ผู้เขียน หัวข้อ: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ  (อ่าน 11201 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nuttawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 10:17:30 »
ผมเลือก Sienta นะครับ
เคยลองขึ้นไปนั่ง Ertiga Expander และ Brv
ซึ่งข้อดีข้อเสียก็ตามที่ จขกท.บอก

แต่มาจบที่การใช้ประโยชน์ประตูสไลด์ของ Sienta ครับ แบบจอดที่แคบก็สามารถเข้าออกด้านหลังได้สบายๆ (เกือบ 180 องศาเทียบจากข้างรถ) ถ้าเป็นประดูเปิดปกติก็เปิดได้ไม่เกิน 45 องศา

ทั้งนี้ผมมีลูกเล็กๆ ต้องอุ้มขึ้นลงคาร์ซีทนะครับ ถ้า จขกท. ไม่ได้เข้าเงื่อนไขแบบผมก็ตัวอื่นอาจจะเหมาะกว่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 10:21:23 »
ลองดูคันนี้เพิ่มไปด้วยไหมครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=73816.0
เขาจะเอา 7 ที่นั่ง คันนี้มันมีแค่ 5 ครับ ถ้าเอา 7 ต้องขยับรุ่น
รุ่น7ที่นั่ง ได้เลือดและเข้าโรงพยาบาลเพื่อทำแผลครับ  แต่ทั้งนี้ผมมองว่าBRVแพงเกินเหตุ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 10:25:46 »
ผมพึ่งจอง Sienta ไปครับ ตอนตัดสินใจก็มีตัวเลือกเปรียบเทียบประมาณที่ จขกท.ลิสต์มาละครับ
เทียบกับรถที่ผมขับประจำนะครับ มี Fortuner กะ benz ecoupe  สิ่งที่ผมชอบกับ sienta มี

1. ออฟชั่นเทียบราคาที่ 87x,xxx ถือว่าให้ของมาคุ้มค่ามากครับ  พวกกล้องหน้าหลัง ประตูสไลด์สองฝั่ง กล่องแช่น้ำเย็น จอหน้าหลัง การพับเบาะแถวสองแถวสาม ฯลฯ ผมว่าให้ของมาคุ้มที่สุดแล้ว

2. การขับขี่  ตอนทดลองขับ ทั้งความเร็วต่ำ ความเร็วสูง ถือว่าเหมาะสมกับประเภทรถ mini mpv ครับ เก็บเสียงดีกว่า Honda หลายคันที่บ้าน ทั้งเสียงถนนที่เข้าทางซุ้มและเสียงลมที่เข้าทางประตู เลี้ยวเปลี่ยนเลนไม่โยกไม่ยวบอย่างที่คิดไว้ เกียแรงตอบสนองเร็ว (แต่แอบคิดว่าน่าจะกินน้ำมันนะ) พวงมาลัยไม่เบาไม่หนักเกินไป ขนาดรถไม่กว้างไปไม่ยาวไป กระจกรอบคันบานใหญ่ โปร่ง ทำให้ขับขี่ในซอย ถอยเข้าออก เลี้ยวแคบๆได้ง่าย

3.ขนาดภายใน ความสะดวกสบายในการใช้งาน  คนนั่งแถว 2 3 นั่งสบายครับ แถวหน้าสำหรับคนสูง 180 หนัก 90 แบบผมอาจจะนั่งไม่สบายเท่ารถที่ใช้ประจำ แต่ก้ไม่ได้เมื่อยมากครับ เบาะรองนั่งยาวกำลังดี ปีกเบาะไม่สูงไม่รู้สึกอึดอัด มีข้อติคือเกียร์มันเตี้ยไปหน่อยครับ ต้องยืดแขนเกือบสุดเพื่อเปลี่ยนเกียเลยทีเดียว ส่วนการเก็บของผมว่านี่คือจุดขายของรถเลยครับ เพราะได้พื้นที่เก็บของเยอะมาก  เบาะแถว 3 สามารถพับไปเก็บไว้ใต้แถว 2 ได้เลย ทำให้พื้นที่แถว 3 ใช้เก็บของได้เต็มๆ

4. ความสบายใจในการใช้งาน  นี่คือสาเหตุที่ซื้อคันนี้เลยครับ คืออยากได้ความสบายใจเวลาใช้งาน  ถึงแม้ว่าไปแอบอ่านในเพจก็มีปัญหาหลุดมาบ้าง พวกแบตเสื่อมไว เสียงก๊อกแก๊ก แต่นั่นคือ defect ที่มีกับรถแทบทุกยี่ห้อ ซึ่งสิ่งที่ทำให้สบายใจคือ ศูนย์บริการของ Toyota ที่น่าจะมีความรับผิดชอบมากกว่าอีกหลายๆยี่ห้อ
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 16:33:22 »
ผมพึ่งจอง Sienta ไปครับ ตอนตัดสินใจก็มีตัวเลือกเปรียบเทียบประมาณที่ จขกท.ลิสต์มาละครับ
เทียบกับรถที่ผมขับประจำนะครับ มี Fortuner กะ benz ecoupe  สิ่งที่ผมชอบกับ sienta มี

