ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องตัดพักปลาย  (อ่าน 3777 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
ถามเรื่องตัดพักปลาย
« เมื่อ: ธันวาคม 24, 2019, 16:27:30 »
Mazda 3 Auto NA ตอนนี้ทำ header 421 ถ้าเอาพักปลายออก แล้วจูนจะวิ่งดีขึ้นมั้ยครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2019, 18:52:46 »
น่าจะโล่งขึ้นเยอะ .. รถ NA โล่งไปไม่ดีนะครับ

ออนไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2019, 20:30:56 »
เสียงดัง วิ่งไม่ออกครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2019, 22:32:47 »
เปลี่ยนเฉยๆ ค่าชดเชยไฟ+น้ำมัน สุด Map กล่องเดิม ก็ไม่พอ

ถ้า Remap เก็บด้วย แป๊ป ทั้งเส้น ยังได้
จูนเก็บได้หมด

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2019, 22:52:21 »
เดายากว่าตัดแล้วจะดีหรือแย่กว่าเดิมครับ คงต้องลอง แต่มันจะมีชาร์ตเปรียบเทียบขนาดท่อกับแรงม้าอยู่ เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ

ว่าแต่ตอนนี้วิ่งเป็นไงบ้างครับ รอบต่ำๆวิ่งดีไหม รอบสูงยังอั้นๆอยู่รึเปล่า แล้วท่อชุดที่กำลังใช้อยู่ตอนนี้มีอะไรบ้างครับ

Ref:
https://www.musclecardiy.com/performance/exhaust-system-component-design-flow-and-function/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2019, 09:17:12 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 09:20:54 »
เดายากว่าตัดแล้วจะดีหรือแย่กว่าเดิมครับ คงต้องลอง แต่มันจะมีชาร์ตเปรียบเทียบขนาดท่อกับแรงม้าอยู่ เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ

ว่าแต่ตอนนี้วิ่งเป็นไงบ้างครับ รอบต่ำๆวิ่งดีไหม รอบสูงยังอั้นๆอยู่รึเปล่า แล้วท่อชุดที่กำลังใช้อยู่ตอนนี้มีอะไรบ้างครับ

Ref:
https://www.musclecardiy.com/performance/exhaust-system-component-design-flow-and-function/

ตอนนี้รอบต่ำวิ่งไม่ค่อยออกครับ แต่รอบสูงไหลดีครับ ท่อตอนนี้ขนาด 2.5 พักปลาย 2 อัน ตัดแคตแล้ว พอดีเห็นเพจในเมืองนอกเขาทำ Straight pipe กันเสียลั่นดีแต่ไม่มีใครตอบเรื่อง performance
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2019, 09:22:35 โดย Slow But Sure »

ออนไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 09:33:09 »
รถเกียร์ auto ต้องมีอั้นบ้างนิดนึงครับ โล่งเกินนี่วิ่งไม่ออกแน่นอน
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 13:00:54 »
รถเกียร์ auto ต้องมีอั้นบ้างนิดนึงครับ โล่งเกินนี่วิ่งไม่ออกแน่นอน

ผมเห็นด้วยครับ

ถ้าอยากเปลี่ยนพักปลายต้องโมฯ แบบจัดเต็ม

ทำรถซิ่งสุด ๆ ไม่กลัวพัง ลองปรึกษาจูนเนอร์ว่าจูน E85 ได้ไหม

เปลี่ยนกรองเป็น Cold Air Intake

ผ้าเบรค จานเบรค

งานงอกเลยนะครับ


ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 14:02:12 »
auto na ยิ่งโล่งแรงบิดต้นยิ่งหาย จูนเก็บได้แต่กินน้ำมันกว่าเดิม

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 14:04:18 »
ตอนนี้รอบต่ำวิ่งไม่ค่อยออกครับ แต่รอบสูงไหลดีครับ ท่อตอนนี้ขนาด 2.5 พักปลาย 2 อัน ตัดแคตแล้ว พอดีเห็นเพจในเมืองนอกเขาทำ Straight pipe กันเสียลั่นดีแต่ไม่มีใครตอบเรื่อง performance

คหสต ท่อ 2.5 (2 4/8) ถือว่าใหญ่มากแล้วนะครับ รถญี่ปุ่น ที่ 180-200 ม้า ท่อเดิมโรงงานยังเป็นขนาด 2.2 (2 2/8) นิ้วเอง

ทีนี้ อยู่ที่ว่าอยากได้อะไรครับ ถ้าเน้น hp โดยไม่แคร์รอบต่ำ ก็เปลี่ยนพักปลาย เอาแบบโล่งขึ้นนิดนึงพอ เช่น จากไส้ย้อนเป็นไส้เยื้อง ผมไม่แนะนำไส้ตรง กลัวจะโล่งไปแล้วแย่ตั้งแต่ต้นจนเกือบถึงปลายครับ

แต่ถ้าพอใจกับปลายแล้ว อยากได้รอบต้นวิ่งดีขึ้นนิดนึง ผมแนะนำเพิ่มพักกลางไส้ตรงอีกใบ รวมเป็น 2 ใบครับ แรงบิดรอบต่ำจะดีขึ้นจนรุ้สึกได้ แต่ช่วงปลายแทบจะไม่กระทบเลยครับ

