สวัสดีครับ วันนี้ผมจะแชร์ให้ฟังเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเองด้วยการสูบออกแล้วเติมใหม่วนไปเรื่อยๆ (อาจไม่ใช่วิธีที่ถูกแต่สะดวกและทำเองได้ที่บ้าน)
เนื่องจากน้ำมันพาวเวอร์ของเจ้า 325i มีสีแดงดำๆ มีระดับต่ำกว่า min และขุ่นมาก จึงทำการสั่งน้ำมันพาวเวอร์ CHF11s ราคาหกร้อยกลางๆ มาลองดู ตัวน้ำมันใหม่จะเป็นสีเขียวใสครับ
อุปกรณ์1.ท่อสายยาง
2.ปั๊มแชมพู (ล้างให้สะอาด)
3.ขวดแก้ว
4.น้ำมันพาวเวอร์ใหม่ ขนาด 1 ลิตร
5.เศษผ้า
การเตรียมอุปกรณ์1.ประกอบอุปกรณ์โดยต่อท่อสายยางเข้ากับปากปั๊มแชมพู และหย่อนปลายสายเข้ากับขวดแก้วให้เรียบร้อย
2.นำผ้ามาคลุมบริเวณที่เราจะทำงานทั้งในส่วนของห้องเครื่อง แก้มรถ และบริเวณพื้นบ้าน (อันนี้สำคัญเพราะเลอะจริงๆ และล้างยากด้วย)
ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์1.เปิดฝาและใส่ท่อปั๊มแชมพูลงไปในกระปุกน้ำมัน ทำการปั๊มออกจนหมดกระปุก
2.เติมน้ำมันพาวเวอร์ใหม่ลงไป ระหว่างเติมควรวัดระดับน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตลอด อย่าให้เกินหรืออย่าให้ขาด
3.เมื่อเติมน้ำมันพาวเวอร์ในกระปุกถึงระดับ max ให้ปิดฝาและเช็ดทำความสะอาด
4.สตาร์ทรถและทำการหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายสุดและขวาสุด (ในคลิปคนอื่นหมุนสุดประมาณ 2 รอบ แต่ผมหมุนเป็นสิบรอบ 5555)
5.ดับเครื่องและเอามือจับผ้าแล้วค่อยๆ เปิดฝากระปุกน้ำมันพาวเวอร์ ทำวนขั้นตอน 1-5 ใหม่ แต่ต้องระวังตอนปั๊มน้ำมันออกเพราะมันจะร้อนครับ
ผมถ่ายได้ประมาณ 3-4 รอบ ซึ่งแยกไว้ 2 ขวด เพื่อดูความแตกต่างระหว่างรอบแรกกับรอบหลัง
สรุปผล1.พวงมาลัยเบาขึ้นจริง รู้สึกได้เลย แต่ไม่ได้เบาขึ้นเยอะ
2.หมุนพวงมาลัยได้เนียนขึ้น ลื่นขึ้น มัน smooth ขึ้น บอกไม่ถูกแต่มันรู้สึกได้จริงๆ 555
3.สีของน้ำมันพาวเวอร์ในกระปุกเปลี่ยนไป จากแดงดำขุ่นๆ กลายเป็นเขียวขุ่นๆ แต่มันไม่ได้ใสนะครับ ขุ่นเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสีจากแดงดำเป็นเขียวขุ่น
มาดูสีของน้ำมันกัน ขวดแก้วคือถ่ายรอบแรกๆ จะมีสีแดงออกดำและมีความหนืดมากครับ มีเมือกเต็มเลย ลองเขย่าเทียบกันจะเห็นเลยว่าขวดแก้วจะหนืดมากและขวดพลาสติกจะมีความเหลวเหมือนน้ำเปล่าเลย ถ้าถ่ายรอบ 2-3 คงจะใสขึ้นครับ แต่คงไม่ถ่ายแล้วไว้รอไปอู่ให้เค้าฟลัชออกหมดทีเดียวน่าจะประหยัดและใสกว่าครับ
สังเกตสีนะครับ แดงจนเกือบดำและอีกขวดเป็นสีเขียวเข้มๆ แทน
ขวดแก้วจะเป็นถ่ายออกรอบแรกๆ จะเห็นได้ว่าหนืดเหนียวมากครับ
ขวดพลาสติกจะเป็นถ่ายรอบท้ายๆ แล้ว น้ำมันจะมีสีเขียวแทน และเหลวขึ้นเยอะมากครับ
ถ้าจะเอาให้ใสจริงๆ สงสัยต้องถ่ายวน 4-5 ลิตรแหละครับ ถ่ายด้วยวิธีนี้เปลืองกว่าจ้างช่างเปลี่ยน แต่ผมใช้วิธีนี้เพราะน้ำมันขาดพอดี ไว้ว่างๆ ค่อยให้เค้าถอดสายเดรนออกครับ
ปล.ขออภัยรูปกลับหัวนะครับ ผมถ่ายมาแนวตั้งแต่พออัพแล้วมันกลายเป็นแนวนอน