ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda  (อ่าน 18543 ครั้ง)

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ผมมีความสงสัยว่า
ในรถรุ่นที่ไม่มี Stop and Go ใน Adaptive Cruise control ( ในมาสด้าเรียก MRCC) แต่มี Advance Smart city brake support (SCBS)  และ Smart brake support (SBS) อย่าง Masda 3 , CX-5 , CX-8
ตัวรถเมื่อมันลดระดับความเร็วลงจนถึง ระดับที่ยกเลิก Adaptive Cruise control (น่าจะ 30 กม./ชม.) มันน่าจะหยุดเองได้จนหยุดนิ่งรึเปล่าครับ
โดย SCBS ทำงานที่ 4-30 กม./ชม.
และ SBS ทำงานที่ความเร็ว มากกว่า 15 กม./ชม.

คือสมมติ ตั้ง ACC ไว้ที่ 110 เมื่อมันชลอตามรถคันหน้า ความเร็วลดลงจนถึง 30 กม./ชม. ระบบ MRCC จะยกเลิก แล้วระบบจะตัดเข้าการทำงานของ SCBS / หรือ SBS (เพราะมันจะร้องเตือน พร้อมข้อความ เบรค! ขึ้นมา) ซึ่งเมื่อมันทำงาน นั่นคือจะร้องเตือน และชลอให้ หากเรายังไม่แตะเบรค ก็จะหยุดรถให้จนหยุดนิ่ง
แต่ยังไม่เคยลองไม่แตะเบรค เพราะเรารู้ว่ามันไม่ใช่ ACC c stop and go เลยไม่กล้าลอง
แต่โดยส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะเบรคจนหยุดนิ่งได้
ดังนั้นก็เสมือนว่า MRCC ของ Mazda สามารถเบรคจนหยุดนิ่งได้?

แต่พอรถหยุดนิ่ง จะกด Resume เพื่อให้วิ่งต่อ อันนี้ทำไม่ได้ อันนี้เข้าใจครับ
จึงอยากถามท่านที่ใช้อยู่ เคยลองไหมครับ ว่าหลังจาก ACC หยุดทำงานมันตัดเข้า SBS แล้วเบรคจนหยุดนิ่งรึเปล่าครับ

ขอบคุณครับ

Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 16, 2020, 17:41:16 »
แต่เดาว่า คงไม่สมูท คงเบรคแบบหัวทิ่มหัวตำแน่ๆ  ;D ;D
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 16, 2020, 17:48:54 »

 city break จะเบรคให้แบบกระชั้นชิดป้องกันการชน

 คิอใกล้แล้วคนขับยังไม่เบรค  รถจะกระทืบเบรคให้   คือเบรคที่แรงเบรคสูง  หน้าทิ่มเลย

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 16, 2020, 19:59:07 »
รุ่นเดิมใน cx3 มีอ้วก

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 16, 2020, 21:27:36 »
มาแอบบอกว่ามีคนรับทำให้เป็น stop & Go ได้นะคร๊าบ

ส่วนที่ถามมา เบรคจนหยุดนื่งครืดดด ทำงานแค่ชั่วคราวแล้วก็พุ่งไปชนต่อครับ
พอมันปลด mrcc ออก คราวนี้จะไปกลายเป็น sbs scbs แทนมันจับเบรคฉุกเฉินแค่จังหวะนึงครับ

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 16, 2020, 22:19:02 »
มาแอบบอกว่ามีคนรับทำให้เป็น stop & Go ได้นะคร๊าบ

จริงหรือครับ ชี้เป้าหน่อย พอดีสนใจcx8 แต่ติดไม่มี stop&go หากทำได้จริงจะได้ะอยสักที

