ใช้ City RS ครับ ขอคอมเม้นเฉพาะ defect นะ
1. น้ำไหลจากคอจิ้งหรีด ระบายลงเข้าไปในห้องเครื่อง: ผมเจอเฉพาะฝั่งคนนั่ง มีหลายคนในคลับไปถามศูนย์ แต่มีอยู่เคสนึงที่ศูนย์
อ้างว่า "คนออกแบบตั้งใจให้เป็นแบบนี้"
> บางเคสแก้ปัญหาโดยการหาวัสดุอะไรสักอย่างมาเปลี่ยนทางน้ำหรือซับน้ำไว้นี่แหละ คิดว่าเคสนี้ยังต้องตามต่อ
2. เสียงประหลาดเวลาขับไม่เกิน 1500 RPM ที่ความเร็วต่ำๆ: 1,000 กิโลแรกไม่ได้ยินครับ แต่รถผมเพิ่งมาได้ยินเบาๆ เมื่อสองสามวันนี้เอง ใครอยากรู้ว่าอาการเป็นยังไง ดูคลิปที่คุณแพนไปเทสรุ่น SV ตอนนาทีที่ 16:10 ได้เลยครับ เสียงแบบนี้เลยเป๊ะๆ ชัดเจนมาก
> บางคันที่เคลมไปแล้ว ศูนย์จับเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่ง ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งชุดหรือแค่ตัวที่มีปัญหา
> ทั้งนี้ทั้งนั้น สายพานไทมมิ่งรุ่นนี้ คู่มือแจ้งให้เปลี่ยนที่ 100,000 กิโล 2 เส้น รู้สึกว่าจะนานกว่าเครื่องตระกูล D series ใน Civic ES 1.7 หลายหมื่นกิโลอยู่
ปัญหาอื่นๆ ที่คนใช้ฮอนด้ารุ่นใหม่ๆ กลัวกันก็คือ เจอสนิมกับรถไม่กี่ปี หลายคนหนีไปซื้อยี่ห้ออี่นเพราะเหตุผลนี้เหมือนกัน
เรื่องเครื่อง เกียร์: ผมตั้งข้อสังเกตจากคนที่ติดจอ OBD 2 แล้วพบว่า
1. อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ CVT ขับทางราบไกลๆจะอยู่ประมาณ 95 องศา ขึ้นดอยหนักๆ มีแตะ 110 องศา > ขอศูนย์ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 กิโล ถ้ามีกรองเกียร์ก็เปลี่ยนไปพร้อมกันเลย น้ำมันเกียร์ CVT ฮอนด้าแท้ไม่ได้แพงครับ ...พอหมดประกัน รีบไปติดออยเกียร์เถอะครับ แต่ถ้าอยากติดตั้งแต่ป้ายแดงก็แล้วแต่ศรัทธาแต่ประกันคงขาด แต่ก็ตัดปัญหาเรื่องออยเกียร์ติดรถแตกไปในตัว
2. อุณหภูมิน้ำยาหม้อน้ำจะอยู่ที่ 105 องศา แต่ก็จะนิ่งๆ ไม่เกินกว่านี้ > Temp ปกติก็ไม่ใช่น้อยๆ เลยชักจะไม่แน่ใจว่า ค่า HTHS น้ำมันเครื่อง 0W-20 จะเอาอยู่ถึง 10 ปีโดยที่เครื่องไม่หลวมไปซะก่อน หรือแกนเทอร์โบลาโลกก่อนวัยอันควรไหม แล้วตอนนี้ศูนย์ก็ขายแค่เกรดนี้เกรดเดียวด้วย (แอบดูฉลากน้ำมันศูนย์ เห็นว่า Shell ทำให้ จากราคาน่าจะตัว HX8 คงไม่ใช่ Ultra มั้ง) สิ่งที่ผมกังวลที่สุดคือ ความหนืดระดับ 20 จะหล่อลื่นแกนเทอร์โบไหวหรือเปล่า ภายใต้สภาพอากาศบ้านเรา ...ยินดีรับ research paper จากสมาชิกท่านอื่น เพื่อความกระจ่างเรื่องนี้นะครับ
เรื่องความทนทาน ผมไม่เชื่อว่า City 1.0T จะเปราะกว่า Mazda 2 นะ .... ที่บ้านมี 2 diesel โอ้โห ยังไม่หมดประกัน เคลมนู่นเคลมนี่บ่อยเหลือเกิน เพลีย