ผู้เขียน หัวข้อ: อยากเห็นแบรนด์รถยนต์คนไทยที่ทำรถ production ออกมาจริงๆในอนาคตอีกสิบปีจากนี้จัง😢  (อ่าน 5187 ครั้ง)

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
ครับ ตามหัวข้อเลยครับ จริงๆอยากให้เป็นออกแบบเองทั้งหมดถ้าเป็นไปได้แต่จริงๆมาแนวๆ tr tranformers ก็ได้(แต่เปลี่ยนพวงมาลัยด้วยนะเพื่อความเนียนของแบรนด์)เพราะช่วงหลังๆก็เหมือนจะมีอย่าง vera ที่ราคาสูงไป...เยอะเลยแหละเพราะพี่แกเล่นนำเข้าเกือบหมดแต่ถ้าเป็นตอนนี้กับไฟฟ้าเท่านั้นก็น่าจะเป็นไอเดียที่ดีหรือ mine mobility ที่ทำเอาอกหักทั้งราคาและ...หายไปเฉยถึงจะเข้าใจว่าก็เพราะภาษีมันไม่เอื้อและถ้าเจอ mg zs ev ที่พร้อมกว่าทั้งศูนย์ เทค ออปก็คงแย่...(อยากให้"งั้นเรามาจอยกัน ขอยืมแบตนายหน่อยซี่แล้วเราจะติด panoramic กับขอยืมศูนย์นายด้วยนะแบตลูกเดียวกันนะนะ)...จริงๆจะเริ่มจากเปิดเว็บหาผู้สนใจเข้าร่วมสร้างแบรนด์รถไทยแล้วดึงคนเก่งๆของไทยและต่างชาติมาเป็นหัวเรือแล้วคอยดูๆสอนๆลูกเรือในส่วนสำคัญๆเช่นถ้าตกน้ำเราต้องเกาะเพื่อนข้างๆ...😁แล้วพอเริ่มเป็นรูปเป็นร่างก็ไปหาอาเสี่ย...อย่างไรก็พาดหัวไว้หน่อยว่าขอคนไฟแรงและรักรถจริงๆในตอนแรกเริ่มและรับได้ถ้ารายได้จะไม่เท่าบริษัทรถที่อื่นในตอนแรกแต่ยังมีสวัสดิการให้ครบโดยเราจะมีโชว์รูมและศูนย์"ใหญ่"อยู่แห่งเดียวในตอนแรกและใช้แนวเซอร์วิส 24 ชม.ทั่วไทย อยู่ที่ไหนเราจะไปหาคุณเพื่อ...เซอร์วิสรถ แต่อย่างไรรูปแบบนี้จะไม่เหมาะกับรถกระบะหรือรถอีโค่คาร์นักจะเหมาะกับสปอร์ทคาร์มากกว่า เพราะตอนนี้ก็เห็นว่าในหลายที่เริ่มมีแล้วอย่าง aurelio,dc avanti,vinfast ส่วนพี่จีนแกผุดเป็นดอกเห็ดเลยทีเดียว
ส่วนผม...เอิ่ม...กำลังจะเรียนต่อ(ยังอายุไม่...เยอะพอล่ะมั้งและมีความชังชาติอยู่เยอะนิดๆ(อันนี้ขอโืทษแต่มี...เหตุผล)แต่อย่างไรซะก็ยังอยากเห็นเพราะคนไทยก็ไม่ได้ด้อยถึงอาจจะต้องประกอบเวียดนามเพราะต้นทุน...อ้อขนาดคนในบริษัทอย่างมากไม่เกินแถวๆหลักร้อยคนล่ะมั้ง...ถ้ามีใครอยากจะเสริมเพิ่มเติมหรือแย้งตรงไหนก็รบกวนด้วยนะครับเผื่อจะจุดประกายและเพิ่มพูนข้อมูลให้เกิดขึ้นมาให้เห็นเป็นตัวเป็นตนจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2020, 09:42:24 โดย Pro love street »

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
เอาเป็นว่า อย่างแรกรักษาฐานการผลิตรถต่างชาติให้ได้ก่อนครับ ไม่ให้หนีไปประเทศอื่นก่อน
ตอนนี้เทียบกับเพื่อนบ้าน แรงงานไทยค่าแรงสูงกว่า แถมจะเอาโบนัสเพิ่มกันท่าเดียว (อันนี้ผมไม่พูดถึงรัฐละกัน เวปไม่การเมือง)...โรงงานไหนหนีได้ก็หนีหมดละครับ
................
ปัญหาของการมีแบรนด์เอง แล้วทำเป็น production car ก็มี การทดสอบมาตราฐาน ความปลอดภัย และความคุ้มค่าต่อราคาเมื่อทำเสร็จ ... สุดท้ายออกมาแพงกว่าซะงั้น
.....................
ส่วนคนไทยทำรถแบบที่ว่ามีไหม มีครับ
แต่เป็นรถทางทหาร อย่าง ชัยเสรี หรือพนัส ซึ่งผมมองว่า น่าสนับสนุนไปทางนี้มากกว่า หรืองานดัดแปลงรถ production เป็นรถเฉพาะทาง ต่อยอดจากรถมาตณาฐานทั่วไป อย่าง navara ที่ใช้งาน 3 จชต. ประมาณนั้นครับ เอาให้ได้มาตราฐานที่สู้กับรถต่างชาติให้ได้ก่อนครับ รถเฉพาะทางไม่เน้นลดต้นทุนเท่า production หนะ
................
อันนี้บ่นนอกเรื่อง คนไทยหนะ อย่าไปบ่นเรื่องโรงงานหนีออกไปเวียดนามนักเลยครับ ทำตัวซะอย่างนี้ โรงงานที่แฟนผมทำงานจ้างคนไทย ขั้นต่ำมี4ร้อย ทำแบบขอไปที จ้างคนงาน สปป.ลาว ขยันมากกก ค่าแรงถูกกว่า .... แบบนี้โรงงานในไทยไม่เหลือหรอกครับ หลายยี่ห้อหนีจีนแต่ไม่มาไทย ไปลงเวียดนามซะเยอะแล้วนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 967
ถ้าภาครัฐสนับสนุนไทยทำไทยใช้ เหมือนจีนทำจีนใช้ แล้วค่อยขยายตลาดออกไปน่าจะได้

