ผู้เขียน หัวข้อ: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City  (อ่าน 5604 ครั้ง)

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
สวัสดีครับ

อยากทราบว่า หากนำเบรคหลัง 4 pot ของ Porsche Cayenne จะมีข้อเสียอะไรบ้างครับ?

ทำได้แน่นอน แต่อยากทราบว่า ควรหรือไม่ควร ดีหรือไม่ดียังไง

รบกวนพี่ๆน้องๆ ช่วยชี้แนะทีครับ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT + Turbocharger TD04L boost 0.4
- RSR Best-i coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- Toyo TR1 205/45/19

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 17:12:57 »
ต้องเปลี่ยนเยอะนะครับ อย่างแรกที่เกิดมักจะเบรคลึกขึ้นเยอะ เพราะคาลิปเปอร์ ใหญ่กว่าเดิมมากครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 17:16:47 »
มันแค่พอใช้กันได้ครับ... แต่ไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มของมัน

ปกติเบรคหลังของรถหลายๆรุ่นทำหน้าที่ช่วยประคองเบรคมากกว่า แม้มาจากรถที่ performance สูงๆแบบ Porsche ก็ตาม
ขนาดสูบเบรคไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากแบบเบรคชุดหน้า

เอามาใส่รถบ้านอาจจะพอใช้ได้ ขับไม่เร็วมากอาจจะเบรคอยู่ ......

แต่ถ้าช่างติดตั้งไม่ดี หรือทำไม่ถูกตามหลักเช่น เรียงลำดับลูกสูบเบรคตามทิศการหมุนของจานไม่ถูก
เบรคแล้วอาจจะทื่อ ไม่นุ่มนวล การตอบสนองช้า เบรคจับจานช้า

หรือเอาจานที่ติดมากับเบรคแต่ใส่ทิศการหมุนของจานไม่ถูก แทนที่วิ่งๆไปควรจะกวักลมระบายออกขอบจาน
กลายเป็นกวักลมไปกักอยู่กลางดุมจานแทน ลมไม่ระบายไปไหน ดุมล้อเกิดสะสมความร้อนแทน

สรุปคือ พอใช้งานได้ครับแต่ไม่เต็มประสิทธิภาพมัน และต้องติดตั้งให้ถูกต้องด้วยไม่งั้นจะปัญหาดังที่ว่ามา

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,765
    • อีเมล์
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 18:16:42 »
ใส่ได้ แต่ล้อหน้าก็ต้อง ยกชุดตามมาด้วย

ไม่งั้น เบรคหลังใหญ่ เบรคหน้าเล็ก ยังไงก็เบรคไม่ดีหรอกครับ

อีกอย่าง เบรค คาเยน นี่ ล้อ 18 ใส่ได้หรือป่าว ?

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 19:02:58 »
ใส่ได้ แต่ล้อหน้าก็ต้อง ยกชุดตามมาด้วย

ไม่งั้น เบรคหลังใหญ่ เบรคหน้าเล็ก ยังไงก็เบรคไม่ดีหรอกครับ

อีกอย่าง เบรค คาเยน นี่ ล้อ 18 ใส่ได้หรือป่าว ?

คาเยนหลัง 4 pot แปลงใส่หน้า พวกรถเล็ก ล้อ 15-16 ครับ ที่เห็นๆกัน
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT + Turbocharger TD04L boost 0.4
- RSR Best-i coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- Toyo TR1 205/45/19

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 19:32:37 »

 ไม่มีความจำเป็นเลย  ถ้าไม่เกี่ยวกับความสวย

 ทำเบรคหน้าให้ดีๆก็พอแล้ว

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 20:21:47 »
จะเอาเบรคหลังมาใส่กับเบรคหน้าหรือเปล่าครับ

เบรคหลังส่วนมาก ลูกสูบเบรค จะเล็กนะครับ แต่ผมไม่รู้ว่าขนาดเขาเท่าไรกันแน่ อย่างไงอย่างแรก ควรหาขนาดลูกสูบเบรคของเดิม กับของที่จะเอามาใส่แทน ว่าพื้นที่ลูกสูบเมื่อคิดแล้ว ขนาดดีกว่าเดิมไหมก่อนจะดีกว่าครับ

ถ้าใกล้เคียงหรือใหญ่กว่าเดิมก็ดีไป แต่ถ้าเล็กกว่าเดิมเกรงว่าจะไม่คุ้มกับการลงทุนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 21:58:15 »
รถเก่าผม 260 ม้า เบรคหน้าแค่ 4 POT เอง เปลี่ยนแค่ผ้า Dixcel ES จาน Dixcel เซาะร่อง ก็เหลือ ๆ แล้ว


ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 22:50:03 »
รถเก่าผม 260 ม้า เบรคหน้าแค่ 4 POT เอง เปลี่ยนแค่ผ้า Dixcel ES จาน Dixcel เซาะร่อง ก็เหลือ ๆ แล้ว

ตอนนี้รถผม 200 ม้า เบรคสูบเดียวเดิมๆติดรถครับ เลยกำลังมองหาว่าจะไปปั้มตัวไหนดี

อีกตัวที่มองๆก็แปลง Legend 4 pot มาใส่
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT + Turbocharger TD04L boost 0.4
- RSR Best-i coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- Toyo TR1 205/45/19

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,154
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 06:57:12 »
ของใหม่ แบรนด์ไทย
4 pot หน้า 2 pot หลัง
คนขายแปลงให้เสร็จ น่าลองดูนะครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 07:22:28 »
ลูกสูบหม้อลมเบรคเล็ก  ส่งน้ำมันเบรคไม่พอกับลูกสูบเบรคล่าง คาลิปเปอรน่าจะไม่มีแรง

