ผู้เขียน หัวข้อ: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.  (อ่าน 1271 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,456
แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 18:39:35 »
เพิ่งได้ของเล่นใหม่มาเป็น din gauge defi รุ่นมีวัดแรงดัน+อุณหภูมิ นมค.+บูสท์ เลยเพิ่งได้เห็นค่านมค.ของรถและมีความสงสัยครับ
- อุณหภูมิ นมค. ปกติวิ่งในเมือง รถไหลๆ จะอยู่ ประมาณ 85-90 ถ้าเจอรถติดๆก็จะขยับไป 90-95 อันนี้พอเข้าใจได้ แต่พอช่วงวิ่งความเร็วสูง 100-120 จะขยับขึ้นไปถึงเกือบๆ 100 .. แบบนี้ปกติไหมครับ
- แรงดัน ที่รอบเบา เกียร์ N จะอยู่ที่ 2 บาร์ ถ้าเริ่มออกตัวจะขยับไปแถวๆ 4 บาร์ ถ้าขับปกติจะอยู่ที่ 6 บาร์ อันนี้น่าจะปกติ แต่ถ้าเข้าเกียร์ D แต่เหยียบเบรคไว้ จะหล่นลงมาเหลือราวๆ 1.5 บาร์ .. แบบนี้ปกติไหมครับ

ปล. เครื่อง EJ20 turbo นมค Total สีทอง 0-40

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,253
    • อีเมล์
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 20:45:58 »
EJ20 น่าจะปกติครับ

Pulsar DIG ผม วิ่งทางไกล ก็อยู่ 92 - 93 ตลอดครับ ยกเว้น ไต่ทางชันโหด มีเกิน 100 เหมือนกัน

ออฟไลน์ basterias

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 20:51:31 »
น้ำมันเครื่องผมว่าปกติครับ รถผมทุกคันก็ราวๆนี้

แรงดันผมไม่ทราบครับอ่านค่าไม่ได้
2008 - Toyota Camry 2.0 G
2014 - Mercedes Cls 250 cdi
2018 - Volvo XC60 T8
2020 - Mecedes C43 w205 (Facelift)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 906
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 22:51:16 »
อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง มันก็จะใกล้เคียงกับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น  ขึ้นลงก็ตามๆกัน

ส่วนแรงดัน จะแปรผันตามรอบเครื่องยนต์.  รถผมฟอร์ดเรนเจอร์  แรงดันต่ำสุด ที่รอบเดินเบา =  1.9 บาร์. สูงสุด 4 บาร์เมื่อเร่งรอบได้ 2000 rpm ยาวไปถึงเรดไลน์ แรงดันก็จะไม่เกินนี้.
    รวมทั้งตอนอัดหนักๆ อุณหภูมิเกิน 100. ก็ยังรักษาแรงดันได้คงที่.   ถือว่าฟอร์ดออกแบบการคุมแรงดันได้ดี รวมถึงน่ำมันเครื่องที่ใช้ก็รักษาความหนืดได้ค่อนข้างคงที ทั้งตอนอุณหภูมิต่ำและสูง แรงดันไม่ต่างกันเลย

   นี่คือประโยชน์ของเกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง.ช่วย ทำให้เราเห็นคุณสมบัติหรือพฤติกรรมของน้ำมันเครื่องที่เราใช้อยู่ได้เป็นแย่างดี

    ส่วนของ จขกท  ช่วงใส่เกียร์ D  รอบเครื่องตกมากหรือเปล่าครับ ทำไมแรงดันตกเยอะจัง  ส่วนแรงดันสูงสุดขึ้นไปถึง 6 บาร์  ก็น่าจะเป็นเรื่องปกติของเครื่องเบนซิล (มั้ง)เพราะรอบสูงกว่าดีเซลเยอะ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2020, 22:56:13 โดย Koong »

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,019
    • อีเมล์
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 22:57:02 »
ของผม accord g8 ขับปกติ 88-90 92-94 บางวันที่ร้อนมากตอนกลางวัน ถ้าซัดๆคิ้กดาวนี่ทะลุ 100 เลย ถ้าลากหนักไม่เลิก 105+ต้องเบาๆลง ยังหาวิธีแก้ไม่ได้เลย หม้อน้ำใหม่ พัดลมใหม่ ปั้มน้ำ วาวลท่อใหม่หมด

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 453
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 23:26:19 »
ของผม  EJ20 turbo