มาเลย์เซีย เวียดนาม เค้าก็เริ่มแล้ว คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกหรอก แต่ค่าแรงค่าตัวมันแพง

เกรงว่าจะทำออกมากลายเป็นแพงกว่าชาวบ้านซะงั้น

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ธุรกิจยานยนต์ต้นทุนสูงมากต้องทำตลาดแบบ Global ถึงจะรอด ถ้ามีแล้วบริษัทไปไม่รอดต้องบังคับให้คนในชาติใช้จะเอาไหม? เอาเงินภาษีมาอุ้มจะเอาไหม? เอาง่ายๆ แค่พวกเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ไทยยังไม่คนซื้อเลย ซื้อแบรนด์ต่างชาติกันหมด โทรศัพท์มือถือเมื่อก่อนมี imobile ตอนนี้เจ๊งไปแล้ว คนไทยยังชาตินิยมไม่พอครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
การแข่งขันมันสูงนะครับ ขนาดแบรนด์รถยนต์ระดับโลกหลายๆยี่ห้อ ยังแทบเอาตัวไม่รอด ยิ่งถ้าเราคิดการใหญ่จะผลิตและออกแบบรถยนต์เอง

ถึงทำออกมาก็ไม่ต่างจากรถจีน ที่ออกมารุ่นไหน เจอแต่คำดูถูก แค่งานออกแบบ หรือเทคโนโลยี่ต่าง ๆ แอบไปคล้ายยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ ก็โดนแล้วครับ

ถ้าราคาขายเท่ากัน ส่วนใหญ่เลือกไปรถญี่ปุน ยุโรป รถจีน กันหมด พอทำออกมาขายนานๆเข้า ยอดไม่เป็นไปตามเป้า ขาดทุนสะสม สุดท้ายก็ต้องวิ่งให้ รัฐช่วยอุ้ม เหมือนสายการบินแห่งชาติ หรือ รถไฟ รถบัส

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
คิดง่ายๆ ครับ ต้องลงทุนเท่าไหร่ตัวรถถึงจะสู้คู่แข่งได้ สมมุติลงน้อยๆ เลย ค่า R&D และโรงงานประกอบ 1 แสนล้าน
เอากำไร 1 แสน/คัน ต้องขายรถได้ 1 ล้านคัน ถึงจะคืนทุน
เอากำไร 2 แสน/คัน ต้องขายรถได้ 5 แสนคัน ถึงจะคืนทุน
แค่เห็นตัวเลขก็เหนื่อยแล้วครับ ถ้าสินค้าไม่ globalize ยุคนี้ผมว่าเกิดยาก

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
อย่าไปคิดว่าประเทศเพื่อนบ้านมีแล้วเราต้องมีครับ เปิดบริษัทใครๆ ก็เปิดได้

แต่ถ้าเปิดแล้วไปไม่รอดก็ไม่ควรทำ พวกยี่ห้อเกิดใหม่อีก 5 ปี อาจจะไม่รอดก็ได้

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
จากที่ฟังคุณแมนช่อง luxman thailand
ที่เคยสร้างรถสปอร์ตไว้ เมื่อเกือบสิบกว่าปีก่อน
เขาเล่าไว้ว่าตอนนั้นติดปัญหาเรื่องกฏหมายต่างๆ เลยเลิกไปครับ

ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
ถ้าจะทำข้ามไปทำรถ ev เลยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
ผมคิดเหมือน จขกท. ครับ ว่าอยากให้คนไทยมีผลิตภัณท์เป็นของตัวเอง

แม้ว่ามันต้องใช้เวลาในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณท์ให้คนทั่วไปกล้าใช้งาน
ผมเอาใจช่วยคนที่มีความคิดจะสร้างแบรนด์รถยนต์เป็นของคนไทยเอง

ทุกวันนี้เรามี Supplier อุตสาหกรรมรถยนต์ที่เป็นของคนไทยที่มีคุณภาพอยู่ค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็น OEM หรือ After market ก็ตาม
เช่นล้อรถ Lenso ,Cosmis  หรือบางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Tesla , บริษัทผลิตกระจกนิรภัยที่เป็นระดับโลก

แล้วทำไมจะผลิตรถยนต์ไม่ได้ หรือไม่งั้นก็ by pass เทคโนโลยีไปทำรถยนต์ไฟฟ้าเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ถ้าจะทำรถตลาด รถ mass สิ่งแรกที่ต้องคิด คือ ขายใครดี ราคาเท่าไหร่ ความเชื่อมั่น และ จุดขายอะ มีไหม (ไม่นับเรื่องรักชาติ อุดหนุนรถชาติบ้านเกิดนะ)

ผมเชื่อว่า ประเทศไทยผลิตรถให้ค่ายอื่นได้ ทำไมจะผลิตรถบ้านตัวเอง เพราะไม่จำเป็นต้องออกแแบบ R&D หรือพัฒนาใหม่หมด จะแชร์ชิ้นส่วนกับเจ้าอื่นก็ทำได้ มี supplier ให้อยู่แล้ว

หน้าตาก็จ้างทีมออกแบบหรือ design studio หรือ จะทำเอง เอาจุดนั่นของรุ่นนั้น เอาจุดนี้ของรุ่นนี้ มาตีรวมกันในหม้อ ออกมาเป็นความกลมกล่อมในแบบของยี่ห้อตัวก็ทำได้

หรือจะทำเป็น Nice Car ที่ Made To Order ขายแพงๆ ไปเลยก็ได้ ทั้ง Performance หรือ Design ผมว่าทำได้สบาย

ชิ้นส่วนจะอลูมีเนียม Billet CNC ไปยัง คาร์บอนเคลฟร่า ทุกชิ้นก็ยังได้ บ้านเรามีเครื่องมือพร้อม และ มีคนทำได้สบาย

สุดท้าย มันจะเกิดหรือไม่ อยู่ที่ว่า ใครจะทำ และ ความเสี่ยง !!!!

