เชียร์ ดีเซล ครับ ผมยังไม่เห็นว่าดีเซลจะขับไม่สนุกตรงไหนเลย
มันคนละฟิลลิ่งมากกว่า แต่มันก็สนุกคนละแบบ กระแทกเป็นมา ผมมีทั้งเบนซิน และ ดีเซล ตอนนี้ชอบดีเซลซะด้วยซ้ำ
SUV ผมยังถือฝั่งดีเซลมากกว่า แต่เครื่องยนต์ดีเซลยี่ห้อนี้เป็น Euro 6 มีค่าใช้จ่าย AdBlue การสิ้นเปลือง 10 กม. ต่อ 1 บาท เบิกศูนย์ 1,200 ข้างนอกมีราคา 900 บาท และควรเน้นเติมดีเซลพรีเมียม Euro 5/6
บ้านเราดีเซลยูโร 6 มีด้วยเหรอครับท่าน แซวนะครับ
คนขับยุโรป หลายคนชอบเติมพรีเมี่ยมยี่ห้อนอก ที่เป็นยูโร 4 อยู่เลยครับ
ผมว่าคนละอารมณ์ครับ ขับดีเซลเหมือนฟังเพลงลูกทุ่ง ขับเบนซิลเหมือนฟังเพลงลูกกรุง ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหน เมื่อก่อนคนนิยมดีเซลเพราะค่าน้ำมันดีเซลถูกกว่าเบนซิลแถมต่อลิตร ดีเซลวิ่งได้ไกลกว่าอีก แต่ปัจจุบันดีเซลแพงกว่าเบนซิลแล้ว อีกอย่างเครื่องดีเซลปัญหาเยอะกว่าเบนซิล ถ้าเสียแล้วเครื่องดีเซลซ่อมยากกว่าเบนซิล ถามช่างดูแล้วช่างก็บ่นว่าดีเซลประหยัดค่าน้ำมันแต่เปลืองค่าซ่อม เอาเงินค่าน้ำมันที่ประหยัดมาจ่ายค่าซ่อม สรุปว่าดีเซลกับเบนซิลพอๆกัน ถ้าราคารถเครื่องดีเซลแพงกว่าเบนซิลเกินสองแสนบาทผมว่าซื้อเบนซิลดีกว่า
ใช่ครับ คนละอารมณ์จริง อันนี้ก็คงแล้วแต่ชอบ และ ใช้งานมา
ผมมีรถทั้งเบนซิน และ ดีเซล ปัจจุบันแทบไม่ได้ขับเบนซินเลย
เรื่องอัตราเร่ง GLC 250d กับ GLC 250 ดูจากที่ทดสอบ 0-200 ใน Youtube ใช้เวลาประมาณ 38-40 วินาที ดังนั้น 2 คันนี้ไม่ต่างกันเลย
ดีเซล แรงเบิดเยอะ กดเป็นมา กดเป็นดึง กดเป็นไป แทบไม่ต้องคลิกดาวน์ช่วยเลย ชอบตรงนี้มากกว่าเบนซิน เพราะชีวิตส่วนใหญ่ ใช้งานความเร็วไม่เกิน 200km/h มันตอบโจทย์ผมมากกว่า
เบนซิน คนอาจจะชอบเอาไว้ลากรอบ ฟังเสียง หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่สำหรับผมถ้า top speed ของทั้ง 2 เครื่องยนต์ GLC 250d กับ GLC 250 ที่ 200 นิดๆ ผมถือว่าเท่ากัน(ต่างกันไม่มาก) ผมก็ยังเลือกดีเซลอยู่ดีครับ
เรื่องความประหยัด ซีซี ต่อ ซีซี ดีเซลก็ประหยัดกว่าครับ
ราคาน้ำมันปัจจุบัน เกรด ต่อ เกรด ก็ไกล้เคียงกันครับ ที่บอกว่า ดีเซลแพงกว่า หมายถึง ดีเซลธรรมดา(B7) ไปเทียบกับกลุ่ม E20 E85 หรือป่าวครับ เช่น พรีเมี่ยมดีเซล ก็ถูกกว่า พรีเมี่ยมเบนซิน อยู่ดีครับ
เรื่องราคาตัวรถ เบนซิน vs ดีเซล ถ้าห่างกันเกิน 3-4 แสน ผมก็อาจจะมีผลนะ แต่ถ้า 1-2 แสน ผมยังเอนไปทางดีเซลอยู่
เรื่องค่าซ่อมบำรุงรักษา ยี่ห้อ Benz ผมอาจจะไม่มีข้อมูลมากนัก แต่ถ้าเป็นยี่ห้อที่ผมใช้อยู่ บอกเลยว่า ดีเซล ปัญหาน้อยกว่า และ ซ่อมง่ายกว่าเยอะ และผมก็มองว่า สมช. HLM หลายคนที่ผ่าน เบนซิน ดีเซล มา ผมว่าเรื่องซ่อมดีเซลง่ายกว่าเยอะ ช่างซ่อมดีเซลเพียบเลย ที่บอกดีเซลปัญหาเยอะ นี่หมายถึงปัญหาประจำรถ ประจำรุ่น หรือป่าวครับ