจุด ลองจับอาการดูครับ น่าจะเจอจุดครับ

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
แปลกจังครับ ผมโทรไปคุยกับช่างแล้ว เค้าบอกว่าเป็นธรรมดาของเกียร์กระปุก เค้าพูดอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเกียร์เต้ด  หรือซักอย่างที่เกี่ยวกับ เต้ด
ว่ามันจะมีอาการแบบนี้เป็นธรรมดา

ผมก็ไม่ค่อยรู้ซะด้วย เพราะพึ่งมาขับเกียร์กระปุกได้ 2 เดือนเอง

แต่เดี๋ยวลองเอาไปขึ้นลิฟยกให้ร้านที่ทำช่วงล่างโดยเฉพาะดูเลยอีกทีครับ ว่าแก้ยังไงได้บ้าง หรือมันเป็นปกติแบบนี้จริงๆ

ถามว่ามันอันตรายรึเปล่า ก็ไม่ แต่มันน่ารำคาญ ความรู้สึกเวลาขับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์  :-\
ผมเคยขับซิตี้ตัวเดียวกัน เกียร์กระปุกจากขอนแก่นไปกรุงเทพ ก็ไม่มีอาการที่ว่านะครับ คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับเกียร์

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล

ท่าทางมีความเป็นไปได้สูงตามที่คุณ DiKiBoyZ บอก เกี่ยวกัยตั้งระยะคันส่งเลี้ยว แน่น หรือ ระยะฟรี หรือ ระยะให้ตัวน้อยเกินไป หรือ องศาผิด

เกียร์เต๊ด ไม่เกี่ยวกับพวงมาลัยชกครับ อันนี้ผมไม่เคยได้ยิน ถ้าเลื้อยตอนออกตัวล้อฟรี มันสลิป คลัชลื่น แล้วมีอาการ อันนั้นอาจจะใช่

แต่ขับธรรมดามันไม่ควรมีอาการนี้ งั้นก็มีทุกคันที่เป็น MT ซิ ไม่ใช่ละครับ

ลองไล่เช็ดดูทีละจุด ลองจับอาการดูครับ น่าจะเจอจุดครับ

รับทราบ ขอบคุณมากครับ  :D
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16