ผู้เขียน หัวข้อ: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ  (อ่าน 5709 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
ถ้ามี Battery ที่ทำให้รถไปได้ไกลเป็นพันกิโลเมตร

แถมยังบอกว่าใช้เวลา90วิ ในการเปลี่ยนBattery เพราะไม่ต้องรอCharge

ปล. ไม่แน่ใจว่าจริงไหมครับ

https://www.thaiquote.org/content/228158

https://www.dailymail.co.uk/news/article-7592485/Father-eight-invents-electric-car-battery-drivers-1-500-miles-without-charging-it.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 08:33:06 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 09:07:31 »
ยังเป็นโครงการในห้องทดลอง ยากที่จะได้เห็นแบบนี้จริงๆ ในรถ commercial car อย่างน้อย อีก 10 ปี นับจากนี้

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 09:13:48 »
แบต หลายโครงการสำเร็จในห้องแลปมาตั้งแต่ปี 2012
ดูปัจจุบันก็ยังไม่มีออกมาสู่ตลาด

ห้องแลปสามารถควบคุมปัจจัยการทำงานของแบตได้
ออกมาใช้งานจริง มีทั้งร้อน เย็น แข็ง ชื้น สารพัด

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 09:15:44 »
...........“ปลอดภัยถึงขนาดกินได้ เราพิสูจน์ให้นักลงทุนเห็น ซึ่งก็ได้ผลจริง ๆ เพราะได้รับสัญญามูลค่าหลายล้านเพื่อผลิตแบตเตอรี่ในระดับอุตสาหกรรมได้ทันที โดยแบตเตอรี่เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัท อัสตินอิเล็กทริก (Austin Electric) ภายในปี 2020” แจ็กสัน กล่าว..........

ผมว่าเชื่อยากอยู่นะครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 09:22:49 »
น่าจะโม้อะครับ  ถึงใน lab ก็ไม่ได้ตัวเลขเยอะขนาดนี้

ผมเห็นข่าวประมาณนี้เยอะมาก  ทำได้จริงนี่โนเบลเห็นๆ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 09:25:08 »
.............โดยภายใน 2 ปีนับจากนี้ ผศ.ดร.มนตรี มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ ที่สามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ใช้ในปัจจุบันสูงถึง 3 – 5 เท่า ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้ามีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น จากปัจจุบัน 5-6 ปี เป็น 10 ปี และจะพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ ที่ทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ระยะไกลขึ้นถึง 1,000 กิโลเมตร

ขณะที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน วิ่งได้ระยะ 400-500 กิโลเมตร และมีต้นทุนที่ต่ำกว่าถึง 5 เท่า โดยคาดว่าภายใน 5 ปีจากนี้ แบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ จะเข้ามาแทนที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และหากเทคโนโลยีพัฒนาจนทำให้ต้นทุนต่ำลง จะมีผลทำให้ราคายานยนต์ไฟฟ้าถูกลง สามารถต่อยอดสู่การผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของไทยได้เอง ลดการนำเข้าจากต่างประเทศปีละนับแสนล้านบาท..............
โดยราคาแบตเตอรี่ในประเทศไทยจากในตอนนี้อยู่ที่ 20,000 บาทต่อกิโลวัตต์ อาจจะลดลงเหลือ 5,000 บาทต่อกิโลวัตต์ เพราะซัลเฟอร์เป็นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ทั่วไปและมีราคาถูก

ผศ.ดร.มนตรี กล่าวว่า “นอกจากนี้ผมได้หาข้อมูลเชิงวิชาการ พบว่าตอนนี้ยังมีปัญหาด้านการปล่อยประจุ แต่ดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาต่อยอดได้จริง ไม่เหมือนรถเติมน้ำเปล่าวิ่งได้ 1,000 กม.แน่นอน”........
แบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์นี้ ไม่ได้ทำเฉพาะรถยนต์เท่านั้น แต่ยังทำใช้สำหรับพาวเวอร์แบงค์ ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ราคาถูกลง ที่สำคัญผลิตในประเทศไทย