1. ออฟชั่นเทียบราคาที่ 87x,xxx ถือว่าให้ของมาคุ้มค่ามากครับ  พวกกล้องหน้าหลัง ประตูสไลด์สองฝั่ง กล่องแช่น้ำเย็น จอหน้าหลัง การพับเบาะแถวสองแถวสาม ฯลฯ ผมว่าให้ของมาคุ้มที่สุดแล้ว

2. การขับขี่  ตอนทดลองขับ ทั้งความเร็วต่ำ ความเร็วสูง ถือว่าเหมาะสมกับประเภทรถ mini mpv ครับ เก็บเสียงดีกว่า Honda หลายคันที่บ้าน ทั้งเสียงถนนที่เข้าทางซุ้มและเสียงลมที่เข้าทางประตู เลี้ยวเปลี่ยนเลนไม่โยกไม่ยวบอย่างที่คิดไว้ เกียแรงตอบสนองเร็ว (แต่แอบคิดว่าน่าจะกินน้ำมันนะ) พวงมาลัยไม่เบาไม่หนักเกินไป ขนาดรถไม่กว้างไปไม่ยาวไป กระจกรอบคันบานใหญ่ โปร่ง ทำให้ขับขี่ในซอย ถอยเข้าออก เลี้ยวแคบๆได้ง่าย

3.ขนาดภายใน ความสะดวกสบายในการใช้งาน  คนนั่งแถว 2 3 นั่งสบายครับ แถวหน้าสำหรับคนสูง 180 หนัก 90 แบบผมอาจจะนั่งไม่สบายเท่ารถที่ใช้ประจำ แต่ก้ไม่ได้เมื่อยมากครับ เบาะรองนั่งยาวกำลังดี ปีกเบาะไม่สูงไม่รู้สึกอึดอัด มีข้อติคือเกียร์มันเตี้ยไปหน่อยครับ ต้องยืดแขนเกือบสุดเพื่อเปลี่ยนเกียเลยทีเดียว ส่วนการเก็บของผมว่านี่คือจุดขายของรถเลยครับ เพราะได้พื้นที่เก็บของเยอะมาก  เบาะแถว 3 สามารถพับไปเก็บไว้ใต้แถว 2 ได้เลย ทำให้พื้นที่แถว 3 ใช้เก็บของได้เต็มๆ

4. ความสบายใจในการใช้งาน  นี่คือสาเหตุที่ซื้อคันนี้เลยครับ คืออยากได้ความสบายใจเวลาใช้งาน  ถึงแม้ว่าไปแอบอ่านในเพจก็มีปัญหาหลุดมาบ้าง พวกแบตเสื่อมไว เสียงก๊อกแก๊ก แต่นั่นคือ defect ที่มีกับรถแทบทุกยี่ห้อ ซึ่งสิ่งที่ทำให้สบายใจคือ ศูนย์บริการของ Toyota ที่น่าจะมีความรับผิดชอบมากกว่าอีกหลายๆยี่ห้อ

ที่กล่าวมาว่าเจ้า Sienta เก็บเสียงดีกว่า Honda หลายคันที่บ้านนี่จริงใช่ไหมครับ (ปัจจุบันขับ Jazz GD อยู่ เสียงเข้ายับเยินมาก ขับเกิน 120 นี่ต้องตะโกนคุยกันแล้ว) เนื่องจากตอนนี้กำลังมอง Sienta อยู่ แล้วอยากได้รถเงียบด้วย (อยากเปิดประสบการณ์ใหม่) แต่จากที่สิงอยู่ในคลับ เค้าว่าเก็บเสียงแย่อยู่ ผมเลยชั่งใจ...

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 00:28:01 »
ผมใช้ BRV มาประมาณปีครึ่ง วิ่งมา 3 หมื่นปลาย ๆ ตอนเลือกตอนนั้น Xpander ยังไม่เข้า มีตัวเทียบ คือ Sienta กับ Mobilio ผมอ่านรีวิว แล้วก็ไปลอง สุดท้ายตัด Sienta เพราะเหตุเติม E85 ไม่ได้ ส่วน Mobilio ผบ. ไม่ชอบเลยลงเอยที่ BRV เอาข้อที่ประทับใจ มี

1. อัตราเร่งใช้ได้ คันเก่าผมขับเก๋ง C-D Seg พอเปลี่ยนมา BRV ก็ไม่ได้รู้สึกว่าช้ากว่ากันมากสักเท่าไหร่ คันเร่งก็ตอบสนองได้ดี เคยขับ Altis ของแฟน คันเร่งจะไวไปนิด น่าจะคล้าย ๆ กับของ Sienta ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ก็อยู่ในเกณฑ์ ผมเติม E85 สลับ กับ E20 ค่าน้ำมันตกอยู่ราว ๆ 1.5 - 2 บาท/กม. ครับ

