ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกียร์ CVT ครับ  (อ่าน 36163 ครั้ง)

ออฟไลน์ GB11

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 13:36:24 »
เห็นกรณีล่าสุดในกรุ๊ป H แล้วใจเริ่มหวั่นๆ หรือมันเป็นแบบนี้ืทุกรุ่นทุกค่ายที่ใช้เกียร์ตัวนี้ครับที่มันออกอาการเกียร์พังไวกัน


ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:03:34 »
  ที่ว่าไวคือกี่กิโล  ถ้าต่ำกว่าแสน ก็อยู่ในรับประกัน

 ถ้าเกิน แสนโล ยังเรียกไวอีกเหรอ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:05:57 »
ผมใช้มา 9 ปีกว่าๆ  วิ่งเกินแสนโลแล้วยังปกติมากๆ ครับ (แต่ไม่ใช่ยี่ห้อ H นะ)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

nomad

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:07:48 »
หลักๆ ที่พังเพราะขับกันไม่เป็นมากกว่า ติดนิสัยขับแบบ AT

cvt ต้องขับแบบค่อยๆ เติมคันเร่ง อย่า kick down บ่อย อย่าแช่รอบสูง

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:10:22 »
ผมใช้อัลมีร่ามา 1.8 แสนกว่าละ

ไม่พัง

ทักษะคนขับสำคัญนะ  การดูแลรักษาตามระยะด้วย

เป็นแค่ไหน  เหยียบๆกระทืบๆ  ขับ10ล้อก็ยังพัง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:15:30 »
ถ้าขับเป็น รถเกียร์ CVT สามารถขับได้โดยไม่ต้องใช้รอบสูงเลยด้วยซ้ำ มันก็ไปของมันได้ แปปๆ 120 กดคันเร่งเท่าเดิม ค่อยๆ เติมไปเหมือนสูบลม

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:33:55 »
กรณีศึกษา เพื่อนผมเป็นเซลล์ ใช้นิสสัน มาร์ช ปี2011 cvt วิ่งงานตลอดส่วนใหญ่ภาคกลาง-ตะวันออก-อิสาน ล่าสุดถามตอนลอยกระทงว่าวิ่งไปเท่าไหร่ มันว่า 38x,xxx กม.ครับ บำรุงรักษาเช็คระยะทุกหมื่นโล เปลี่ยนนมก.ทุก 4 หมื่นโลครับ

เห็นไหมครับ มันอยู่ที่บำรุงรักษา ถ้าทำตามกำหนด ไม่ตะบี้ตะบันใช้จนเกินขีดความสามารถของมัน ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:44:41 »
ทำของออกมาให้ใช้งาน มันต้องทนระดับหนึ่ง ไม่ใช่กดนิดกดหน่อย ก็พัง
อันนั้นเรียวกว่า เปาะ และดันเป็นปกติของค่าย H

ออกซอย ออกจากไฟเขียว การกลับรถ หรือเร่งแซง
ในยามคับขันจำเป็นต้องกดบ้างเพื่อให้การจารจรไม่ติดขัด
ถ้าออกตัวช้าๆ มัวแต่กลัวพัง นั้นคุณกำลังเห็นแก่ตัว ไม่แคร์ต่อเพื่อร่วมทางคนอื่น

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 14:57:18 »
ทำของออกมาให้ใช้งาน มันต้องทนระดับหนึ่ง ไม่ใช่กดนิดกดหน่อย ก็พัง
อันนั้นเรียวกว่า เปาะ และดันเป็นปกติของค่าย H

ออกซอย ออกจากไฟเขียว การกลับรถ หรือเร่งแซง
ในยามคับขันจำเป็นต้องกดบ้างเพื่อให้การจารจรไม่ติดขัด
ถ้าออกตัวช้าๆ มัวแต่กลัวพัง นั้นคุณกำลังเห็นแก่ตัว ไม่แคร์ต่อเพื่อร่วมทางคนอื่น
ผมเห็นด้วยนะครับ  ที่ว่าขับออกตัวยามกลับรถ เร่งแซง หรือยามคับขันไม่กีครั้งก็พัง ผมว่าไม่ต้องทำรถออกมาขายหรอกถ้าเกียร์มันเปราะและงี่เง่าขนาดนี้  อีกค่ายที่เปราะคือค่ายรถที่ใช้เกียร์  Jacto7  ด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 15:06:10 โดย deertesla »

