ผู้เขียน หัวข้อ: อยากเห็นแบรนด์รถยนต์คนไทยที่ทำรถ production ออกมาจริงๆในอนาคตอีกสิบปีจากนี้จัง😢  (อ่าน 5175 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ทำไมต้องมี มีแล้วดีอย่างไร ? ขายรถในไทยได้แล้วยังไงต่อ ก็คือผลิตภัณฑ์ราคาแพงชิ้นนึง ที่คนเข้าถึงได้ยากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์ หรืออาหาร

เราต้องมี Thailand Space-X ด้วยมั้ย ??

เงินมีจำกัด ทำจุดแข็งให้มันแข็งยิ่งขึ้นดีกว่าครับ

อยากอย่างเดียวคงไม่ได้มั้งครับ ต้องลงเงินด้วย

ถ้าผมมีเงินจะซื้อรถ ผมไม่ได้ให้เครดิสเรื่องสัญชาติอยู่ดี ดูไปตามเนื้องาน ดีก็ซื้อ

ถ้าสนับสนุนแล้วเป็นแบบมอเตอร์ไซค์ไทเกอร์ มันก็ไม่ไหว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ทุกครั้งที่มีกระทู้อยากให้มีรถยนต์ของคนไทย

ผมนึกถึง ปตท ทุกครั้งเลยครับ

ทำไมน่ะเหรอ... ผมก็อยากถามว่า แล้วพี่ๆ ชอบปตท มั้ยล่ะครับ
เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ
อย่างที่ใจต้องการ แถมยังชอบประกาศผลประกอบการมีกำไรเยอะๆ

แล้วไงครับ ... ถ้าผลประกอบการขาดทุนป่นปี้เหมือนสายการบิน... ล่ะ

รถยนต์แบรนด์ไทยก็เช่นกัน ถ้ามีจริง ก็คงถูกคาดหวังไม่ต่างจาก ปตท
ซึ่งมันอยู่ไม่ได้ครับ

เห็นข่าวนิสสัน, เชฟโรแลต โปรตอน และอื่นๆ มั้ยครับ ... ยังไม่รอด

แล้วที่ว่าอยากให้รัฐสนับสนุนน่ะครับ ดูแบบ รถไฟ รถเมล์ สายการบินสิครับ
ยังอยากให้รัฐสนับสนุนอยู่มั้ยครับ

"
- เพราะอะไร?  ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ ... "
>>>  แล้ว ... ในไทย มันมีแค่ ปั๊ม ปตท. ให้เลือกเติมน้ำมัน อยู่เจ้าเดียว หรือเปล่า ??  ..  ก็เปล่า
         ยังมีอีกอย่างน้อย 4 เจ้า ทั้ง บางจาก , Shell , ESSO , Caltex ไม่รวมปั๊มอื่นๆ รายเล็กๆ เช่น SUSCO , ฯลฯ
         แต่ไม่มีเจ้าอื่น เคยถูกด่า ... มีแต่ ปตท. เท่านั้น ที่โดนด่า  ทั้งๆ ที่ ก็ขายน้ำมัน ราคาเท่าๆ กันหมด เกือบจะทุกวัน ทุกเกรดน้ำมัน

นั่นสิครับ เพราะอะไร?

ทำไมเราไม่ไปด่า เชลล์, คาลเทค. เอสโซ่ ฯลฯ

คิดคล้ายๆ กัน ถ้าให้เดา ผมว่าส่วนหนึ่งติดของนอก ยี๊ของไทย

แต่สายการบิน ต้องยอมรับว่า ค่าตั๋วแพงกว่า เจ้าอื่น

บริหารขาดทุน อยากมีกำไร เลยขายตั๋วแพง เพื่อให้มีกำไร?? แทนที่คนจะอุดหนุนเพื่อให้ตั๋วที่แพงมีกำไร กลับกลายเป็นคนไปซื้อตั๋วขึ้นสายการบินอื่น (ผมก็ด้วย) สุดท้ายตั๋วขายแพงก็ไม่ค่อยจะได้ แถมผู้โดยสารหนีไปอุดหนุนสายการบินอื่นอีก อนิจจา

แต่กลับกัน น้ำมันขายเท่ากัน(ถูกกว่าปั้มนอกบางเจ้าด้วย) ผมไม่เคยด่า มีแต่ชม ปั้มเยอะ ห้องน้ำมันสะอาด บริการงั้นๆ (แต่ก่อนมีเช็ดกระจก เดี๋ยวนี้ลืมไปได้เลย) และ เดินทางไปไหนก็เจอ ไม่ต้องกลัวหาปั้มไม่ได้ แล้วน้ำมันบางเกรดเป็น EURO5 ซะด้วยซ้ำ (ปั้มนอกเป็น EURO4) ไม่ดีตรงไหน ต้องชมซิถึงจะถูก

