ผู้เขียน หัวข้อ: สลับ Battery รถไฟฟ้า  (อ่าน 1854 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
    • อีเมล์
สลับ Battery รถไฟฟ้า
« เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 02:31:56 »
ถ้ามาบ้านเรา น่าจะดีนะครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,802
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 10:06:19 »
ของเทสล่าก็ทำครับ แต่่คนไม่นิยม ราคาแพงกว่าชาร์จไฟ แล้วคนส่วนใหญ่อยากได้แบตของตัวเอง ถ้าเป็นทางผ่านไม่ได้แวะมาอีกก็ลำบาก เหมาะกับคนที่ต้องการความรวดเร็ว แต่ตอนนี้ supercharge ก็เร็วขึ้นมากแล้ว

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,392
    • อีเมล์
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 11:43:30 »
          สลับแล้วจะได้แบตเตอรี่คุณภาพเท่าเดิมหรือเปล่า  ปัจจุบันนี้มีระบบชาร์ตเร็วแค่ยี่สิบกว่านาทีได้ 80% แล้ว  จะสลับแบตเตอรี่ทำไมให้ยุ่งยาก

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 15:56:22 »
สมมุติในสิบปีข้างหน้า

คุณออก BMW ป้ายแดงมา อยากจะไปสลับแบตร่วมกับรถญี่ปุ่นอายุ 10 ปีรึป่าว

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 16:47:41 »
New normal ครับ รถที่ต้องชาร์จแล้วรอ หรือการเปลี่ยนแบต จะค่อยๆมาแทนรถแบบเดิมเหมือนมือถือทุกวันนี้ที่ต้องชาร์จทุกวัน แรกๆก็บ่นต่อๆไปก็กลายเป็นเรื่องปกติ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
    • อีเมล์
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 20:35:32 »
แนวคิดคงเหมือนรถสาธารณะ คือไม่ว่าจะเป็นTaxi ใหม่หรือเก่า ยังไงก็ต้องเป็นBattery ที่นำไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย เช่นBattery วิ่งได้ 200โล ราคาเท่านี้ Battery ใหม่วิ่งได้เท่านี้โลราคาเท่านี้ ถ้าเป็นBattery เสื่อมสภาพคือวิ่งต่ำกว่าเท่านี้โล ต้องทิ้ง หรือซ่อม

ทีนี้มันจะสะดวกกับคนอยู่คอนโด อาคารสูง


ส่วนBattery BM สลับกับBattery รถญี่ปุ่นเก่า10ปีคงยาก คือแบตเตอร์รี่น่าจะโดนทิ้ง ไม่ก็เปลี่ยนรุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2020, 20:37:40 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,371
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 22:00:09 »
คอนเซปนี้มีมาชาติเศษแล้ว จะเกิดได้ค่ายรถต้องลงทุนมหาศาล

ช่วงนี้ไม่มีนวตกรรมมาโชว์ เลยขุดของเก่ามาเล่นแก้ขัด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,862
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 13, 2020, 11:05:57 »
สลับแบต เป็น ไอเดีย ที่ดีนะครับ แต่จะดีกว่า ถ้าทำได้เองง่ายๆ แต่เข้าใจว่ารถยนต์ ก็ทำยากอยู่ ไม่เหมือน scooter

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,790
    • อีเมล์
Re: สลับ Battery รถไฟฟ้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 14, 2020, 15:01:38 »
จักรยานไฟฟ้า สกูตเตอร์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า ในจีน เขาทำแบบนี้มาเป็น 10 ปี แล้วครับ

เพราะข้อจำกัด คือ การชาร์จ ใช้เวลานาน

ดังนั้น วิ่งไปจอด ดึงแบตเตอรี่เก่าออก แล้ว ใส่แบอเตอรี่เต็มๆ เข้าไปแทน ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ก็วิ่งต่อได้ มันทำลายข้อจำกัดเรื่องการชาร์จนานไปเลย

แต่....ก็อย่างว่า แบตเตอรี่รถยนต์มีขนาดใหญ่ พื่นที่เก็บ การชาร์จ ราคาตัวแบตเตอรี่ และ การถอดและใส่กลับ ทำไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แบบปลั๊ก 7 pin สำหรับรถพ่วง trailer ซะที่ไหน อันนี้ต้องคิดเยอะหน่อย