ซึ่งเทคโนโลยีนี้มี Potential ที่จะแซงหน้าแบตเตอรี่ของทั้งจีนและญี่ปุ่น ที่เป็น Solid State Battery แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าจะสามารถต่อยอดไปได้ไกลแค่ไหนและนำมาใช้จริงได้เร็วแค่ไหนเช่นกัน

อย่างไรก็ดี โครงการนี้ ปตท.กำลังเตรียมที่จะซื้อลิขสิทธิ์จากทาง Vistec (ซึ่งปตท.เป็นผู้ก่อตั้ง Vistec) ทำให้คิดว่าดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริงในอีก 5-10 ปีข้างหน้านี้......

ข่าวพวกนี้ อ่านแล้วรู้สึกดีนะครับ........ :) :)
.....

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 09:42:20 »
1.13 ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ( Disease caused sulphur dioxide or sulphuric acid )
SO2 เป็นก๊าซไม่มีสี  มีกลิ่นฉุน ระคายเคือง สามารถละลายน้ำได้ดี เมื่อละลายน้ำมีฤทธิ์เป็นกรด ไอของสารมีฤทธิ์กัดกร่อนอย่างรุนแรง เป็นสารที่ใช้ดับไฟได้  เมื่อผสมกับน้ำหรือไอน้ำในอากาศจะเกิดกรดซัลฟุรัส


อันตรายต่อระบบอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย
การเข้าสู่ร่างกายของก๊าซสามารถเข้าสู่ร่างกายได้โดยการสูดดมก๊าซ  ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ มีคุณสมบัติสามารถละลายน้ำได้ดี เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะอยู่ในรูปสารซัลไฟด์ (sulfite ion) ไปซัลไฟท์ (bisulfite)  และไฮโครเจน ( hydrogen) ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อ  เกิดสภาะวะเป็นกรดในเลือด

อาการแบบเฉียบพลัน  การสัมผัสผิวหนังทำให้เกิดระคายเคือง  กัดกร่อนผิวหนัง   ผิวหนังไหม้ การสัมผัสตา ทำให้เกิดระคายเคืองตา อาจกัดกร่อนเยื่อบุตาจนทำให้เกิดแผลและเป็นผลให้การมองเห็นผิดปกติได้  การหายใจ เนื่องจากก๊าซละลายน้ำได้ดี จะทำให้ถูกดูดซึมที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน  ส่งผลให้เกิดกระตุ้นให้หลอดลมหดตัวและมีการหลั่งน้ำเมือก เกิดการระคายเคืองต่อจมูกและคอ  ไอ  หายใจลำบาก หลอดลมตีบแคบ ระดับของออกซิเจนในเลือดต่ำจนเกิดการขาดออกซิเจนในเลือด อาจเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจได้


ลิเทียม-ซัลเฟอร์ ... จะเกิดหรอ ...อันตรายขนาดนี้ ... ผลิตออกมามากๆ ทำลายอย่างไร กำจัดอย่างไร ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 09:44:57 โดย apinui »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 10:14:59 »
ยังไม่เกิดหรอก      และในเมืองไทยอีก 10 ปี รถไฟฟ้าก็ไม่น่าจะโตกว่านี้เท่าไหร่     ลองดูรถไฟฟ้าในประเทศอื่น  ๆ ได้ส่วนใหญ่ก็ไม่โตไปมากกว่าที่เห็นแล้ว   ยกเว้นจีนก็อีกเรื่องนึง  อันนั้นต้องยกให้เขาไป 