2. พวงมาลัยดี ควบคุมง่าย ถ้าต้องเปลี่ยนเลนแซงในโค้ง ก็แม่นยำดีครับ แต่พอดีรถผมติดสปอยเลอร์ รอบคัน อาจจะมีส่วนช่วยเรื่องการทรงตัวอยู่บ้างครับ

3. พื้นที่บรรทุกของ เมื่อพับเบาะแถว 3 เยอะมาก ๆ ผมลองหาตัวเลขในเว็บ Honda ตปท ระบุไว้ที่ 691 litre VDA ซึ่งเยอะกว่ารุ่นพี่อย่าง HRV กับ CRV หรือ SUV อีกหลาย ๆ รุ่นซะอีก อันนี้คิดว่าอาจจะเป็นเพราะวิธีพับเบาะทำให้ได้พื้นที่ตามวิธีวัด VDA เพิ่มขึ้นก็ได้  ส่วนเท่าที่เคยใช้งานจริงเคยขน น้ำ 350cc 1,000 ขวด ไปบริจาค ใส่หมดแล้วยังไม่ชนเพดาน ครับ แต่ผมสงสารรถแทน รู้เลยว่าทำไม Honda ถึงต้องเซ็ทโช้คให้แข็ง

4. กระจกหน้าแข็งมาก ตอนออกมาใหม่ ๆ ได้เสียงหินกระเด็นใส่ 2-3 ครั้งแบบชัด ๆ แต่ยังไม่เจอรอยร้าวเลยครับ

5. ช่องใส่แก้ว Yeti Size เยอะมาก อันนี้แม่ผมชอบครับ

ส่วนข้อที่ไม่ประทับใจ

1. เรื่องเก็บเสียง ทำใจตั้งแต่ตอนซื้อแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกรำคาญอยู่ดี ดีที่ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นเข้ารถแล้ว
2. เบาะรองนั่งแถวสอง สั้นไปนิด อันนี้อาจจะเป็นเพราะผมเทียบกับรถเก๋งก็ได้ ยังดีที่เบาะไม่แข็งมาก และพนักพิงหัวไม่เป็นรูปตัว L และปรับเอนได้พอสมควรครับ เบาะคู่หน้า ผมนั่งได้สบายไม่เป็นปัญหา ตัว MC ปรับสูง-ต่ำ ฝั่งคนขับได้น่าจะสบายยิ่งขึ้นครับ ส่วนเบาะแถวสาม ที่ผ่านมาเคยมีแต่น้องชายสูง 177 หนัก 90 กว่า ไปนั่งคนเดียว บ่อย ๆ ก็ไม่เห็นบ่นอะไรครับ

3. ช่องชาร์จ USB น้อยมาก อันนี้ทำใจหา Power bank เพิ่มเองครับ

ลองตัดสินใจดู ขอให้ได้คันที่ใช่ครับ

กำลังตัดสินใจเลือกรถที่สามารถนั่งได้ 7 ที่นั่ง ในงบที่ค่อนข้างจำกัดหน่อยครับ
จึงแบ่งตัดสินใจได้ออกตากนี้
1. Honda Br-V
2. Suzuki Ertiga
3. Honda Mobilio
4. Toyota Sienta
5. Mitsubishi Expander (ตัวนี้ผมตัดออกเนื่องจากไม่ถูกใจกับหน้าตาด้านหน้าครับ)

จึงไปลอง Test Drive มาทั้งสองรุ่นแล้วครับ คือรุ่น Br-V และ Ertiga
ซึ่งแต่ละรุ่นมีส่วนที่ชอบ-ไม่ชอบแตกต่างกันไปครับ

Br-V
ส่วนที่ชอบ
1. อัตราเร่งดี เหยียบได้ค่อนข้างตามใจสั่ง (ถึงแม้จะไม่ได้ตามใจคิดซะทีเดียว)
2. มีโครงหลังคาที่สามารถใส่แลคเพิ่มได้เลย
3. มีลำโพง 7 ตัว (รุ่น SV)
4. มีกล้องหลัง
5. มีแอร์ Auto
6. รูปทรงค่อนข้างเท่ และสูง น่าจะเหมาะกับการลุยน้ำในกทม. ฮ่าๆ
7. เติม E85 ได้ (แต่คิดว่าน่าจะไม่ได้เติมตัวนี้)

ส่วนที่ไม่ชอบ
1. เสียงเข้ารถเต็มๆ (ตอนแรกได้ยินเสียงเครื่องยนต์ตอนเร่งก็ว่าดังแล้ว เจอบิ๊กไบค์มาบิดขนาบข้างอีกนี่เหมือนไม่มีกระจกกั้นเลย)
2. คอนโซลหน้าปัดค่อนข้างสูง ขนาดเป็นคนสูงแล้วยังรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย
3. วิธีการพับเบาะแถว 2 เพื่อให้คนแถวที่สามขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจมีโอกาสทับเท้าคนที่นั่งแถวสามได้ และในอนาคตหากใช้ไปสักพักการพับเบาะน่าจะต้องใช้แรงมากขึ้น
4. การพับเบาะแถว 3 ซึ่งไม่ชอบรูปแบบการพับนี้ซักเท่าไร
5. ด้านในไม่ค่อยโปร่ง + กระจกตรงแถว 3 เล็กจนอาจทำให้คนที่นั่งแถว 3 อึดอัดได้ครับ


