พูดถึงเรื่อง LPG นี่ผมมีเรื่องประหลาดใจนิดๆมาเล่าให้ฟัง
ผมมีรถคันเล็กเป็นเครื่อง 3 สูบ 660 cc ยี่ห้อ suzuki อยู่ 1 คัน
และ Yaris รุ่น E อีก 1 คัน
ทั้ง 2 คันนี้ติดแก็สพร้อมกัน ที่เดีัยวกัน อุปกรณ์เหมือนกันเป๊ะๆ
ขับใช้งานผ่านมา 200000 กิโล
ยาริส ทำบ่าวาล์วไปแล้ว 1 ครั้ง รวมกับการตั้งวาล์วอีกหลายๆครั้ง ก่อนหน้านั่นก็ตอนอากาศเย็นเครื่องสั่นๆ ควันออก
แกะใส้ในมาก็ หนักหนาครับ
แต่พระเจ้า เจ้าเล็กพริกขี้หนู suzuki ไม่เคยต้องทำอะไรเลยครับ ควันออกท่อไม่มี กลิ่นแก็สเคยไม่เพี้ยน
อัตราเ่ร่ง อัตราสิ้นเปลือง ทุกอย่างยังคงเดิมตลอด
น้ำมันเครื่องไม่กิน
ปล. บางท่านอาจะไม่เชื่อแต่นี่ประสบการณ์จริงครับ แต่ก่อนผมคิดว่ารถเล็กๆพวกนี้เครื่องจะทนเท่าใดกันเชียว
ตอนนี้ผม หลงรักรถเล็กๆไปแล้วครับ ถึงมันจะไม่ค่อยสบายแต่ ประหยัด และสะดวกในที่จอดมากๆ
ปล. เพิ่มเติม ความเร็ว ที่ผมใช้และรอบเครื่องก็ไม่ได้ต่างกันมากมาย เพราะผมยอมรับเป็นคนเท้าหนักเอาเรืื่องคนหนึ่ง
yaris 3500 rpm หรือมากกว่านั้น suzuki 5500 rpm ประจำครับ เพราะมันเพิ่งจะได้ประมาณ 110-120 เองที่รอบเครื่องเท่านี้