ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง Volvo ครับ ค่าเปลี่ยน 5 พันกว่าบาท  (อ่าน 5687 ครั้ง)

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Volvo รุ่น S90 D4 รถปี 2017 (ปลายปี) ครับ เข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปแล้ว 1 ครั้ง ตอนช่วงประมาณหมื่นกว่าโลครับ เอาเข้าก่อนหน้าจอแจ้ง Service ครับ

รอบนี้เอาเข้าหลังจากที่หน้าจอแจ้งแล้วครับ แต่ค่าใช้จ่ายแค่ 5 พันกว่าบาทเองครับ พอดีไม่ได้ไป Service เอง แต่แฟนไป พนักงานศูนย์ถามเรื่องการถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าถ่ายจะต้องรอนาน แฟนยอมรอ แฟนบอกมีการยกรถขึ้นฮอยส์ครับ

ผมไม่แน่ใจว่าสับสนในการสื่อสารหรือเปล่า เพราะบิลค่าใช้จ่ายมาต่ำมากๆ เหมือนไม่ได้เอารถไปทำอะไรเลย

จุดสังเกตุคือ รถคันนี้มีอาการกินน้ำมันเครื่อง (และอาการยังไม่หายสักที) Oil Level เหลือครึ่งเดียวเหมือนก่อนเข้า Service (รูปถ่ายตอนถ่ายน้ำมันเครื่องได้ 10 วัน)







เนื่องจากค่อนข้างระแวง เพราะปกติน้ำมันเครื่องควรแสดงในระดับเต็ม เมื่อก่อนเครื่องกินน้ำมันเครื่อง ลดเหลือจนใกล้ระดับ Min ก็ไปซื้อน้ำมันเครื่องจากศูนย์มาเดิมเอง ถ้าไปหาที่ถ่ายน้ำมันเครื่องแบบดูด แล้วเอาน้ำมันเครื่องศูนย์มาใส่ จะมีปัญหาอะไรไหมครับ พอดีว่ารถใช้งานที่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกเอาไปศูนย์บ่อยๆ ครับ หรือ เราสามารถดูได้จากอะไรบ้างถ้าได้ถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว (ถ่ายจริงๆ)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ของผม V60 เปลี่ยนน้ำมันเครื่องกรองไม่ถึึง 5,000 ครับ ที่ศุนย์นะครับ อู่นอกถูกกว่านี้อีกครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
แล้ว 5 พันคือค่าอะไรครับ
ถ้าไม่ได้ทำอะไร ค่าแรงอย่างเดียวเลยเหรอครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
      น้ำมันเครื่องลิตรละหกร้อยกว่าบาท  ค่าน้ำมันเครื่อง ค่าแหวน ค่าแรงเปลี่ยน รวมแล้วก็ประมาณห้าพันกว่าบาท ถูกต้องแล้ว

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ดูใบเสร็จสิครับ มันน่าจะมีรายการระบุอยู่ว่าทำอะไรบ้าง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมไม่ได้สังเกตราคาเพราะได้ vpsp มา แต่ก็คิดว่าราคาไม่ได้น่าแปลกใจครับ

แต่ที่แปลกใจคือถ่ายแล้วทำไมเข็มน้ำมันเครื่องอยู่กลางแบบนั้น ผมถ่ายมา 4 เดือนยังเต็มดีอยู่

Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
S90 ปี2017 น่าจะมาพร้อมบำรุงรักษาฟรี 3 ปี 100,000 กม. นะครับ รถท่าน จขกท พึ่งจะสองปี ไม่น่าเสียค่าใช้จ่ายครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ดูใบเสร็จสิครับ มันน่าจะมีรายการระบุอยู่ว่าทำอะไรบ้าง
ในใบเสร็จมีระบุครับ แต่กังวลว่าจะมีการเปลี่ยนจริงหรือเปล่า เพราะตัววัดน้ำมันเครื่องโชว์ไม่แตกต่างจากตอนก่อนเข้าศูนย์ครับ ผมคิดไปเองว่ามันควรจะอยู่ในระดับ Max ไม่ควรเป็นระดับนี้ เพราะถ้าระดับนี้ใช้ไปแปดพันโลคงลงไป Min ครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
S90 ปี2017 น่าจะมาพร้อมบำรุงรักษาฟรี 3 ปี 100,000 กม. นะครับ รถท่าน จขกท พึ่งจะสองปี ไม่น่าเสียค่าใช้จ่ายครับ
รถผมซื้อน่าจะเดือน 12 ปี 2017 ครับ เซลล์ตัดออกตอนขาย เพราะผมต่อราคาครับ (ตอนนั้นก็ไม่ได้ต่อมาก ซื้อถูกกว่า 520d Sport แค่ 5 หมื่นครับ) แล้วจะมาขายเพิ่มให้ผมในราคา 150,000 บาทภายหลังจากจองครับ ผมเลยไม่เอา ตอนนั้นในโบวชัวร์ก็มีระบุนะครับ แต่ไม่รับการแจ้งว่าพิมพ์ผิด รถคันนี้ก็ล่องหนอยู่นาน ตั้งแต่รอชุดจด, เข้าศูนย์ครั้งแรก เช็ค VIN ไม่เจอ ครั้งนี้ก็ต้องเอาไปเข้าศูนย์ที่ซื้อมา เหมือนกับว่าเจอปัญหาเดิม คือ ศูนย์อื่นไม่มี VIN คันนี่

