ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city  (อ่าน 13909 ครั้ง)

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« เมื่อ: มิถุนายน 09, 2020, 22:15:18 »
สวัสดีครับ พอดีเมื่อวานผมได้มีโอกาส test drive Honda city 1.0T รุ่น RS ซึ่งได้ลองใช้ paddle shift เล่นดู (ส่วนตัวไม่เคยขับรถที่มี paddle shift)

พอ test drive เสร็จมานึกเกี่ยวกับการใช้ paddle shift มีจุดที่สงสัยดังนี้ครับ

1. หากขับอยู่ในโหมด D >> กด down shift 1 ครั้ง (สมมุติเป็น D3) >> กดคันเร่งจนสุดจนถึง redline โดยไม่ shift เกียร์ขึ้น ระบบมันจะ shift เกียร์เป็น D4 ให้อัตโนมัติไหมครับ ?

2. หากขับอยู่ในโหมด S >> กด down shift 1 ครั้ง (สมมุติเป็น S3) >> กดคันเร่งจนสุดจนถึง redline โดยไม่ shift เกียร์ขึ้น ระบบมันจะ shift เกียร์เป็น S4 ให้อัตโนมัติไหมครับ ?

ที่ถามแบบนี้เพราะสงสัยว่า หากเป็นจังหวะ down shift เพื่อเร่งแซง แล้วไม่ได้ shift เกียร์ขึ้น ถ้าระบบไม่ shift เกียร์ขึ้นอัตโนมัติ จะทำให้รถไม่สามารถไต่ความเร็วต่อไปได้ แล้วจะเป็นอันตรายครับ

ขอบคุณมากครับ



ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2020, 22:58:37 »
แต่ก่อนฮอนด้าตัวเกียร์ 5AT พอถึง redline จะตัดการจ่ายน้ำมัน
รถก็จะวืดหน่อยๆครับ

พอมายุคนี้ CVT ที่ว่า S3 กับ D3 ผมก็สงสัยเหมือนกัน
แต่ก่อนถ้าคันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D กดแพดเดิ้ลชิฟ
จะกลับมาเป็นตัว S ตามด้วยเลขตำแหน่งเกียร์ เช่น S3
ไม่มีแยกD3 หรือ S3




ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2020, 23:15:44 »
แต่ก่อนฮอนด้าตัวเกียร์ 5AT พอถึง redline จะตัดการจ่ายน้ำมัน
รถก็จะวืดหน่อยๆครับ

พอมายุคนี้ CVT ที่ว่า S3 กับ D3 ผมก็สงสัยเหมือนกัน
แต่ก่อนถ้าคันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D กดแพดเดิ้ลชิฟ
จะกลับมาเป็นตัว S ตามด้วยเลขตำแหน่งเกียร์ เช่น S3
ไม่มีแยกD3 หรือ S3

ที่ผมไปลองมา ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด D มันจะมีตำแหน่งเกียร์ต่อท้าย แล้วพอขับต่อไปสักพัก เกียร์มันจะเด้งกลับมาเป็น D ปกติให้เอง

แต่ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด S มันจะคาตำแหน่งไว้ในเกียร์ที่เรา shift เลย ไม่เด้งกลับมา S เหมือนโหมด D

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2020, 23:25:39 »
แต่ก่อนฮอนด้าตัวเกียร์ 5AT พอถึง redline จะตัดการจ่ายน้ำมัน
รถก็จะวืดหน่อยๆครับ

พอมายุคนี้ CVT ที่ว่า S3 กับ D3 ผมก็สงสัยเหมือนกัน
แต่ก่อนถ้าคันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D กดแพดเดิ้ลชิฟ
จะกลับมาเป็นตัว S ตามด้วยเลขตำแหน่งเกียร์ เช่น S3
ไม่มีแยกD3 หรือ S3

ที่ผมไปลองมา ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด D มันจะมีตำแหน่งเกียร์ต่อท้าย แล้วพอขับต่อไปสักพัก เกียร์มันจะเด้งกลับมาเป็น D ปกติให้เอง

แต่ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด S มันจะคาตำแหน่งไว้ในเกียร์ที่เรา shift เลย ไม่เด้งกลับมา S เหมือนโหมด D

ใน City GM / CRV G4 2.4 .. ที่เคยขับมาก็เป็นแบบนี้

มันก็สะดวกดี บางที ต้องการกำลังฉุกเฉิน ก็ตบเพื่อลดเกียร์ได้เลย พอพ้นสภาวะนั้น มันก็กลับไป D ให้เอง แต่ถ้าจะล็อคเกียร์ยาวๆ อย่างลงทับเบิก ผมก็เข้า S เล่นเกียร์ครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2020, 08:49:22 »
แต่ก่อนฮอนด้าตัวเกียร์ 5AT พอถึง redline จะตัดการจ่ายน้ำมัน
รถก็จะวืดหน่อยๆครับ

