ผู้เขียน หัวข้อ: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง  (อ่าน 12693 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะแชร์ให้ฟังเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเองด้วยการสูบออกแล้วเติมใหม่วนไปเรื่อยๆ (อาจไม่ใช่วิธีที่ถูกแต่สะดวกและทำเองได้ที่บ้าน)
เนื่องจากน้ำมันพาวเวอร์ของเจ้า 325i มีสีแดงดำๆ มีระดับต่ำกว่า min และขุ่นมาก จึงทำการสั่งน้ำมันพาวเวอร์ CHF11s ราคาหกร้อยกลางๆ มาลองดู ตัวน้ำมันใหม่จะเป็นสีเขียวใสครับ



อุปกรณ์

1.ท่อสายยาง
2.ปั๊มแชมพู (ล้างให้สะอาด)
3.ขวดแก้ว
4.น้ำมันพาวเวอร์ใหม่ ขนาด 1 ลิตร
5.เศษผ้า

การเตรียมอุปกรณ์

1.ประกอบอุปกรณ์โดยต่อท่อสายยางเข้ากับปากปั๊มแชมพู และหย่อนปลายสายเข้ากับขวดแก้วให้เรียบร้อย
2.นำผ้ามาคลุมบริเวณที่เราจะทำงานทั้งในส่วนของห้องเครื่อง แก้มรถ และบริเวณพื้นบ้าน (อันนี้สำคัญเพราะเลอะจริงๆ และล้างยากด้วย)

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์

1.เปิดฝาและใส่ท่อปั๊มแชมพูลงไปในกระปุกน้ำมัน ทำการปั๊มออกจนหมดกระปุก
2.เติมน้ำมันพาวเวอร์ใหม่ลงไป ระหว่างเติมควรวัดระดับน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตลอด อย่าให้เกินหรืออย่าให้ขาด
3.เมื่อเติมน้ำมันพาวเวอร์ในกระปุกถึงระดับ max ให้ปิดฝาและเช็ดทำความสะอาด
4.สตาร์ทรถและทำการหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายสุดและขวาสุด (ในคลิปคนอื่นหมุนสุดประมาณ 2 รอบ แต่ผมหมุนเป็นสิบรอบ 5555)
5.ดับเครื่องและเอามือจับผ้าแล้วค่อยๆ เปิดฝากระปุกน้ำมันพาวเวอร์ ทำวนขั้นตอน 1-5 ใหม่ แต่ต้องระวังตอนปั๊มน้ำมันออกเพราะมันจะร้อนครับ

ผมถ่ายได้ประมาณ 3-4 รอบ ซึ่งแยกไว้ 2 ขวด เพื่อดูความแตกต่างระหว่างรอบแรกกับรอบหลัง

สรุปผล

1.พวงมาลัยเบาขึ้นจริง รู้สึกได้เลย แต่ไม่ได้เบาขึ้นเยอะ
2.หมุนพวงมาลัยได้เนียนขึ้น ลื่นขึ้น มัน smooth ขึ้น บอกไม่ถูกแต่มันรู้สึกได้จริงๆ 555
3.สีของน้ำมันพาวเวอร์ในกระปุกเปลี่ยนไป จากแดงดำขุ่นๆ กลายเป็นเขียวขุ่นๆ แต่มันไม่ได้ใสนะครับ ขุ่นเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสีจากแดงดำเป็นเขียวขุ่น

มาดูสีของน้ำมันกัน ขวดแก้วคือถ่ายรอบแรกๆ จะมีสีแดงออกดำและมีความหนืดมากครับ มีเมือกเต็มเลย ลองเขย่าเทียบกันจะเห็นเลยว่าขวดแก้วจะหนืดมากและขวดพลาสติกจะมีความเหลวเหมือนน้ำเปล่าเลย ถ้าถ่ายรอบ 2-3 คงจะใสขึ้นครับ แต่คงไม่ถ่ายแล้วไว้รอไปอู่ให้เค้าฟลัชออกหมดทีเดียวน่าจะประหยัดและใสกว่าครับ

สังเกตสีนะครับ แดงจนเกือบดำและอีกขวดเป็นสีเขียวเข้มๆ แทน


ขวดแก้วจะเป็นถ่ายออกรอบแรกๆ จะเห็นได้ว่าหนืดเหนียวมากครับ


ขวดพลาสติกจะเป็นถ่ายรอบท้ายๆ แล้ว น้ำมันจะมีสีเขียวแทน และเหลวขึ้นเยอะมากครับ


ถ้าจะเอาให้ใสจริงๆ สงสัยต้องถ่ายวน 4-5 ลิตรแหละครับ ถ่ายด้วยวิธีนี้เปลืองกว่าจ้างช่างเปลี่ยน แต่ผมใช้วิธีนี้เพราะน้ำมันขาดพอดี ไว้ว่างๆ ค่อยให้เค้าถอดสายเดรนออกครับ  :)

