สวัสดีครับ
เผลอแป๊ปเดียว 2 ปีแล้วครับ
ตอนนี้วิ่งไปได้ 32,000 กม. พอดี ไม่ขาดไม่เกิน ส่วนใหญ่ก็ยังใช้งานในเมืองเป็นหลักครับ ปีที่ผ่านมาไปต่างจังหวัดแค่สะพานมอญ เมืองกาญจน์มาแค่นั้น ปีนี้ทั้งปีเลยใช้รถไปประมาณ 13,000 กม. ด้วยความที่วิ่งใช้งานแบบนี้ ผมประเมินเอาคร่าวๆว่า ผมคงวิ่งด้วยไฟฟ้าสัก 80 เปอร์เซ็นต์ ก็สักหมื่นโล เครื่องยนต์ก็คงทำงานสักสามพันโลเห็นจะได้ครับ
ตอนออกรถใหม่ๆ หาที่เสียบตามห้างง่ายมากเลย หลังๆนี่มีเพื่อนร่วมเสียบกันเยอะเลยครับ ไปถึงหลายครั้งที่ช่องเสียบชาร์จเต็ม ที่จริงประโยชน์ของการชาร์จตามห้างนี่ไม่ใช่เรื่องไฟล่ะครับ แต่เป็นเรื่องหาที่จอดง่าย
... นี่เริ่มเห็นช่องชาร์จแบบเสียเงินมาเริ่มเปิดบริการแล้ว ผมยังไม่ได้ศึกษาเรื่องราคา แต่สำหรับรถปลั๊กอินน่าจะไม่คุ้มครับ เพราะชาร์จทีวิ่งได้ 20-30 กม. น่าจะเหมาะกับ EV แท้ๆมากกว่า
การใช้งาน การขับขี่ในชีวิตประจำวันยังให้ควาสนุกในการขับเหมือนเดิมครับ ระบบเบรคนี่เริ่มชินกันแล้ว ผมไปหาข้อมูลมาได้ประมาณว่า มันมีทั้งเบรคจากมอเตอร์ กับเบรคด้วยเบรคจริงๆ ผสมกันไป พอขับๆไปก็เริ่มจับความแตกต่างได้ แต่ไม่รู้อุปาทานไปเองรึป่าว ... สิ่งที่ผมยังชอบมากคือ การเปลี่ยนผ่านระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า กับเครื่องยนต์ ไม่มีอาการสะดุดเลย ถ้าไม่สังเกตจากเสียงเครื่องยนต์ที่ดังขึ้นมาเบาๆ กับมองที่หน้าปัด จะไม่รู้เลยว่าตอนนี้เปลี่ยนจากขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ไปเป็นเครื่องยนต์แล้ว ... หวังว่ามันจะยังดีอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆนะครับ
เซอร์วิสตามระยะ เพิ่งเข้าเช็คระยะครั้งที่สองมาครับ นอกจากเซอร์วิสเรื่องเครื่องยนต์ ไส้กรองอากาศ ทั่วๆไป ก็มีรายการอัพเดทซอฟท์แวร์อีกครับ... หลังจากที่เข้าเซอร์วิสครั้งสุดท้าย วอลโว่ก็ปล่อยอัพเดทมาอีก 3 รอบ คือ November 2017, March 2018 และ May 2018
ผมแปะลิงค์ไว้ให้ครับ เผื่อใครอยากไปดูว่ามีอัพเดทอะไรบ้างครับ
https://www.volvocars.com/ph/support/article?id=b863fc0ad77848b5c0a801515970036dเซอร์วิสนอกระยะหลังจากปีที่แล้วได้เข้าไปเคลมเปลี่ยนฮีตเตอร์, เปลี่ยนเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกใหม่, เปลี่ยนชุดมอเตอร์ม่าน panoramic roof ใหม่ เพราะมีเสียงดังเวลาปิด-เปิด แล้วก็เคยแจ้งให้ช่างเช็คเสียงดังจากด้านซ้ายของห้องโดยสารที่ช่างหาไม่เจอะ ผมก็ขับแบบมีเสียง กิ๊ก กิ๊ก ดังบ้างไม่ดังบ้าง กวนใจมาเรื่อยๆ
พอช่วงต้นๆปี เริ่มเจออาการปุ่มเร่งเสียงที่พวงมาลับ ทำงานมั่งไม่ทำงานมั่ง แล้วก็บางทีเปิดไฟเลี้ยวแล้วขึ้นว่า malfunction ก็เลยเอาเข้าไปให้ดู ก็เป็นจากกล่องควบคุมเดี้ยง จัดการเปลี่ยนไปก็หายครับ
ส่วนไอ้เจ้าเสียง กิ๊ก กิ๊ก เวลาเร่งเครื่อง เวลาตกหลุม ผมมุดหาเอง แทบจะทุกครั้งเวลาทำความสะอาดรถ ไม่เจอสักที จนไปเจอ paper นี้จากวอลโว่
https://www.volvotechinfo.com/index.cfm?event=pdfview&pdffile=TJ33442.5.0-2018-07-27.pdfEureka เลยครับ อาทิตย์ที่แล้วตอนเอาไปเช็คระยะ เลยบอกช่างว่า ช่วยเช็ค TJ นี้ให้ด้วยนะครับ ผมว่าน่าจะใช่ต้นเหตุของเสียง ช่างก็เห็นด้วย ตอนนี้รับรถมาเสียงเงียบ สบายใจ
ก็ประมาณนี้ครับ สำหรับสองปีที่ผ่านไป ไวเหมือนโกหก ... คงจะมาอัพเดทอีกทีปีหน้านะครับ