ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ  (อ่าน 11715 ครั้ง)

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,803
ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 13:35:19 »
มีความคิดอยากจะยกสูงรถ ซัก 1” 1.5” หรือไม่เกิน 2” ครับ
โดยรถที่สนใจจะเพิ่มความสูงคือ Volvo XC60 กับ Honda CRV ครับ

วัตถุประสงค์คือ ต้องการเพิ่ม ground clearance เท่านั้น การขับขี่คู่นี้ผมไม่ใช้ขับเร็วมากครับ
ขอคำแนะนำ และถือโอกาสปรึกษาไปในคราวเดียว ว่าทำอย่างไรได้บ้าง วิธีใดง่ายหรือเหมาะสมครับ

ขอบคุณมากครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,477
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 14:13:21 »
ใช้ Spacer หนุนหัวโช้คน่าจะง่ายสุดครับ ในกรณีที่ชุดโช้คเป็น strut อยู่แล้ว
แต่กับรถบางรุ่นอาจจะต้องเปลี่ยนชิ้นปีกนกด้วย เพื่อให้ปรับมุม camber ได้

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,225
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 14:15:08 »
วิธีง่ายสุด น่าจะเป็นเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ และซีรี่ของยาง เท่าที่ไม่ติดซุ้ม
ส่วนชุดยก เช่นสปริงที่สูงขึ้น จะมีผลต่อมุมล้อด้วนครับ ยกเว้นมีอุปกรณ์ชดเชยมุมล้อมาด้วย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,880
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 14:18:43 »
เคยเห็นของ Heico มีสปริงยกอยู่นะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,689
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 15:33:39 »
ใช้ Spacer หนุนหัวโช้คน่าจะง่ายสุดครับ ในกรณีที่ชุดโช้คเป็น strut อยู่แล้ว
แต่กับรถบางรุ่นอาจจะต้องเปลี่ยนชิ้นปีกนกด้วย เพื่อให้ปรับมุม camber ได้
เชียร์ spacer อีกเสียงครับ ไม่กระทบ performance ของโช๊ค-สปริง

เคยเห็นฝรั่งใช้ HDPE มากลึงเป็น spacer ก็จะสร้างได้ง่ายกว่าเป็นโลหะ

การยกสูง ถ้าไม่ใช่คานแข็งค่าองศาล้อโดยเฉพาะ camber จะเพี้ยนไป อย่าง Subaru Legacy ถ้ายก 1 นิ้ว camber จากเดิม 0 ถึง ลบ 1 พอยกแล้ว จะเป็นบวกหน่อยๆ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 16:00:22 »
แค่ 1-2 นิ้ว มุมล้อเพี้ยนนิดหน่อย
ราคาประหยัดก็รองหัวโช็ค + รองสปริง
แพงหน่อยก็ เปลี่ยนโช๊ค + สปริง ชุดใหม่ ที่สูงขึ้นตามต้องการ

ถ้ามากกว่านี้ ต้องเป็นชุดยกละคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,803
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2020, 19:01:47 »
ใช้ Spacer หนุนหัวโช้คน่าจะง่ายสุดครับ ในกรณีที่ชุดโช้คเป็น strut อยู่แล้ว
แต่กับรถบางรุ่นอาจจะต้องเปลี่ยนชิ้นปีกนกด้วย เพื่อให้ปรับมุม camber ได้

ขอบคุณครับ รถโช๊คเดิมๆครับ เดี๋ยวลองดู spacer กับเช็คมุมล้อดูครับ ถ้ายกซัก 1" อาจยังใช้ได้ครับ

วิธีง่ายสุด น่าจะเป็นเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ และซีรี่ของยาง เท่าที่ไม่ติดซุ้ม
ส่วนชุดยก เช่นสปริงที่สูงขึ้น จะมีผลต่อมุมล้อด้วนครับ ยกเว้นมีอุปกรณ์ชดเชยมุมล้อมาด้วย
เคยเห็นของ Heico มีสปริงยกอยู่นะครับ

เปลี่ยนล้อ+ยางก็คิดๆไว้เช่นกันครับ แต่ก็คิดไม่ตกว่าจะเปลี่ยนไปใช้หน้าตาอย่างไรดี
จะลองดูชุดสปริงที่ยกสูงขึ้น กับเรื่องมุมล้อครับ คิดแล้วอาจยกจริงๆแค่ 1" พอครับ ขอบคุณทั้ง 2 คำตอบครับ

ใช้ Spacer หนุนหัวโช้คน่าจะง่ายสุดครับ ในกรณีที่ชุดโช้คเป็น strut อยู่แล้ว
แต่กับรถบางรุ่นอาจจะต้องเปลี่ยนชิ้นปีกนกด้วย เพื่อให้ปรับมุม camber ได้
เชียร์ spacer อีกเสียงครับ ไม่กระทบ performance ของโช๊ค-สปริง