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 15:00:41 »
ทำของออกมาให้ใช้งาน มันต้องทนระดับหนึ่ง ไม่ใช่กดนิดกดหน่อย ก็พัง
อันนั้นเรียวกว่า เปาะ และดันเป็นปกติของค่าย H

ออกซอย ออกจากไฟเขียว การกลับรถ หรือเร่งแซง
ในยามคับขันจำเป็นต้องกดบ้างเพื่อให้การจารจรไม่ติดขัด
ถ้าออกตัวช้าๆ มัวแต่กลัวพัง นั้นคุณกำลังเห็นแก่ตัว ไม่แคร์ต่อเพื่อร่วมทางคนอื่น
ผมเห็นด้วยนะครับ  ที่ว่าขับออกตัวยามกลับรถ เร่งแซ หรือยามคับขันไม่กีครั้งก็พัง ผมว่าไม่ต้องทำรถออกมาขายหรอกถ้าเกียร์มันเปราะและงี่เง่าขนาดนี้  อีกค่ายที่เปาะคือค่ายรถที่ใช้เกียร์  Jacto7  ด้วยนะครับ

เห็นด้วยเช่นกันครับ ขับ cvt พัง บอกว่าขับไม่เป็น ต้องไปหัดขับก่อนหรอ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 15:08:49 »
ทำของออกมาให้ใช้งาน มันต้องทนระดับหนึ่ง ไม่ใช่กดนิดกดหน่อย ก็พัง
อันนั้นเรียวกว่า เปาะ และดันเป็นปกติของค่าย H

ออกซอย ออกจากไฟเขียว การกลับรถ หรือเร่งแซง
ในยามคับขันจำเป็นต้องกดบ้างเพื่อให้การจารจรไม่ติดขัด
ถ้าออกตัวช้าๆ มัวแต่กลัวพัง นั้นคุณกำลังเห็นแก่ตัว ไม่แคร์ต่อเพื่อร่วมทางคนอื่น
ผมเห็นด้วยนะครับ  ที่ว่าขับออกตัวยามกลับรถ เร่งแซ หรือยามคับขันไม่กีครั้งก็พัง ผมว่าไม่ต้องทำรถออกมาขายหรอกถ้าเกียร์มันเปราะและงี่เง่าขนาดนี้  อีกค่ายที่เปาะคือค่ายรถที่ใช้เกียร์  Jacto7  ด้วยนะครับ

เห็นด้วยเช่นกันครับ ขับ cvt พัง บอกว่าขับไม่เป็น ต้องไปหัดขับก่อนหรอ
เหมือนกับว่า สโลแกนการใช้งานเกียร์ CVT คือ เกียร์ไม่พังแต่คนขับและผู้โดยสารโดนรถคันอื่นชนกลางลำตายเสียก่อน สาเหตุเพราะต้องการขับถนอมเกียร์ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 15:25:55 »
เกียร์ CVT มันไม่ได้พังง่ายครับ ที่สิ่งที่เจอแน่ๆคือเกียร์เสื่อมสภาพ ส่งกำลังไม่ดีตามอายุการใช้งานครับ ...

เป็นที่รู้กันว่า ระบบขับเคลื่อนของ CVT นั้นใช้สายพาน ดังนั้นมันเสื่อมสภาพได้ ล้าได้

ดังนั้น เมื่อรถมีอายุการใช้งานมากๆ มันก็ล้าครับ แรกๆก็เหยียบพุ่งดีส่งกำลังดี แต่พอไปนานๆ รอบมาแต่รถไม่วิ่ง เหมือนลื่นๆ

จากกรณีนี้ถ้าใครเคยขายรถมือ2ที่เป็นเกียร์ CVT ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน เต้นจะเช็คเกียร์ง่ายๆด้วยการ สต๊าทรถ เหยียบเบรคและใส่เกียร์ D ถ้าจังหวะใส่เกียร์แล้วรถมีแรงดึง นั่นคือใช้ได้ พอยกเท้าจากเบรครถไหลไปข้างหน้าแบบปรกติคือใช้ได้ ...