Ertiga
ส่วนที่ชอบ
1. รถเงียบมาก ทั้งการเก็บเสียงเครื่องยนต์และเสียงภายนอกดีมาก
2. โปร่งสบาย สามารถนั่งได้สบายๆทั้งแถว 2 และแถว 3
3. วิธีการพับเบาะแถว 3 เรียบ และไม่เกะกะ
4. ระบบสั่งการบลูทูธตรงพวงมาลัย
5. รูปทรงดูเรียบง่ายดี
6. โช้คนุ่มมาก
7. ราคาถูกมาก

ส่วนที่ไม่ชอบ
1. อัตราเร่งไม่แรง ตอนเทสนั่งประมาณ 4 คน เหยียบไม่ได้ตามใจสั่งเท่าไร
2. พวงมาลัยเบาและมีความไวสูงมาก ลองกระตุกเบาๆก็รถเอียงได้เลย (อันนี้ผมว่าน่าจะแล้วแต่คน แต่สำหรับว่าดูค่อนข้างอันตราย)
3. ไม่มีกล้องหลัง + กระจกหลังดูค่อนข้างยกเพราะโดนบังแถว 2
4. โยกปานกลางถึงมากในขณะเข้าโค้ง น่าจะมาจากสาเหตุล้อที่หน้าแคบ + รถทรงสูง
5. เบาะนิ่มผ้า + นิ่มเกินไป ซึ่งนั่งระยะทางสั้นๆอาจจะนั่งสบาย แต่ถ้านั่งระยะทางไกลๆ เมื่อยหลังแน่นอนครับ
6. โช้คที่นุ่มเกินไปจนเวลาเจอคลื่นติดๆก่อนก็ทำให้มึนๆได้เล็กน้อย
7. ไม่มีแอร์ออโต้ + ที่ปรับแอร์เป็นแบบบิดรุ่นเก่า

*ผมไม่ได้นำการบริการ หรือจำนวนศูนย์บริการเข้ามาใช้ในการตัดสินใจ เพราะผมคงไม่ได้เข้าไปที่ศูนย์ทุกวันอยู่แล้ว

ซึ่งหลังจากนี้ว่าจะลองขับ Mobilio อีกตัว แต่ยังหาศูนย์ที่มีให้ลองขับไม่ได้ครับ


โดยสรุปแล้วผมค่อนข้างโอเคกับ Br-V มากกว่า Ertiga ครับ แต่ยังอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมของรุ่นอื่นๆอีกครับ

รบกวนสมาชิกที่มีประสบการณ์การขับรถทั้งสองรุ่นนี้ หรือรุ่นอื่นๆที่ใกล้เคียงแนะนำหน่อยครับ

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 08:49:31 »
ผมใช้ BRV มาประมาณปีครึ่ง วิ่งมา 3 หมื่นปลาย ๆ ตอนเลือกตอนนั้น Xpander ยังไม่เข้า มีตัวเทียบ คือ Sienta กับ Mobilio ผมอ่านรีวิว แล้วก็ไปลอง สุดท้ายตัด Sienta เพราะเหตุเติม E85 ไม่ได้ ส่วน Mobilio ผบ. ไม่ชอบเลยลงเอยที่ BRV เอาข้อที่ประทับใจ มี

1. อัตราเร่งใช้ได้ คันเก่าผมขับเก๋ง C-D Seg พอเปลี่ยนมา BRV ก็ไม่ได้รู้สึกว่าช้ากว่ากันมากสักเท่าไหร่ คันเร่งก็ตอบสนองได้ดี เคยขับ Altis ของแฟน คันเร่งจะไวไปนิด น่าจะคล้าย ๆ กับของ Sienta ส่วนอัตราสิ้นเปลือง ก็อยู่ในเกณฑ์ ผมเติม E85 สลับ กับ E20 ค่าน้ำมันตกอยู่ราว ๆ 1.5 - 2 บาท/กม. ครับ

2. พวงมาลัยดี ควบคุมง่าย ถ้าต้องเปลี่ยนเลนแซงในโค้ง ก็แม่นยำดีครับ แต่พอดีรถผมติดสปอยเลอร์ รอบคัน อาจจะมีส่วนช่วยเรื่องการทรงตัวอยู่บ้างครับ

3. พื้นที่บรรทุกของ เมื่อพับเบาะแถว 3 เยอะมาก ๆ ผมลองหาตัวเลขในเว็บ Honda ตปท ระบุไว้ที่ 691 litre VDA ซึ่งเยอะกว่ารุ่นพี่อย่าง HRV กับ CRV หรือ SUV อีกหลาย ๆ รุ่นซะอีก อันนี้คิดว่าอาจจะเป็นเพราะวิธีพับเบาะทำให้ได้พื้นที่ตามวิธีวัด VDA เพิ่มขึ้นก็ได้  ส่วนเท่าที่เคยใช้งานจริงเคยขน น้ำ 350cc 1,000 ขวด ไปบริจาค ใส่หมดแล้วยังไม่ชนเพดาน ครับ แต่ผมสงสารรถแทน รู้เลยว่าทำไม Honda ถึงต้องเซ็ทโช้คให้แข็ง