ตอนนี้ก็ขอแค่ให้มันใช้แล้วปัญหาน้อยๆ ก็พอแล้วครับ ตอนรับมาเดือนแรกเจอไฟ Ambient Light หลุด ช่างเอากางสองหน้าแปะให้ ตอนนี้เจอปัญหาแค่เบรคแล้วสั่นทั้งคัน, ปุ่มบนพวงมาลัยเสียปุ่มนึง (ปุ่ม Enter ด้านขวา), ชิ้นส่วนพลาสติกหลุดมา 3 ชิ้น แต่ยังไม่มีปัญหาเหมือน Benz ที่มีครับ เคยคิดว่าสงสัยได้รถทดลองประกอบหรือเปล่าเพราะตัว SKD มาเลย์มา ผมก็ซื้อเป็นล๊อตแรกๆ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
เรื่องระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าจอนี่ ของผมก็เป็นปัญหาเหมือนกันครับ งงๆ อยู่ ของผมก็เป็นเครื่อง D4 เหมือนคุณจขกท.ครับ แต่เป็น XC60 2018
ขออนุญาตเล่าแชร์เรื่องราวละกันครับ
ตอนก่อนเข้า service ครั้งแรก มันขึ้น Overfilled อยู่พักนึงครับ เซลล์บอกว่าเป็นปกติของรถดีเซล ที่น้ำมันเครื่องจะร้อนจนหน้าจอแสดงว่าล้นได้
จนเข้า service ครั้งแรกที่ 2 หมื่นกิโล ช่างก็เติมมาเกือบๆถึงขีด Max ครับ
ใช้ไปได้ราวๆ 5-6 พันกิโล ก็ขึ้น Overfilled อีก ก็เข้าศูนย์ เขาแจ้งว่าให้ถ่ายออก ก็ถ่ายออกจนใกล้ๆถึงขีด Max ใช้ไปสักพัก ก็ขึ้นว่าล้นอีก คราวนี้ถ่ายออก จนลดลงไปขีดแสดงประมาณ 2 ใน 3 ครับ แล้วแจ้งทาง Volvo Thailand ไป รอสักพัก เขาแจ้งว่า ให้เข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ทั้งหมดเลยครับ ก็ใช้ได้ปกติสุขจนครบ service 4 หมื่นกิโล

เกิตเหตุอีกครับ...ออกจากศูนย์ กดดูจอ ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ประมาณครึ่งเดียวครับ โทรกลับไปศูนย์ ช่างแจ้งว่า มั่นใจว่าเติมครบตามที่กำหนดให้เติม แต่ที่หน้าจอ อาจจะเกิดจาก sensor ที่ไวมาก ระดับเพียงไม่ถึง 100 cc ที่ต่างกัน ก็ทำให้แสดงผลได้แตกต่างกัน รวมถึงความร้อนของเครื่องยนต์ก็มีส่วน แต่ไม่เป็นอันตรายใดๆ

ดูเหมือนว่า ระดับน้ำมันเครื่องที่แสดงที่หน้าจอนี่ จะมีความหลากหลายมากเลยนะครับ ผมก็มีปัญหาคาใจกับเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ไม่รู้จะช่วยอะไรได้บ้างไหมนะครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
สรุป จขกท.ติดใจว่าศูนย์ จะเติมให้จริงหรือเปล่า
ศูนย์ Volvo ภูเก็ต ใช้ นมค.แบบถังใหญ่ เติมผ่านท่อ ผมว่าก็ดีนะ ลดปัญหาเรื่องทุจริตของ พนง. ไปได้ ถ้า ศูนย์ จขกท.ใช้เติม นมค.ผ่านท่อ คงสบายใจได้เปลาะหนึ่ง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมว่าดูในใบเสร็จ หรือ เอกสารแจ้ง น่าจะชัดสุด

ถ้าติดใจว่า เขาเปลี่ยนให้จริงหรือไม่นั้น ลองเอารูปที่ถ่าย มันบอกเลขไมล์อยู่ ไปคุยกับทางศูนย์ดูว่า ก่อนเข้าน้ำมันเครื่องพร่อง

หลังเข้าศูนย์จะอยู่ในระดับปกติ แต่ยังพร่องเหมือนตอนก่อนเข้า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น น่าจะเคลียร์สุดนะครับ

ปล. ผมก็อดคิดไม่ได้ว่า เข้าศูนย์มาแล้ว มันควรจะอยู่ในระดับปกติ นะ