แต่ถ้าเหยียบเบรคใส่เกียร์แล้ว รถไม่มีแรงดึงเลย แถมยกเท้าออกจากเบรคแล้วรถไม่ไหล หรือไหลช้ามากๆ อันนี้คือมันล้ามากแล้ว เต้นรถจะหลีกเลี่ยงรถที่มีอาการนี้ครับ ...

ดังนั้นเกียร์ CVT แรกๆมันก็แรงครับ แต่ระยะยาว ถ้าไม่เปลี่ยนสายพานที่เสื่อมสภาพมันจะลื่นๆ มาแต่รอบรถไม่วิ่งซะส่วนใหญ่

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 15:29:58 »
ผมรู้แค่ว่าถ้าพังจะยก MT ใส่แล้ว  ;D ;D

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 15:35:28 »
กลุ่มรถผมนี่แหละ จะฟ้อง สคบ. คงยาก เพราะเลยแสนโลไปแล้ว แต่เอาใจช่วยเพราะหากชนะ จะเป็นคดีตัวอย่างเหมือนบอสแมนในวงการฟุตบอล

ในกลุ่มปัญหาหลักคือแรคพวงมาลัย กับ เกียร์ แต่ผมใช้มาจะ 4 ปี ยังไม่เจอปัญหาอะไร ที่ไม่เจอส่วนนึงอาจมาจากวิธีใช้

ไม่พยายามหมุนพวงมาลัยขณะรถหยุดนิ่ง ไม่หมุนพวงมาลัยสุด วอร์มเครื่องทุกเช้า ออกรถช้าๆ ค่อยๆ เติมคันเร่ง เร่งแซงไม่คิกดาวน์แต่เข้าเกียร์เอส เพื่อเรียกรอบเครื่องแทน

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกสามหมื่นโล เร็วกว่าที่ศูนย์กำหนดทุกสี่หมื่นโล ปิด A/C แอร์ ไล่ความชื้นทุกครั้ง ตอนเข้าบ้าน.......

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 15:41:20 »
ไปม่ต้องไปแขวะ jat 7 8 หรอก cvt มันก็อารมณ์นี้ทุกค่าย มันออกแบบมาให้ใช้แบบง่อยๆ ค่ายดังๆ ที่บอกใช้ของ ไอโซ่ไอซิ่นก็พอกัน ตะบี้ตะบันได้ที่ไหน
ดูคาแรคเตอร์รถด้วย มันขึ้นกับการบำรุรักษาจริง แต่ต้องมากด้วย สู้ at ทนแบบเก่าไม่ได้ ต้องทะนุถนอมมาก คือต้องรู้จักรถนั่นแหละ จะไปขับแบบเดิมๆ ไม่ได้ อยากขับตะบี้ตะบันไปหาที่ไม่ใช่ cvt สายพาน หรือเกียร์ธรรมดาไปเลย

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 16:01:51 »
กลุ่มรถผมนี่แหละ จะฟ้อง สคบ. คงยาก เพราะเลยแสนโลไปแล้ว แต่เอาใจช่วยเพราะหากชนะ จะเป็นคดีตัวอย่างเหมือนบอสแมนในวงการฟุตบอล

ในกลุ่มปัญหาหลักคือแรคพวงมาลัย กับ เกียร์ แต่ผมใช้มาจะ 4 ปี ยังไม่เจอปัญหาอะไร ที่ไม่เจอส่วนนึงอาจมาจากวิธีใช้

ไม่พยายามหมุนพวงมาลัยขณะรถหยุดนิ่ง ไม่หมุนพวงมาลัยสุด วอร์มเครื่องทุกเช้า ออกรถช้าๆ ค่อยๆ เติมคันเร่ง เร่งแซงไม่คิกดาวน์แต่เข้าเกียร์เอส เพื่อเรียกรอบเครื่องแทน