ตัวอย่างง่ายๆ

ค่าย MG ไปจับมือกัน จูบปากกัน ไปเอารถมา เอาแบรนด์มา ทำตลาด ขายได้เฉยๆ

ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่เคยทำตลาดรถยนต์มาก่อน(ก็ทำ Marketing เอาซิ ไม่เห็นยาก  ::)) และ ไม่มีแบรนด์เป็นของตัวเองรวมถึงความน่าเชื่อถือ(ก็หวือหวาๆ ออฟชั่นดี ราคาไม่แพง  ::)) ยังขายได้เลย

ผมว่า ถ้าเปลี่ยนจาก MG เป็นยี่ห้อ "Cอะไรเอ่ย" แล้ว R&D ตั้งแต่เริ่มต้นนับ 0 จนมาเป็นรถ 1 คัน และ ทำเหมือนกับขาย MG แต่ขายยี่ห้อ "Cอะไรเอ่ย" ที่เพิ่มคือ เงินทุน แต่ ผลลัพธ์ก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่

ปล.คนไทยทำชิ้นส่วน ของแต่ง ส่งนอก ไปตีตราเป็นแบรนด์นอกเยอะแยะ บางคนซื้อแบรนด์นอก แต่ ผลิตในบ้านตัวเอง ยังไม่รู้เลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
คนไทยนิยมของนอกครับ เป็นค่านิยมที่มีมานานมากๆ คนไทย ใช้ของไทย ก็มีเยอะครับ แต่ยังมีอีกมากที่มักคิดว่า ของนอก ทำได้ดีกว่า ไทย


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ปัญหาอยู่ที่ มีคนไทยมากพอมั้ยที่จะกล้าซื้อ...จริงๆกับรถที่ยังไม่ได้พิสูจน์ว่า

รถที่ไม่รู้ว่าจะมีอะไหล่ซ่อมได้ง่ายมั้ย ถูกมั้ย

รถที่ไม่มีใครบอกได้ว่าทนมั้ย

รถที่ไม่มีใครกล้าบอกได้ว่า ตอนขายจะมีคนซื้อมั้ย ราคาจะตกแค่ไหน

ที่สำคัญสุดที่คิดออกคือ จะมีคนซื้อมั้ยถ้าเป็นรถแบรนด์ไทยที่ไม่เคยมีใครทำสำเร็จแบบในระดับสากลยอมรับ ในขณะที่มีตัวเลือกอื่นเต็มไปหมด

รถทุกยี่ห้อในโลก ก้อเริ่มต้นด้วยการขายคนในประเทศตัวเองทั้งนั้น ถามใจคนไทยว่าพร้อมยอมรับความลำบากในการซื้อมาใช้ในช่วงตั้งไข่ของแบรนด์ 10-15 ปีแรก เพื่อพิสูจน์ปัญหาต่างๆในประเด็นที่บอกมามั้ย

เทคโนฯ ความพร้อม คงไม่ยากเกินความสามารถคนไทยแต่การสู้กับความคิด ความต้องการคน ยากกว่ามาก


ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
ต้องรถไฟฟ้าเท่านั้นครับตอนนี้ เพราะชิ้นส่วนที่ใช้ในการขับเคลื่อนมีน้อยและหาจากจีนได้ ส่วนตัวถังภายนอนกภายในออกและหาซัพในไทยเอา

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
บอกเลยคำเดียวสำหรับ​  mass production คือไม่ทันแล้ว

ไปเน้น​ รถโดยสารเพื่อการพาณิชย์​  รถทหาร​ รถเฉพาะทาง​ หัวรถจักร​ ที่ไม่เน้นขยายสาขา​ ไม่ต้องมีศูนย์​บริการ​ทุกจังหวัด​ แบบนั้นพอได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Swenz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
ไม่ต้องรถยนต์หรอก เอาผลิตสมาร์ทโฟนให้ได้ก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
อันนี้ขอเสนอความคิดเห็นและคุยกับคุณ Pro love street นะครับ(ถ้าอ่านแล้วทำให้ขุ่นเคืองใจก็ขออภัยล่วงหน้านะครับไม่ได้มีเจตนาไม่ดี)

เรื่องคนไทยที่ออกแบบรถเอง จริงๆรถยนต์ญี่ปุ่นที่ขายในไทยเนี่ยหลายรุ่น คนไทยทั้งออกแบบและ R&D เองนะครับ เช่น CITY ที่ตอนนี้มีขายเฉพาะบ้านเราที่แรก ขนาดญี่ปุ่นยังไม่มีขาย ....

ส่วนเรื่องแบรนด์ไทย ถ้าคุณมองตลาดรวมไม่ใช่เฉพาะรถยนต์นะจะพบว่า ไม่ใช่แบรนด์ไทยทุกแบรนด์จะรอด ผลิตภัณฑ์ไทยบางอย่างคนไทยใช้ บางอย่างไม่มองเลย .... แต่ส่วนใหญ่จะจบที่ไม่มีใครมองมากกว่า เพราะคนไทยเองไม่นิยมของไทยเท่าที่ควร ...

และตรงบรรทัดสุดท้ายที่ผมอ่านเจอว่าคุณก็แนวชังชาติ แล้วจะมาทำแบรนด์ไทยขายคนไทยมันจะไปรอดหรอครับ ... เพราะคนชังชาติ จะไม่ชอบอะไรที่เป็นชาติตัวเองผลงานชาติตัวเอง และทุกๆเรื่องที่คนในชาติกระทำ

ดังนั้นการที่คนชังชาติ จะมาทำแบนรด์รถยนต์ที่เกิดขึ้นจากคนไทย คนไทยคิด คนไทยทำ มันจะรอดหรอครับ เพราะคุณเองคงไม่ใช้เองแน่นอน เพราะมันคือสินค้าไทย ของคนไทย คนชังชาติเค้าจะใช้กันหรอครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
คำตอบ ข้อความข้างล่างนี้ ของผม .. ถ้าบังเอิญไม่ถูกใจใคร ขออภัยล่วงหน้านะ

แต่ .. ขอแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ไม่เกรงใจ เกรงกลัวอิทธิพล หน้าอินทร์หน้าพรหม ตัวไหนซักตัว ละกัน

1. ไทยเรามีเทคโนโลยี่อะไรจะไปทำ ไปออกแบบ ไปผลิต รถยนต์ แข่งขันกับ ประเทศชั้นนำอื่นๆ เค้าเหรอครับ ?

