อยากสอบถามคนที่จูนรถ (จูนกำลังเครื่องยนต์) ว่าหลังจากทำไปแล้วมีประสบการ์ ดี และ ไม่ดี แบบไดบ้างครับ. ตัวผมจูนรถอยู่2คัน คันแรกคือ Fortuner 3.0ดีเซล โฉม BMC โดยวิธีใส่กล่องดันราง ตอนใส่ไมล์ 7.5หมื่น ตอนปัจจุปัน ไมล์ 1.6แสน. เข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง+เกียร์ ตามที่ศูนย์กำหนด. ปัจจุบันยังใช้งานอยู่ แต่ไม่มาก และไม่เคยมีปัญหาที่เครื่องยนต์เลย ตอนที่ตัดสินใจใส่กล่องดันรางเพราะช่วงนั้นใช้รถคันนี้ในการเที่ยวกับครอบครัวบ่อยๆ 5-6คน และต้องการการเร่งแซงที่ดีขึ้น โดยรวมก็พอใจกับเงินที่จ่ายไป. คันที่2 คือ BMW 520d G30 (M-sport) คันนี้เป็น BMW คันที่2 คันแรกคือ 520d E60 ยังใช้อยู่ไมล์ที่ 1.7แสน แต่คันนี้เดิมทุกอย่าง ทนและไม่จุกจิกมาก(เครื่องยน) พอได้มีโอกาสซื้อ BMW คันที่2เลยเอาดีเซลเหมือนเดิม และคันนี้ก็เอาไปจูน REMAP ตอนไมล์ 2หมื่น ปัจจุบันไมล์ 3หมื่น. โดย REMAP ผลDyno ก่อนที่180ม้า หลังที่ 220ม้า ความรู้สึกตอนหลังจากจูนเหมือนได้รถคนละคันเลย และผมเองก็หวังว่าน่าจะไม่ได้มีผลในระยะยาว. ผมเองเอาไปจูนเพราะอยากแรงขึ้น ขับแล้วกระฉับกระเฉง ไม่ได้Kickdown ตลอด หรือไม่ได้ไปซิ่งแช่ยาวๆ เลยคิดว่าท่าเอาไปจูน(Remap) แบบรู้ Limit เครื่อง และ ใช้รถแบบปรกติ(ของตัวผม) การไปRemap ไม่น่ามีผลทำให้รถพังแบบมีนัยยะ ผมเข้าใจว่ามันเป็นการไปปรับ PARAMETER ต่างๆที่โรงงานตั้งไว้ แต่ที่ทราบกันดีก็คือโรงงานมีหลายเหตุผลที่ต้อง Set มาแบบนั้น (Emmision, CO2, ภาษี) จึงอยากจะมา Share และถามเพื่อนๆสมาชิกที่มีประสพการการจูนครับ ว่าแต่ละท่านมีปสก.การจูนกันแบบไหยมั่ง และจูนเพราะเหตุผลอะไร.