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกสามหมื่นโล เร็วกว่าที่ศูนย์กำหนดทุกสี่หมื่นโล ปิด A/C แอร์ ไล่ความชื้นทุกครั้ง ตอนเข้าบ้าน.......
ช่วยขยายความได้ไหมท่าน ผมไม่ได้ใช้ แต่น้องชายใช้อยู่ ชักหวั่นๆ  ;)

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 16:06:57 »
ลดต้นทุนเกินไป ถ้าไม่ลดต้นทุนต้องเอา CVT ตัวใหญ่กว่านี้ในซีวิคเทอรโบ หรือ ซีอาวีมาใส่ให้สิ
แบบนี้เรียก defect เนื่องจากลดต้นทุน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 18:37:43 »
มองได้หลายมุม

1. ทำไม CVT ใน CR-V ที่ใช้มาตั้งแต่ G4 2.4 ยังไม่เห็นมีใครบ่นว่า พัง ? หรือ เกียร์มันถูกดีไซน์ให้รองรับแรงบิดได้สูงกว่า เลยทนกว่า

2. เกียร์ Civic มีพังทั้งตัว 1.8 และ 1.5 Turbo รวมถึง HR-V และ Jazz GK ด้วย ส่วนหนึ่ง

- น้ำมันเกียร์ สเปคศูนย์ 40,000 กม. ผมว่า ยาวไป / 20,000 กม. กำลังสวย .. ใครเข้าศูนย์ตามกำหนด เปลี่ยนตามเค้าบอก รายไหน รายนั้น
- ใครใช้ในเมือง รถติดๆ ไม่แน่ใจ Honda จับ Temp น้ำมันเกียร์ได้ไหม ? .. จะทราบดีว่า รถติด เร่งๆ หยุดๆ น้ำมันเกียร์ร้อนมาก แล้วก็วกกลับไปข้อข้างบน
- การขับขี่ เคยเจอบางคนขับรถ kick down บ่อยมาก เอะอะก็ kick ยิ่งทำบ่อย อายุเกียร์ยิ่งสั้น

3. Pulsar DIG .. ผม flush น้ำมัน Liqui Moly เปลี่ยนแผงออยล์ให้ใหญ่กว่าเดิม วางรับลมที่หน้ากันชน (เดิมอยู่หลังตัดหมอกซ้าย) เอาขึ้น ดอยแม่สลอง / ภูชี้ฟ้า .. น้ำมันเกียร์เดือดสุด 95 องศา ช่วงขึ้น และ วิ่งอยู่ ดอยแม่สลอง

- เชื่อไหมว่า ขากลับ เกียร์ผมหอนตลอดทาง จนคิดว่า จะได้เกียร์ใหม่ละ .. กลับมา ถ่ายน้ำมันทิ้ง เปลี่ยนกรองเกียร์ หายแฮะ แล้วแปลกที่ น้ำมันเกียร์ไม่ดำ กรองเกียร์ก็ไม่ดำ ด้วย ช่างยังเกาหัวเลย (ค่า deterior ขึ้นไป 100 หน่อยๆเองนะ วิ่งมา 20,000 กม.)

- ผมว่า ผมขับแบบ safe เกียร์ที่สุดแล้วนะ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 18:46:42 »
เรื่องนี้ผมว่าตัวแปรเยอะครับ จะฟันว่าเป็นจากอะไรอย่างหนึ่ง100%ค่อนข้างยาก

-การดูแลเอย น้ำมันเกียร์เปลี่ยนบ้างไหม ตอนไหน เปลี่ยนที่แสนโลตามคู่มือก็อาจจะมีส่วนพังมากหน่อย
-ขับในเมือง นอกเมืองเอย มีผลต่อความร้อนสะสม
-สไตล์การขับเอย เวลาเปลี่ยน จาก D > R / R > D ยัดเกียร์เข้าไปเลยไหมหรือรอรถหยุดนิ่งก่อนค่อยเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์
-Defect จากตัวเกียร์เองเอย
-เบรคค้างไว้ พร้อมกับเหยียบคันเร่งอันนี้ก็ทำให้กระจายได้ด้วยเหมือนครับ
บลาๆๆ อีกเยอะครับ จะโทษอะไรซักอย่างไป100%ก็ไม่น่าจะใช่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 19:40:22 โดย PJ" »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 19:20:56 »
ขับ2เท้ารึป่าว เท้าซ้ายเหยียบเบรค สมัยนี้เจอแยอะมากโดยเฉพาะผู้หญิง คนสมัยนี้ขับเกียร์ออโต้กันหมด ฝึกขับก็ขับ2เท้าเลย นึกว่าขับ f1 อยู่มั้ง