ลองคิดดูว่า .. ขนาดบริษัทรถยนต์เก่าแก่ ในต่างประเทศ ไม่รู้กี่ 10 บริษัท มันยังมีเจ๊ง ไปไม่รอด
ทั้งล้ม ทั้งโดนเทคโอเวอร์ (ซื้อกิจการ) ฯลฯ  มาให้เห็น นานต่อเนื่องกันหลายสิบปีแล้ว ...

แล้วมาถึงวันนี้  วันที่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกใบนี้ ยกเลิกกำแพงภาษี การค้าข้ามประเทศกันแล้ว ...

ประเทศที่จะไปรอด ผลิต/ออกแบบสินค้าทุกชนิด ไม่ว่าจะไฮเทค หรือโลว์เทคแค่ไหน ไปรอด อยู่ได้ยั่งยืน ..
จะเป็น ประเทศที่ จำนวนประชากรในชาติ จำนวนสูงมากๆ เช่น จีน .. ครับ

คุณถามในกรอบเวลา 10 ปี ... อีก 10 ปีข้างหน้า ไว้มาดูกันอีกทีว่า จีน จะก้าวหน้าไปขนาดไหน
และพวกประเทศยุโรปตะวันตก อย่าง อังกฤษ อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส เลยไปถึง อเมริกา .. จะเป็นยังไง ...

ไม่ต้องดูอะไรมาก ...  ดูจาก ผลงานการแก้ปัญหา การแพร่ระบาด - ติดเชื้อ โรค COVID-19  ก็เห็นกันชัดๆ เลยครับ

2. คิดง่ายๆ ยังไม่ต้องมองไปถึงระดับ "รถยนต์" นะ .. เอาแค่ มอเตอร์ไซค์ ละกัน

ผมลองไปเสิร์ชหาดูว่า มอเตอร์ไซค์ไทยทำ ก็มีอย่างน้อยก็ยี่ห้อ GPX ละกัน เช่น link ล่าสุดนี้
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/1609865
https://www.gpxthailand.com/

คุณเคยเห็น มอเตอร์ไซค์ยี่ห้อนี้ ออกวิ่งบนท้องถนนเมืองไทย เยอะแค่ไหนครับ ?? ??
เพราะผมยังเห็นอยู่แค่ 4 ยี่ห้อญี่ปุ่นหลักๆ คือ  Honda , Yamaha , Suzuki แล้วก็ Kawasaki
ไม่ว่าจะ 100cc หรือ 135cc หรือ 150cc  แค่เนี้ย

3. ปัญหาหลักๆ ข้อนึงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ กับความอยากของคุณเจ้าของกระทู้นี้ .. คือ .. " ความชาตินิยมของคนไทย " ครับ

ลองคิดดูนะว่า ที่ผมพูดเนี่ย จริงมั้ย ?

ถ้าเป็นคนจนหน่อยนะ ... ของที่คนไทยทำเอง ผลิตเอง เค้าจะมีจิตสำนึก ช่วยกันซื้อ ช่วยกันอุดหนุนกันครับ

แต่ถ้าเป็นคนที่รวย หรือเริ่มมีตังค์ขึ้นมา  กลับเป็นคนละเรื่องเลยครับ .. มีแต่ ดูถูกของที่คนไทยทำ / ผลิต  แล้วไปนิยมแต่ของนอก

สามารถ ชื่นชม / อวย ของที่ต่างชาติผลิต / ยี่ห้อของต่างชาติ  ทั้งๆ ที่ ยังไม่ได้ดูเนื้อแท้ / สเปค / ผลการทดสอบตามมาตรฐานต่างๆ ฯลฯ อะไรด้วยซ้ำ


จาก 3 ข้อข้างบนนี้ ... ผมเชื่อว่า สิ่งที่คุณเจ้าของกระทู้นี้อยากจะเห็น ใน 10 ปีข้างหน้า ... ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ


แม้กระทั่ง .. รอไปจน ทั้งชาตินี้ ... ก็แทบเป็นไปไม่ได้


ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2020, 11:20:49 โดย TCP »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมคิดเหมือน จขกท. ครับ ว่าอยากให้คนไทยมีผลิตภัณท์เป็นของตัวเอง

แม้ว่ามันต้องใช้เวลาในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณท์ให้คนทั่วไปกล้าใช้งาน
ผมเอาใจช่วยคนที่มีความคิดจะสร้างแบรนด์รถยนต์เป็นของคนไทยเอง

ทุกวันนี้เรามี Supplier อุตสาหกรรมรถยนต์ที่เป็นของคนไทยที่มีคุณภาพอยู่ค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็น OEM หรือ After market ก็ตาม
เช่นล้อรถ Lenso ,Cosmis  หรือบางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Tesla , บริษัทผลิตกระจกนิรภัยที่เป็นระดับโลก

แล้วทำไมจะผลิตรถยนต์ไม่ได้ หรือไม่งั้นก็ by pass เทคโนโลยีไปทำรถยนต์ไฟฟ้าเลย

บริษัทเหล่านั้น ...

- ออกแบบวิศวกรรมเองไม่ได้
- สร้างเครื่องจักรเองไม่ได้
- ทุกบริษัทต้องมีผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ทำหน้าที่
   มากกว่าแค่ที่ปรึกษา

- คนไทยทำหน้าที่หลักๆ คืองานบริหาร การเงิน และหาตลาด
- วิศวกรโรงงานทำหน้าที่ประสานงานติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องจักร
- ส่วนคนงาน ทำหน้าที่ป้อนวัตถุดิบเข้าเครื่องและกดปุ่ม Start เท่านั้น

เรายังสร้างรถ สร้างชิ้นส่วนด้วยตัวเองไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ผมคิดเหมือน จขกท. ครับ ว่าอยากให้คนไทยมีผลิตภัณท์เป็นของตัวเอง

แม้ว่ามันต้องใช้เวลาในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณท์ให้คนทั่วไปกล้าใช้งาน
ผมเอาใจช่วยคนที่มีความคิดจะสร้างแบรนด์รถยนต์เป็นของคนไทยเอง

ทุกวันนี้เรามี Supplier อุตสาหกรรมรถยนต์ที่เป็นของคนไทยที่มีคุณภาพอยู่ค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็น OEM หรือ After market ก็ตาม
เช่นล้อรถ Lenso ,Cosmis  หรือบางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Tesla , บริษัทผลิตกระจกนิรภัยที่เป็นระดับโลก

แล้วทำไมจะผลิตรถยนต์ไม่ได้ หรือไม่งั้นก็ by pass เทคโนโลยีไปทำรถยนต์ไฟฟ้าเลย

บริษัทเหล่านั้น ...

