ผู้เขียน หัวข้อ: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง  (อ่าน 17113 ครั้ง)

ออฟไลน์ wonder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:28:29 »
คือเมื่อเดือนพย.ปีที่แล้ว ผมได้เช่า yaris ativ รุ่น J ขับเที่ยวอุดร หนองคาย ช่วงแรกขับในเมืองอุดรฯก็ยังโอเคกับมัน

พอออกถ.มิตรภาพไปทางหนองคาย เริ่มใช้ความเร็วสูง(ประมาณ100)พบว่าพวงมาลัยเบามาก และต้องคอยขยับพวงมาลัยตลอดเวลา รถถึงจะตรง
พอเข้าเส้นทางไปคำชะโนด ยิ่งหนักเลยครับ คือต้องคอยเกร็งมือจับพวงมาลัยไว้ตลอด ไม่งั้นเอียงซ้ายขวาที

จากนั้น พอธค. เอา CHR hybrid hi ไปเที่ยวเลย เส้นทางหลวง 21 แถวๆเพชรบูรณ์ พอใช้ความเร็วประมาณ 120-130 พบว่ามีการเดียวกับyaris เลยครับ แต่น้อยกว่ามาก แค่พอสัมผัสได้นิดๆ

เลยสงสัยว่า เป็นอาการปกติของรถ toyota รึเปล่าครับ ของyaris พอเข้าใจได้ว่าพวงมาลัยเบาและรถเบาด้วย แต่พอเจอกับCHR เลยชักสงสัยครับ

ปกติขับ ford escapeประจำ คันนั้นเข้าใจว่าน้ำหนักเกือบ2ตัน พวงมาลัยหนัก แถมมีขับ4 เลยไม่เจออาการแบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 23:58:47 โดย wonder »

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:32:59 »
เคยขับรถที่พวงมาลัยหนักมาก่อน จะไม่ชินมากกว่า chr นี่น้ำหนักพอดีแล้ว จะให้นิ่งๆคงต้องขยับ ไปพวก D segment

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:55:50 »
ของ Yaris อาการแบบนี้น่าจะไปดูที่ช่วงล่าง หรือยางด้วยนะครับ แต่ของ CHR น่าจะเป็นความเคยชินมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:04:05 »
เท่าที่เคยขับ ativ ผมก็ไม่แปลกใจนะ
แต่ของ chr เนี่ยแปลก ไม่น่าเป็น ผมเคยขับเร็วกว่านั้นผมว่านิ่ง

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:15:32 »
ติดเชื้อจาก Vios ความเร็วสูง พวงมาลัยดิ้นทุกคัน

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:22:00 »
ส่วนตัวผมว่าพวงมาลัยchrน้พหนัดีครับ แต่ผมมีปัญหากับความรู้สึกช่วงล่างที่ความเร็วสูงมากกว่าครับ คหสต. ;D ;D ;D

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:25:52 »
เคยได้ขับ chr Hv hi อยู่ 5 วันตอนให้ทดลองขับ ผมว่ามันลงตัวอยู่นะครับเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย คือเป็นรถที่คล่อง และมั้นใจได้อยู่  พวงมาลัยกำลังดี หนักกว่า altisใหม่ ที่เคยลองอีก ไม่ทราบว่าเติมลมยางกันไว้เท่าไรครับแล้วใช้ยางอะไรอยู่ครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 643
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2020, 23:59:49 »
เช่าCH-Rขับเข้าออกแม่สะเรียง-เชียงใหม่ ไปกลับ400โลในวันเดียว
ผมว่าน้ำหนักช่วงทางตรงน่ะโอเค แต่พอช่วงขึ้น-ลงเขา ผมว่ายังไม่ได้ดีหรือรู้สึกสนุกขนาดนั้นครับ
พวงมาลัยของSwift zc72ยังจะคล่องกว่า น้ำหนักและการหมุนเป็นธรรมชาติกว่า และมั่นใจกว่าด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ wonder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 00:02:37 »
เท่าที่เคยขับ ativ ผมก็ไม่แปลกใจนะ
แต่ของ chr เนี่ยแปลก ไม่น่าเป็น ผมเคยขับเร็วกว่านั้นผมว่านิ่ง