4. กระจกหน้าแข็งมาก ตอนออกมาใหม่ ๆ ได้เสียงหินกระเด็นใส่ 2-3 ครั้งแบบชัด ๆ แต่ยังไม่เจอรอยร้าวเลยครับ

5. ช่องใส่แก้ว Yeti Size เยอะมาก อันนี้แม่ผมชอบครับ

ส่วนข้อที่ไม่ประทับใจ

1. เรื่องเก็บเสียง ทำใจตั้งแต่ตอนซื้อแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกรำคาญอยู่ดี ดีที่ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นเข้ารถแล้ว
2. เบาะรองนั่งแถวสอง สั้นไปนิด อันนี้อาจจะเป็นเพราะผมเทียบกับรถเก๋งก็ได้ ยังดีที่เบาะไม่แข็งมาก และพนักพิงหัวไม่เป็นรูปตัว L และปรับเอนได้พอสมควรครับ เบาะคู่หน้า ผมนั่งได้สบายไม่เป็นปัญหา ตัว MC ปรับสูง-ต่ำ ฝั่งคนขับได้น่าจะสบายยิ่งขึ้นครับ ส่วนเบาะแถวสาม ที่ผ่านมาเคยมีแต่น้องชายสูง 177 หนัก 90 กว่า ไปนั่งคนเดียว บ่อย ๆ ก็ไม่เห็นบ่นอะไรครับ

3. ช่องชาร์จ USB น้อยมาก อันนี้ทำใจหา Power bank เพิ่มเองครับ

ลองตัดสินใจดู ขอให้ได้คันที่ใช่ครับ

กำลังตัดสินใจเลือกรถที่สามารถนั่งได้ 7 ที่นั่ง ในงบที่ค่อนข้างจำกัดหน่อยครับ
จึงแบ่งตัดสินใจได้ออกตากนี้
1. Honda Br-V
2. Suzuki Ertiga
3. Honda Mobilio
4. Toyota Sienta
5. Mitsubishi Expander (ตัวนี้ผมตัดออกเนื่องจากไม่ถูกใจกับหน้าตาด้านหน้าครับ)

จึงไปลอง Test Drive มาทั้งสองรุ่นแล้วครับ คือรุ่น Br-V และ Ertiga
ซึ่งแต่ละรุ่นมีส่วนที่ชอบ-ไม่ชอบแตกต่างกันไปครับ

Br-V
ส่วนที่ชอบ
1. อัตราเร่งดี เหยียบได้ค่อนข้างตามใจสั่ง (ถึงแม้จะไม่ได้ตามใจคิดซะทีเดียว)
2. มีโครงหลังคาที่สามารถใส่แลคเพิ่มได้เลย
3. มีลำโพง 7 ตัว (รุ่น SV)
4. มีกล้องหลัง
5. มีแอร์ Auto
6. รูปทรงค่อนข้างเท่ และสูง น่าจะเหมาะกับการลุยน้ำในกทม. ฮ่าๆ
7. เติม E85 ได้ (แต่คิดว่าน่าจะไม่ได้เติมตัวนี้)

ส่วนที่ไม่ชอบ
1. เสียงเข้ารถเต็มๆ (ตอนแรกได้ยินเสียงเครื่องยนต์ตอนเร่งก็ว่าดังแล้ว เจอบิ๊กไบค์มาบิดขนาบข้างอีกนี่เหมือนไม่มีกระจกกั้นเลย)
2. คอนโซลหน้าปัดค่อนข้างสูง ขนาดเป็นคนสูงแล้วยังรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย
3. วิธีการพับเบาะแถว 2 เพื่อให้คนแถวที่สามขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจมีโอกาสทับเท้าคนที่นั่งแถวสามได้ และในอนาคตหากใช้ไปสักพักการพับเบาะน่าจะต้องใช้แรงมากขึ้น
4. การพับเบาะแถว 3 ซึ่งไม่ชอบรูปแบบการพับนี้ซักเท่าไร
5. ด้านในไม่ค่อยโปร่ง + กระจกตรงแถว 3 เล็กจนอาจทำให้คนที่นั่งแถว 3 อึดอัดได้ครับ


Ertiga
ส่วนที่ชอบ
1. รถเงียบมาก ทั้งการเก็บเสียงเครื่องยนต์และเสียงภายนอกดีมาก
2. โปร่งสบาย สามารถนั่งได้สบายๆทั้งแถว 2 และแถว 3
3. วิธีการพับเบาะแถว 3 เรียบ และไม่เกะกะ
4. ระบบสั่งการบลูทูธตรงพวงมาลัย
5. รูปทรงดูเรียบง่ายดี
6. โช้คนุ่มมาก
7. ราคาถูกมาก

