ผู้เขียน หัวข้อ: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --  (อ่าน 5187 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
-- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 13:54:49 »
ลองรถเพื่อนแล้วมาเล่าให้ฟังครับเป็น City GM3  เกียร์ MT ลงเทอร์โบTD05  แล้วบูสต์  0.5  เกตกระป๋อง  บูสต์ติดราวๆ 2400 รอบ   ม้าลงล้อประมาณ  160 ตัว (วัดมานานแล้ว ม้าอาจจะหลุดคอกไปบ้าง)  ข้างนอกดูเดิมๆยกเว้นล้อใส่ Lenso Venom

มาเจอ GN1 ตัวล่าสุด 1.0 CVT เดิมๆยังไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องยนต์  ลงล้อ Forged  อย่างเดียว

การออกตัว  ช่วง 0-100
ผมได้ขับ MT นะครับ ออกตัวถ้าคุมคันเร่งไม่ดีจะมีฟรีทิ้งและถ้าสับช้านิดเดียวโดน 1.0 กิน
แต่ถ้าช่วงขณะที่คนขับ GM3 มีสมาธิกับการสับเกียร์ การคุมคันเร่ง  มองเข็มวัดรอบ และดูบูสต์ 
ถ้าทำได้ตามคิดไว้ สับเร็วคันเร่งไม่กดเกิน เงยหน้ามาอีกทีจะเห็น GN1 ตามหลังไกลๆ   และ 3 ขึ้น 4 ต่อให้สับช้า 1.0 ไล่ไม่เข้าแล้ว
แต่ถ้า GM3  พลาดนิดเดียวล้อฟรีทิ้ง  สับเกียร์ช้า สับพลาด  ถ้าจะเห็น GN1 นำลิ่วไป ครึ่งคัน หรือมากกว่านั้นแล้วแต่อาการ 

GM3 จะเอาคืนได้เมื่อผ่านประมาณ 120 - 160 แล้วแต่ความพลาด
GN1 เพื่อนคันนี้ไม่ถนอนเกียร์ครับกระทืบเล่นอย่างเดียว

ช่วงเร่งแซง  60-80-120-160
ถ้า GM3  เร่งในช่วงรอบที่เทอร์โบทำงานก็ไม่ต้องสืบครับ  กระโดดนำออกไปพอสมควร  แทบไม่มีโอกาสจะพลาดให้ GN1 
ยกเว้นคาเกียร์สูงแล้วรอบต่ำกว่า 2200 ไม่ได้สับเกียร์ลงมา  ก็โดน GN1 นำออกไปประมาณ ครึ่งคันหรือมากกว่านั้นแต่ไม่เกิน 1 ช่วงคัน  และเมื่อบูสต์มาก็เอาคืนและนำยาวๆไป

***  สองเงื่อนไขข้างต้น GM3 มีสมาธิกับเกียร์มาก  ส่วน GN1  ถือกาแฟเย็นมือนึงอีกมือนึงคุมพวงมาลัย เท้ากระทืบอย่างเดียว

ความเร็วมากกว่า 160 
GM3  ยังทะยานไปได้เรื่อยๆยัน 200+  โดยที่ยังรู้สึกถึงแรงดึง 
GN1  เมื่อพ้น 140 ไป ก็หมดแรงดึงครับแต่ก็ไหลไปเรื่อยๆ ซัก 170 เริ่มจะหมดแรง


ช่วงล่าง
GN1  อาจจะเกาะ  แต่ความรู้สึกประมาณ Jazz GE  หวิวที่ความเร็วประมาณเดียวกัน 


ในความเห็นผม ถ้าจะเลือกรถซักคันมาใช้งานในแง่เอามาทำต่อ ผมยังเห็นว่า MT ยังไปได้ไกลกว่า เนื่องจากความจุเยอะกว่า และอัตราเร่งดุกว่ามากๆๆๆๆ แต่การขับ MT ต้องมีสมาธิกับมันถึงจะรีดกำลังเครื่องได้อย่างสูงสุด ไม่เหมือน Auto ซึ่งกระทืบไปเถอะไม่ต้องมานั่งคิดว่าจะเปลี่ยนเกียร์ไหม  ซึ่งการมีสมาธิกับมันเหนื่อยมากเลยนะ
ถ้าลองเอา 2 คันนี้ไปเล่นกันแล้วเจอเหตุการณ์ให้ต้องเบรคๆเร่งๆ (อย่างมุดแข่งบนทางด่วน ***ไม่แนะนำ) ผมคิดเอาว่าคนขับ Auto จะผ่อนคลายมากกว่าพอสมควร  MTมันทำให้คุณเป็นหนึ่งเดียวกับรถมากกว่าเข้าถึงในรถมากกว่า