อาจเพราะสภาพถนช่วงนั้นด้วยมั้งครับ มันมีอาการเหมือนyarisแค่แว่บเดียวครับ พอสัมผัสได้ คิดว่าช่วงนั้นอาจจะจับพวงมาลัยเบาๆด้วยมั้งครับ เลยรู้สึก

เคยได้ขับ chr Hv hi อยู่ 5 วันตอนให้ทดลองขับ ผมว่ามันลงตัวอยู่นะครับเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย คือเป็นรถที่คล่อง และมั้นใจได้อยู่  พวงมาลัยกำลังดี หนักกว่า altisใหม่ ที่เคยลองอีก ไม่ทราบว่าเติมลมยางกันไว้เท่าไรครับแล้วใช้ยางอะไรอยู่ครับ

ลมยางตอนนั้นเหมือนจะลงไปเหลือ 31 เพราะขากลับเติมกลับมาที่33 ยางdunlopติดรถจากโรงงานครับ

ออฟไลน์ wonder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 00:05:14 »
อาจเพราะสภาพถนช่วงนั้นด้วยมั้งครับ ประกอบกับอาจจับพวงมาลัยไม่แน่นพอ เลยรู้สึกถึงอาการเดียวกับยาริส แต่มีอาการแค่แว่บเดียวครับ พอสัมผัสได้

ความเร็ว120นะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 04:30:54 »
CHR ผมขับมือเดียวได้ตั้งแต่ความเร็ว0 ยัน top speed ในทางตรง ถือว่าโอเคมากแล้ว
Ativ วิ่งซัดบนทางด่วน เข้าโค้งด้วย ความเร็วยืนพื้น 140-150 แต่ขับมือเดียวไม่ได้ ก็ถือว่าใช้ได้กับรถอีโคคาร์ แต่ความนุ่มความเร็วต่ำในเมืองถือว่าดีมาก

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 10:06:04 »
chr ไม่เคยลอง แต่ยาริสขับรถแฟนซัดไปเที่ยวเหนือทำเวลาขับ 140-150 เกือบตลอดทาง รู้สึกเบาหวิวๆเหมือนจะปลิว เวลาเจอรถใหญ่สวนมาเอียงวูบทุกครั้ง ฐานล้อสั้นสั่นสะเทือนทั้งคนทั้งรถเหนื่อยสุดๆครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 10:30:39 »
chr ไม่เคยลอง แต่ยาริสขับรถแฟนซัดไปเที่ยวเหนือทำเวลาขับ 140-150 เกือบตลอดทาง รู้สึกเบาหวิวๆเหมือนจะปลิว เวลาเจอรถใหญ่สวนมาเอียงวูบทุกครั้ง ฐานล้อสั้นสั่นสะเทือนทั้งคนทั้งรถเหนื่อยสุดๆครับ

เคยเช่าตัว ยาริส 2017 มาขับหลายวัน วิ่งประมาณ 2000 กิโล ผมไม่กล้าขับเกิน 100 คือหวิวมาก แล้วก็ต้องเกรงมาก
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 11:09:50 »
ขับฟอร์ดมาก่อนเจอรถพวกนี้ก็ประมาณนี้แหละครับ ทั้งที่ช่วงล่างมันดีนะ 2 รุ่นที่ว่ามาแต่ไม่คุ้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 12:39:40 »
1. ลมยางล้อหน้า เท่าไหร่ ?

2. พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มันต่างกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิก (น้ำมัน) 2-3 เรื่อง
    - หลังจากเลี้ยวแล้ว ตอนจะคืนพวงมาลัย แบบไฮโดรลิคมักจะมีแรงต้านกลับมามากกว่า แบบไฟฟ้า
    - แบบไฮโตรลิค มันผ่อนแรงไว้แค่ไหน ก็ได้แค่นั้น แต่พาวเวอร์ไฟฟ้า มันตั้งได้อีกว่า จะให้เบามาก / หนักมาก แค่ไหน

สรุป ถ้าคุณเช็คลมยาง ตอนยางเย็นแล้ว คอนเฟิร์มถูกต้องตามคู่มือ .. หรือจะเติมไม่ตรง แต่พอใจกับความนุ่มนวล
ถึงตอนนั้น เอารถเข้าศูนย์ แล้วบอกช่างให้เค้าปรับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ให้ปรับให้ เบากว่าเดิม หรือ หนักกว่าเดิม .. ได้ครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 12:48:33 »
พวงมาลัย yaris ativ ปรับปรุงขึ้นจาก vios 2013 มากแล้วนะครับ รายนั้นขับทางไกลแย่มากๆ คัดซ้ายทีขวาที