ปล.ขออภัยรูปกลับหัวนะครับ ผมถ่ายมาแนวตั้งแต่พออัพแล้วมันกลายเป็นแนวนอน
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 14:16:53 »
อ่านแล้วลุ้นตามเลย ทำรถเองได้ ฟีลมันมาจริงๆครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 14:45:42 »
งานที่เราทำเองได้ ไม่พึงช่างลดค่าใช้จ่ายได้เยอะครับ ช่างแค่ค่าล้อหมุนแต่ละครั้ง ก็ 4-5 ร้อยแล้ว พอนับงานรวมๆ ก็โขอยู่ ผมเลยทำเองบางส่วน

อย่างล้างแอร์บ้านเอง วิเคราะห์อาการเปลี่ยนอะไหล่แอร์เอง ซ่อมประปาเอง ติดตั้งเครื่องกรองน้ำเอง เดิม ซ่อมระบบไฟบ้านเอง บลาๆๆ

เหลืออยู่ไม่กี่งานที่ยังพึ่งช่าง อย่างเปลี่ยนหลังคาบ้าน แวคน้ำยาแอร์ งานที่มีความเสี่ยง ให้ผู้เชี่ยวชาญเค้าทำให้ดีกว่า เป็นไรมาไม่คุ้มเท่าไหร่

ปล. สมัยขี่มอเตอร์ไซส์ น้ำมันเครื่องผมเปลี่ยนเอง ไม่ต้องเข้าร้าน เพราะทำไม่ยาก พอขับรถยนต์ จริงๆ น้ำมันเครื่องก็เปลี่ยนไม่ยาก

แต่ต้องพึ่งเครื่องมือยกรถ เพื่อเข้าไปคลายน็อต ก็รู้สึกว่าอย่าดีกว่า เครื่องยกถ้าพลาดเมื่อไหร่ส่งสัยคงไม่ได้เล่นเวปอีก

เคสอย่าง จขกท. ถ้าอนาคตค่าช่างแพง ก็น่าสนที่จะทำเองดู ไม่ยุ่งยากเกินวิสัยคนที่จะทำได้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2020, 14:47:47 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 19:21:40 »
อ่านแล้วลุ้นตามเลย ทำรถเองได้ ฟีลมันมาจริงๆครับ

ใช่ครับ เริ่มจากง่ายๆ ไปก่อน เครื่องมือผมก็ไม่ค่อยมีเลยเริ่มเบสิกไปก่อนครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 19:24:07 »
งานที่เราทำเองได้ ไม่พึงช่างลดค่าใช้จ่ายได้เยอะครับ ช่างแค่ค่าล้อหมุนแต่ละครั้ง ก็ 4-5 ร้อยแล้ว พอนับงานรวมๆ ก็โขอยู่ ผมเลยทำเองบางส่วน

อย่างล้างแอร์บ้านเอง วิเคราะห์อาการเปลี่ยนอะไหล่แอร์เอง ซ่อมประปาเอง ติดตั้งเครื่องกรองน้ำเอง เดิม ซ่อมระบบไฟบ้านเอง บลาๆๆ

เหลืออยู่ไม่กี่งานที่ยังพึ่งช่าง อย่างเปลี่ยนหลังคาบ้าน แวคน้ำยาแอร์ งานที่มีความเสี่ยง ให้ผู้เชี่ยวชาญเค้าทำให้ดีกว่า เป็นไรมาไม่คุ้มเท่าไหร่

ปล. สมัยขี่มอเตอร์ไซส์ น้ำมันเครื่องผมเปลี่ยนเอง ไม่ต้องเข้าร้าน เพราะทำไม่ยาก พอขับรถยนต์ จริงๆ น้ำมันเครื่องก็เปลี่ยนไม่ยาก

แต่ต้องพึ่งเครื่องมือยกรถ เพื่อเข้าไปคลายน็อต ก็รู้สึกว่าอย่าดีกว่า เครื่องยกถ้าพลาดเมื่อไหร่ส่งสัยคงไม่ได้เล่นเวปอีก

เคสอย่าง จขกท. ถ้าอนาคตค่าช่างแพง ก็น่าสนที่จะทำเองดู ไม่ยุ่งยากเกินวิสัยคนที่จะทำได้

มันภูมิใจด้วยแหละครับได้ทำเอง ถ้ามันเสี่ยงเกินความสามารถก็ไม่ทำครับ พลาดมาไม่คุ้มกัน ประหยัดได้หลายอยู่ครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 22:08:37 »

ถ่ายแบบเดิมไปทุก 1000 โลเดียวก็ใส่ครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: อัพเดตผล เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ด้วยตัวเอง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2020, 10:29:00 »
ผมก็ชอบทำแบบนี้เองนะ น้ำมันเบรคผมก็ทำ ข้อดีคือไม่ต้องรื้อรถเลยแม้แต่ถอดน็อตตัวเดียว ข้อเสียคือไม่ได้เกลี้ยงหมดจด

มีคติว่าถ้าไม่จำเป็นจะไม่พึ่งช่างครับ หาช่างดีๆยาก คิดเงินก็แพง