« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 11, 2020, 14:22:34 »
มันคือพรีเมียม toyota ครับที่มีขายในเฉพาะญี่ปุ่น
พี่น้องคนปัจจุบันคือ nx ส่วน rx เป็นอดีต เมื่อก่อน harrier กับ rx เป็นฝาแฝดกัน แต่ rx จะขายนอกญี่ปุ่น harrier ขายข้างใน แต่โตต้าอยากทำตลาด lexus มากขึ้น บวกกับสภาพถนนที่ญี่ปุ่นมันเล็ก เลยหด harrier ลงมาคันเล็กลง แล้วทำตลาด rx แยกกันคนละรุ่น ก่อนมีน้อง nx ขึ้นมา
เหมือน toyota เค้าก็มีแบรนด์พรีเมียมแบบ บัดเจทอ่ะครับ โดยมีโมเดลพี่น้องแบบ
century > LS
crown majesta > GS (เพราะขับหลัง)
avalon > ES
markx > IS
harrier > NX
prado > GX
land cruiser > LX
ส่วนขายที่ ญป อย่างเดียวก้มี markx - crown - century - harrier เหมือนที่ avalon ขายแค่ไม่กี่ประเทศ แถบ usa, จีน, ออส ประเทศที่ชอบรถใหญ่ๆ
เข้าใจว่าโตต้าการตลาดเก่าเค้าทำเฉพาะประเทศมากกว่าครับ แบบว่าออกแบบให้เหมาะกับ local ของที่นั่น สังเกตดูว่า camry สมัยก่อนหน้าตาในไทย กับอเมริกาก็จะไม่เหมือนกัน มันเกิดมาจากรีเสิชว่าประเทศนี้ชอบรถ cc เยอะคันใหญ่ ถ้าเป็นยุโรปชอบ hatchback ก็จะมี hatchback หน้าตาพิเศษๆ เน้นขนของออกมา
ส่วน rav4 ก็คือ toyota บ้านๆ เหมือน vios - altis - camry
ไทยนี้ตลาดไม่ได้ใหญ่โตไรมากมาย มีทั้ง fortuner ขายดีอยุ่ละ นี้ยังจะมี Co...... Cross C-SUV มาอีก แต่!! เรียกร้องจะเอาชะทุกรุ่น เห็น RAV4 ก้จะเอา เห็น Highlander ที่อเมริกาก็จะเอา นี้จะเอา Harrier ล้านกว่าๆ ให้มาเทียบๆ C-RV เอ้ย พ่อคุ้ณ!!! ที่ญี่ปุ่น Harrier เกรดเขาสูงกว่า CR-V หลายขุมนะเอ้ย นียังมีพวกอยากได้ Prado ล้านกว่าๆ ขายคู่กับ Fortuner อีก ข้าจะบ้าตาย.... มันก็เห็น เขาให้เป้นรถ JDM เฉพาะอยุ่แล้ว อยากได้ก้นำเข้าเอาเอง เท่ กว่าใครดีออก มาทำรถ Mass หมดความหมายกันพอดี
+1 ขนาดทำ jdm เกรย์ยังเอามาขายได้ ผมเป็นโตต้าก็คงไม่ทำเองให้เสียตังเปล่า รับเซอวิสก็พอ
ถ้ามี lineup ขึ้นมาเลือกกัน ก็คงขายแทบไม่ออก เพราะรถมันทับซ้อนเพื่อนๆตัวเองไปหมด ละทำพรีเมียมไปก็จะมีประเภท
งบ 2m ไป harrier หรือ ยุโรปดี แบบ 3 ลด 5 แสนราคาเท่ากันเลย ด้วยความที่คนไทยบูชายุโรปมากๆ harrier ก็นอนเหงาในโชว์รูมแหละ
ทุกวันนี้หลายๆคนยังเข้าใจว่า beetle เป็นรถพรีเมียมอยู่เลย fiat งี้ คือมาจากยุโรปปุ้บพรีเมียมปั้บ
peugeot ก็เทียบ volvo กันได้อะถ้าราคามันใกล้กัน