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 19:25:15 »
Cvt ปัญหาความทนมันแล้วแต่คนขับ ราคาเกียร์ใหม่มันพอๆกับ at นั่นแหละ ค่าซ่อมดีกว่า สำหรับผม 170,000 โล ค่าโอเวอร์ฮอน 30,000 สมเหตุผลแล้วใช้อีก 100,000 โล

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 19:25:49 »
นอกเรื่องนิดนะ แต่คิดว่าเกี่ยวกันไม่มากก็น้อย

พอดีมีเพื่อนใช้บีเอ็มดีเซลอยู่ครับ และได้ออกมาเจสตี้ แกบ่นให้ผมฟังว่าเกียร์มาเจสตี้กระตุกตอนออกตัวแต่บีเอ็มไม่เป็น ผมงี้งงเลย เพราะเคยขับมาเจสตี้คันอื่นก็ไม่เป็น ftn ก็ไม่เป็น

ผมจึงขอไปนั่งรถที่เพื่อนผมขับ ผลคือ...
เวลาเพื่อนออกตัว แกเล่นผลักเกียร์ลงมาเฉยๆเลยโดยที่ไม่ได้เหยียบเบรคค้างจนเกียร์จับสนิท ถึงค่อยๆออกตัว

กับบีเอ็ม ผมไม่แน่ใจว่าเค้ามีระบบอะไรพิเศษมั๊ยที่ทำให้ไม่กระตุก แต่กับมาเจสตี้ ftn หรือ ดีเซลทั่วๆไป ผมว่าคงกระตุกหมด

ผมเลยเกรงว่า ถ้า cvt ออกตัวแบบเพื่อนผมบ่อยๆ ก็คงพังเร็วแน่ๆ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 19:32:15 »
ผมว่า 150,000 นี่ไม่ได้เร็วนะครับ  เลยประกันไป 50% แล้วด้วย

มันจะพังก็พวกคนที่สักแต่ขับ เร่งๆ รุนแรง  ดีไม่ดีเจอพวกชอบเข้าเกียร์เปลี่ยนเกียร์ โดยที่รถยังไหลด้วย  ตอนเบรคแล้วเข้า D <--> R 

ทีนี้ต้องเข้าใจกันมากขึ้นว่า รถญี่ปุ่น CVT ที่อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมันดี  จนเกินหน้าเกินตารถยุโรป  ก็เพราะเกียร์ CVT นี้ด้วยแหละครับ

ถ้านึกภาพ  ถ้าให้ Benz, BMW, Audi เปลี่ยนจากรุ่นที่เป็น AT ธรรมดา มาเป็น CVT   สิ่งที่จะเกิดเหมือนกันก็คือ  อัตราเร่งดีกว่านี้ไปอีก  แถมประหยัดน้ำมันลงด้วย   แล้วต้นทุกค่าเกียร์ก็ถูก   กำไรเพิ่ม  แต่ทีนี้คงเห็นแล้วว่า trade-off ระยะยาว ก็คือความทนทาน, ฟิลลิ่งรถ ที่มันไม่ผ่านเกณฑ์ที่ค่ายพวกนี้เค้าต้องการ และ present ตัวเองมานานว่า ขับดี  ฉะนั้น กับรถจากญี่ปุ่นที่ใช้ CVT กัน    คนใช้ก็ต้องประคบประหงมเกียร์กันมากๆ ครับ   ยังไงค่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ถูกกว่ารถพวกนั้นเกือบ 5-10 เท่า  (BMW เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ ราคาลิตรละ 2,000 กว่าบาท เปลี่ยนทั่วไป 5-6 ลิตรก็เป็นหมื่นแล้ว ไม่รวม filter ด้วยซ้ำ)