- ออกแบบวิศวกรรมเองไม่ได้
- สร้างเครื่องจักรเองไม่ได้
- ทุกบริษัทต้องมีผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ทำหน้าที่
   มากกว่าแค่ที่ปรึกษา

- คนไทยทำหน้าที่หลักๆ คืองานบริหาร การเงิน และหาตลาด
- วิศวกรโรงงานทำหน้าที่ประสานงานติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องจักร
- ส่วนคนงาน ทำหน้าที่ป้อนวัตถุดิบเข้าเครื่องและกดปุ่ม Start เท่านั้น

เรายังสร้างรถ สร้างชิ้นส่วนด้วยตัวเองไม่ได้ครับ

ถูกต้องที่สุด
ถูกต้องที่สุด
ถูกต้องที่สุด

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ทุกครั้งที่มีกระทู้อยากให้มีรถยนต์ของคนไทย

ผมนึกถึง ปตท ทุกครั้งเลยครับ

ทำไมน่ะเหรอ... ผมก็อยากถามว่า แล้วพี่ๆ ชอบปตท มั้ยล่ะครับ
เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ
อย่างที่ใจต้องการ แถมยังชอบประกาศผลประกอบการมีกำไรเยอะๆ

แล้วไงครับ ... ถ้าผลประกอบการขาดทุนป่นปี้เหมือนสายการบิน... ล่ะ

รถยนต์แบรนด์ไทยก็เช่นกัน ถ้ามีจริง ก็คงถูกคาดหวังไม่ต่างจาก ปตท
ซึ่งมันอยู่ไม่ได้ครับ

เห็นข่าวนิสสัน, เชฟโรแลต โปรตอน และอื่นๆ มั้ยครับ ... ยังไม่รอด

แล้วที่ว่าอยากให้รัฐสนับสนุนน่ะครับ ดูแบบ รถไฟ รถเมล์ สายการบินสิครับ
ยังอยากให้รัฐสนับสนุนอยู่มั้ยครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ทุกครั้งที่มีกระทู้อยากให้มีรถยนต์ของคนไทย

ผมนึกถึง ปตท ทุกครั้งเลยครับ

ทำไมน่ะเหรอ... ผมก็อยากถามว่า แล้วพี่ๆ ชอบปตท มั้ยล่ะครับ
เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ
อย่างที่ใจต้องการ แถมยังชอบประกาศผลประกอบการมีกำไรเยอะๆ

แล้วไงครับ ... ถ้าผลประกอบการขาดทุนป่นปี้เหมือนสายการบิน... ล่ะ

รถยนต์แบรนด์ไทยก็เช่นกัน ถ้ามีจริง ก็คงถูกคาดหวังไม่ต่างจาก ปตท
ซึ่งมันอยู่ไม่ได้ครับ

เห็นข่าวนิสสัน, เชฟโรแลต โปรตอน และอื่นๆ มั้ยครับ ... ยังไม่รอด

แล้วที่ว่าอยากให้รัฐสนับสนุนน่ะครับ ดูแบบ รถไฟ รถเมล์ สายการบินสิครับ
ยังอยากให้รัฐสนับสนุนอยู่มั้ยครับ

จริงครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ทุกครั้งที่มีกระทู้อยากให้มีรถยนต์ของคนไทย

ผมนึกถึง ปตท ทุกครั้งเลยครับ

ทำไมน่ะเหรอ... ผมก็อยากถามว่า แล้วพี่ๆ ชอบปตท มั้ยล่ะครับ
เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ
อย่างที่ใจต้องการ แถมยังชอบประกาศผลประกอบการมีกำไรเยอะๆ

แล้วไงครับ ... ถ้าผลประกอบการขาดทุนป่นปี้เหมือนสายการบิน... ล่ะ

รถยนต์แบรนด์ไทยก็เช่นกัน ถ้ามีจริง ก็คงถูกคาดหวังไม่ต่างจาก ปตท
ซึ่งมันอยู่ไม่ได้ครับ

เห็นข่าวนิสสัน, เชฟโรแลต โปรตอน และอื่นๆ มั้ยครับ ... ยังไม่รอด

แล้วที่ว่าอยากให้รัฐสนับสนุนน่ะครับ ดูแบบ รถไฟ รถเมล์ สายการบินสิครับ
ยังอยากให้รัฐสนับสนุนอยู่มั้ยครับ

"
- เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ ... "
>>>  แล้ว ... ในไทย มันมีแค่ ปั๊ม ปตท. ให้เลือกเติมน้ำมัน อยู่เจ้าเดียว หรือเปล่า ??  ..  ก็เปล่า
         ยังมีอีกอย่างน้อย 4 เจ้า ทั้ง บางจาก , Shell , ESSO , Caltex ไม่รวมปั๊มอื่นๆ รายเล็กๆ เช่น SUSCO , ฯลฯ
         แต่ไม่มีเจ้าอื่น เคยถูกด่า ... มีแต่ ปตท. เท่านั้น ที่โดนด่า  ทั้งๆ ที่ ก็ขายน้ำมัน ราคาเท่าๆ กันหมด เกือบจะทุกวัน ทุกเกรดน้ำมัน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ทุกครั้งที่มีกระทู้อยากให้มีรถยนต์ของคนไทย

ผมนึกถึง ปตท ทุกครั้งเลยครับ

ทำไมน่ะเหรอ... ผมก็อยากถามว่า แล้วพี่ๆ ชอบปตท มั้ยล่ะครับ
เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ
อย่างที่ใจต้องการ แถมยังชอบประกาศผลประกอบการมีกำไรเยอะๆ