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 17, 2020, 10:17:41 »
ผมตอบของ Mazda ไม่ได้แฮะ แต่ถ้า DRCC ใน Toyota C-HR มันจะตัดที่ความเร็ว 40 พอหลังจากนั้นมันจะปล่อยไหล หากยังไหลแล้วยังไม่เบรคมันจะขึ้นเตือนให้เบรค แต่ตัวรถจะไม่เบรคให้จนหยุดนิ่ง ถ้าในกรณีของ Mazda น่าจะขึ้นเตือนแล้วเบรคให้จนหยุดนิ่งครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 17, 2020, 10:29:24 »
ผมขอตอบในฐานะที่ใช้ระบบ Adaptive Cruise Control ของเจ้าอื่นอยู่ ขอเดาละกัน ใช้คำว่าเดานะ ตามที่ใช้งานและเข้าใจ

เงื่อนไขที่ 1. การทำงาน คือ ถ้าเราเข้าสู่โหมด Adaptive Cruise Control แล้ว มันจะตัดระบบ Emergency Brake ออกไป (คู่มือมีบอก)

ดังนั้น

เมื่อเรากดเข้าสู่โมหด ACC แล้ว ACC ทำงานอยู่ (ไฟโลโก้ ACC จะเป็นสีเขียว) แต่พอมีรถคันหน้าขับชละ รถเราวิ่งเข้าไกล้ และความเร็วต่ำกว่าที่กำหนด XX Km/h ระบบ ACC จะไม่ทำงาน ในรูปแบบ Disactivated (ไฟโลโก้ ACC จะเป็นสีเทา) ไม่ใช่ออกหรือปิดโหมด ACC ไปเลย เพราะสามารถกด Resume กลับมาได้ตลอดเวลา นั้นหมายความว่า มันยังอยู่ในโหมด ACC อยู่ ซึ่งมันก็จะเข้าเงื่อนไขที่ 1. คือ มันจะตัดระบบ Emergency Brake ออกไป ดังนั้น เท่ากับว่า ระบบ ระบบ Emergency Brake จะไม่ทำงาน ครับ

อันนี้ผมก็ยังไม่เคยลองปล่อยไหลไปไกล้รถคันหน้านะครับ เพราะวิ่ง เวลากด ACC วิ่ง จะวิ่งด้วยความเร็วสูงพอสมควร และ วิ่งต่างจังหวัดยาวๆ ดังนั้น ตอนปล่อยไหล มันก็ยังมีความเร็วอยู่ เลยไม่กล้าปล่อยไหลเข้าไกล้คันหน้าเท่าไหร่

ปล.เวลาขับในกรุงเทพฯ รถติดๆ Emergency Brake ทำงานที หัวทิ่มหัวตำกันเลยทีเดียว  ::) ::)

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 17, 2020, 14:03:00 »
ผมลองทำแบบที่ว่ามา
มันเบรคแบบฉุกเฉินหัวทิ่มจน ABS ทำงานครับ แล้วก็มีโอกาสที่คันหลังจะชนเราได้ มันไม่ได้ค่อยๆชะลอลงแบบรุ่นที่มี Stop&Go
เพราะฉะนั้นถ้า ACC หยุดทำงานแล้ว (ตอนความเร็วต่ำกว่า 25 กม/ชม) เหยียบเบรคเองเถอะครับ

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: ว่าด้วย adaptive cruise control ในรถที่ไม่มี Stop and Go ของ Mazda
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 18, 2020, 21:53:13 »
ที่เจ้าของกระทู้อธิบายมา ถูกต้องแล้วครับ แต่ยังไม่เคยลองให้มันเบรคเองเลยสักครั้ง :-X

ผมเคยให้ระบบมันขึ้นเตือน ว่า "เบรค" กระพริบสามครั้ง แล้วค่อยเหยียบเบรครู้สึกว่าเบรคเเข็งกว่าปกติมาก คงเป็นเพราะรถเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรคไว้รอการเบรคแบบกระทันหัน
แต่ถ้าเตือนแล้วยังไม่เบรค ผมคิดว่าน่าจะมีหัวทิ่มกันบ้างแหละ ไม่เบรคแบบสมูทๆ แน่นอน