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,136
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 08:53:33 »
ของใหม่ แบรนด์ไทย
4 pot หน้า 2 pot หลัง
คนขายแปลงให้เสร็จ น่าลองดูนะครับ
ยี่ห้ออะไร ทำที่ไหน ใช้ผ้าเบรคอะไรได้บ้าง ช่วยชี้เป้าหน่อยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 09:03:01 »
น้ำหนักชุดปั๊ม/ผ้าเบรค/ขาจับอาจจะหนักขึ้น..ทำให้น้ำหนักที่แขวนชุดล้อ (unsprung weight) เพิ่มขึ้นมีผลกับไดนามิคของล้อ แถมรูปร่างหน้าตาที่ยัดแปลงเข้าไปอาจจะทำให้ต้องเพิ่มพื้นที่แขวนชุดเบรค..ต้องเปลี่ยนล้อ/ยาง/ซุ้มล้อ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,797
    • อีเมล์
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 09:38:59 »
ผมแนะนำแบบนี้ละกัน

ลองวิ่งไปร้านเบรคดู ไม่เสียหลาย เขาไม่คิดตัง ถามก่อนว่า หม้อลมเหมาะกับปั้มตัวนี้ไหม แปลงต้องมีการตัด เชื่อม โปะ หรือ ทำแค่ขายึดจับปั้มอย่างเดียว

ถ้าทำเยอะเกินไปเดี๋ยวไม่จบ

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 09:56:21 »
รถเก่าผม 260 ม้า เบรคหน้าแค่ 4 POT เอง เปลี่ยนแค่ผ้า Dixcel ES จาน Dixcel เซาะร่อง ก็เหลือ ๆ แล้ว

ตอนนี้รถผม 200 ม้า เบรคสูบเดียวเดิมๆติดรถครับ เลยกำลังมองหาว่าจะไปปั้มตัวไหนดี

อีกตัวที่มองๆก็แปลง Legend 4 pot มาใส่

ลองผ้าเกรดสูงๆ+จานก่อนไหม ไม่เจ็บตัวเยอะ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,154
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 10:20:47 »
ของใหม่ แบรนด์ไทย
4 pot หน้า 2 pot หลัง
คนขายแปลงให้เสร็จ น่าลองดูนะครับ
ยี่ห้ออะไร ทำที่ไหน ใช้ผ้าเบรคอะไรได้บ้าง ช่วยชี้เป้าหน่อยครับ
Runstop ก็รับทำนะ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 07:32:31 »
รถเก่าผม 260 ม้า เบรคหน้าแค่ 4 POT เอง เปลี่ยนแค่ผ้า Dixcel ES จาน Dixcel เซาะร่อง ก็เหลือ ๆ แล้ว

ตอนนี้รถผม 200 ม้า เบรคสูบเดียวเดิมๆติดรถครับ เลยกำลังมองหาว่าจะไปปั้มตัวไหนดี

อีกตัวที่มองๆก็แปลง Legend 4 pot มาใส่

สูบเดียว กับ 4 สูบ เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งนะครับ หลักๆเขาต้องดูจากพื้นที่ลูกสูบเบรคด้วยครับ

ส่วนนี้สำหรับผมเอง ผมเคยเจอแบบนี้มาแล้วเหมือนกัน เห็นเป็น 4 pot ตรงรุ่นรถผมเลย brembo แท้ทั้งชุด แต่ลืมคิดไปว่า ผมเปลี่ยนขนาดมาเป็นของอีกรุ่นนึงแล้ว ซึ่งขนาดเมื่อคิดออกมาแล้วเล็กกว่าชุดที่ใส่อยู่

อย่าเพิ่งไปกังวลกับคำว่า ลูกสูบลูกเดียว เลยครับ หาขนาดของเดิมให้เจอก่อน แล้วค่อยมามองของซิ่งทีหลังเปรียบเทียบเอาอีกทีครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นเสียเงินหลายครั้งแบบผมครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 10:28:06 »
เพิ่มเติมข้อมูลนิดครับ

ของรถรุ่นผม ทาง brembo เขาจะเป็นแบบนี้ครับ

สเป็คโรงงาน 184 แรงม้า
ลูกสูบเดิมแบบลูกเดียว 54 มิล จาน 286 มิล brembo เขาจะให้ใช้เป็น 4 ลูกสูบขนาด 36 / 40 มิล กับจาน 320 มิลหนา 28 มิล

สเป็คโรงงาน 218 แรงม้า
ลูกสูบเดิมแบบลูกเดียว 57 มิล จาน 325 มิล brembo เขาจะให้ใช้เป็น 4 ลูกสูบขนาด 40 / 44 มิล กับจาน 355 มิลหนา 32 มิล

ลองเอาสเป็คพวกนี้ไปเปรียบเทียบดูก่อนก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2020, 10:29:50 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Rop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: การแปลงเบรคหลัง 4pot ของ Porsche Cayenne ใส่รถอย่าง Jazz City
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 15:10:33 »
ขอถามเพิ่ม ระหว่าง
 1.  เบรคหลัง boxster 4 pot
 2.  เบรค skyline R32 , R34

ตัวไหนเหมาะสมจะมาแปลงในรถเล็กอย่าง jazz city ครับ
เข้าใจว่าเบรคอย่าง brembo น่าจะเหมาะกับรถแรงม้าเยอะๆ
มันจะจับไวไปสำหรับรถเล็กๆหรือไม่ฮะ