ส่วนที่ไม่ชอบ
1. อัตราเร่งไม่แรง ตอนเทสนั่งประมาณ 4 คน เหยียบไม่ได้ตามใจสั่งเท่าไร
2. พวงมาลัยเบาและมีความไวสูงมาก ลองกระตุกเบาๆก็รถเอียงได้เลย (อันนี้ผมว่าน่าจะแล้วแต่คน แต่สำหรับว่าดูค่อนข้างอันตราย)
3. ไม่มีกล้องหลัง + กระจกหลังดูค่อนข้างยกเพราะโดนบังแถว 2
4. โยกปานกลางถึงมากในขณะเข้าโค้ง น่าจะมาจากสาเหตุล้อที่หน้าแคบ + รถทรงสูง
5. เบาะนิ่มผ้า + นิ่มเกินไป ซึ่งนั่งระยะทางสั้นๆอาจจะนั่งสบาย แต่ถ้านั่งระยะทางไกลๆ เมื่อยหลังแน่นอนครับ
6. โช้คที่นุ่มเกินไปจนเวลาเจอคลื่นติดๆก่อนก็ทำให้มึนๆได้เล็กน้อย
7. ไม่มีแอร์ออโต้ + ที่ปรับแอร์เป็นแบบบิดรุ่นเก่า

*ผมไม่ได้นำการบริการ หรือจำนวนศูนย์บริการเข้ามาใช้ในการตัดสินใจ เพราะผมคงไม่ได้เข้าไปที่ศูนย์ทุกวันอยู่แล้ว

ซึ่งหลังจากนี้ว่าจะลองขับ Mobilio อีกตัว แต่ยังหาศูนย์ที่มีให้ลองขับไม่ได้ครับ


โดยสรุปแล้วผมค่อนข้างโอเคกับ Br-V มากกว่า Ertiga ครับ แต่ยังอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมของรุ่นอื่นๆอีกครับ

รบกวนสมาชิกที่มีประสบการณ์การขับรถทั้งสองรุ่นนี้ หรือรุ่นอื่นๆที่ใกล้เคียงแนะนำหน่อยครับ

ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครับ
สรุปว่าปัญหาใหญ่ของค่ายนี้คือการเก็บเสียง ซึ่งผมอาจจะขับไปสักพักก่อน ถ้ายังรู้สึกไม่โอเคกับเสียงน่าจะเอารถไปแดมป์ครับ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 13:16:51 »

ที่กล่าวมาว่าเจ้า Sienta เก็บเสียงดีกว่า Honda หลายคันที่บ้านนี่จริงใช่ไหมครับ (ปัจจุบันขับ Jazz GD อยู่ เสียงเข้ายับเยินมาก ขับเกิน 120 นี่ต้องตะโกนคุยกันแล้ว) เนื่องจากตอนนี้กำลังมอง Sienta อยู่ แล้วอยากได้รถเงียบด้วย (อยากเปิดประสบการณ์ใหม่) แต่จากที่สิงอยู่ในคลับ เค้าว่าเก็บเสียงแย่อยู่ ผมเลยชั่งใจ...

ขอเทียบเฉพาะกับรถญีปุ่่นด้วยกันพอนะครับ เพราะดังกว่ารถยุโรปทุกรุ่นที่ผมใช้

เท่าที่ฟังๆตอนลองขับ  เสียง sienta จะดังพวกเสียงถนน คิดว่าน่าจะมาทางซุ้มล้อหน้าหลัง เงียบกว่า jazz GE ดังกว่า civic accord  ส่วนเสียงลมปะทะเวลาขับไวๆ ผมว่าเก็บเสียงที่ชอบเข้าทางซอกประตูได้ดีกว่าที่คิดครับ แต่ด้วยทรงรถ ยังไงขับถึง 120 ย่อมมีเสียงดังกว่ารถเก๋งธรรมดาอยู่แล้ว

อย่างไรก้ตาม เดี๋ยววนี้มีวิธีเก็บเสียงได้หลากหลายวิธีและมีราคาถูกลงเยอะครับ  ทั้งพ่นซุ้มล้อ ติดบังโคลนพลาสติก ใส่แผ่นโฟมดักเสียงตามซอกประตู เปลี่ยนยางขอบประตูใหม่  แต่สิ่งที่ผมคิดจะทำจริงๆ คือ แดมป์ประตูกับพื้นรถครับ  หาร้านดีดีหน่อย แผ่นซับเสียงที่คุณภาพดีดีจะอยู่ที่ประมาณ 1200-1500 ต่อแผ่น ทำทั้งคันอาจจะอยู่ที่ 10แผ่น  แต่ทำแล้วดีกว่าพวกร้านในเฟสหลายร้านๆที่คิดราคาโปรราคาเหมาไม่กี่พัน แต่ก็คุณภาพแผ่นซับเสียงไม่ดี ก็เก็บเสียงไม่ดี ก็จะกลายเป็นว่าเสียเงินเปล่า ทำแล้วไม่เห็นผลครับ
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ Punpun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 20:49:17 »
เพิ่งเช่า Sientaขับที่เชียงใหม่ ขับขึ้นม่อนแจ่มผู้ใหญ่4คนเด็กเล็ก2+กระเป๋า จะไปพักออนเซนแอทม่อนแจ่ม โอ้ลุ้นมากๆๆๆเกือบไม่ไหวจริงๆครับช่วงชันๆมากนี่ความรู้สึกผมว่าถ้าหยุดออกตัวไม่ขึ้นแน่นอนครับ ผมเหยีบคันเร่งจนมิด มิดจริงๆนะครับ ผมอาจจะเลือกรถมาไม่ถูกกับการใช้งานเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2020, 20:52:05 โดย Punpun »