พอมายุคนี้ CVT ที่ว่า S3 กับ D3 ผมก็สงสัยเหมือนกัน
แต่ก่อนถ้าคันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D กดแพดเดิ้ลชิฟ
จะกลับมาเป็นตัว S ตามด้วยเลขตำแหน่งเกียร์ เช่น S3
ไม่มีแยกD3 หรือ S3

ที่ผมไปลองมา ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด D มันจะมีตำแหน่งเกียร์ต่อท้าย แล้วพอขับต่อไปสักพัก เกียร์มันจะเด้งกลับมาเป็น D ปกติให้เอง

แต่ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด S มันจะคาตำแหน่งไว้ในเกียร์ที่เรา shift เลย ไม่เด้งกลับมา S เหมือนโหมด D

D แล้วใช้PD แป้ปนึงก็เด้งกลับมาDครับ
ไม่แน่ใจได้ลองใหมเพราะในบางรุ่น ถ้าใส่S แล้วใช้PDไม่ว่า+หรือ- ถ้าปกติกดPDที่ด้าน+ค้างไว้2-3วิจะกลับมาSครับ

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2020, 09:41:13 »
แต่ก่อนฮอนด้าตัวเกียร์ 5AT พอถึง redline จะตัดการจ่ายน้ำมัน
รถก็จะวืดหน่อยๆครับ

พอมายุคนี้ CVT ที่ว่า S3 กับ D3 ผมก็สงสัยเหมือนกัน
แต่ก่อนถ้าคันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D กดแพดเดิ้ลชิฟ
จะกลับมาเป็นตัว S ตามด้วยเลขตำแหน่งเกียร์ เช่น S3
ไม่มีแยกD3 หรือ S3

ที่ผมไปลองมา ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด D มันจะมีตำแหน่งเกียร์ต่อท้าย แล้วพอขับต่อไปสักพัก เกียร์มันจะเด้งกลับมาเป็น D ปกติให้เอง

แต่ถ้าใช้ paddle shift ในโหมด S มันจะคาตำแหน่งไว้ในเกียร์ที่เรา shift เลย ไม่เด้งกลับมา S เหมือนโหมด D

ใน City GM / CRV G4 2.4 .. ที่เคยขับมาก็เป็นแบบนี้

มันก็สะดวกดี บางที ต้องการกำลังฉุกเฉิน ก็ตบเพื่อลดเกียร์ได้เลย พอพ้นสภาวะนั้น มันก็กลับไป D ให้เอง แต่ถ้าจะล็อคเกียร์ยาวๆ อย่างลงทับเบิก ผมก็เข้า S เล่นเกียร์ครับ

แล้วหลังจากที่ตบลดเกียร์ เพื่อเอากำลัง เราสามารถกดคันเร่งอย่างเดียวไปเลยจนถึง redline แล้วระบบจะ shift up เกียร์ขึ้นให้เอง หรือพอถึง redline เราต้องกด paddle shift (+) เพื่อเพิ่มเกียร์เอาเองหรอครับ

ออฟไลน์ Boycm009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 643
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2020, 10:03:02 »
เหมือนที่ด้านบนได้ตอบไว้ครับ ถ้าเข้า S ไว้ แล้วเร่งเครื่องไปจนสุดเกียร์จะไม่เปลี่ยนให้นะครับต้อง Shift เอง
ก็เหมือนกับเราขับรถเกียร์ธรรมดานะครับถ้าเราไม่ Shift เกียร์ความเร็วรถก็จะอยู่ประมาณเกียร์ที่ยังคาไว้นะครับ

ออฟไลน์ El Chapo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2020, 11:31:17 »
ถ้าของ Civic FK ถ้าอยู่ที่เกียร์ S แล้วลากไปถึง redline เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นเองครับ กันเกียร์เสียหายคิดว่าของ City น่าจะเหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ tessa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
Re: สงสัยเกี่ยวกับ paddle shift ใน Honda city
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2020, 13:48:14 »
ผมมี jazz ge 5at กับ city ก่อนล่าสุด CVT
คุ้นๆ ว่า jazz ge 5at ถ้า ปรับเป็น manual mode (เกียร์ S กด paddle shift แล้วจอขึ้น M กับเลขเกียร์) ลากสุด redline เหมือนเกียร์จะไม่ขึ้นให้

แต่ใน city CVT ไม่เคยลอง (กลัวเกียร์พัง) แต่เดาว่า น่าจะปรับขึ้นให้กันเกียร์พัง

ส่วนการใช้ paddle shift ขณะที่เกียร์อยู่ที่ D ก็จะเหมือนกันคือมันจะเป็น manual ซักแป๊ป แล้วมันจะกลับมา D เองถ้าเราผ่อน

แต่ยังไม่เคยว่า ถ้าใช้ขณะเกียร์ D แล้วลาก redline ทั้ง 2 แบบเป็นยังไง โดยเฉพาะ CVT

ผมจะกล้าเล่นมากๆ กับ jazz ge ที่เป็น 5AT มากกว่า คือใช้แบบ manual mode เลย แต่ CVT เคยใช้หลักๆ ตอนลงเขาเท่านั้นเอง ที่เหลือไม่ใช้เลย