ไม่ต้องมาเทคนิค เติม additive โน่น นี่ นั้น พลังงาน ความร้อน กิโลจูนนะ เพราะผมเติมแค่รถมันขับได้ ใช้รถ 1 ปี 5-6 หมื่นโล ก็ยังใช้งานได้ปกติทุกคัน

แต่แปลก คนไทยบางคน กับยี๊ ปตท. ซึ่งอาจจะเป็นตัวน้ำมันเอง หรือ องค์กร ก็คงไม่ทราบได้ แอบแปลกใจเหมือนกัน

ปล.ปั้มมีบัตรเติมทุกปั้ม ไม่เคยยี๊สักกะปั้ม เอาสะดวก เติมได้หมด ไม่ว่าจะธรรมดา หรือ พรีเมี่ยม

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
   ครับขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ สำหรับเรื่องต้นทุนบางทีเราอาจเบี่ยงไปเล่นแนวไฮเปอร์คาร์ก่อนเช่นใช้ v8 4.0 ลิตร amg new spec r&d by amg 770-790 ps โครงสร้างยังคิดไม่ตกแต่ไอเดียกึ่งคาร์บอนกึ่งอลูมิเนียมก็ดีอยู่(mclaren) พวงมาลัยไฮดรอลิกดั้งเดิม เกียร์ธรรมดาแบบรถแข่งดั้งเดิม  ระบบช่วยต่างๆไม่เยอะและซับซ้อนเท่า ferrari etc.แต่มีให้ตามจำเป็นและเห็นสมควร 4wd พื้นๆ 40:60-30&70 แปล
รผันตาม traction และ balance 53:47-44:56 อาจหาอุปกรณ์อย่างกระจกข้าง nissan march(gtr) limited produces 50 units per year for 10 years และอาจมีการchange เล็กๆระหว่างนั้นด้วยเหมือนหลายๆค่ายเช่น pagani เพิ่มแรงและสปอยเลอร์หน้าใหญ่ขึ้นในภายหลัง โดยราคาขายเปิดตัวจะมีลิมิตที่เปิดกว้างเช่นเราอาจจะขายที่ 1-2ล้านดอลล่าห์ได้ขึ้นอนู่กับความสวย,หายาก แต่ที่สำคัญคืออย่าให้เกิดปัญหากับการระบายความร้อนสะสมในส่วนต่างๆ
   ส่วนต่อมาเรื่องกลุ่มลูกค้ายังไม่แน่ใจว่าไอเดียด้านบนตอบคำถามได้ในตัวไหม
    ส่วนอีกเรื่องคือจะทำอย่างไรให้คนเก่งทั้งไทยและต่างชาติยอมร่วมงานกับเรา(อย่างน้อยก็4-10ปีจนกว่า first car of this brand จะสำเร็จจนวางขาย)้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้พราะตำแหน่งนี้จะมีความสำคัญที่สุดในบริษัทดั้งนั้นส่วนงานตรงนี้พวกเขาเหล่านี้ไม่ว่าอย่างไรจะต้องได้รับผบตอบแทนทัดเทียมบริษัทอื่นส่วนใหญ่แม้บางทีก็จะมีโบนัสไม่บ่อยเท่าที่อื่นเราก็ต้องซื้อใจ(เหมือนแม่ทัพจีนชื่อสมชายซื้อใจบรรดาภรรยา...อ้อจริงจำชื่อไม่ได้และสมุนนักรบไม่ใช่ภรรยา)
   ประเด็นอื่นๆไม่ทราบไม่แน่ใจแต่จุดประสงค์คือการสร้างชื่อว่ามีแบรนด์รถไทยที่มีชื่อเสียงและความเป็น icon อยู่ครับ ทั้งบริษัทบางทีอาจมีคนไทยไม่ถึง 100  คนแล้วแต่ขนาดเพราะอาจไม่ได้ประกอบในไทยแต่ต้องมีเจ้าของและหัวเรือ(จะกี่คนกี่เปอร์เซ็นก็ได้)เป็นคนไทยครับ
    🤔ดีไซน์และสเปคที่ต่างคือตัวตนทั้งหมด🤔

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,718
ผมเชื่อว่าคนไทยมีศักยภาพในการทำรถได้นะ แต่จะมีคนที่อยากซื้อหรือเปล่านี้สิ

และถ้าต้องนำชิ้นส่วนต่างๆยังไงก็โดนภาษีนำเข้า และราคาก็จะสูงอีกอยุ๋ดี
ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจว่าช่างไทยมีองค์ความรู้มากพอที่จะออกแบบและผลิตชิ้นส่วนของตัวเองได้หรือเปล่า
หรือต้องใช้ Platform ของรถบางรุ่น มาเป็นต้นแบบ แล้วค่อยๆพัฒนาต่อไป