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 10:04:32 »
ขอบคุณนะครับ ชัดเจนเลย  ;)


ขอเทียบเฉพาะกับรถญีปุ่่นด้วยกันพอนะครับ เพราะดังกว่ารถยุโรปทุกรุ่นที่ผมใช้

เท่าที่ฟังๆตอนลองขับ  เสียง sienta จะดังพวกเสียงถนน คิดว่าน่าจะมาทางซุ้มล้อหน้าหลัง เงียบกว่า jazz GE ดังกว่า civic accord  ส่วนเสียงลมปะทะเวลาขับไวๆ ผมว่าเก็บเสียงที่ชอบเข้าทางซอกประตูได้ดีกว่าที่คิดครับ แต่ด้วยทรงรถ ยังไงขับถึง 120 ย่อมมีเสียงดังกว่ารถเก๋งธรรมดาอยู่แล้ว

อย่างไรก้ตาม เดี๋ยววนี้มีวิธีเก็บเสียงได้หลากหลายวิธีและมีราคาถูกลงเยอะครับ  ทั้งพ่นซุ้มล้อ ติดบังโคลนพลาสติก ใส่แผ่นโฟมดักเสียงตามซอกประตู เปลี่ยนยางขอบประตูใหม่  แต่สิ่งที่ผมคิดจะทำจริงๆ คือ แดมป์ประตูกับพื้นรถครับ  หาร้านดีดีหน่อย แผ่นซับเสียงที่คุณภาพดีดีจะอยู่ที่ประมาณ 1200-1500 ต่อแผ่น ทำทั้งคันอาจจะอยู่ที่ 10แผ่น  แต่ทำแล้วดีกว่าพวกร้านในเฟสหลายร้านๆที่คิดราคาโปรราคาเหมาไม่กี่พัน แต่ก็คุณภาพแผ่นซับเสียงไม่ดี ก็เก็บเสียงไม่ดี ก็จะกลายเป็นว่าเสียเงินเปล่า ทำแล้วไม่เห็นผลครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 13:06:21 »
เข้ามาแชร์ประสบการณ์การเช่า Sienta V ไมเนอร์เชนจ์มาขับเป็นระยะเวลา 5 วันเต็ม ที่เชียงใหม่ครับ
สิ่งที่พบเจอจริงตามที่ผู้ใช้ในกลุ่ม Facebook และ Pantip เคยสนาทนากันคือ

- เสียงเครื่องดังสนั่นหวั่นไหววววมาก
- ประตูสไลด์สะดวกมากๆ ถูกใจเลย
- เบาะคนขับนั่งไม่สบายเท่าไหร่ สั้น ลอย ไม่จม นั่งแล้วหวิวนิดนึง
- เสียงพื้นถนนเข้ามาพอสมควร แต่รับได้ (เนื่องจากปัจจุบันขับ Jazz ตัวแรก เสียงเข้าสาหัสกว่านี้มากกกทั้งลมและยาง)
- จอบนคือไอเทมโปรดของลูกเลย ขึ้นมานั่งคาร์ซีทปุ๊บ เอามือชี้จอทีวีทันที
- ระบบและอุปกรณ์อำนวยฯต่างๆ ที่ติดมากับตัวรถใช้งานได้ดี ถูกใจเลย เท้าแขน การพับเบาะ ไฟหน้าสว่าง ไฟอ่านหนังสือ รูจุดบุหรี่ แอร์เย็น ทัศนวิสัยรอบคัน ที่วางของ/แก้วน้ำ กล้องรอบคัน กล้องถอยหลัง

แต่คราวนี้มาถึงอัตราสิ้นเปลืองที่ผมสงสัยเอามากๆ สืบเนื่องจากการเช่ารถมาใช้ที่เชียงใหม่ ใช้งานในเชียงใหม่ (รอบนอก) และเดินทางไป-กลับจ.ลำปาง (อ.ห้างฉัตร) ได้อัตราการเติมน้ำมัน 91 (ครั้งแรก) ผู้โดยสาร 3 คน (รวมเด็ก1.6 ขวบ บนคาร์ซีท และไม่มีสัมภาระเลย)

- ระยะทาง 170 กม. เติมกลับไป 16.99 ลิตร = 10.00 กม./ลิตร (ใช้เกียร์ M โยก +/- ตลอดแค่เส้นคดเคี้ยวบนเขา) ใช้ความเร็ว 90-130 ตลอดทาง

