ผู้เขียน หัวข้อ: หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 = รอบเดินเบาตกมากๆ+เครื่องสั่นเหมือนรถจะดับ  (อ่าน 11278 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
น่าเห็นใจ เรื่องเก่ายังไม่ทันหายมีเรื่องใหม่มาอีกแระ


รถอายุมากก็จริงแต่วิ่งแค่แสนเดียว ก็ไม่นับว่าเยอะนะครับ
คันเก่าภรรยาผมก็รุ่นนี้แต่เป็นตัวก่อนไมเนอร์เครื่อง IDSI ขายไปเพราะปัญหาเรื่องเกียร์

เคยเปลี่ยน FlyWheel เกียร์แท้เบิกศูนย์ เมื่อ เม.ย. ปี 2559 ครับ

รถคันนี้ = มีแนวโน้มต้องใช้ยันหลานบวชครับ  :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมสงสัย ขอสอบถามครับว่า เหตุใดทำไมไม่เดินสายกราวด์เส้นใหม่จากขั้วลบแบตเตอรี่ ไปยังตัวเครื่องยนต์ และไปยังไดชาร์จครับ




ผมเดินสายกราวด์ 2 เส้นครับ เมื่อ มิ.ย. 2561 - ปัจจุบัน

1. ไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ผลคือ = ไฟหน้าตกน้อยลงนิดเดียว ตอนคอมแอร์ทำงานครับ 

ส่วนรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค = ไม่เห็นผลครับ

มีคนรู้จักกันแนะนำว่า

สายกราวด์ขั้ว - ของแบตเตอรี่ = โรงงานรถทำมาเส้นใหญ่แล้ว

เลยแนะนำให้ผมเดินสายกราวด์โดยตรงจาก

ไดชาร์จไปตัวถังรถ 1 เส้น

เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ 1 เส้นครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
เปลี่ยนมาขนาดนี้ ผมไม่กล้าวิเคราะห์เลย
เอาตามที่ผมทำงานกับเครื่องจักรโรงงานมาเสริมละกัน
อาการเป็นๆหายๆ หลังจากสลับทุกอุปกรณ์แล้วส่วนมากเกิดจาก
ตัวสายไฟครับ หลวม หรือกำลังจะขาดใน  ;) บางทีเห็นมันต่ออยู่ปกติ แต่ลองดึงเบาๆดูหลุดมาเฉยเลย
ลองโยกๆดูก็ได้ครับ หรือใช้สเปรย์ล้างหน้าสัมผัส connector
สายมันอาจกรอบแตก หมดสภาพ หนูกัด

ระวังมือด้วยน้ะครับ   8)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เปลี่ยนมาขนาดนี้ ผมไม่กล้าวิเคราะห์เลย
เอาตามที่ผมทำงานกับเครื่องจักรโรงงานมาเสริมละกัน
อาการเป็นๆหายๆ หลังจากสลับทุกอุปกรณ์แล้วส่วนมากเกิดจาก
ตัวสายไฟครับ หลวม หรือกำลังจะขาดใน  ;) บางทีเห็นมันต่ออยู่ปกติ แต่ลองดึงเบาๆดูหลุดมาเฉยเลย
ลองโยกๆดูก็ได้ครับ หรือใช้สเปรย์ล้างหน้าสัมผัส connector
สายมันอาจกรอบแตก หมดสภาพ หนูกัด

ระวังมือด้วยน้ะครับ   8)




ถ้าวายริ่งสายไฟของรถใหม่ทั้งคัน = น่าจะหายไหมครับ ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2020, 00:46:01 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ดูจากอาการแล้ว ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าให้หาอู่ใหม่ที่ทำเครื่องยนต์ ไปเลยจะดีกว่าครับ ที่ช่างวิเคราะห์ว่าสูบ 4 มีปัญหา  ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ถ้าต้องถึงขั้นรื้อเครื่องแล้วหาอู่ที่มีฝีมือหน่อยจะดีกว่า คันเก่าผมจะไปทำกับช่างทูน ในเมืองทอง 1 ใกล้ ๆ ไม้กั้นคานเหล็กครับ เจียรวาล์ว ทำสูบ ไม่เคยมีปัญหา แต่ตอนที่ยกเครื่องไปทำที่อู่จ่าพัฒน์ ในเมืองทอง 1 เหมือนกันเพราะตอนนั้นอู่ช่างทูน รถแน่น คิวยาวครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ดูจากอาการแล้ว ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าให้หาอู่ใหม่ที่ทำเครื่องยนต์ ไปเลยจะดีกว่าครับ ที่ช่างวิเคราะห์ว่าสูบ 4 มีปัญหา  ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ถ้าต้องถึงขั้นรื้อเครื่องแล้วหาอู่ที่มีฝีมือหน่อยจะดีกว่า คันเก่าผมจะไปทำกับช่างทูน ในเมืองทอง 1 ใกล้ ๆ ไม้กั้นคานเหล็กครับ เจียรวาล์ว ทำสูบ ไม่เคยมีปัญหา แต่ตอนที่ยกเครื่องไปทำที่อู่จ่าพัฒน์ ในเมืองทอง 1 เหมือนกันเพราะตอนนั้นอู่ช่างทูน รถแน่น คิวยาวครับ

เก็บตังค์วางเครื่องตัวใหม่ = จะจบกว่าไหมครับ ??

นอกจากนี้ ตรงท่อร่วมไอเสีย (เฮดเดอร์) ถ้าชำรุด = จะมีอาการอย่างไรบ้างครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
เปลี่ยนมาขนาดนี้ ผมไม่กล้าวิเคราะห์เลย
เอาตามที่ผมทำงานกับเครื่องจักรโรงงานมาเสริมละกัน
อาการเป็นๆหายๆ หลังจากสลับทุกอุปกรณ์แล้วส่วนมากเกิดจาก
ตัวสายไฟครับ หลวม หรือกำลังจะขาดใน  ;) บางทีเห็นมันต่ออยู่ปกติ แต่ลองดึงเบาๆดูหลุดมาเฉยเลย
ลองโยกๆดูก็ได้ครับ หรือใช้สเปรย์ล้างหน้าสัมผัส connector
สายมันอาจกรอบแตก หมดสภาพ หนูกัด

ระวังมือด้วยน้ะครับ   8)




ถ้าวายริ่งสายไฟของรถใหม่ทั้งคัน = น่าจะหายไหมครับ ??

อย่างเลยครับ เรื่องใหญ่  ;D ลองขยับๆดูก็พอ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เปลี่ยนมาขนาดนี้ ผมไม่กล้าวิเคราะห์เลย
เอาตามที่ผมทำงานกับเครื่องจักรโรงงานมาเสริมละกัน
อาการเป็นๆหายๆ หลังจากสลับทุกอุปกรณ์แล้วส่วนมากเกิดจาก
ตัวสายไฟครับ หลวม หรือกำลังจะขาดใน  ;) บางทีเห็นมันต่ออยู่ปกติ แต่ลองดึงเบาๆดูหลุดมาเฉยเลย
ลองโยกๆดูก็ได้ครับ หรือใช้สเปรย์ล้างหน้าสัมผัส connector
สายมันอาจกรอบแตก หมดสภาพ หนูกัด

ระวังมือด้วยน้ะครับ   8)




ถ้าวายริ่งสายไฟของรถใหม่ทั้งคัน = น่าจะหายไหมครับ ??