แต่ถ้าอยากเสียงดังลั่น คงต้องเปลี่ยนปลายเป็นไส้ตรงอย่างเดียว แต่ก็คงวิ่งแย่อะครับ

อย่าเพิ่งเชื่อผม ลองรวบรวมข้อมูลแล้วไปปรึกษาร้านท่ออีกทีครับ ขอให้จบสวยครับ

**เพิ่มเติม**
กรองอากาศใส่อะไรอยู่ครับตอนนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2019, 16:52:47 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 14:05:48 »
ต้องดูเป็นคันๆ ไปครับ

เอาง่ายๆ หาถนนที่ไกลบ้านผู้คนหน่อย แล้วถอดพักปลายทิ้ง ลองวิ่งดูเลยครับ จะจับเวลา หรือ ดูระยะวิ่ง ว่าดีกว่าเดิมไหม

ถ้าใช่ แสดงว่า มาถูกทาง แต่ถ้าแย่ลง แสดงว่ามาผิดทาง แค่นั้นเลย

รถท่อโล่งเกินไป ใช่ว่าจะวิ่งออกนะ ยิ่งเป้นพวก NA นี่ยิ่งต้องว่ากันด้วยตัวเลขเลย พวกใส่พักปลาย 3 นิ้ว ยังต้องหา Silencer มาปิดเลย ไม่ใช่แค่เรื่องเสียง แต่เป็นการปิดไอเสียให้ออกช้าลงกว่าตอนพักปลายรูใหญ่ๆ ด้วย

ปล.ผมไม่สนับสนุนเรื่องทำท่อเสียงดัง ครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 06:59:58 »
ทำท่อ na แต่อุปกรณ์อยู่ครบหมดทุกจุดก็ทำได้นะครับ ผมเองก็ทำแบบนั้น แคท หม้อพักกลาง หม้อพักปลาย อยู่ครบทุกจุด

เพียงแต่เราต้องทำใหม่หมดทุกจุดละครับ เฮดเดอร์ทำใหม่ แคท ก็ไปเอาที่เป็น hiflow มาใช้ หม้อพักกลางทำใหม่ ส่วนหม้อพักปลายผมไปเอาของแต่งมาใช้

ส่วนเรื่องจูน เท่าที่ผมมา na ไม่ว่าทำอะไรไป ผมว่าต้องจูนใหม่ทุกครั้ง เท่าที่เคยดู afr สังเกตุดูพอทำอะไรใหม่เข้าไป afr มันจะเปลี่ยนต้องจูนเก็บตามไปครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 13:50:09 »
สอบถามคุณ tom46 ครับ ท่อเดิมๆโรงงานมันเป็นท่อคู่ขนานกันมาแบบนั้นเลยใช่ไหมครับ รวมถึงเป็น X pipe ด้วยเลยหรือเปล่า หรือว่าทำเพิ่มครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 14:17:13 »
สอบถามคุณ tom46 ครับ ท่อเดิมๆโรงงานมันเป็นท่อคู่ขนานกันมาแบบนั้นเลยใช่ไหมครับ รวมถึงเป็น X pipe ด้วยเลยหรือเปล่า หรือว่าทำเพิ่มครับ

ท่อเดิมรุ่นผมปกติจะเป็น ท่อเส้นเดียว แต่พอไปรุ่น 3000cc จะเป็นท่อสองเส้นครับ 

ในส่วน x pipe ส่วนของโรงงานแท้ๆผมก็ไม่รู้เขาไปรวมไอเสียกันช่วงไหนเหมือนกันครับ แต่ของผมทำขึ้นมาใหม่หมดตั้งแต่ เฮดเดอร์ ครับ (พอดีผมขยายความจุเครื่องจาก 2400 มาเป็น 3000 cc )


M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 17:11:48 »

ท่อเดิมรุ่นผมปกติจะเป็น ท่อเส้นเดียว แต่พอไปรุ่น 3000cc จะเป็นท่อสองเส้นครับ 

ในส่วน x pipe ส่วนของโรงงานแท้ๆผมก็ไม่รู้เขาไปรวมไอเสียกันช่วงไหนเหมือนกันครับ แต่ของผมทำขึ้นมาใหม่หมดตั้งแต่ เฮดเดอร์ ครับ (พอดีผมขยายความจุเครื่องจาก 2400 มาเป็น 3000 cc )

ขอบคุณมากๆครับ ไอดอลเลยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: ถามเรื่องตัดพักปลาย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 21:21:16 »

ท่อเดิมรุ่นผมปกติจะเป็น ท่อเส้นเดียว แต่พอไปรุ่น 3000cc จะเป็นท่อสองเส้นครับ 

ในส่วน x pipe ส่วนของโรงงานแท้ๆผมก็ไม่รู้เขาไปรวมไอเสียกันช่วงไหนเหมือนกันครับ แต่ของผมทำขึ้นมาใหม่หมดตั้งแต่ เฮดเดอร์ ครับ (พอดีผมขยายความจุเครื่องจาก 2400 มาเป็น 3000 cc )

ขอบคุณมากๆครับ ไอดอลเลยครับ

ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN