ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันWTIเหลือ11$แล้วหน้าปั้มต้องลิตร5บาทได้แล้วยังขายแพง  (อ่าน 13967 ครั้ง)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 13:02:57 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
ราคาหน้าโรงกลั่นลิตรละ 5 บาท สำหรับเบนซิน    แต่บ้านเราราคาหน้าปั๊มมันรวมภาษีอีกหลายรายการ  แวตอีก 2 ครั้ง   ยังไงไราคามันมีขั้นต่ำ  10 กว่าบาทอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,577
สรุปตั้งกระทู้ ประเด็นคืออะไรครับ

ออฟไลน์ wolfpack

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
https://oilprice.com/Energy/Energy-General/Why-Todays-300-Oil-Price-Crash-Isnt-As-Bad-As-It-Looks.html

ต้องแยกเป็น​ 2 เรื่อง...

#1. ผู้ผลิตน้ำมัน​ จะขายตามที่มีผู้มาซื้อตามราคาตลาด​ ราคาในอนาคตโดยกำหนดวันรับ​ และประมูล.. ​ ปัจจุบัน​น่าจะอยู่ที่​ 15-20$/bbl... ถ้าเขาผลิตด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าราคาก็จะกำไรแต่ถ้า​ Lifting​ Costs​ แพงกว่าราคาน้ำมันก็ขาดทุนและอาจจะต้องหยุดผลิตไป

#2. พวก​ Traders(ทีมีปัญหา​อยู่ขณะนี้)​ จะมีการประเมินทิศทางราคาในอนาคตและทำการซื้อล่วงหน้าโดยมีกำหนดวันรับจริง​ และคาดว่าจะขายตั๋วล่วงหน้านี้ทำกำไรกับผู้ใช้ที่มีความต้องการใช้.... ปัญหาคือ​ ขณะนี้​ Demand​ หดหายไปแยะ​ ตั๋วล่วงหน้าขายไม่ออกและถ้าเก็บไว้และถึงกำหนดรับจะต้องมีภาระไปหาเรือหา Tanker​ มารับ​ Crude​ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง.... จึงต้องยอมขายขาดทุนมากๆ​ แต่ก็ยังดีกว่าที่กล่าวมา

สรุปคือ... ถ้าซื้อตั๋วล่วงหน้ามาซึ่งใกล้วันรับจริง.... คนซื้อจะได้ตังก็จริง​ แต่จะต้องรับภาระการรับ Crude​ ไปด้วย... ถ้าเอาไปใช้เลย​ จะได้ประโยชน์มากๆ

พวกเล่น​ Future Contract พอ​ Demand ไม่มีขายไม่ออกและ​ Contract end เมื่อวาน (20Apr) ประกอบกับไม่มีปัญญา​จะขน Physical​ Crude เลยต้องจ้างคนอื่นมาขน​ เลยทำให้ราคาดิ่งลงมา จนถึงติดลบ ซึ่งตรงนี้จะแตกต่างจากข้อ #1 ข้างบนนะครับ

Credit: Ex-Petroleum Geologist

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 11:57:17 โดย wolfpack »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ติดลบสิบกว่า$ ต้องเติมฟรีแจกตังลิตรละสิบบาทได้แล้ว
แท่งเทียนในกราฟใส้เทียนไหลไป -40$
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 12:06:43 โดย wa330 »

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
ทำไมดูในเว็ปยัง 20 เหรียญอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ราคาเมื่อคืนคับกลางวันไม่ค่อยเดิน
ราคาดิ่งเยอะพวกก็ซื้อสัญญาฟิวเจอร์กันเยอะกลับมาที่เดิิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 12:09:42 โดย wa330 »

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ทำไมดูในเว็ปยัง 20 เหรียญอยู่เลยครับ

มันลงไปแปปเดียวครับ ตอนนี้กลับขึ้นมาแล้วครับ

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
น้ำมันในเอเชียและตะวันออกกลางเค้าอ้างอิง Brent หนิครับ
WTI หลักๆมันใช้กันในตลาดอเมริกาเหนือหนิครับ

ด้วยสัดส่วนที่เรา(ไทยและเอเชีย)นำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่ ก็ต้องเอาราคา Brent มาดูไม่ใช่ไปดู WTI แล้วบอกว่าน้ำมันถูก
ซึ่ง Brent มันไม่ได้ลงไปด้วยซะหน่อย ราคามันก็ยังป้วนเปี้ยนแถวๆ $20s แบบนี้จะพูดว่าให้น้ำมันหน้าปั๊มเหลือ 5 บาทก็คงไม่ถูกนะครับ

แล้วที่ WTI มันลงมันก็ลงแค่สัญญาที่กำลังจะหมดอายุด้วย น้ำมันในเดือนหน้าๆมันก็ราคาพอๆกับ Brent เหมือนปกติ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,878
    • ร้านค้าออนไลน์
ฝั่งเราต้องดูราคาจากสิงค์โปเป็นตัวเทียบครับ wti เมื่อคืนนี้โหดร้ายมากกก
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 493
ช่วงน้ำมันถูกแบบนี้ ซื้อเก็บเข้าคลังน้ำมันอัดให้เต็มเลยครับ ประเทศไหนมีคลังใหญ่ได้เปรียบ ได้ข่าวจีนเร่งซื้อน้ำมันดิบตุนไว้แล้ว

ออฟไลน์ toonnazaone@gmail.com

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,156
สมมุติมีเงินเย็นลงทุน จะออกไปกว้านซื้อน้ำมันตามปั้มมาถ่ายเทกักตุนใส่แท็งบ้าน
จะมีความผิดไหมครับ?  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330eM-sport

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....
+1

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....
ราคา commodities กับราคา final goods ครับ ขี้เกียจอธิบายแล้ว
นี่คือปัญหาของเมืองไทย เราไม่สามารถก้าวไปสู่สินค้าที่มี value added ได้

ราคา future ที่ใกล้หมดอายุ คุณคิดว่าราคา spot จะวิ่งเข้าหา future หรือราคา future จะวิ่งเข้าหา spot ละครับ?
ดูก็รู้ครับว่าเป็น anomaly
ส่วนราคา spot ที่ต่ำกว่า 20 นั้น เดี๋ยวคนที่ผลิตเกินออกมาก็ลดเองแหละครับ เพราะมันเป็นราคาที่ขาดทุนอยู่ไม่ได้ ถ้าหากมีการทุ่มตลาด ก็ยาวถึง WTO
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 15:10:34 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,000
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....

ผมเคยพูดไปกระทู้ก่อนๆแล้วครับ แต่มีคนบอกว่าช่วงนี้ช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการเฉยเลย   ทั้งที่ผู้ประกอบการควรลดราคานะ ไม่ใช่กอบโกย
ขึ้นราคาแล้วไม่เคยลงอีก รถโดยสารนี่เงียบเชียว หรือร้านอาหารต่างๆเมื่อก่อนก็อ้างว่าต้นทุนแพงเพราะราคาน้ำมันส่งของมาแพง นี่เงียบเป่าสาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
สินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันตามซุบเปอร์มาเก็ต
ในไทยหลายอย่างยังแพงกว่าที่อเมริกา รายได้ค่าครองชีพสวนทางอย่างแรง

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....
ราคา commodities กับราคา final goods ครับ ขี้เกียจอธิบายแล้ว
นี่คือปัญหาของเมืองไทย เราไม่สามารถก้าวไปสู่สินค้าที่มี value added ได้

ราคา future ที่ใกล้หมดอายุ คุณคิดว่าราคา spot จะวิ่งเข้าหา future หรือราคา future จะวิ่งเข้าหา spot ละครับ?
ดูก็รู้ครับว่าเป็น anomaly
ส่วนราคา spot ที่ต่ำกว่า 20 นั้น เดี๋ยวคนที่ผลิตเกินออกมาก็ลดเองแหละครับ เพราะมันเป็นราคาที่ขาดทุนอยู่ไม่ได้ ถ้าหากมีการทุ่มตลาด ก็ยาวถึง WTO

+1

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....

ผมเคยพูดไปกระทู้ก่อนๆแล้วครับ แต่มีคนบอกว่าช่วงนี้ช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการเฉยเลย   ทั้งที่ผู้ประกอบการควรลดราคานะ ไม่ใช่กอบโกย
ขึ้นราคาแล้วไม่เคยลงอีก รถโดยสารนี่เงียบเชียว หรือร้านอาหารต่างๆเมื่อก่อนก็อ้างว่าต้นทุนแพงเพราะราคาน้ำมันส่งของมาแพง นี่เงียบเป่าสาก
คุณต้อง declare ให้ได้ว่าการเพิ่มราคาจากต้นทุนเพิ่มตอนน้ำมันแพงนั้นทำให้กำไรผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รายได้เขามาจาก ปริมาณ*ราคา และส่วนใหญ่ธุรกิจที่ผลักภาระให้ผู้บริโภคผ่านราคา รายได้ลดลงในสถานการณ์ cost push เมื่อเกิด loss ในช่วงน้ำมันแพง ตอนน้ำมันถูกจึงเกิด benefit คืนผู้ประกอบการ เนื่องจากเขามี exposure กับราคาน้ำมัน เป็นไปตามกลไกตลาดครับ

ผมไม่ได้บอกว่ามันแฟร์นะครับ ถ้าลองสังเกตดีๆ คุณจะเห็นว่า loss นั้นเล็กกว่า benefit ซึ่งใหญ่กว่ามาก ถ้าหากเอา benefit-loss จะได้ราคาของความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการนั้นมี exposure กับราคาน้ำมัน หาก loss และ benefit เท่ากัน ราคาความเสี่ยงนั้นจะเท่ากับ 0 ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ (high risk high return)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 16:57:06 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,000
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....

ผมเคยพูดไปกระทู้ก่อนๆแล้วครับ แต่มีคนบอกว่าช่วงนี้ช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการเฉยเลย   ทั้งที่ผู้ประกอบการควรลดราคานะ ไม่ใช่กอบโกย
ขึ้นราคาแล้วไม่เคยลงอีก รถโดยสารนี่เงียบเชียว หรือร้านอาหารต่างๆเมื่อก่อนก็อ้างว่าต้นทุนแพงเพราะราคาน้ำมันส่งของมาแพง นี่เงียบเป่าสาก
คุณต้อง declare ให้ได้ว่าการเพิ่มราคาจากต้นทุนเพิ่มตอนน้ำมันแพงนั้นทำให้กำไรผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รายได้เขามาจาก ปริมาณ*ราคา และส่วนใหญ่ธุรกิจที่ผลักภาระให้ผู้บริโภคผ่านราคา รายได้ลดลงในสถานการณ์ cost push เมื่อเกิด loss ในช่วงน้ำมันแพง ตอนน้ำมันถูกจึงเกิด benefit คืนผู้ประกอบการ เนื่องจากเขามี exposure กับราคาน้ำมัน เป็นไปตามกลไกตลาดครับ

ผมไม่ได้บอกว่ามันแฟร์นะครับ ถ้าลองสังเกตดีๆ คุณจะเห็นว่า loss นั้นเล็กกว่า benefit ซึ่งใหญ่กว่ามาก ถ้าหากเอา benefit-loss จะได้ราคาของความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการนั้นมี exposure กับราคาน้ำมัน หาก loss และ benefit เท่ากัน ราคาความเสี่ยงนั้นจะเท่ากับ 0 ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ (high risk high return)

หลักๆเลยที่ข้ออ้างคือราคาค่าของครับ รวมถึงก๊าซหุงต้ม ทั้งที่ไม่น่าจะเกี่ยวกันขนาดนั้น ตอนก๊าซขึ้น เค้าบวกค่าอาหารต่อจาน 5 บาท ถามว่ามันแฟร์กับเรามั้ยครับ ถ้ามองในมุมนี้ ไม่ต้องลงลึกไป  ไข่ดาว 5 เป็น 10 บาท อะไรแบบนี้   ช่วงนี้ค่าขนส่งมันควรลลดด้วยเพราะต้นทุนขนส่ง น้ำมันลงมาเยอะ
เพราะผู้ประกอบการเค้าขึ้นราคาตอนน้ำมันแพงเป็นปกติ แต่ตอนนี้ลงมาขนาดนี้ค่าน้ำมันเหมือนจะลงไปครึ่งๆเลยจากที่ดีเซลแตะๆ 30 มายาวๆ
ช่วงนี้เหมือนช่วงที่เค้าต้นทุนลดไปมาก แต่ส่งผลอะไรกับผู้บริโภคเลย ลองน้ำมันขึ้นไปอีกครั้งผมเชื่อว่าเข้าคงขอขึ้นราคากันอีกครั้งแน่นอนครับ
แล้วราคาจะเฟ้อ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....

ผมเคยพูดไปกระทู้ก่อนๆแล้วครับ แต่มีคนบอกว่าช่วงนี้ช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการเฉยเลย   ทั้งที่ผู้ประกอบการควรลดราคานะ ไม่ใช่กอบโกย
ขึ้นราคาแล้วไม่เคยลงอีก รถโดยสารนี่เงียบเชียว หรือร้านอาหารต่างๆเมื่อก่อนก็อ้างว่าต้นทุนแพงเพราะราคาน้ำมันส่งของมาแพง นี่เงียบเป่าสาก
คุณต้อง declare ให้ได้ว่าการเพิ่มราคาจากต้นทุนเพิ่มตอนน้ำมันแพงนั้นทำให้กำไรผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รายได้เขามาจาก ปริมาณ*ราคา และส่วนใหญ่ธุรกิจที่ผลักภาระให้ผู้บริโภคผ่านราคา รายได้ลดลงในสถานการณ์ cost push เมื่อเกิด loss ในช่วงน้ำมันแพง ตอนน้ำมันถูกจึงเกิด benefit คืนผู้ประกอบการ เนื่องจากเขามี exposure กับราคาน้ำมัน เป็นไปตามกลไกตลาดครับ

ผมไม่ได้บอกว่ามันแฟร์นะครับ ถ้าลองสังเกตดีๆ คุณจะเห็นว่า loss นั้นเล็กกว่า benefit ซึ่งใหญ่กว่ามาก ถ้าหากเอา benefit-loss จะได้ราคาของความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการนั้นมี exposure กับราคาน้ำมัน หาก loss และ benefit เท่ากัน ราคาความเสี่ยงนั้นจะเท่ากับ 0 ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ (high risk high return)

หลักๆเลยที่ข้ออ้างคือราคาค่าของครับ รวมถึงก๊าซหุงต้ม ทั้งที่ไม่น่าจะเกี่ยวกันขนาดนั้น ตอนก๊าซขึ้น เค้าบวกค่าอาหารต่อจาน 5 บาท ถามว่ามันแฟร์กับเรามั้ยครับ ถ้ามองในมุมนี้ ไม่ต้องลงลึกไป  ไข่ดาว 5 เป็น 10 บาท อะไรแบบนี้   ช่วงนี้ค่าขนส่งมันควรลลดด้วยเพราะต้นทุนขนส่ง น้ำมันลงมาเยอะ
เพราะผู้ประกอบการเค้าขึ้นราคาตอนน้ำมันแพงเป็นปกติ แต่ตอนนี้ลงมาขนาดนี้ค่าน้ำมันเหมือนจะลงไปครึ่งๆเลยจากที่ดีเซลแตะๆ 30 มายาวๆ
ช่วงนี้เหมือนช่วงที่เค้าต้นทุนลดไปมาก แต่ส่งผลอะไรกับผู้บริโภคเลย ลองน้ำมันขึ้นไปอีกครั้งผมเชื่อว่าเข้าคงขอขึ้นราคากันอีกครั้งแน่นอนครับ
แล้วราคาจะเฟ้อ
แฟร์ครับ เพราะธุรกิจมีการแข่งขัน หากมีการขึ้นราคาผู้บริโภคเลือกไปใช้บริการคนที่มี productivity สูงกว่าได้ครับ หากมีช่องว่าง สักพักจะมีคนมาทำแข่งเอง ตามหลักมือที่มองไม่เห็น ตลาดมันปรับตัวเองอยู่แล้ว กรณีของคุณมันใช้ได้กรณีเดียวคือธุรกิจผูกขาด เพราะผูกขาดจึงทำให้ขึ้นราคาแล้วจำนวนไม่ลดลง เพราะเป็นสินค้าจำเป็น แบบนี้รัฐต้องควบคุม การแข่งขันจะทำให้ margin บางลง ผู้บริโภคได้ประโยชน์ ดังนั้นคุณจึงไม่ได้ถูกเอาเปรียบแต่อย่างใดครับ

ที่เหลือผมอธิบายไปหมดแล้ว คุณไม่เข้าใจเอง ในภาวะเงินเฟ้อเร่งตัวจาก cost push(น้ำมันแพง) ทุกคน loss หมด เว้นแต่แบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สามารถเพิ่มราคาได้โดยที่ลูกค้ายอมจ่าย แบบนี้จำนวนจะไม่ลด รายได้จึงไม่ลดลง
ราคาเฟ้อไม่มีครับ มีแต่เงินเฟ้อ เงินเฟ้อคือภาวะราคาสินค้าและบริการโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น
อีกคำที่ชอบใช้กันผิดคือเงินฝืด เงินฝืดคือภาวะราคาสินค้าและบริการโดยรวมลดต่ำลง ไม่ใช่เงินฝืดเคือง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 19:48:21 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
อ่านแล้วรู้สึกว่า มีคนไม่เข้าใจสัญญาล่วงหน้าเยอะเลย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,000
ที่ผมสงสัยคือ ราคาสินค้าที่ไม่ลดราคาตามน้ำมัน ไม่เหมือนตอนน้ำมันขึ้น ผู้ผลิตออกมาโวยขอขึ้นราคาตามน้ำมัน ทีตอนนี้เงียบกริบ.....

ผมเคยพูดไปกระทู้ก่อนๆแล้วครับ แต่มีคนบอกว่าช่วงนี้ช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการเฉยเลย   ทั้งที่ผู้ประกอบการควรลดราคานะ ไม่ใช่กอบโกย
ขึ้นราคาแล้วไม่เคยลงอีก รถโดยสารนี่เงียบเชียว หรือร้านอาหารต่างๆเมื่อก่อนก็อ้างว่าต้นทุนแพงเพราะราคาน้ำมันส่งของมาแพง นี่เงียบเป่าสาก
คุณต้อง declare ให้ได้ว่าการเพิ่มราคาจากต้นทุนเพิ่มตอนน้ำมันแพงนั้นทำให้กำไรผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รายได้เขามาจาก ปริมาณ*ราคา และส่วนใหญ่ธุรกิจที่ผลักภาระให้ผู้บริโภคผ่านราคา รายได้ลดลงในสถานการณ์ cost push เมื่อเกิด loss ในช่วงน้ำมันแพง ตอนน้ำมันถูกจึงเกิด benefit คืนผู้ประกอบการ เนื่องจากเขามี exposure กับราคาน้ำมัน เป็นไปตามกลไกตลาดครับ