และเติมน้ำมัน 91 (ครั้งสอง) ผู้โดยสาร 3 คนใช้งานใน/นอกเมือง (รถไม่ติด) และอีกวันนึงที่มีผู้โดยสาร 8 คน (เด็กม.ต้น 4, ผู้ใหญ่ 3, เด็กเล็ก 1) ขึ้นไปคาเฟ่บนแม่ริมแค่ตีนเขาเท่านั้น และกลับเอามาใช้รอบนอกเชียงใหม่ต่อจนวันคืนรถ

- ระยะทาง 303.1 กม. เติมกลับไป 27.95 ลิตร = 10.84 กม./ลิตร ไม่มีเล่นเกียร์ ไม่ใช้ความเร็วใดๆ ขับปกติอย่างเดียว

สรุปเองได้ว่ามันกินน้ำมันพอสมควร ทั้งๆที่ใช้แค่ชานเมือง หรือเดินทางตจว.ส่วนใหญ่ แต่สมาชิกคนอื่นที่ใช้กันดูมันประหยัดมากเลย ได้ 12 กม./ลิตร ++ แต่ผมได้แค่ 10 เอง เทียบกับรถที่ใช้ในปัจจุบัน (Jazz GD VTEC) จำนวนคนนั่ง 3 คน เท่ากัน แต่ได้ 13-15 กม./ลิตร ในเส้นทางแบบเดียวกัน

เลยมีความกังวลว่าพอเอามาใช้งานในกทม. รถติดๆ ซึ่งชีวิตประจำวันปัจจุบันคือใช้ในเมืองรถติดมากๆ ห้วยขวาง รัชดา อโศก พระรามสี่ สุขุมวิท พระโขนง ทุกวัน มันต้องกินน้ำมันมากแน่ๆ (Jazz GD VTEC ยังได้แค่ 9-10 กม./ลิตร ตกสองพันบาทนิดๆต่อเดือน)

(ซึ่งถ้าได้เท่านี้คงเปลี่ยนตัวเลือกไปเป็นซีดาน 2.0/2.5 ดีกว่า เพราะยังไงก็นั่งแค่ 3 คน)

ยังไงก็ขอแชร์เท่านี้พอครับ (แค่นี้ก็ยาวมากละ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 11:54:34 โดย Boattamon »

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 24, 2020, 11:34:07 »
สรุปผมเลือก BR-V 7 ที่นั่งครับ

ตอนนี้ใช้ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ครับ

ข้อดี
1. อัตราเร่งค่อนข้างดีในรถระดับนี้
2. แอร์ฉ่ำ
3. สีเทาของจริงสวยกว่าที่เห็นในแคตตาล้อก
4. แถว 3 คนที่สูง 175 ก็นั่งได้เข่าไม่ติด และเอนหลังได้ (ไม่ถึงกับสบายมาก
5. ช่วงล่างกำลังดีครับ ไม่นิ่มและไม่กระด้างเกินไป (อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ)
6. ลองสาดโค้งดูแล้ว การยึดเกาะค่อนข้างดีเลย (แต่ยังรู้สึกโยนๆ หวิวอยู่เล็กน้อย)

ข้อเสียที่พบ
1. เสียงยังกวนใจอยู่ อีกสักเดือนถ้ายังกวนใจอยู่น่าจะเอาไปแดมป์เพิ่ม
2. ตัวเบาะยังไม่สบายเท่าไร ยังแอบเมื่อยอยู่บ้างครับ
3. คอนโซลหน้าปัดฝั่งคนขับยกสูงเกิน ผมสูง 178 ยังต้องปรับเบาะขึ้นมาเสริมอีกนิด เลยทำให้ดูอึดอัดไปสักหน่อย
4. พวงมาลัยไวและเบาเกินไปครับ เวลาขับเร็วๆมีแอบเสียวๆอยู่เหมือนกัน

ถ้าตอนนี้ผมให้คะแนนที่ 8.5/10 ครับ
หัก 0.5 เนื่องจากราคารถกับออฟชั่นไม่สอดคล้องกันเท่าไร เมื่อเทียบกับ exp.
หัก 1 เนื่องจากการกำจัดเสียงยังไม่ดี ต้องให้ผู้ซื้อรับไปทำต่อ

ตอนนี้ขับสูงสุดแค่ 120 ครับ อยู่ในช่วงรันอิน เลยยังไม่ได้ปรี๊ดปร๊าดเท่าไร
ซึ่งหลังจากหมดรันอินแล้วจะลองใช้แบบเต็มที่ซักที แล้วจะมาอัพเดทอีกครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
Re: ตัดสินใจเลือกที่รถ 7 ที่นั่งไม่ได้ซักทีครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 24, 2020, 11:56:18 »
แดมป์แล้วแตกต่างขึ้น คุ้มค่าไหม ยังไงส่งข่าวด้วยนะครับ  ;D

สรุปผมเลือก BR-V 7 ที่นั่งครับ

ตอนนี้ใช้ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ครับ

ข้อเสียที่พบ
1. เสียงยังกวนใจอยู่ อีกสักเดือนถ้ายังกวนใจอยู่น่าจะเอาไปแดมป์เพิ่ม