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 12, 2020, 20:41:37 »
เท่าที่เคนคุยกันในกลุ่มเพื่อน HR-V ของผม ซึ่งมีกันอยู่ 9 คัน นะครับ

คันนึง ผู้หญิงขับ เข้าศูนย์อย่างเดียว เจอเศษเหล็กปนมาในน้ำมันเกียร์ เลยเปลี่ยนเกียร์ไป ตอน 1.3 แสน เคลมได้เพราะ มี Ultimate Care

อีกคัน 1.7 แสนแล้ว ผู้ชายมีความรู้เรื่องรถใช้ รถจูนเครื่องด้วย  เกียร์ยังสบายดีอยู่

เท่าที่ถามมาก็คือว่า อย่ากระชากรอบบ่อยๆ ค่อยๆไล่ขึ้นไป และควรจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 แทน 40,000 ก็จะพอช่วยได้

รวมถึง HR-V มีอยู่จุดนึงที่ต้องระวังก็คือ จุกปิดช่องเติมน้ำมันเกียร์ ซึ่งพอใช้ไปนานๆ เหมือนมันมีโอกาสจะคล้ายตัวแล้วหลุดออกมาเอง ในกลุ่มผมเจอมา 3 คันแล้ว บางคนไม่รู้ ใช้ไปเรื่อยๆ แล้วอาจจะมีสิ่งแปลกปลอม เข้าไปปนในน้ำมันเกียร์ แล้วส่งผลต่อสายพานได้

อีกเรื่องนึงคือ กรองน้ำมันเกียร์ เหมือนผมไม่เห็นในคู่มือนะ ว่าต้องเปลี่ยนตอนไหน ซึ่ง HR-V มี กรองเกียร์ 2 ชุด ตัวนึงเปลี่ยนไม่ยาก แค่อีกตัวยากถ้าจะเปลี่ยนต้องเปิดซีลอ่างน้ำมันเกียร์หรือซีลอะไรสักอย่างนี่แหละ ซึ่งศูนย์มักจะไม่ค่อยรับทำ

ผมได้ข้อมูลมาประมาณนี้ครับ ไม่รู้ว่า Civic กับ Jazz จะเป็นแบบเดียวกันหรือไม่ ส่วนตัว ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 โล เหมือนกันครับ ตอนนี้ใช้มา 60,000 ก็ยังปกติอยู่ครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 13, 2020, 09:17:02 »
น้ำมันเกียร์เปลี่ยนทุก 20000 โล นี่ยังกะรอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถบางรุ่นเลยอะคับ  เปลี่ยนบ่อยไปไหมอะ  ....รถใช้งานปีละ 2 หมื่นโลนีก่็ไม่ได้ถือว่ามากมายอะไรขนาดนั้น  ก็เท่ากับต้องเปลี่ยนทุกปี   ถ้าแบบนี้จริง ไม่การออกแบบมีปัญหา ก็เกรดน้ำมันที่ใช้มีปัญหาแล้วละมั้งคับ

   
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ GB11

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 13, 2020, 09:26:03 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ พอดีผมกำลังจะได้รถคันแรกเลยมาถามเพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปปรับใช้ครับ

ออฟไลน์ Nuttawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 13, 2020, 10:38:28 »
ผมเพิ่งรู้ว่า Honda City ZX อายุ 10+++ ปีก็ใช้ CVT ครับ

ก็ยังใช้ได้ปกตินะครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 13, 2020, 12:07:58 »
รถคันเก่าผม Jazz GD ที่เขาว่าเกียร์เปราะกัน
กว่าเกียร์จะพังก็ราวๆ 3.3 แสน ก.ม. ครับ ถ้ารู้จักใช้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 ก.ม. ผมว่าวิ่งเลย 200,000 ก.ม. แน่ครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 13, 2020, 12:25:59 »
น้ำมันเกียร์เปลี่ยนทุก 20000 โล นี่ยังกะรอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถบางรุ่นเลยอะคับ  เปลี่ยนบ่อยไปไหมอะ  ....รถใช้งานปีละ 2 หมื่นโลนีก่็ไม่ได้ถือว่ามากมายอะไรขนาดนั้น  ก็เท่ากับต้องเปลี่ยนทุกปี   ถ้าแบบนี้จริง ไม่การออกแบบมีปัญหา ก็เกรดน้ำมันที่ใช้มีปัญหาแล้วละมั้งคับ