เคยเห็นฝรั่งใช้ HDPE มากลึงเป็น spacer ก็จะสร้างได้ง่ายกว่าเป็นโลหะ

การยกสูง ถ้าไม่ใช่คานแข็งค่าองศาล้อโดยเฉพาะ camber จะเพี้ยนไป อย่าง Subaru Legacy ถ้ายก 1 นิ้ว camber จากเดิม 0 ถึง ลบ 1 พอยกแล้ว จะเป็นบวกหน่อยๆ

ขอบคุณครับ จะลองดู spacer ก่อนครับ ผมว่าถ้าจะยกจริงๆ คงยกแค่ 1" และถ้าเช็คมุมล้อดูอาจจะไม่เพี้ยนมากครับ

แค่ 1-2 นิ้ว มุมล้อเพี้ยนนิดหน่อย
ราคาประหยัดก็รองหัวโช็ค + รองสปริง
แพงหน่อยก็ เปลี่ยนโช๊ค + สปริง ชุดใหม่ ที่สูงขึ้นตามต้องการ

ถ้ามากกว่านี้ ต้องเป็นชุดยกละคับ

ขอบคุณครับ ชั่งใจดูอาจจะยกแค่ 1" ครับ มุมล้อคงไม่เพี้ยนมากนัก เน้นแค่ให้สูงขึ้นมาอีกหน่อยพอครับ
ส่วนชุดสปริงยกจะดูเป็นตัวเลือกเช่นกันครับ เรื่องงบไม่ได้กะประมาณไว้ แต่ถ้าวิธีไหนน่าสนใจหรือดูเหมาะสมกว่าก็ยอมจ่ายได้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2020, 09:40:02 »
cr-v ที่ยกๆ กัน spacer สีน้ำเงินๆ ยกหลัง 1"  หรือ ยกหน้า 1" ยกหลัง 2" เพราะส่วนมากท้ายห้อย จากการติดแก๊ส และอายุการใช้งานสปริงล้า
เอาแบบหรูก็สั่ง kit set ใน ebay มาใส่ครับ มีตรงรุ่น

แล้วไปตั้งศูนย์ใหม่หน้าหลัง ทีนี้ถ้าตั้งศูนย์ล้อหลัง ตามspec ไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนตัวตั้งมุมแคมเบอร์
เอาที่แข็งแรง มีมาตรฐาน คือง่ายสุด

ส่วน volvo รอท่านอื่นครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,803
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 18, 2020, 14:22:15 »
cr-v ที่ยกๆ กัน spacer สีน้ำเงินๆ ยกหลัง 1"  หรือ ยกหน้า 1" ยกหลัง 2" เพราะส่วนมากท้ายห้อย จากการติดแก๊ส และอายุการใช้งานสปริงล้า
เอาแบบหรูก็สั่ง kit set ใน ebay มาใส่ครับ มีตรงรุ่น

แล้วไปตั้งศูนย์ใหม่หน้าหลัง ทีนี้ถ้าตั้งศูนย์ล้อหลัง ตามspec ไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนตัวตั้งมุมแคมเบอร์
เอาที่แข็งแรง มีมาตรฐาน คือง่ายสุด

ส่วน volvo รอท่านอื่นครับ

ขอบคุณครับ ไล่ๆหาดูเจอ lift kit 1.5" ของ lp aventure สำหรับรถ crv ราคาราวๆ 1-2 พันดอลลาร์ น่าสนใจครับ
ส่วน volvo กำลังหาดูว่าถ้าได้ชุดยกลักษณะเดียวกันก็ดีครับ คงหนีไม่พ้น spacer หรือ lift kit แนวนี้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออนไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,504
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 18, 2020, 14:30:15 »
เคยเห็นของ Heico มีสปริงยกอยู่นะครับ

+1 ครับ ชุดเซ็ทของเขาเลย 1-2 นิ้วน่าจะได้อยู่ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,803
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 13:59:14 »
เคยเห็นของ Heico มีสปริงยกอยู่นะครับ

+1 ครับ ชุดเซ็ทของเขาเลย 1-2 นิ้วน่าจะได้อยู่ครับ

ขอบคุณครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,982
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำ/ปรึกษา เรื่องยกสูงรถ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 10:44:46 »
ง่าย และ เหมาะสม คือ รอง spacer หัวโช้ค จุดนี้สำคัญ ต้องดูว่าน๊อตหัวโช้คยาวพอหรือป่าวด้วยนะครับ ไม่ใช่รอง spacer แล้วหรือพื้นที่ขันนิดเดียว เดี๋ยวจะงานเข้าได้

อีกอย่างที่ทำกัน ก็คือ เปลี่ยนสปริง ครับ ยกได้ 1 นิ้ว ถ้าเกินกว่านั้น ไม่แนะนำกับโช้คเดิม เพราะช่วงการทำงานของโช้คเดิม จะอยู่ระหว่าง 1 นิ้ว(ทั้งโหลดหรือยก) ถ้ายกสูงกว่านี้ แนะนำโช้คแต่ง หรือ โช้คสำหรับยกโดยเฉพาะครับ

ถ้า 1 นิ้วไม่พอ ก็เพิ่มซีรียางเอา เพิ่มซีรีย์อีกสัก 1 เบอร์ ก็สูงขึ้นอีกหน่อยแล้วครับ