แสดงว่าคุณ จขกท. ยังไม่เข้าใจเรื่องเทคนิคเชิงกล
เจ้า 4 สปีดทรมานเครื่องและรอบที่สูงเกินไป ทำให้รถคุมได้ยาก และ ความร้อนก็สูงขึ้นตาม
ต้องโหนรอบสูงๆทำให้เครื่องสึกหรอ และกินน้ำมันมากๆครับ
ทั้งหมดที่ผมโควทมา นั้นคือความเชื่อที่ไม่จริง จากสิ่งที่ผมขับรถมาตั้งแต่อายุ 10 จนถึง 40 ปี
วิ่งรอบสูงเครื่องไม่ได้สึกหรอ กินน้ำมันมาก คุมได้ยาก หรือ ความร้อนสูงแต่ประการใด
อย่างเกียร์ 3 ออโต้ในแลนเซอร์ E-Car 1.5 เกียร์สุดท้ายทด 1.0 เฟืองท้ายทด 3.6
- วิ่ง 100 รอบเครื่อง 3600 รอบ
- วิ่ง 120 รอบเครื่อง 4100 รอบ
สำหรับเครื่องรอบแค่นี้เฉยๆครับ เพราะมันสูงแค่รอบ แต่คันเร่งแทบกดแค่ 1/3 เท่านั้น อากาศเข้ามาก แต่น้ำมันจ่ายน้อย ก็ทำให้เครื่องประหยัดได้
อีคาร์ 1.5 หัวฉีด ผมแบกน้ำหนักบรรทุก 4 คนสัมภาระอีก 30 กิโล เปิดแอร์เบอร์ 2-3 เทอร์โมจังหวะเขียว (มีเทอร์โมจังหวะอำพัน (Eco) ด้วย)
วิ่ง 120 แต่ได้อัตราสี้นเปลืองราวๆ 15-16 โล/ลิตร และเครื่องก็ใช้งานได้สองแสนกว่ากิโลโดยไม่มีปัญหาอะไร
น้ำมันเครื่องยุคนั้นแค่ SG เบอร์ 20W50 Castrol GTX ก็หรูแล้ว
นั้นคือเมื่อ 20 ปีก่อนนะครับ
ทุกวันนี้เจ้าออสและพี่ใหญ่อัลติสหน้าหมูที่บ้านก็เป็น 4AT อยู่ ส่วนคันอื่นเป็น CVT หมดแล้ว
ผมก็ยังพอใจกับ AT เดิมๆนะ ไม่ใช่เรื่องทน แต่การดึงรอบช่วงปลายๆมันสะใจกว่า
เครื่องยนต์มันทนทุกสถานการณ์ ขออย่างเดียวคือเกียร์ ดูแลมันบ้าง
จะ 3/4/5/6/7AT หรือ CVT ขอแค่หมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์ก็พอ