แล้วไงครับ ... ถ้าผลประกอบการขาดทุนป่นปี้เหมือนสายการบิน... ล่ะ

รถยนต์แบรนด์ไทยก็เช่นกัน ถ้ามีจริง ก็คงถูกคาดหวังไม่ต่างจาก ปตท
ซึ่งมันอยู่ไม่ได้ครับ

เห็นข่าวนิสสัน, เชฟโรแลต โปรตอน และอื่นๆ มั้ยครับ ... ยังไม่รอด

แล้วที่ว่าอยากให้รัฐสนับสนุนน่ะครับ ดูแบบ รถไฟ รถเมล์ สายการบินสิครับ
ยังอยากให้รัฐสนับสนุนอยู่มั้ยครับ

"
- เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ ... "
>>>  แล้ว ... ในไทย มันมีแค่ ปั๊ม ปตท. ให้เลือกเติมน้ำมัน อยู่เจ้าเดียว หรือเปล่า ??  ..  ก็เปล่า
         ยังมีอีกอย่างน้อย 4 เจ้า ทั้ง บางจาก , Shell , ESSO , Caltex ไม่รวมปั๊มอื่นๆ รายเล็กๆ เช่น SUSCO , ฯลฯ
         แต่ไม่มีเจ้าอื่น เคยถูกด่า ... มีแต่ ปตท. เท่านั้น ที่โดนด่า  ทั้งๆ ที่ ก็ขายน้ำมัน ราคาเท่าๆ กันหมด เกือบจะทุกวัน ทุกเกรดน้ำมัน

นั่นสิครับ เพราะอะไร?

ทำไมเราไม่ไปด่า เชลล์, คาลเทค. เอสโซ่ ฯลฯ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
จินตนาการว่างี้

มีนาย A  คุณสมบัติดังนี้
เก่งมาก จบ วิศวกรรมยานยนต์ สามารถออกแบบและผลิตรถยนต์ได้
มีเงินเยอะมาก ระดับตั้งโรงงานผลิตได้
มีความสามารถที่จะทำธุรกิตระดับ พันล้านหมื่นล้านได้

นี่คือคนที่คุณว่าที่จะสามารถทำ แบรนด์ รถคนไทยได้

ถามจริงๆ ผมนึกไม่ออกว่า จะเอาเวลาและความสามารถเค้า มาทำสินค้าแค่เพื่อตอบตลาดไทยทำไม

ผู้บริโภคที่ไม่เห็นอกเห็นใจ ไม่สนอะไรเอาแต่ตัวเข้าว่า แถมมีกฎหมาย มีกับดัก ที่รัฐวางไว้ตัดขา สกัดคนไทยกันเอง แต่อุ้มชู ต่างชาติ
มีหน่วยงานมากมาย ทั้ง กรมขนส่ง สำนักมาตรฐานอุต กระทรวงอุต boi ที่พร้อมจะตบเท้ามาหาเรื่อง หรือแม้แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนคนไทยกันเองนี่แหละที่กีดกัน บ ไทยโดยไม่คิดว่าเป็นการสร้างอนาคตให้กับตลาดชิ้นส่วนของไทยเอง 


เอาจริงๆ ผมนึกไม่ออก ว่าคนที่มีคุณสมบัติขนาดนั้น มีทางไปขนาดนั้นจะลงมาทำไปทำไม แต่เพื่อให่้ได้ชื่อว่าคนไทยทำได้ โดยที่คนไทยกันเองไม่ได้ยินดีหรือช่วยเหลือเค้าเลยมีแต่รอซ้ำเติม

นั่นแหละคือเหตผลที่ว่า ทำไมเราถึงไม่มีแบรนด์รถยนต์ของไทย


ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
บอกเลยคำเดียวสำหรับ​  mass production คือไม่ทันแล้ว

ไปเน้น​ รถโดยสารเพื่อการพาณิชย์​  รถทหาร​ รถเฉพาะทาง​ หัวรถจักร​ ที่ไม่เน้นขยายสาขา​ ไม่ต้องมีศูนย์​บริการ​ทุกจังหวัด​ แบบนั้นพอได้

คิดเหมือนผมเปี้ยบเลยครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ผมคิดเหมือน จขกท. ครับ ว่าอยากให้คนไทยมีผลิตภัณท์เป็นของตัวเอง

แม้ว่ามันต้องใช้เวลาในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณท์ให้คนทั่วไปกล้าใช้งาน
ผมเอาใจช่วยคนที่มีความคิดจะสร้างแบรนด์รถยนต์เป็นของคนไทยเอง

ทุกวันนี้เรามี Supplier อุตสาหกรรมรถยนต์ที่เป็นของคนไทยที่มีคุณภาพอยู่ค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็น OEM หรือ After market ก็ตาม
เช่นล้อรถ Lenso ,Cosmis  หรือบางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Tesla , บริษัทผลิตกระจกนิรภัยที่เป็นระดับโลก

แล้วทำไมจะผลิตรถยนต์ไม่ได้ หรือไม่งั้นก็ by pass เทคโนโลยีไปทำรถยนต์ไฟฟ้าเลย

บริษัทเหล่านั้น ...

- ออกแบบวิศวกรรมเองไม่ได้
- สร้างเครื่องจักรเองไม่ได้
- ทุกบริษัทต้องมีผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ทำหน้าที่
   มากกว่าแค่ที่ปรึกษา

- คนไทยทำหน้าที่หลักๆ คืองานบริหาร การเงิน และหาตลาด
- วิศวกรโรงงานทำหน้าที่ประสานงานติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องจักร
- ส่วนคนงาน ทำหน้าที่ป้อนวัตถุดิบเข้าเครื่องและกดปุ่ม Start เท่านั้น

เรายังสร้างรถ สร้างชิ้นส่วนด้วยตัวเองไม่ได้ครับ

รถ Mine EV ของไทย 95 % ทำในเมืองไทย ยกเว้น มอเตอร์
คนไทยออกแบบเองทั้งหมด software ที่ใช้ ก็เหมือนๆ กับ บ.รถทั่วไป ราคาไม่ถูกเลยนะ