อย่างเลยครับ เรื่องใหญ่  ;D ลองขยับๆดูก็พอ

ถ้าวายริ่งสายไฟรถใหม่ = อาการเหยียบเบรครอบตกหายไป ผมยินดีที่จะวายริ่งสายไฟใหม่ทั้งคันนะครับ จะได้จบปัญหาได้
พอจะบอกร้าที่รับทำ & คชจ. โดยประมาณได้ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
หัวฉีดกับคอยล์เทสง่าย

หัวฉีดร้านมีเทสเห็นกันจะๆ

คอยล์ก็ดึงเข้าออกก็เห็นจะๆ 

ค่อยๆไล่ครับ ระบบไฟถ้ามันช็อตรถจะสตาร์ทไม่ติด ฟิวจะขาดเอง

เซ็นเซอร์แคร้งชาร์ฟตัวนี้สัญญาณอ่อนก็เร่งวูบวาบแล้วดับได้นะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
หัวฉีดกับคอยล์เทสง่าย

หัวฉีดร้านมีเทสเห็นกันจะๆ

คอยล์ก็ดึงเข้าออกก็เห็นจะๆ 

--คอยล์รั่ว = ทางอู่ทดสอบแบบนี้ เพื่อหาไฟรั่วทีละคอยล์ครับ


ค่อยๆไล่ครับ ระบบไฟถ้ามันช็อตรถจะสตาร์ทไม่ติด ฟิวจะขาดเอง

เซ็นเซอร์แคร้งชาร์ฟตัวนี้สัญญาณอ่อนก็เร่งวูบวาบแล้วดับได้นะครับ

--เซ็นเซอรืแคมชาร์ฟ & เซ็นเซอร์แครงก์ชาร์ฟ = ก็สงสัย 2 ตัวนี้มาตั้งแต่แรกเหมือนกัน
เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะทดสอบได้อย่างไรครับ ว่ามันเสีย ??

ยังไม่ DTC Code ขึ้น ไม่มีไฟโชว์ = ผมสันนิษฐานว่ายังไม่เสีย แต่อาจเสื่อมตามเวลาครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ผมสงสัย ขอสอบถามครับว่า เหตุใดทำไมไม่เดินสายกราวด์เส้นใหม่จากขั้วลบแบตเตอรี่ ไปยังตัวเครื่องยนต์ และไปยังไดชาร์จครับ




ผมเดินสายกราวด์ 2 เส้นครับ เมื่อ มิ.ย. 2561 - ปัจจุบัน

1. ไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ผลคือ = ไฟหน้าตกน้อยลงนิดเดียว ตอนคอมแอร์ทำงานครับ 

ส่วนรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค = ไม่เห็นผลครับ

มีคนรู้จักกันแนะนำว่า

สายกราวด์ขั้ว - ของแบตเตอรี่ = โรงงานรถทำมาเส้นใหญ่แล้ว

เลยแนะนำให้ผมเดินสายกราวด์โดยตรงจาก

ไดชาร์จไปตัวถังรถ 1 เส้น

เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ 1 เส้นครับ

ขอบคุณครับ

สายเดิมจากโรงงาน ถ้าไม่ได้ไปถอดเข้า ถอดออก ไปขยับสายบ่อยๆ อยู่เดิมๆของสาย ผมก็คิดว่าทนกว่าการไปรื้อไปทำอย่างอื่น แล้วต้องถอดเข้า ถอดออกบ่อยๆ จนเส้นฝอยข้างในมันขาด ทำให้ไฟวิ่งไม่เต็มครับ

สายระหว่างตัวถัง ไป ขั้วแบต เป็นสายใหม่ ผมเลยคิดว่าเป็นแบบนี้...

