ผู้เขียน หัวข้อ: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT  (อ่าน 37584 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 19:03:46 »
ผมสาวก AE111 รอติดตามชมด้วยครับ เป็นรถคันแรกที่ใช้จริงจัง
ไม่เคยชนหนักเลย ชอบมากครับเคยเหยียบเล่นถึง 180 สมัย 20 ปีที่แล้ว
แทบจะบินได้ ของผมเป็นตัว 1.6SEG ครับ

ตอนนี้จอดรอเปลี่ยนอะไหล่หลายๆอย่างพวกช่วงล่าง
แต่ยังไม่ว่างไม่ได้หาแนวทางทำเลยครับ

เลยขอถามจากมืออาชีพ AE111 หน่อยครับ
จะทำอะไรได้บ้างให้ขับสนุกขึ้นดีครับ?
โช้ค สปริง ใช้ตัวไหนได้บ้างครับ?

ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

ถ้าช่วงล่างเซ็ทจบสมบูรณ์ทุกจุด เครื่องยนต์พร้อม เท่านี้ผมว่าก็กลับมาขับสนุกแล้วครับ ^^

ส่วนเรื่องการอัพเกรด ขอตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวดังนี้ครับ

1. อัพเกรดเฉพาะ Shock-Absorber ส่วนตัวผมใช้ Monroe Reflex ครับ พอใจกว่าใช้ Kayaba (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)


2. อัพเกรด Shock-Absorber + Coil Spring อย่างเช่น H&R Tein RSR โดย 2 รายการแรก ยังมีให้เบิกใหม่ครับ



3. สตรัทปรับเกลียว อันนี้จบแน่ๆ ระยะยาวการซ่อมบำรุงก็คงขึ้นอยู่กับนโยบายหลังการขายของแบรนด์นั้นๆครับ ยี่ห้อที่มีให้เบิก
1. Blox
2. GAB
3. Silver
4. H-Drive
5. Concept Tuner
6. Cusco
7. TEIN

ราคาเริ่มตั้งแต่หมื่นกลางๆ ถึง เกือบๆ 5 หมื่น ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถเลยครับ

ส่วนตัวผมใช้ TEIN FLEX Z เบิกใหม่ครับ



สุดยอดมากๆ ขอบคุณครับ ได้แนวทางหละ เดี๋ยวรอจังหวะทำอีกที  ;D ;D ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Vagus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 20:08:43 »
4A-FE ตัวนี้กำลังอยู่ที่ 81 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับ 110 แรงม้าครับ

ผมเคยมี AE111 1.6 GXi-S เกียร์ธรรมดา ได้มรดกจากคุณแม่มา แต่ใช้งานจนอายุรถครบสิบปีก็ขาย เพราะต้องใช้งานทุกวัน ไม่สะดวกเข้าอู่บ่อยๆ ครับ
เปลี่ยนสปริงเป็น H&R โช้ค Monroe reflex สมัยหนุ่มๆ ห้าวมาก วิ่งมิดไมล์ไปเชียงใหม่ ช่วงล่างชุดนี้เกาะถนนดีเลยครับ

ออฟไลน์ aumkun05

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
  • ZN6,ST202,AE111,AE112,EE101,NCP93,ANE11,AE101
    • อีเมล์
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 22:21:08 »
4A-FE ตัวนี้กำลังอยู่ที่ 81 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับ 110 แรงม้าครับ

ผมเคยมี AE111 1.6 GXi-S เกียร์ธรรมดา ได้มรดกจากคุณแม่มา แต่ใช้งานจนอายุรถครบสิบปีก็ขาย เพราะต้องใช้งานทุกวัน ไม่สะดวกเข้าอู่บ่อยๆ ครับ
เปลี่ยนสปริงเป็น H&R โช้ค Monroe reflex สมัยหนุ่มๆ ห้าวมาก วิ่งมิดไมล์ไปเชียงใหม่ ช่วงล่างชุดนี้เกาะถนนดีเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ขออนุญาตนำข้อมูลไปแก้ไขโพสท์ครับ
TOYOTA MANIA
4AFE, 7AFE, 1NZ-FE, 4E-FE, 5S-FE, 3S-GE, FA-20, 1AZ-FE, 4A-GE

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 23:27:44 »
อ่านแล้วคิดถึงคันเก่าผมเลย แต่เป็น EE100 วางเครื่อง 20 วาล์วฝาดำ 5 เกียร์
แอบหมกใส่ล้อแม๊ก 14 เดิม (จานเบรคหน้า 10 นิ้ว ระยะห่างจากล้อสอดนิ้วแทบไม่เข้า) เดินท่อไอเสีย 2 นิ้วใหม่แต่หม้อพักท้ายไส้เยื้องเงียบๆ

ถ้าขับเรื่อยๆ เหยียบคันเร่งสัก 1/4 เปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 3 พันรอบ ขับ 4afe มันกว่าเยอะครับ แต่ก็ประหยัดพอๆ กันนะ  ;D
ขับในเมืองรถติดๆ เมื่อยมาก เนื่องจากออกตัวต้องเลี้ยงคลัชท์หน่อย ไม่เหมือน 4afe ไม่ต้องเลี้ยงมาก

