ดูเหมือนว่า gigafac ที่จีน จะเป็นของตลาดจีนอย่างเดียวเลยนะครับ ไม่มีการส่งสัญญาณ คำพูด หรืออะไรใดๆเกี่ยวกับตลาดเอเชียอื่นๆเลย แม้แต่คำว่า พวงมาลัยขวา ก็ไม่มีหลุดมาเลย แถมโรงงานเพิ่งเริ่มเดินเครื่อง คงอีกนาน(เป็นปี)กว่าจะถึงจุดสูงสุดของกำลังการผลิต
ดังนั้น ยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมี gigafac อีกโรงนึงในจีน สำหรับพวงมาลัยขวา สำหรับตลาดเอเชีย (ที่สามารถใช้จีนเป็นฐาน หรือสามารถใช้สิทธิทางภาษีจากftaได้)
หรือก็ยังมีความเป็นไปได้อีกว่า เทสล่าอาจจะตั้งโรงงานในประเทศเอเชียอื่นนอกจากจีนก็ได้ แต่จะยังไม่ใช่เร็วๆนี้
ไหนจะเรื่องการสร้างecosystem ในประเทศที่จะไปขายอีก โชว์รูมอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่หลังการขาย สถานีชาร์จ เทสล่าต้องลงทุนเป็นของตัวเอง หรืออาจจะร่วมมือกับบ.อื่น ทำecosystem แทนเทสล่า (ดูแลหลังการขาย ตั้งfast charge station ที่แรงพอๆกับของเทล่าเอง)
ยิ่งพอมาดูแบบนี้แล้ว ก็คงไม่ต่างจากที่แอปเปิ้ล ที่กว่าจะมาบุกตลาดบ้านเราเต็มตัว กี่ปี หรือแม้แต่กูเกิล ที่ต้องปล่อยให้บ.อื่นทำตลาดแทน (เช่นบ.มือถือจีน ทำecosystemแทน) ของไทยคงต้องระดับเจ้าสัวล่ะ ที่ควรจะหาทางจับมือกับเทสล่าเสนอตัวทำแทนในประเทศเรา ถึงพอจะมีความเป็นไปได้ที่จพดึงเทสล่ามาบ้านเราได้
ถ้ารอเทสล่ามาเอง คงต้องมองเป็นภูมิภาคอาเซียนมากกว่า (ซึ่งต้องดูว่าจะเลือกใช้จีน นำรถเข้ามาผ่าน FTAได้แค่ไหน) หรือมองไปยังการตั้งโรงงานระดับ gigafactory ผลิตรถพวงมาลัยขวาเป็นหลักส่งไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียนและใกลเคียงทั้งหมด ซึ่งอินดดดูจะมีภาษีดีกว่าไทยอยู่เยอะ ทั้งกำลังซื้อ ทั้งวัตถุดิบ
ผมว่า ปี 2025 ก็ยังไม่น่าจะเห็นเทสล่ามาขายในไทยในราคาที่ควรจะเป็นได้