สถานะ สภาพดี
อุปกรณ์ >>>>> ตัวถัง >>>>> ขั้วแบต

สถานะ เริ่มเสื่อม
อุปกรณ์ >  >   > ตัวถัง >>>>> ขั้วแบต

สถานะ ขาดใน
อุปกรณ์ >           ตัวถ้ง >>>>> ขั้วแบต

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมสงสัย ขอสอบถามครับว่า เหตุใดทำไมไม่เดินสายกราวด์เส้นใหม่จากขั้วลบแบตเตอรี่ ไปยังตัวเครื่องยนต์ และไปยังไดชาร์จครับ




ผมเดินสายกราวด์ 2 เส้นครับ เมื่อ มิ.ย. 2561 - ปัจจุบัน

1. ไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ผลคือ = ไฟหน้าตกน้อยลงนิดเดียว ตอนคอมแอร์ทำงานครับ 

ส่วนรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค = ไม่เห็นผลครับ

มีคนรู้จักกันแนะนำว่า

สายกราวด์ขั้ว - ของแบตเตอรี่ = โรงงานรถทำมาเส้นใหญ่แล้ว

เลยแนะนำให้ผมเดินสายกราวด์โดยตรงจาก

ไดชาร์จไปตัวถังรถ 1 เส้น

เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ 1 เส้นครับ

ขอบคุณครับ

สายเดิมจากโรงงาน ถ้าไม่ได้ไปถอดเข้า ถอดออก ไปขยับสายบ่อยๆ อยู่เดิมๆของสาย
ผมก็คิดว่าทนกว่าการไปรื้อไปทำอย่างอื่น แล้วต้องถอดเข้า ถอดออกบ่อยๆ จนเส้นฝอยข้างในมันขาด ทำให้ไฟวิ่งไม่เต็มครับ

สายแบตขั้ว - ของโรงงาน ที่โยงจากแบตเตอรี่ ไปยังตัวถังรถยนต์ = ไม่เคยไปยุ่งกับมันเลยครับ ยกเว้นตอนเปลี่ยนแบตเตอรี่

สายระหว่างตัวถัง ไป ขั้วแบต เป็นสายใหม่ ผมเลยคิดว่าเป็นแบบนี้...

สายแบตจากขั้วลบไปยังตังถังรถ = ยังเป็นของเดิมติดรถอยู่นะครับ พึ่งให้ร้านแบตเปลี่ยนสายเส้นนี้ใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 11 ก.พ. 63 ที่ผ่านมาครับ

"สถานะ สภาพดี
อุปกรณ์ >>>>> ตัวถัง >>>>> ขั้วแบต

สถานะ เริ่มเสื่อม
อุปกรณ์ >  >   > ตัวถัง >>>>> ขั้วแบต

สถานะ ขาดใน
อุปกรณ์ >           ตัวถ้ง >>>>> ขั้วแบต

ช่วยอธิบายตรงนี้เพิ่มหน่อยครับ ดูจากรูปสัญลักษณ์ = ผมยังไม่ค่อยเข้าใจครับ ""


เมื่อวันอังคารที่ 11 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ผมเปลี่ยนแบตลูกใหม่ &
ให้ร้านเอาปลอกทองเหลืองญี่ปุ่น มาสวมขั้วลบแบตเตอรี่ & ทำสายดินเส้นใหม่ที่ใหญ่มาก
เพื่อเดินสายจากขั้วลบของแบตเข้าตัวถังรถยนต์แทนเส้นเดิมที่โรงงานทำมาครับ




ผลคือ รอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค = ไม่เห็นผลครับ





My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537

สถานะ เริ่มเสื่อม
อุปกรณ์ >  >   > ตัวถัง >>>>> ขั้วแบต

สถานะ ขาดใน
อุปกรณ์ >           ตัวถ้ง >>>>> ขั้วแบต

ช่วยอธิบายตรงนี้เพิ่มหน่อยครับ ดูจากรูปสัญลักษณ์ = ผมยังไม่ค่อยเข้าใจครับ ""


