ขอคนช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับอยากรู้เพิ่มเติม
ไปลองขับมารึยังหละครับ
ไปนั่งอยู่ในรถนานๆ อย่าให้เซลมาบีบบังคับ
ถ้าเซลมาวุ่นวายบอกว่า ขอเวลาดูรถก่อน ตัดสินใจแล้วจะเรียก ไปต้อนรับลูกค้าคนอื่นก่อน
ชอบคันไหน ก็ซื้อคันนั้นแหละครับ
นั่นสิครับ ผมเองก็เพิ่งเจอโปรโมชั่นของ EX GT อยู่เหมือนกัน ดาวน์ 25% ผ่อนฟรีดอกเบี้ย 36 เดือน ข้างในลองนั่งดู ผมว่านั่งสบายระดับหนึ่ง ( ผมสูง 168ซม. ขาค่อนข้างยาว ตัวค่อนข้างสั้น ) นั่งสบายทั้งหน้าและหลัง เหยียดขาสบาย มองกระจกหน้าสบาย แต่ไม่ได้ขับจริงๆ บอกอะไรได้ลำบากครับ
กะว่ากำลังจะหารถใหม่อยู่ ขับกระบะ4wdมาเกือบๆจะ 300,000 km แล้ว
สิ่งที่ผมหวั่นๆกับ Mitsu ก็คงจะเป็นเรื่องโลหะวิทยา accuracyของเครื่องจักรที่ผลิตชิ้นงาน เพราะลำพังแค่ปัญหาเรื่องเฟืองท้ายที่มีระยะclearanceมากเกินไปของPajero sport ที่ส่งเสียงโหยหวนที่ความเร็วเกิน 120km/hr ก็น่าจะเป็นอะไรที่น่ากังวลอยู่ไม่น้อย
โตโยต้าเป็นอะไรที่ค่อนข้างวางใจเรื่องความทนทานของHardwareในส่วนที่เป็นเครื่องยนต์ค่อนข้างมาก เครื่อง 2KDที่วางในD4D sport cruiserผมใช้มาได้ถึง 280,000 Km. ได้โดยที่ยังไม่กินน้ำมันเครื่อง แต่มาต้องoverhaulก็เพราะปลอกหัวฉีดรั่ว แล้วฝักบัวน้ำมันเครื่องตัน และปั้มน้ำมันเครื่องพาลไม่สู้ ผลคือ ชาร์ฟละลาย แต่ก็ยังวิ่งเขย่าลูกสูบดังแกร่กๆๆๆ ไปจากกทม.ไปถึงนครปฐมที่ทำงานอยู่ได้ ( overhaul เปลี่ยนลูกสูบ ,ปลอกสูบ, แหวน ,วาล์ว , ชาร์ฟทั้งหมด และ ปั๊มน้ำมันเครื่อง ) อันที่จริงถ้าไม่มีปัญหาเรื่องระบบน้ำมันหล่อลื่นนี่ ยังวางใจกับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้อีกนาน , นี่แหละ ในโปรโมชั่นของ EX GT ก็เลยฟรีประกันชั้น 1 เป็นเวลา 1ปี และรับประกันระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน ( เกียร์ ,เพลาขับ ) ให้ 5ปี หรือ 150,000 km ซึ่งก็คงทำให้หลายๆคนสบายใจได้ระดับหนึ่ง
เรื่องช่วงล่างนี่ บอกตามตรงว่า โตโยต้าไม่เคยให้อะไรที่วางใจได้มากมายนัก ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างหรือผ้าเบรค ซึ่งจริงๆตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะคนที่ขับรถเร็วๆ ก็คงจะไม่มีใครคบกับของเดิมๆติดรถอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ ชอคแกสดีๆสัก 4กระบอก กับ ผ้าเบรคดีๆสักชุดหนึ่ง ผมว่าจะรถค่ายไหนก็เปลี่ยนนิสัยได้เหมือนๆกัน
อีกเรื่องที่ผมยังคิดมากอยู่ (จริงๆชอบEX GT นะ ยอมรับว่าติดใจเลยแหละ ) ก็คือ อัตราการบริโภคน้ำมันของเจ้า Mivec 2.0 เหมือนกัน เพราะเท่าที่ผ่านมา รถค่ายนี้ไม่ค่อยจะมีชื่อเสียงเรื่องความประหยัด และไม่ค่อยจะงดงามนักในเรื่องของศูนย์บริการ ซึ่งดูเหมือนว่าอาจจะดีกว่าในอดีตเพราะว่าทางญี่ปุ่นยื่นมาเข้ามาทำแทนค่ายสิทธิผล ( คล้ายๆกับ BMW เข้ามาทำแทนยนตรกิจ ) แต่มันจะดีจริงๆหรือเปล่าคงจะบอกยาก
ผมเองก็เคยมีประสพการณ์กับรถค่ายmitsu คือ เคยใช้ Strada 2.8L 4WD เครื่อง 4M40 ( ใช้อยู่ 140,000 km ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น D4D 2.5L ) อาจจะโชคดีที่ศูนย์บริการมิตซูที่นครปฐมเป็นศูนย์ที่ดีพอสมควร อะไหล่รถกระบะเองก็ไม่โหดร้ายนัก สำคัญคือมันทนมากระดับหนึ่ง เลยไม่รู้ว่าอะไหล่ชิ้นหลักๆแพงหรือเปล่า
ชีวิตนี้ว่าไปน่าจะขับรถมามากกว่า 600,000 km แล้วนะครับ มีรถผ่านมือจนถึงปัจจุบัน 11คัน รถอะไรก็ไม่ต่างกันหรอก เครื่องอาจจะแรงแตกต่างกัน หน้าตารูปร่างก็อาจจะแตกต่างกันไป แต่สุดท้ายมันอยู่ที่คนขับและการดูแล รวมไปถึงความเข้าใจในการปรับแต่งช่วงล่าง เบรค
ในปัจจุบันเห็นรถเก๋งแรงๆเยอะครับ เยอะมากด้วย ทางตรงเห็นใส่กันแรงๆ พอเจอทางโค้งง่ายๆเห็นเบรคกันแทบจะหยอดเข้าโค้ง ขับกระบะ4WD ช่วงล่างหมดไปไม่ถึง 4หมื่น (ไม่นับค่ายาง)ออกจะหมั่นไส้ไม่น้อย โค้งเดียวกันผมเข้าได้เร็วและแรงกว่า ขำปนเครียด
ขำเพราะสเปคต่างๆของรถเหล่านั้นดีกว่ารถกระบะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง เครื่องยนต์ ระบบเบรค การยึดเกาะถนน แต่ต้องเครียดเพราะว่าเราต้องเบรค ไม่งั้นจะทิ่มท้ายเขาให้ ทำไมโค้งแค่นั้นเข้ายากนักหรือไง
ตอนนี้ผมไม่สนใจเรื่องรถแรงครับ ไม่ใส่ใจเรื่องช่วงล่างและเบรค(เพราะจัดการกันภายหลังได้)
สิ่งที่ผมสนใจมากที่สุดก็คือ ความประหยัด และความคุ้มค่า
รอดู reviewer ทั้งหลายออกมารายงานผลการทดสอบดีกว่าครับ อย่างน้อยก็น่าจะเป็นguide line ได้บ้าง