 

แบบนี้ครับ

คำแนะนำที่บริษัทรถแนะนำ เป็นไปได้ว่าเป็นคำแนะนำที่ใช้กับทุกสถานที่ทั่วๆไปที่รถขาย ถ้าขายในเมืองหนาว ก็อาจจะเพียงพอ

แต่ความร้อนในบ้านเรา บวกกับการจราจรที่ติดขัดหยุดนิ่ง นานและบ่อยๆ อาจทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพได้เร็วกว่าการใช้งานในที่อุณหภูมิเย็นกว่า  หรือ ในการขับขี่ที่หนักกว่าปกติ เช่น ขึ้นเขาบ่อยๆ ก็อาจทำให้น้ำมันเสื่อมได้เร็ว

อีกข้อคือ การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในรถ CVT ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันออกมาหมด 100% ในการเปลี่ยนแต่ละครั้ง น่าจะเปลี่ยนได้แค่ส่วนหนึ่ง จึงมีน้ำมันเก่าเหลืออยู่ในระบบเสมอ

ถ้าเราคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ บางท่านจึงเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วขึ้นกว่าที่ บริษัทรถกำหนดไว้ครับ ราคาน้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนเพิ่มขึ้น ถูกกว่าราคาเกียร์มากมายครับ หลายท่านทำแล้วได้ผลดี จึงแนะนำกันต่อๆมา
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกียร์ CVT ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 13, 2020, 13:25:36 »
น้ำมันเกียร์เปลี่ยนทุก 20000 โล นี่ยังกะรอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถบางรุ่นเลยอะคับ  เปลี่ยนบ่อยไปไหมอะ  ....รถใช้งานปีละ 2 หมื่นโลนีก่็ไม่ได้ถือว่ามากมายอะไรขนาดนั้น  ก็เท่ากับต้องเปลี่ยนทุกปี   ถ้าแบบนี้จริง ไม่การออกแบบมีปัญหา ก็เกรดน้ำมันที่ใช้มีปัญหาแล้วละมั้งคับ

 

แบบนี้ครับ

คำแนะนำที่บริษัทรถแนะนำ เป็นไปได้ว่าเป็นคำแนะนำที่ใช้กับทุกสถานที่ทั่วๆไปที่รถขาย ถ้าขายในเมืองหนาว ก็อาจจะเพียงพอ

แต่ความร้อนในบ้านเรา บวกกับการจราจรที่ติดขัดหยุดนิ่ง นานและบ่อยๆ อาจทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพได้เร็วกว่าการใช้งานในที่อุณหภูมิเย็นกว่า  หรือ ในการขับขี่ที่หนักกว่าปกติ เช่น ขึ้นเขาบ่อยๆ ก็อาจทำให้น้ำมันเสื่อมได้เร็ว

อีกข้อคือ การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในรถ CVT ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันออกมาหมด 100% ในการเปลี่ยนแต่ละครั้ง น่าจะเปลี่ยนได้แค่ส่วนหนึ่ง จึงมีน้ำมันเก่าเหลืออยู่ในระบบเสมอ

ถ้าเราคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ บางท่านจึงเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วขึ้นกว่าที่ บริษัทรถกำหนดไว้ครับ ราคาน้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนเพิ่มขึ้น ถูกกว่าราคาเกียร์มากมายครับ หลายท่านทำแล้วได้ผลดี จึงแนะนำกันต่อๆมา

สภาพอากาศ ฟังไม่ขึ้น ก่อนเอามาขายเห็นวิ่งทดสอบ วิจัยนับปี

เวลาเปลี่ยน นมก จะบอกว่าของเก่าเหลือ ไม่ว่า นมค เบรก เฟืองต่างๆ ของเหลวทั้งหมด ล้วนแต่หลงเหลือ อันนี้ยิ่งฟังไม่ขึ้น