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 10:27:17 »
อันนี้เข้าข่ายโม้ออกสื่อ เหมือนพวกสินค้า Kickstarter ที่ล่มไปหลายตัวเพราะกล่าวอ้างเกินจริง และผลิตออกมาให้ผู้ลงทุนไม่ได้ แถมขัดกับกฎ Thermodynamics อีก ลองหาพวกวีดีโอนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจริงๆ ที่วิจารณ์และวิเคราห์ข่าวพวกนี้ดีกว่าครับ เช่น Thunderf00t แต่เป็นภาษาอังกฤษนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 10:44:22 โดย polwath »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 13:37:33 »
ถ้าเป็นเรื่องจริงถือว่ายอดเยี่ยมครับ เป็นการก้าวกระโดดของแบตรถไฟฟ้า วิ่งได้ไกลมากๆแถมเปลี่ยนได้เร็วมากไม่เสียเวลารอคอยกันอีกต่อไป ต้องดูว่าจะได้ใช้แพร่หลายกันเมื่อไหร่ ผมเคยคิดไว้แล้วว่าต้องมีคนเก่งๆ ที่คิดค้นแบตเทพๆแบบนี้เข้าสักวัน!

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 14:15:02 »
มีความเป็นไปได้สูงครับ
ผมว่าเขาทำได้แต่ บ.รถ ยังไม่เอา
เปลี่ยนทันทีตายกันทั้งตลาด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 15:09:05 »
ผมไม่คิดว่ามันจะมาเร็วๆนี้เลย ไม่ใช่แค่ตัวสินค้าดี แล้วจะขายได้แพร่หลายนะครับ

คนที่ได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์ มีมาก ต้องรอดูกันต่อไป

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 16:08:30 »
ถึงแบตแบบนี้จะไม่มา รถไฟฟ้ายังไงก็เป็นเทรนด์ของโลก

แต่ไม่ใช่ของประเทศไทย
เพราะเราจะเป็นประเทศท้ายๆของโลกที่ใช้รถน้ำมันครับ :(

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 16:39:56 »
ถ้ามันเป็นนวัตกรรมที่ดีจริง บริษัทใหญ่ๆ นักลงทุน
ก็พร้อมที่จะทุ่มทุนร่วมลงทุน หรือซื้อสิทธิบัตรอยู่แล้วล่ะครับ

ขอให้มันดีจริง หรือมีแววต่อยอดได้จริงนะ...

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 16:57:21 »
ถึงแบตแบบนี้จะไม่มา รถไฟฟ้ายังไงก็เป็นเทรนด์ของโลก

แต่ไม่ใช่ของประเทศไทย
เพราะเราจะเป็นประเทศท้ายๆของโลกที่ใช้รถน้ำมันครับ :(
ไม่เกี่ยวหรอกครับว่ารถไฟฟ้ามาแรงแล้วประเทศไทยจะได้ใช้ทีหลัง เอาจริงๆ รถไฟฟ้ามันชาร์จได้ช้า วิ่งไม่ได้ไกลมากในราคาที่เอื้อมถึง เอาแบบที่500กม. แท้ๆนี้ราคามันเลย3ล้านขึ้นไปแบบไม่รวมภาษี แถมสภาพภูมิอากาศทำให้ประจุแบตเตอรี่ลดลงครับ หลายประเทศก็ยังไม่ได้ใช้แพร่หลายจนไม่มีรถเติมน้ำมัน

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 21:54:16 »
มีความเป็นไปได้สูงครับ
ผมว่าเขาทำได้แต่ บ.รถ ยังไม่เอา
เปลี่ยนทันทีตายกันทั้งตลาด

จะบอกให้ว่า ไม่ได้มีแค่รถที่อยากได้แบตประสิทธิภาพสูง

วงการพลังงานก็ต้องการเป้นอย่างมาก เพราะต้นทุนโรงไฟฟ้าขึ้นกับขนาดโหลดที่ใช้

ถ้ามีแบต ก้สามารถเก็บไฟตอนที่ใช้ไฟน้อย แล้วจ่ายกลับตอนใช้ไฟเยอะ ไม่ต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม

มูลค่ามันมากหรือน้อยครับ...............คิดดู


ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: จุดเปลี่ยนรถไฟฟ้าและคงไกล้เข้ามาแล้วครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 04, 2020, 20:32:06 »
ถ้าเป็นจริงเอามาใส่ โดรนดีกว่านะ  เบื่อรถติด  8)