แรงจะเริ่มมาดีประมาณ 3500 รอบเป็นต้นไป สมัยกระบะ commonrail เปิดตัวได้สักพัก กับ c seg 1800cc ยุคแรกๆ ประมาณวิ่งทางเรียบออกตัวพร้อมกัน ถ้ากลุ่มนั้นวิ่งไม่ทะลุ 180 ก็โดนเจ้า 20V นำม้วนเดียวจบครับ (ผมไม่ได้ปลดล๊อคนะ)

แนว rev happy จะถูกใจครับ ผมพาเพื่อนมานั่ง เหยียบมิดสับเกียร์ 8 พันรอบ เพื่อนตกใจกลัวเครื่องจะระเบิดไหม เนื่องจากใช้วัดรอบเดิมที่ขีดแดงเริ่ม 6500 รอบ ซึ่ง 8 พันก็จะทะลุวงอยู่แล้วครับ (เครื่องรอบตัดที่ประมาณ 8 พันหน่อยๆ ซึ่งหน้าปัดที่มีวัดรอบมากับเครื่องสุดที่ 9 พันรอบครับ)  :P

แนะนำ จขกท วัดกำลังอัดเครื่องก่อนเอาลงนะครับ ได้สัก 200 ต่อสูบกำลังดีครับ ถ้าลงมาแถวๆ 190 ก็พอได้ แต่อาจจะกินน้ำมันเครื่องกับขับไม่สนุกครับ

ออฟไลน์ aumkun05

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
  • ZN6,ST202,AE111,AE112,EE101,NCP93,ANE11,AE101
    • อีเมล์
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 23:33:47 »
อ่านแล้วคิดถึงคันเก่าผมเลย แต่เป็น EE100 วางเครื่อง 20 วาล์วฝาดำ 5 เกียร์
แอบหมกใส่ล้อแม๊ก 14 เดิม (จานเบรคหน้า 10 นิ้ว ระยะห่างจากล้อสอดนิ้วแทบไม่เข้า) เดินท่อไอเสีย 2 นิ้วใหม่แต่หม้อพักท้ายไส้เยื้องเงียบๆ

ถ้าขับเรื่อยๆ เหยียบคันเร่งสัก 1/4 เปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 3 พันรอบ ขับ 4afe มันกว่าเยอะครับ แต่ก็ประหยัดพอๆ กันนะ  ;D
ขับในเมืองรถติดๆ เมื่อยมาก เนื่องจากออกตัวต้องเลี้ยงคลัชท์หน่อย ไม่เหมือน 4afe ไม่ต้องเลี้ยงมาก

แรงจะเริ่มมาดีประมาณ 3500 รอบเป็นต้นไป สมัยกระบะ commonrail เปิดตัวได้สักพัก กับ c seg 1800cc ยุคแรกๆ ประมาณวิ่งทางเรียบออกตัวพร้อมกัน ถ้ากลุ่มนั้นวิ่งไม่ทะลุ 180 ก็โดนเจ้า 20V นำม้วนเดียวจบครับ (ผมไม่ได้ปลดล๊อคนะ)

แนว rev happy จะถูกใจครับ ผมพาเพื่อนมานั่ง เหยียบมิดสับเกียร์ 8 พันรอบ เพื่อนตกใจกลัวเครื่องจะระเบิดไหม เนื่องจากใช้วัดรอบเดิมที่ขีดแดงเริ่ม 6500 รอบ ซึ่ง 8 พันก็จะทะลุวงอยู่แล้วครับ (เครื่องรอบตัดที่ประมาณ 8 พันหน่อยๆ ซึ่งหน้าปัดที่มีวัดรอบมากับเครื่องสุดที่ 9 พันรอบครับ)  :P

แนะนำ จขกท วัดกำลังอัดเครื่องก่อนเอาลงนะครับ ได้สัก 200 ต่อสูบกำลังดีครับ ถ้าลงมาแถวๆ 190 ก็พอได้ แต่อาจจะกินน้ำมันเครื่องกับขับไม่สนุกครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและความรู้ครับ ^^ จะทำตามคำแนะนำครับผม
TOYOTA MANIA
4AFE, 7AFE, 1NZ-FE, 4E-FE, 5S-FE, 3S-GE, FA-20, 1AZ-FE, 4A-GE

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,921
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 17, 2020, 09:52:26 »
ขอเชียร์ครับ เยี่ยมมากเลย
มันต้องแบบนี้ มันต้องแบบนี้
เสร็จ หรือ คืบหน้าไปแต่ไหน เอามาลงบ้างนะครับ

ออฟไลน์ aumkun05

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
  • ZN6,ST202,AE111,AE112,EE101,NCP93,ANE11,AE101
    • อีเมล์
Re: FULL RESTORATION AND REPLICA AE111GT
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 18, 2020, 15:50:45 »
ขอเชียร์ครับ เยี่ยมมากเลย
มันต้องแบบนี้ มันต้องแบบนี้
เสร็จ หรือ คืบหน้าไปแต่ไหน เอามาลงบ้างนะครับ

ขอบคุณมากครับ ขอย้ายกระทู้ไปที่ห้อง User's Review ครับ
TOYOTA MANIA
4AFE, 7AFE, 1NZ-FE, 4E-FE, 5S-FE, 3S-GE, FA-20, 1AZ-FE, 4A-GE