ค่าครองชีพลดลง? จนป่านนี้เห็นสมาคมรถโดยสารมั้ยครับ
หรือร้านอาหารอ้างต้นทุนตอนน้ำมันขึ้นมันลดกันรึยัง ค่าขนส่งต่างๆนั่งเงียบกัน เดี๋ยวพอดีเซล 29.99 อีกรอบก็จะขึ้นราคากันอีก โดยราคาไม่เคยลดตาม
ก็คนที่ขับรถไปทำงานหลายๆคนไงที่ไม่มีค่าน้ำมันหรือประกอบธุรกิจส่วนตัวที่ต้องใช้รถ ก็ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางลง รวมไปถึงกลุ่มรถพยาบาลรถฉุกเฉินต่างๆก็ลดภาระจากค่าน้ำมันลงด้วยอย่ามองแค่พวกของอุปโภค ส่วนรถโดยสารนั้น ตอนนี้ภาวะโควิด19ไม่ค่อยมีผู้โดยสารกัน แม้จะน้ำมันลดแต่เค้าจะเอากำไรจากไหนคิดบ้างสิ แต่ยกเว้นพวกขนส่งพัสดุทั้งหลายที่แพงจริง
ค่าครองชีพหลักๆคือให้คนทั่วไปใช้ชีวิตครับ มันถึงเรียกว่าค่าครองชีพ ผู้ประกอบการคือคนบริการเค้าต้องลดสิ ในเมื่อเค้าเอาราคาน้ำมันมาเป็นที่ตั้ง
ทำไมเราต้องโดนเอาเปรียบเพียงเพราะว่าโรคระบาดแล้วไม่มีผู้โดยสาร ส่วนเรื่องธุรกิจส่วนตัวมันต้องบริหารจัดการได้อยู่แล้ว ช่วงนี้เหมือนได้กำไรให้ผู้ประกอบการ แต่ไม่ใช่ประชาชนครับ ประชาชนไม่ได้อะไรเลยนี่แหละคำว่าค่าครองชีพ
คุณแยกแยะสินค้าและบริการขั้นสุดท้าย และสินค้าโภคภัณฑ์(ที่มีราคาตลาด)ก่อนนะครับ การพูดแบบนี้แปลว่าไม่เข้าใจกลไกเศรษฐกิจ สินค้าและบริการขั้นสุดท้ายผู้ประกอบการเป็นคนตั้งราคา ราคาดุลยภาพถูกกำหนดโดย demand supply ตั้งราคาสูงคนซื้อน้อยลง ราคาถูกคนซื้อมากขึ้น(ยกเว้นตลาดผูกขาดต้องถูกควบคุมโดยรัฐ) รายได้ขึ้นอยู่กับ 2 factor คือราคา*จำนวน(อย่ามองราคาอย่างเดียว) ถามว่าทำไมน้ำมันถูกผู้ประกอบการถึงไม่ลดราคา มีหลายเหตุผลครับ
1. น้ำมันราคาผันผวนมาก(น้ำมันเป็นต้นทุนของทุกอย่าง) คุณอยากให้รถราคาขึ้นลงเหมือนหุ้นไหมครับ วุ่นวายกันทั้งประเทศครับแบบนี้ ปรับราคาทุกวัน
2. ผู้ประกอบการมักจะไม่ปรับราคาลง เพราะเขาเสียประโยชน์ และหากราคาน้ำมันกลับมาแพงเขาก็ต้องปรับราคาขึ้นอีกรอบ
3. เมื่อคุณ fix ราคา factor ที่วิ่งคือ จำนวน หากลดราคาแล้วกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเขาก็อาจจะทำ แต่มันไม่เสมอไปครับ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการจะเอาเวลาไปสร้างแบรนด์มากกว่า เนื่องจากแบรนด์ทำให้เพิ่มราคาแล้วคนก็ยังซื้อเท่าเดิมได้ แบบนี้รายได้ กำไรเพิ่มแน่นอน 100%
4. การตั้งราคาสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายเป็นเสรีภาพของผู้ประกอบการ การกำหนดราคาเองมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ยิ่งสินค้าและบริการเข้าใกล้ขั้นสุดท้ายเท่าไร ยิ่งขายยาก ขาดทุนมากเวลาลดราคา ขายเลลัง ยามลำบาก กลับกันหากสินค้าและบริการใกล้ขั้นต้น มักจะขายง่าย ขายได้ราคา(ราคาตลาด) แต่กำหนดราคาเองไม่ได้
ไม่ต้องบ่นหรือโวยวายว่าถูกเอาเปรียบหรอกครับ มันถูกสะท้อนผ่าน factor จำนวน ตามกลไกตลาดอยู่แล้ว คนที่ขายของไม่ได้ ขายได้น้อย ยังไงก็ไม่ใช่เรื่องดีอยู่แล้วครับ การคิดว่าคนอื่นต้องเอาเปรียบเราอยู่ตลอดเวลาโดยไม่เข้าใจกลไกตลาด ระวังถูกผู้ประกอบการสวนได้นะครับหากขาดความรู้ เขาไม่โง่หรอกครับพวกนี้ ถึงเขาจะอ้างน้ำมันแพงขึ้นราคา(อ้างไปเรื่อยอยู่แล้ว) แต่เราก็ต้องรู้ว่ามันเป็นแค่ข้ออ้างหรือเดือดร้อนจริง เขาเจ็บได้ครับถ้าเราใช้บริการน้อยลง
ถ้าคุณคิดว่าการกำหนดราคาสินค้าและบริการเองได้เป็นเรื่องดีจริง คุณลองเปิดธุรกิจดูก็ได้ครับ ว่ามันขายยากแค่ไหน มันเหมือนจะกำหนดได้นะ แต่โดยความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ กลไกมันเป็นแบบนี้ครับ ยังคิดว่าเขาเอาเปรียบอยู่ไหม เพราะคุณคิดแต่ว่าเพิ่มราคาแล้วเขากำไรมากขึ้นหรือกำไรเท่าเดิม มีแต่ธุรกิจที่แข็งแกร่งเท่านั้นแหละครับที่เป็นแบบนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเจ็บตัวกัน ธุรกิจไหนขึ้นราคาไม่ได้ ลูกค้าหาย รายได้ลดลงนะครับ แล้วพอต้นทุนลง(น้ำมันลง) เขาก็ได้ benefit คืนจากตอนน้ำมันแพง