ตัวถังอลูมิเนียมทั้งคัน  แชสซีส์อลูมิเนียมอย่างหนา ตัวชิ้นส่วนทั้งหมด ผลิตในเมืองไทย
โรงงานประกอบเขาอยู่ที่บ้านโพธิ์

รายละเอียดมันเยอะ มากมายกว่าที่คิด ต้องส่งไปทดสอบ crash test/airbag ว่าทำงานไหมด้วย
รถตัวจริง วิ่งออกมาทดสอบนานแล้ว แต่ในสนามปิด ปลายปีนี้ ถึงจะทำตลาดขาย เน้นกลุ่มแท้กซี่ก่อน

อย่างนี้จะบอกว่า คนไทยสร้างรถ สร้างชิ้นส่วนเองไม่ได้ ผมว่าคลาดเคลื่อนไปแล้วละ  ไม่ต้องรอถึง 10 ปีหรอก ปลายปีนี้ก็ได้เห็นอยู่ดี

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
...
ผู้บริโภคที่ไม่เห็นอกเห็นใจ ไม่สนอะไรเอาแต่ตัวเข้าว่า แถมมีกฎหมาย มีกับดัก ที่รัฐวางไว้ตัดขา สกัดคนไทยกันเอง แต่อุ้มชู ต่างชาติ
มีหน่วยงานมากมาย ทั้ง กรมขนส่ง สำนักมาตรฐานอุต กระทรวงอุต boi ที่พร้อมจะตบเท้ามาหาเรื่อง หรือแม้แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนคนไทยกันเองนี่แหละที่กีดกัน บ ไทยโดยไม่คิดว่าเป็นการสร้างอนาคตให้กับตลาดชิ้นส่วนของไทยเอง 
...

- เรื่องผู้บริโภค  ผมรู้และเข้าใจดี

- แต่เรื่องกฎหมาย / กับดักที่รัฐวางไว้ตัดขา สกัดคนไทยกันเอง แต่อุ้มชูต่างชาติ .. เช่นอะไรครับ ?

- แล้วเรื่องอื่นๆ ที่ หน่วยงานรัฐพร้อมจะเข้ามาหาเรื่อง เช่น อะไรครับ ?


เพราะ .. อย่าง สมัย ECOCAR เริ่มต้นครั้งแรก กำหนดขนาดรถ ยาวไม่เกิน 3,600 มม. ..
มันเหมือนจะเน้นสนับสนุนแค่ไม่กี่ยี่ห้อ  เช่น  Honda , Mitsu , Suzuki

แต่พอรัฐบาลปฏิวัติ 19 ก.ย.49 แล้วเปลี่ยนกฎใหม่ ยกเลิกเรื่องนี้ เพราะ Nissan มาขอ แล้วจะผลิต March ส่งออกไปขายที่ญี่ปุ่น
หลังจากนั้น รถ ECOCAR ซีดานอีก 5 รุ่น ทั้ง Almera , Amaze , Attrage , Ciaz , Yaris Ativ , 2 Sedan
ผลิต / ขายกันระเบิดเถิดเทิง + ส่งออกอีกบานตะไท  ช่วยสนับสนุนให้เป็น Product Champion รุ่นที่ 2 (ต่อจากรถกระบะ) เร็วกว่าเดิมขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
...
ผู้บริโภคที่ไม่เห็นอกเห็นใจ ไม่สนอะไรเอาแต่ตัวเข้าว่า แถมมีกฎหมาย มีกับดัก ที่รัฐวางไว้ตัดขา สกัดคนไทยกันเอง แต่อุ้มชู ต่างชาติ
มีหน่วยงานมากมาย ทั้ง กรมขนส่ง สำนักมาตรฐานอุต กระทรวงอุต boi ที่พร้อมจะตบเท้ามาหาเรื่อง หรือแม้แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนคนไทยกันเองนี่แหละที่กีดกัน บ ไทยโดยไม่คิดว่าเป็นการสร้างอนาคตให้กับตลาดชิ้นส่วนของไทยเอง 
...

- เรื่องผู้บริโภค  ผมรู้และเข้าใจดี

- แต่เรื่องกฎหมาย / กับดักที่รัฐวางไว้ตัดขา สกัดคนไทยกันเอง แต่อุ้มชูต่างชาติ .. เช่นอะไรครับ ?

- แล้วเรื่องอื่นๆ ที่ หน่วยงานรัฐพร้อมจะเข้ามาหาเรื่อง เช่น อะไรครับ ?


เพราะ .. อย่าง สมัย ECOCAR เริ่มต้นครั้งแรก กำหนดขนาดรถ ยาวไม่เกิน 3,600 มม. ..
มันเหมือนจะเน้นสนับสนุนแค่ไม่กี่ยี่ห้อ  เช่น  Honda , Mitsu , Suzuki

แต่พอรัฐบาลปฏิวัติ 19 ก.ย.49 แล้วเปลี่ยนกฎใหม่ ยกเลิกเรื่องนี้ เพราะ Nissan มาขอ แล้วจะผลิต March ส่งออกไปขายที่ญี่ปุ่น
หลังจากนั้น รถ ECOCAR ซีดานอีก 5 รุ่น ทั้ง Almera , Amaze , Attrage , Ciaz , Yaris Ativ , 2 Sedan
ผลิต / ขายกันระเบิดเถิดเทิง + ส่งออกอีกบานตะไท  ช่วยสนับสนุนให้เป็น Product Champion รุ่นที่ 2 (ต่อจากรถกระบะ) เร็วกว่าเดิมขึ้นเยอะเลย

เยอะครับ

ยกตัวอย่าง รถ EV ถ้าจะทำในไทย ยังไงต้องนำเข้าชิ้นส่วน ทั้งแบต ทั้งอุปกรณ์อื่นๆ พวกนี้ โดนตั้งกำแพงภาษี สูง
ถ้า ผปก บ ขนาดเริ่มต้นยังไงก็ต้องนำเข้าเพราะไม่สามารถผลิตเองได้ ก็แปลว่า ความสามารถการแข่งขันก็ลดลง