ตัดข้อความมาไม่ครบ ต้องขออภัยครับ แค่อยากให้มันสั้น

และขออภัยคุณ lonely ผมสับสนเอง เรื่องกราวด์วาย กับ ขั้วลบของอุปกรณ์

รถคุณ lonely สตาร์ทติดได้ คิดว่าไม่ใช่สาเหตุครับ

ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์เก่าที่บ้านผม เส้นผมบังภูเขา เจอปัญหา เปิดเครื่อง รันเข้าวินโดวส์ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ติดๆดับๆ (คือบางทีเข้าจอไบออส แบบ 50/50) พอติดเครื่องก็ทำงานอืด ช้ามากกก คิดว่าปัญหาเป็นที่ฮาร์ดดิสก์เก่าบ้าง เป็นที่การ์ดจอมันเก่าบ้าง แรมเก่าบ้าง พาวเวอร์ซัพพลายเก่าบ้าง ผมก็ไล่ซื้ออุปกรณ์เปลี่ยนใส่ทีละตัว แต่ไม่หาย เป็นเหมือนเดิม คิดว่าเป็นที่ software ก็ลงวินโดวส์หลายรอบ ก็ไม่หาย (ผมเครียดนะ) ก็ไม่รู้อะไรดลใจ ให้เปลี่ยนสาย sata เส้นไม่กี่สิบบาท(ช่างร้านซ่อม ร้านประกอบยังให้ฟรีก็มี) เปลี่ยนปุ๊บหายเลย เปิดเครื่องติดทุกครั้ง เดินเรียบนิ่งเช็คความเร็ว hhd มาเต็มครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

สถานะ เริ่มเสื่อม
อุปกรณ์ >  >   > ตัวถัง >>>>> ขั้วแบต

สถานะ ขาดใน
อุปกรณ์ >           ตัวถ้ง >>>>> ขั้วแบต

ช่วยอธิบายตรงนี้เพิ่มหน่อยครับ ดูจากรูปสัญลักษณ์ = ผมยังไม่ค่อยเข้าใจครับ ""


ตัดข้อความมาไม่ครบ ต้องขออภัยครับ แค่อยากให้มันสั้น

และขออภัยคุณ lonely ผมสับสนเอง เรื่องกราวด์วาย กับ ขั้วลบของอุปกรณ์

รถคุณ lonely สตาร์ทติดได้ คิดว่าไม่ใช่สาเหตุครับ

ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์เก่าที่บ้านผม เส้นผมบังภูเขา เจอปัญหา เปิดเครื่อง รันเข้าวินโดวส์ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ติดๆดับๆ (คือบางทีเข้าจอไบออส แบบ 50/50) พอติดเครื่องก็ทำงานอืด ช้ามากกก คิดว่าปัญหาเป็นที่ฮาร์ดดิสก์เก่าบ้าง เป็นที่การ์ดจอมันเก่าบ้าง แรมเก่าบ้าง พาวเวอร์ซัพพลายเก่าบ้าง ผมก็ไล่ซื้ออุปกรณ์เปลี่ยนใส่ทีละตัว แต่ไม่หาย เป็นเหมือนเดิม คิดว่าเป็นที่ software ก็ลงวินโดวส์หลายรอบ ก็ไม่หาย (ผมเครียดนะ) ก็ไม่รู้อะไรดลใจ ให้เปลี่ยนสาย sata เส้นไม่กี่สิบบาท(ช่างร้านซ่อม ร้านประกอบยังให้ฟรีก็มี) เปลี่ยนปุ๊บหายเลย เปิดเครื่องติดทุกครั้ง เดินเรียบนิ่งเช็คความเร็ว hhd มาเต็มครับ

แค่สมาชิก HLM มีน้ำใจเข้ามาช่วยตอบ = ผมก็ปลื้มใจแล้วครับ

ส่วนสาย SATA ของ HDD = เสียยากมากครับ


ปัญหา Harddisk = หลักๆ ก็มี Bad Sector, หัวอ่านเสีย, เปิดไม่ติด

เคสนี้ = ลองดูกำลังไฟของถ่าน Bios ด้วยครับ (ถ่านกระดุม CR2032) ถ้าเกิน 3 ปีแล้วเปลี่ยนเลยครับ แรงดันมันจะไม่ถึง 3 Volt
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??