*ส่วนตัวผมมองว่าอัตราเร่งแซงมีโอกาสได้ใช้มากกว่าครับ ถ้าให้เลือกรถตอนนี้ผมเอา 1.2 รึ 1.5 MT ไปลงเทอร์โบเองดีกว่า    ::) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2020, 13:56:24 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 16:23:33 »
ตามที่ผมคิดเช่นกันครับ :) L15 ถ้าช่วงล่าง เบรคเดิมกับม้าขนาดนี้น่าจะวิ่งตัวปลิวเลยล่ะ :o
1.0t ตัวใหม่ไม่รู้จะยกอานิสงส์ความจี๊ดให้ใครดีระหว่างเครื่องหรือเกียร์ แอบคิดเล่นๆว่า
ใครมี ecoboost 1.0 เดิมๆ น่าจะมาวิ่งวัดกันหน่อย อยากรู้ว่าใครจะโหดกว่าใคร :)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 16:27:51 »
รอบถัดไปขอ L15โบ กับ P10Aเดิม remap อย่างเดียว หน่อยครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 17:49:36 »
ถือว่าซิตี้ใหม่นี้เเบกพิกัดเยอะเลยนะครับ 

1.0โบ เเตนๆโรงงาน เกียร์สายพาน   + กับ 1.5 โบ โมมา เกียร์กระปุก

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 18:54:48 »
MT เท่านั้น


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 20:10:57 »
ลองรถแถวไหนกันครับ ทางโล่งดีจัง

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 20:57:04 »
อยู่ที่ว่าวัดที่ระยะทางเท่าไหร่ 402 เมตร หรือหลักกิโล หลังถนน
ถ้าคนขับไม่อ่อนหัด L15+Turbo ยังไงก็กิน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 04, 2020, 00:20:43 »
ไม่ได้น่าแปลกใจอะไร ให้ 1.0 แบกทุกอย่างทั้งเกียร์ ทั้ง cc ทั้งการโมดิฟาย ลอง 1.0เทอร์โบกับ 1.5 na ยังน่าตื่นเต้นกว่าเลย

เทอร์โบ td05 ก็ไม่ได้น่าเลือกมาใช้เท่าไหร่ บูสแค่ 0.5ด้วย บูสน้อย โบใหญ่ cc ไม่แยอะ ถ้าทำไส้บูสหนักแล้วใช้เทอร์โบใหญ่ก็ว่าไปอย่าง ขนาดซีวิค 1.5 ทำกันเกิน 250ม้ายังใช้เทอร์โบเดิมอยู่เลยขนาดแค่ประมาณ td 0.35 นี่ตั้ง 0.5 แรงม้าบนไดโน่ก็บอกชัดเจน ปั่นม้าได้แค่160 นี่ขนาดยังไม่เห็นกราฟยังพอเดาออกได้เลยว่าแรงบิดมาช้าแน่นอน อาจเกิน 4000 รอบด้วย อารมณ์เหมือนขับรถยุค 90 ที่เทอร์โบมาช้า ไม่เหมือนรถสมัยใหม่เน้นเทอร์โบมาเร็วใช้งานง่าย ควรพิจารณาอู่ที่ทำด้วย สักแต่ขายของแน่ๆทำไมเลือกสเต็ปแบบนี้มาให้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 04, 2020, 09:29:40 »
ผมว่า ต้องถามตัวเองก่อนว่า ใช้งานยังไง โจทย์คืออะไร

ถ้าเน้นใช้งานทั่วไป ชีวิตประจำตัว ผมมอง City ใหม่เท่านั้นเลย จบทุกอย่าง ทั้งรถใหม่ อายุการใช้งานที่เหลือ กำลัง เทคโทโลยี และอื่นๆ

ส่วน City GM3 เกียร์ MT ไม่ใช่ไม่ดีนะ แต่รถมันค่อนข้างมีอายุแล้ว ถ้าซื้อมา อย่างน้อยก็ต้องซ่อมบ้าง ตามอาการ แล้วจะใช้งานต่ออีกปี

แล้วการขับขี่ ที่บอกจะวิ่งจมไมล์ วิ่งบ่อย วิ่งทุกวัน ขนาดนั้นเลยไหม นานๆ ทีหรือป่าว ความเร็ว 150+ หรือเกินกว่านั้น มันเป็นความเร็วที่เอาไว้คุยครับ แต่ใช้งานจริง 100-120 นี่ก็เหลือๆ แล้ว

นอกซะจากว่า.......คุณจะเอา GM3 เกียร์ MT มาทำเพิ่ม ทำแรง เน้นซิ่ง ลงเทอร์โบ ซ่อนม้าไว้สัก 300-400 ตัว เอาไว้ปลดปล่อยความ need ของตัวเอง ถ้าโจทย์เป็นแบบนี้ ผมเชียร์ GM3 ขาดใจ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: -- ลองแล้วมาเล่า L15+Turbo Vs P10A --
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 04, 2020, 10:40:39 »
เขียนสนุกดี ได้ความรู้ ขอบคุณมากครับ