น้ำมันเครื่องวิ่งทั่วไป temp 85-90 ซัดปะมาน90 นิดๆ ผมใช้ โมตูล 0-40

แรงดันรอบเดินเบา 4 เร่ง 6 บาร์

Tempน้ำมันเครื่องมักจะผกผันกับtempน้ำ

เวลาวิ่งเร็วๆ tempน้ำมันเครื่องจะสูง ส่วนtempน้ำจะลดเพราะหม้อน้ำระบายความร้อนได้ดีเจอลมปะทะ

แต่เวลาจอดtempน้ำจะสูง แต่tempน้ำมันเครื่องจะลด

ลองหา OBD มาติดอีกสักตัวดูครับ ไว้บอกtempแบบละเอียด

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,456
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:19:36 »
ขอบคุณครับ .. เรื่องแรงดัน สงสัยต้องลองสังเกตุเพิ่มเติมดูหน่อย .. ต้องลองนึกดูว่าจะทำยังไงได้บ้าง ODB2 ที่อ่านค่าของซูได้หายากจริงๆ

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:32:00 »
ลองไปดูในapp Activeobd for subaru ใน play store ครับ แต่จะเลือกรุ่นของ obd2 ที่เป็น bluetooth ครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 354
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:33:17 »
อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง มันก็จะใกล้เคียงกับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น  ขึ้นลงก็ตามๆกัน

ส่วนแรงดัน จะแปรผันตามรอบเครื่องยนต์.  รถผมฟอร์ดเรนเจอร์  แรงดันต่ำสุด ที่รอบเดินเบา =  1.9 บาร์. สูงสุด 4 บาร์เมื่อเร่งรอบได้ 2000 rpm ยาวไปถึงเรดไลน์ แรงดันก็จะไม่เกินนี้.
    รวมทั้งตอนอัดหนักๆ อุณหภูมิเกิน 100. ก็ยังรักษาแรงดันได้คงที่.   ถือว่าฟอร์ดออกแบบการคุมแรงดันได้ดี รวมถึงน่ำมันเครื่องที่ใช้ก็รักษาความหนืดได้ค่อนข้างคงที ทั้งตอนอุณหภูมิต่ำและสูง แรงดันไม่ต่างกันเลย

   นี่คือประโยชน์ของเกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง.ช่วย ทำให้เราเห็นคุณสมบัติหรือพฤติกรรมของน้ำมันเครื่องที่เราใช้อยู่ได้เป็นแย่างดี

    ส่วนของ จขกท  ช่วงใส่เกียร์ D  รอบเครื่องตกมากหรือเปล่าครับ ทำไมแรงดันตกเยอะจัง  ส่วนแรงดันสูงสุดขึ้นไปถึง 6 บาร์  ก็น่าจะเป็นเรื่องปกติของเครื่องเบนซิล (มั้ง)เพราะรอบสูงกว่าดีเซลเยอะ
 
ที่ควบคุมแรงดันน้ำมันเครื่องนิ่งๆ และแรงดันน้ำมันเครื่องคงที่ไม่สูงไปนี้ ต่อให้รอบเครื่องสูงเพราะ Ford ใช้ปั้มน้ำมันเครื่องแบบ Vane Pump  ครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,456
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:37:33 »
ลองไปดูในapp Activeobd for subaru ใน play store ครับ แต่จะเลือกรุ่นของ obd2 ที่เป็น bluetooth ครับ
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 354
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:39:15 »
ถ้าตามที่บอก ทั้งแรงดันน้ำมันเครื่องและอุณหภูมิน้ำมันเครื่องถือว่าปกติครับ Mitsubishi 4G64T วิ่งในเมืองรถไหลๆรถติดบ้างแต่ไม่นานอุณหภูมิ ก็ไม่เกิน 80-95 c แต่ถ้าติดนานๆมีทะลุ 100 c เลยครับ  ยิ่งซัดเต็มบูสต์ที่ 1.8 บาร์  อุณหภูมิมีให้เห็น 115-120 c ใช้เบอร์ 20W-50 แบบ Synthetic เพราะต้องการค่า Viscosity@100 c ที่สูงไว้ก่อน  5W-50 เกรด FullySynthetic 100% ค่า Viscosity@100 c  ยังต่ำกว่า เบอร์ 20W-50 แบบ Synthetic  อีกครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,704
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 13:12:55 »
ถ้าตามที่บอก ทั้งแรงดันน้ำมันเครื่องและอุณหภูมิน้ำมันเครื่องถือว่าปกติครับ Mitsubishi 4G64T วิ่งในเมืองรถไหลๆรถติดบ้างแต่ไม่นานอุณหภูมิ ก็ไม่เกิน 80-95 c แต่ถ้าติดนานๆมีทะลุ 100 c เลยครับ  ยิ่งซัดเต็มบูสต์ที่ 1.8 บาร์  อุณหภูมิมีให้เห็น 115-120 c ใช้เบอร์ 20W-50 แบบ Synthetic เพราะต้องการค่า Viscosity@100 c ที่สูงไว้ก่อน  5W-50 เกรด FullySynthetic 100% ค่า Viscosity@100 c  ยังต่ำกว่า เบอร์ 20W-50 แบบ Synthetic  อีกครับ