ผมไม่ได้บอกว่ามันแฟร์นะครับ ถ้าลองสังเกตดีๆ คุณจะเห็นว่า loss นั้นเล็กกว่า benefit ซึ่งใหญ่กว่ามาก ถ้าหากเอา benefit-loss จะได้ราคาของความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการนั้นมี exposure กับราคาน้ำมัน หาก loss และ benefit เท่ากัน ราคาความเสี่ยงนั้นจะเท่ากับ 0 ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ (high risk high return)

หลักๆเลยที่ข้ออ้างคือราคาค่าของครับ รวมถึงก๊าซหุงต้ม ทั้งที่ไม่น่าจะเกี่ยวกันขนาดนั้น ตอนก๊าซขึ้น เค้าบวกค่าอาหารต่อจาน 5 บาท ถามว่ามันแฟร์กับเรามั้ยครับ ถ้ามองในมุมนี้ ไม่ต้องลงลึกไป  ไข่ดาว 5 เป็น 10 บาท อะไรแบบนี้   ช่วงนี้ค่าขนส่งมันควรลลดด้วยเพราะต้นทุนขนส่ง น้ำมันลงมาเยอะ
เพราะผู้ประกอบการเค้าขึ้นราคาตอนน้ำมันแพงเป็นปกติ แต่ตอนนี้ลงมาขนาดนี้ค่าน้ำมันเหมือนจะลงไปครึ่งๆเลยจากที่ดีเซลแตะๆ 30 มายาวๆ
ช่วงนี้เหมือนช่วงที่เค้าต้นทุนลดไปมาก แต่ส่งผลอะไรกับผู้บริโภคเลย ลองน้ำมันขึ้นไปอีกครั้งผมเชื่อว่าเข้าคงขอขึ้นราคากันอีกครั้งแน่นอนครับ
แล้วราคาจะเฟ้อ
แฟร์ครับ เพราะธุรกิจมีการแข่งขัน หากมีการขึ้นราคาผู้บริโภคเลือกไปใช้บริการคนที่มี productivity สูงกว่าได้ครับ หากมีช่องว่าง สักพักจะมีคนมาทำแข่งเอง ตามหลักมือที่มองไม่เห็น ตลาดมันปรับตัวเองอยู่แล้ว กรณีของคุณมันใช้ได้กรณีเดียวคือธุรกิจผูกขาด เพราะผูกขาดจึงทำให้ขึ้นราคาแล้วจำนวนไม่ลดลง เพราะเป็นสินค้าจำเป็น แบบนี้รัฐต้องควบคุม การแข่งขันจะทำให้ margin บางลง ผู้บริโภคได้ประโยชน์ ดังนั้นคุณจึงไม่ได้ถูกเอาเปรียบแต่อย่างใดครับ

ที่เหลือผมอธิบายไปหมดแล้ว คุณไม่เข้าใจเอง ในภาวะเงินเฟ้อเร่งตัวจาก cost push(น้ำมันแพง) ทุกคน loss หมด เว้นแต่แบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สามารถเพิ่มราคาได้โดยที่ลูกค้ายอมจ่าย แบบนี้จำนวนจะไม่ลด รายได้จึงไม่ลดลง
ราคาเฟ้อไม่มีครับ มีแต่เงินเฟ้อ เงินเฟ้อคือภาวะราคาสินค้าและบริการโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น
อีกคำที่ชอบใช้กันผิดคือเงินฝืด เงินฝืดคือภาวะราคาสินค้าและบริการโดยรวมลดต่ำลง ไม่ใช่เงินฝืดเคือง

โอเค เข้าใจละครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
23.37กลับลงมาที่11.45usd (ส่วนBrent Oilก้19.10usd)  8) :-*ขอให้อยู่แถวๆนี้สัก3เดือน..เพี๊ยง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,849
Tank เก็บน้ำมันทั่วโลกจะล้นเอาแล้วนะครับ ตอนนี้

ราคาลงขนาดนี้ แต่ยอดการใช้ก็น้อยไปด้วย เพราะ ไวรัส ตัวเดียวเลย ทำโลกยุ่งเหยิงไปหมด