หรือ มีอีกหลายชิ้น ที่เป็น หัวใจหลัก ที่โดนวางยาไว้ ถ้านำเข้าจาก จีนโดนกำปพงภาษีสูงมาก แต่มีสิทธิให้ถ้านำเข้าจาก ญป ซึ่งถ้า ผปก จะไปเอามาก็ไม่สามารถทำได้เพราะ ญป กีดกัน ไม่ให้เอาเข้ามาประกอบแข่งขัน กับเค้าใน ประเทศไทย

มีอีกเยอะครับ รวมถึงการกำหนด มาตรการแปลกๆ การตีความแปลกๆ ที่บิดเบือน โดยอ้างว่าช่วยให้ไทยได้ประโยชน์แต่ที่จริงผลประโยชนตกกับ บางกลุ่ม ที่ล้อบบี้ไว้ก่อนเหมือนล๊อคสเปค หลายๆเจ้าโดนกันมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นกำหนด ขนาด นั่นนี่ ขนาดเท่านั้นเท่านี้แล้วจะเข้าข่ายได้สิทธิประโยชน์ แต่ออกมาแล้วไปตกกับค่ายๆเดียว กว่าค่ายอื่นจะปรับได้ก็ขายกันสบายใจไปสี่ปีห้าปี

หน่วยงาน อย่างกรมขนส่งที่เหมือน เป็นผู้กุมอำนาจตายาง จดทะเบียนแปลความประเภทต่างๆ ลองไปหาดู ประกาศบางตัวมีมาก่อนผมเกิด แต่อาศัยตีความดุลยพินิจ จนทเอา
ยังไม่รวม อีกหลายด่านครับหลายกระทรวงครับ

ไม่ได้จะมาว่ากล่าวใครในประเด็นไหนเฉพาะเจาะจง แต่อยากให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ ว่ามันอำนวยแค่ไหนกับฝัน ที่มีราคาหลายหมื่นล้าน กับตลาดแค่คนไทยไม่กี่คน ใช้คำว่าไม่กี่คนเพราะตลาดไทยเดิมก็เล็กมากแล้วคนที่พร้อมจะสนับสนุนของไทย จะเหลือแค่ไหน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมคิดเหมือน จขกท. ครับ ว่าอยากให้คนไทยมีผลิตภัณท์เป็นของตัวเอง

แม้ว่ามันต้องใช้เวลาในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณท์ให้คนทั่วไปกล้าใช้งาน
ผมเอาใจช่วยคนที่มีความคิดจะสร้างแบรนด์รถยนต์เป็นของคนไทยเอง

ทุกวันนี้เรามี Supplier อุตสาหกรรมรถยนต์ที่เป็นของคนไทยที่มีคุณภาพอยู่ค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็น OEM หรือ After market ก็ตาม
เช่นล้อรถ Lenso ,Cosmis  หรือบางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Tesla , บริษัทผลิตกระจกนิรภัยที่เป็นระดับโลก

แล้วทำไมจะผลิตรถยนต์ไม่ได้ หรือไม่งั้นก็ by pass เทคโนโลยีไปทำรถยนต์ไฟฟ้าเลย

บริษัทเหล่านั้น ...

- ออกแบบวิศวกรรมเองไม่ได้
- สร้างเครื่องจักรเองไม่ได้
- ทุกบริษัทต้องมีผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ทำหน้าที่
   มากกว่าแค่ที่ปรึกษา

- คนไทยทำหน้าที่หลักๆ คืองานบริหาร การเงิน และหาตลาด
- วิศวกรโรงงานทำหน้าที่ประสานงานติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องจักร
- ส่วนคนงาน ทำหน้าที่ป้อนวัตถุดิบเข้าเครื่องและกดปุ่ม Start เท่านั้น

เรายังสร้างรถ สร้างชิ้นส่วนด้วยตัวเองไม่ได้ครับ

รถ Mine EV ของไทย 95 % ทำในเมืองไทย ยกเว้น มอเตอร์
คนไทยออกแบบเองทั้งหมด software ที่ใช้ ก็เหมือนๆ กับ บ.รถทั่วไป ราคาไม่ถูกเลยนะ

ตัวถังอลูมิเนียมทั้งคัน  แชสซีส์อลูมิเนียมอย่างหนา ตัวชิ้นส่วนทั้งหมด ผลิตในเมืองไทย
โรงงานประกอบเขาอยู่ที่บ้านโพธิ์

รายละเอียดมันเยอะ มากมายกว่าที่คิด ต้องส่งไปทดสอบ crash test/airbag ว่าทำงานไหมด้วย
รถตัวจริง วิ่งออกมาทดสอบนานแล้ว แต่ในสนามปิด ปลายปีนี้ ถึงจะทำตลาดขาย เน้นกลุ่มแท้กซี่ก่อน

อย่างนี้จะบอกว่า คนไทยสร้างรถ สร้างชิ้นส่วนเองไม่ได้ ผมว่าคลาดเคลื่อนไปแล้วละ  ไม่ต้องรอถึง 10 ปีหรอก ปลายปีนี้ก็ได้เห็นอยู่ดี

ขออนุญาต tuning บริบท ความเข้าใจกันก่อน
ที่ว่าทำรถได้ ตามหัวกระทู้ที่พี่ จขกท ว่า คือทำรถที่มันแมส มันมาตรฐานเทียบเท่ากับ
แบรนด์ต่างชาติที่ขายอยู่ในตลาด ไม่ขอนับรถที่สร้างขึ้นมาแบบที่ไม่ใช่แมส ไม่อิง global
Standard นะครับ เพราะที่พี่ จขกท ตั้งขึ้นมานี้ น่าจะหมายถึงรถที่ใช้งานได้ครอบคลุม
เทียบเท่ากับรถทั่วๆไปเลย

ในทางกลับกัน ที่ว่า Mine นั่นน่ะฮะ ต่อให้ไม่สนใจว่ามันทำโดยใคร สนใจแค่ตัวรถเท่านั้น
ด้วยคุณภาพตัวรถกับราคา พี่ว่ามันจูงใจให้ซื้อใช้มั้ยล่ะฮะ และนั่นก็คือมันมีความสามารถ
ในการแข่งขันในตลาดได้มั้ยนั่นแหละครับ