20W-50 = นมค. ยี่ห้ออะไรครับ ??

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 354
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 21:54:03 »
ถ้าตามที่บอก ทั้งแรงดันน้ำมันเครื่องและอุณหภูมิน้ำมันเครื่องถือว่าปกติครับ Mitsubishi 4G64T วิ่งในเมืองรถไหลๆรถติดบ้างแต่ไม่นานอุณหภูมิ ก็ไม่เกิน 80-95 c แต่ถ้าติดนานๆมีทะลุ 100 c เลยครับ  ยิ่งซัดเต็มบูสต์ที่ 1.8 บาร์  อุณหภูมิมีให้เห็น 115-120 c ใช้เบอร์ 20W-50 แบบ Synthetic เพราะต้องการค่า Viscosity@100 c ที่สูงไว้ก่อน  5W-50 เกรด FullySynthetic 100% ค่า Viscosity@100 c  ยังต่ำกว่า เบอร์ 20W-50 แบบ Synthetic  อีกครับ

20W-50 = นมค. ยี่ห้ออะไรครับ ??
สั่งจากในนี้ครับ เห็นสเปก 20W-50 ค่อนข้างสูงเลยครับ https://shpe.page.link/p6qSDS3esU5cc9f4A
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ PabU

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: แรงดัน และ อุณหภูมิ นมค.
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2020, 20:51:13 »
เพิ่งได้ของเล่นใหม่มาเป็น din gauge defi รุ่นมีวัดแรงดัน+อุณหภูมิ นมค.+บูสท์ เลยเพิ่งได้เห็นค่านมค.ของรถและมีความสงสัยครับ
- อุณหภูมิ นมค. ปกติวิ่งในเมือง รถไหลๆ จะอยู่ ประมาณ 85-90 ถ้าเจอรถติดๆก็จะขยับไป 90-95 อันนี้พอเข้าใจได้ แต่พอช่วงวิ่งความเร็วสูง 100-120 จะขยับขึ้นไปถึงเกือบๆ 100 .. แบบนี้ปกติไหมครับ
- แรงดัน ที่รอบเบา เกียร์ N จะอยู่ที่ 2 บาร์ ถ้าเริ่มออกตัวจะขยับไปแถวๆ 4 บาร์ ถ้าขับปกติจะอยู่ที่ 6 บาร์ อันนี้น่าจะปกติ แต่ถ้าเข้าเกียร์ D แต่เหยียบเบรคไว้ จะหล่นลงมาเหลือราวๆ 1.5 บาร์ .. แบบนี้ปกติไหมครับ

ปล. เครื่อง EJ20 turbo นมค Total สีทอง 0-40
  EJ20 เหมือนกันครับ ตั้งแต่ขับมาอุณหภูมิ นมค ไม่เคยถึง 100 เลยครับ ซัด 160-180 ก็ไม่ถึงครับ เคยลองหาอ่านๆ นมค บางยี่ห้อระบายความร้อนไม่เท่ากันครับ ของผมไม่รู้เจ้าของเก่าเค้าเติมอะไรไว้ แต่กำลังจะเปลี่ยนล้ะ
 ส่วนแรงดันตอนเดินเบาไว้ตอนคอมแอร์ทำงานมีหล่นมาราวๆ 1.5 บาร์บางครับ กดเต็ม 6  Bar ขับเรื่อยๆ ก็ 4 บาร์เหมือกันครับ
 พรุ่งนี้จะลองเปลี่ยน นมค เป็น 5W-50 ครับ ไม่รู้เป็นไงมั่ง..
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed