ผู้เขียน หัวข้อ: EV พัฒนาเร็วมาก ผู้ที่จะเปลี่ยนรถใหม่ ควรรอให้เทคโนโลยี่นิ่งเสียก่อนไหมครับ  (อ่าน 49850 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
สถานีชาจตอนนี้เรียกว่ามีเหลือๆ ในกรุงเทพนี่ก็เยอะมากแล้ว ส่วน ตจว.ก็น้อยไปตามสัดส่วน
ของ EA นี่ก็ 500 กว่าแห่ง ไม่รวมบิ้กซี กับ 7-11 อีก ร้อยกว่าแห่งที่กะลังรอติดอยู่ เรียกว่า ทุกๆ 5 กิโล ในกรุงเทพ มีสถานีชาจแน่นอน  อย่างนี้จะเรียกว่าน้อยได้ไง ผมยังงง ในเมื่อมันมีเยอะกว่าสถานีเติมน้ำมันเสียด้วยซ้ำ

ปัจจัยหลักคือ รถนั่นเอง ว่าชาจเร็วได้ขนาดไหน เร็วสุดตอนนี้ ก็ 15 นาที 80 % ด้วยรถ mine ที่กำลังจะออกเมษานี้  แต่ถ้าปัจจุบันก็ราว 30 นาที สำหรับ mg ก็น่าจะถือเป็นมาตรฐานปกติสำหรับรถ EV ในการ quick charge  ตรงนี้ต่างหากที่จะเป็นตัววัด ว่า รถ ev มันจะไปได้ขนาดไหน ถ้ารถ สามารถ quick charge ได้ 15 นาที ผมว่า คนคงปฏิเสธการใช้ยากอยู่ เพราะรถ ev ยังไงมันก็ค่าดูแลต่ำกว่ารถน้ำมันมากนัก
เข้าใจผิดจากที่คนส่วนใหญ่จะสื่อนะครับ
จุดชาร์ทเยอะ ไม่เถียงครับ แต่จุดชาร์ที่สามารถชาร์ทเร็ว 80% ใน30นาทีเนี่ย นับหัวได้เลยครับ มีของPEA กับNissan บางศูนย์เท่านั้น ของ EA ที่เห็นเยอะๆนั่นชาร์ทช้าทั้งนั้น .... ไม่งั้นไม่มีเคสขับกลับจากบุรีรัมย์วิ่งเกือบสองวันเพราะหาที่ชาร์ทหรอกครับ พวกจอดชาร์ท7-11 ชม.นึงไฟขึ้น 5-10% ประมาณนั้นหนะ
แล้ว quick charge ไม่ได้แก้ที่ตัวรถนะครับ มันต้องทำที่ตู้จ่าย มันอั้นอยู่ รถจะเติมก็น้อยลงทุนหลักล้าน มี PEA เนี่ยละกล้าๆทำ(แล้วยังมาบ่นกันว่ารัฐไม่ช่วย) แล้วตัวรถหนะทั้ง leaf mg hyundai ชาร์ทเร็วได้หมดถ้าตู้มันรองรับนะครับ

น่าจะเปิดให้ใช้ DC ได้ภายในปีนี้ครับ ตอนนี้การไฟฟ้าเคาะราคาแล้่ว อีกไม่นานเอกชนคงขายพลังงานได้ครับ

ประเด็นคือมันแพงครับ ถ้าเดินทางไกล ชาร์จตอน On peak กลางวันนี่ตก กมละ 1.4-1.7 บาท แพงกว่ารถน่ำมันบางรุ่นอีก

อย่างไรก็ตาม ถ้าขับในเมือง รถติดๆ ยังไง EV ก็ประหยัดครับ ประหยัดกว่า eco car

แต่สุดท้าย EV ก็ไม่ค่อยเหมาะกับการเดินทางไกลเท่าไรอยู่ดี ต่อให้แท่นชาร์จพร้อม

ออฟไลน์ kingcomsystem

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
ออกตัวก่อนเลยว่าชอบ ev ครับ

โดยปกติไม่มีรถคันเดียวอยู่แล้ว (หลายท่านในที่นี้ก็คงไม่ขับคันเดียวแน่)

ดังนั้น ตรรกกะ ของผมคือ

ใช้ ev ไปตลาด รับส่งลูก ไปโรงเรียน

ส่วนทางไกล ก็ใช้น้ำมันก่อนละกัน

รอจนกว่า แบตจะมีให้เปลี่ยนถังแบบ แก้ซ

หมดปุ้บเปลี่ยนปั้ป

นั่นล่ะน่าสน ev ล้วน

          คงใช้วิธีเปลี่ยนแบบถังแก๊สไม่ได้แน่ๆ  เพราะแบตของรถแต่ละคันใหม่เก่าไม่เท่ากัน  ราคาแบตก็แพง ราคาแบตใหม่กับแบตเก่าน่าจะต่างกันหลายแสนบาท  ถ้าร้านเอาแตเก่ามาเปลี่ยนแทนแบตใหม่ เจ้าของรถคงไม่ยอม  อีกอย่างการเปลี่ยนแบตน่าจะต้องใช้เวลานานเกินครึ่งชั่วโมง  ซึ่งเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ใช้เวลาชาร์ตแบตไม่เกินครึ่งชั่วโมงได้แล้ว  ระยะเวลาครึ่งชั่วโมงก็ถือว่าไม่นาน  ผมลองจับเวลาดู ถ้าผมไปเติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำ สูบบุหรี่ แล้วกลับมาที่รถ  ใช้เวลาเกิน  20  นาทีทุกครั้ง  ถ้าผมแวะเติมน้ำมันแล้วกินข้าวด้วย ใช้เวลาเกิน  40  นาทีทุกครั้ง

ผมแค่จินตนาการ แบบอีลอนมัส ที่เคยโชว์การเปลี่ยนแบต เร็วกว่าเติมน้ำมันน่ะครับ
มันอาจจะเป็นไปได้ หรือ เป็นวิธีเสริม ในกรณีที่ เร่งด่วนจริงๆ
แค่คิดขำๆน่ะครับ^^

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
สถานีชาจตอนนี้เรียกว่ามีเหลือๆ ในกรุงเทพนี่ก็เยอะมากแล้ว ส่วน ตจว.ก็น้อยไปตามสัดส่วน
ของ EA นี่ก็ 500 กว่าแห่ง ไม่รวมบิ้กซี กับ 7-11 อีก ร้อยกว่าแห่งที่กะลังรอติดอยู่ เรียกว่า ทุกๆ 5 กิโล ในกรุงเทพ มีสถานีชาจแน่นอน  อย่างนี้จะเรียกว่าน้อยได้ไง ผมยังงง ในเมื่อมันมีเยอะกว่าสถานีเติมน้ำมันเสียด้วยซ้ำ

ปัจจัยหลักคือ รถนั่นเอง ว่าชาจเร็วได้ขนาดไหน เร็วสุดตอนนี้ ก็ 15 นาที 80 % ด้วยรถ mine ที่กำลังจะออกเมษานี้  แต่ถ้าปัจจุบันก็ราว 30 นาที สำหรับ mg ก็น่าจะถือเป็นมาตรฐานปกติสำหรับรถ EV ในการ quick charge  ตรงนี้ต่างหากที่จะเป็นตัววัด ว่า รถ ev มันจะไปได้ขนาดไหน ถ้ารถ สามารถ quick charge ได้ 15 นาที ผมว่า คนคงปฏิเสธการใช้ยากอยู่ เพราะรถ ev ยังไงมันก็ค่าดูแลต่ำกว่ารถน้ำมันมากนัก
เข้าใจผิดจากที่คนส่วนใหญ่จะสื่อนะครับ
จุดชาร์ทเยอะ ไม่เถียงครับ แต่จุดชาร์ที่สามารถชาร์ทเร็ว 80% ใน30นาทีเนี่ย นับหัวได้เลยครับ มีของPEA กับNissan บางศูนย์เท่านั้น ของ EA ที่เห็นเยอะๆนั่นชาร์ทช้าทั้งนั้น .... ไม่งั้นไม่มีเคสขับกลับจากบุรีรัมย์วิ่งเกือบสองวันเพราะหาที่ชาร์ทหรอกครับ พวกจอดชาร์ท7-11 ชม.นึงไฟขึ้น 5-10% ประมาณนั้นหนะ
แล้ว quick charge ไม่ได้แก้ที่ตัวรถนะครับ มันต้องทำที่ตู้จ่าย มันอั้นอยู่ รถจะเติมก็น้อยลงทุนหลักล้าน มี PEA เนี่ยละกล้าๆทำ(แล้วยังมาบ่นกันว่ารัฐไม่ช่วย) แล้วตัวรถหนะทั้ง leaf mg hyundai ชาร์ทเร็วได้หมดถ้าตู้มันรองรับนะครับ

น่าจะเปิดให้ใช้ DC ได้ภายในปีนี้ครับ ตอนนี้การไฟฟ้าเคาะราคาแล้่ว อีกไม่นานเอกชนคงขายพลังงานได้ครับ

ประเด็นคือมันแพงครับ ถ้าเดินทางไกล ชาร์จตอน On peak กลางวันนี่ตก กมละ 1.4-1.7 บาท แพงกว่ารถน่ำมันบางรุ่นอีก

อย่างไรก็ตาม ถ้าขับในเมือง รถติดๆ ยังไง EV ก็ประหยัดครับ ประหยัดกว่า eco car

แต่สุดท้าย EV ก็ไม่ค่อยเหมาะกับการเดินทางไกลเท่าไรอยู่ดี ต่อให้แท่นชาร์จพร้อม
ตาม routine คง charge ที่บ้าน ซึ่งน่าจะพอฯกับ PEA
ไม่แพงเท่า EA
กรณีเดินทางไกล ผมคงช่างมัน เค้าต้องมีกำไรบ้าง แค่มีให้เติมแบบ DC ก้อยินดีสนับสนุนและครับ