ผมขับ Mazda2 ออกต่างจังหวัดถ้าเริ่มเกิน100 จะรู้สึกไม่ค่อยมั่นคง ต่างจากพวกรถใหญ่ แต่ที่พูดมาทั้งหมดมันคนละเรื่องกับการเข้าโค้งนะครับ

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2020, 21:45:48 »
ฟิลรถขับ 4 จะ ดูด ถนนกว่าอยุ่แล้ว

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 00:25:47 »
รถเช่าบางทีมันโทรมครับ เคยเช่า FTN 2.4V ขับเที่ยวดอยเชียงใหม่ รถโทรมมากๆ รู้สึกจะแยกเป็นชิ้นเลย ทั้งๆที่ขับคันอื่นๆที่เคยได้ขับไม่เป็น พวงมาลัยหลวมๆคลอนๆ

กลับมาเรื่องที่ถาม ผมใช้ CHR อยู่เอง ขับความเร็วสูงแบบ 130-160 ประจำ รู้สึว่าพวงมาลัยดีนะครับ ช่วงล่างก็สัมพันธ์กันดี ขับสนุกใช้ได้ มั่นใจ

Yaris ตัว MC ยังไม่เคยลองเลย เคยแต่ตัวก่อน แต่ก็จำได้ว่าพวงมาลัยมันก็ไม่ได้รู้สึกกระชับ มั่นใจเท่า CHR ครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 10:05:34 »
ไม่เคยลอง Yaris แต่เคยยืม CHR มาลองขับ 5 วัน
สำหรับผม น้ำหนักพวงมาลัยรวมถึงการทรงตัวผมว่า OK เลยนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 12:51:45 »
ถ้าไม่ได้ขับประจำ อาจจะอย่างแรกที่เจอแบบ first impression ไม่ตรงกับรถที่ใช้ อาจจะมองว่าผิดปกติ

นานๆ ผมจะไปขับ Vios ตัวล่าสุด ผมบอกว่า พวกมาลัย โครตหนักเลย ซึ่งอาจจะป็นเพราะคันที่ผมใช้ประจำปี พวงมาลัยเบา ก็เป็นได้ เลยไม่ชิน

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 15:49:18 »
1. ลมยางล้อหน้า เท่าไหร่ ?

2. พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มันต่างกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิก (น้ำมัน) 2-3 เรื่อง
    - หลังจากเลี้ยวแล้ว ตอนจะคืนพวงมาลัย แบบไฮโดรลิคมักจะมีแรงต้านกลับมามากกว่า แบบไฟฟ้า
    - แบบไฮโตรลิค มันผ่อนแรงไว้แค่ไหน ก็ได้แค่นั้น แต่พาวเวอร์ไฟฟ้า มันตั้งได้อีกว่า จะให้เบามาก / หนักมาก แค่ไหน

สรุป ถ้าคุณเช็คลมยาง ตอนยางเย็นแล้ว คอนเฟิร์มถูกต้องตามคู่มือ .. หรือจะเติมไม่ตรง แต่พอใจกับความนุ่มนวล
ถึงตอนนั้น เอารถเข้าศูนย์ แล้วบอกช่างให้เค้าปรับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ให้ปรับให้ เบากว่าเดิม หรือ หนักกว่าเดิม .. ได้ครับ

อือหือ ความรู้ใหม่ ปรับได้เหรอครับเนี่ย เดี๋ยวไปลองบ้างครับ ขอบคุณคร้าบ

ออฟไลน์ POKKHET

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 17:27:36 »
สำหรับผม ที่ความเร็วสูงๆchr พวงมาลัยแอบเบานิด แต่มันก็นิ่ง
โค้ง120-140 แอบหวิวเล็กๆหรือเพราะรถสูงไม่ทราบ

ออฟไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 20:18:54 »
C-HR ลองเปลี่ยนโหมดสปอร์ทสิครับ  พวงมาลัยจะหนักและหนึบ เปลี่ยนบุคลิกไปต่างจากโหมดอื่นเลย