ไม่เคยทราบเหตุผลเหมือนกัน แต่การทำอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการเซฟต้นทุน
หากทำโดยบริษัทรถยนต์แล้วล่ะก็น่าจะมีเรื่องการตลาดมาเกี่ยวข้อง ผมคิดว่าท่านที่บอกว่า BMW ต้องการรักษา
ไว้เป็นเอกลักษณ์น่าจะมีส่วนถูกอยู่มากครับ ผมคนนึงละคิดอย่างนั้น พูดถึง BMW ผมจะนึกถึง 6 สูบเรียง
โดยทางทางเทค 6สูบเรียงเป็นเครื่องที่บาลานซ์ดีมาก การสั่นสะเทือนต่ำ ในขณะที่ V6 เป็นรูปแบบที่มีความสะเทือนเวลาหมุนมาก ทำให้ต้องมีการถ่วงสมดุลย์ข้อเหวี่ยงด้วยตับเป็ด และคิดค้นวิธีการขจัดความสะเทือนกันมากกว่า
ผมดีใจที่ BMW ยังใช้ 6 สูบเรียงอยู่ครับ เสียงเพราะๆแบบนี้ เร่งนุ่มๆแบบนี้สิเจ๋งจริง ตอนนี้ถ้าอยากใช้ 6 สูบเรียงในไทยก็คงเหลือแต่ BMW แล้วล่ะเพราะเบนซ์น่ะหนีไปทำ V6 ตั้งแต่ปี 1997แล้ว ส่วน Toyota ก็เหลือเครื่อง JZ ในรถอีกน้อยรุ่นมาก เพราะเค้าไปใช้เครื่อง GR V6 กันหมดแล้ว
นิสสันเคยมี 6 สูบเรียงอย่าง RB ตอนนี้ก็เหลือแต่ VQ กับ VR
ถ้าอยากได้ 6 สูบเรียงแล้วไม่เอา BMW ก็มีเหลืออีกเจ้านึง แต่จะเอาไหม มันคือ Ford Territory ไงครับ
6สูบเรียง 4.0 ลิตร