ส่วนในแนวคิดที่ทำ Hyper Car ต้องถามว่าด้วยราคาที่เท่ากัน คนซื้อสามารถเลือกรถรุ่นอื่น ที่น่าสนใจมากกว่าไหม
ตัวรถมีคุณค่ามากพอที่จะซื้อมาใช้ หรือสะสมไหม เพราะกลุ่มนี้หลายคนซื้อรถด้วยความชอบมากกว่าเหตุผล
สมมุตืว่า รถไทยทำ โมเดลแรก V8 400 แรงม้าได้ที่ราคาใกล้ๆกับ 430i  คิดว่าคนส่วนใหญ่จะเลือกรถไทยทำรุ่นแรก หรือไปหา เยอรมันที่แรงน้อยกว่า แต่มีประวัติมีความน่าเชื่อถือมากกว่า

อีกอย่างหนึ่งคือ เท่าที่เห็นในไทยเน้นทำรถแต่งรถให้แรง แต่ไม่ค่อยเจอรถที่ทำออกมาแล้วมันน่าใช้งาน ขาด ความพิถีพิถัน

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่าคนไทยมีศักยภาพในการทำรถได้นะ แต่จะมีคนที่อยากซื้อหรือเปล่านี้สิ

และถ้าต้องนำชิ้นส่วนต่างๆยังไงก็โดนภาษีนำเข้า และราคาก็จะสูงอีกอยุ๋ดี
ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจว่าช่างไทยมีองค์ความรู้มากพอที่จะออกแบบและผลิตชิ้นส่วนของตัวเองได้หรือเปล่า
หรือต้องใช้ Platform ของรถบางรุ่น มาเป็นต้นแบบ แล้วค่อยๆพัฒนาต่อไป

ส่วนในแนวคิดที่ทำ Hyper Car ต้องถามว่าด้วยราคาที่เท่ากัน คนซื้อสามารถเลือกรถรุ่นอื่น ที่น่าสนใจมากกว่าไหม
ตัวรถมีคุณค่ามากพอที่จะซื้อมาใช้ หรือสะสมไหม เพราะกลุ่มนี้หลายคนซื้อรถด้วยความชอบมากกว่าเหตุผล
สมมุตืว่า รถไทยทำ โมเดลแรก V8 400 แรงม้าได้ที่ราคาใกล้ๆกับ 430i  คิดว่าคนส่วนใหญ่จะเลือกรถไทยทำรุ่นแรก หรือไปหา เยอรมันที่แรงน้อยกว่า แต่มีประวัติมีความน่าเชื่อถือมากกว่า

อีกอย่างหนึ่งคือ เท่าที่เห็นในไทยเน้นทำรถแต่งรถให้แรง แต่ไม่ค่อยเจอรถที่ทำออกมาแล้วมันน่าใช้งาน ขาด ความพิถีพิถัน
ขอบคุณครับ เรื่องความน่าเชื่อถือกับประวัตินี่ก็ลืมคิดไปเลยเหมือนกัน บางทีเราอาจจะนำรถไปพรีเซนต์ตามเกมโดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ตัวรถเแ็นระยะเวลาสัก 5-10 ปีอะไรประมาณนี้ นำลงแข่งมอเตอร์สปอร์ทต่างๆ,พรีเซนต์ข้อมูลอย่างระเอียดและรอบคอบในทางออนไลน์ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ จัดงาน private present โดยเชิญสื่อ เศรษฐี นักธุรกิจ ผู้บริหาร,ประธาน,ceo จากทางแบรนด์รถยนต์หรือสำนักแต่งต่างๆและเซเล็บคนดังทั่วโลกโดยใช้พื้นที่อิมแพคในระดับที่ใหญ่อย่างเหมาะสมโดยมีรถรุ่นแรกรุ่นเดียวจำนวน 3 คันต่างสีกับออปชั่นจุกจิกเช่น ล้อ สีแบรค การตัดสีในและนอก อะไรประมาณนี้ พยายามออกบูธตามห้างหรืองานโชว์รถต่างไปให้มาก(ไม่แนะนำพวก motor sale)ทั้งในและต่างประเทศ อาจนำ 1 ใน 3 คันที่ใช้ show มาขับใน landmark ทั่วโลกนานๆทีแล้วถ่ายวิดีโอโปรโมทไปด้วยในตอนที่รถยังขายได้ไม่เกิน 70% อะไรแบบนี้และสุดท้ายทั้งสามคันโชว์จะได้รับการเก็บรักษาอย่างดีเพื่อระลึกถึงประวัติแบรนด์เราในอนาคต คันนึงอยู่ใน museum brand คันนึงนำไปทดสอบต่อไปในบริษัท ส่วนอีกคันนึงเป็นเสมือนรถอิสระไว้ show ต่อไปแม้จะตกรุ่นทั้งแบบธรรมดาและแต่งพาร์ททั้งจาก brand และ official tuner brand ทั่วโลก เช่น limited 100 unit sale จะขาย 100 คัน+อีก 3 คันตามด้านบน+ตัวแข่งลงสนามประมาณ 10 คัน=ประมาณ 113 คัน
   ส่วนเรื่องความพิถีพิถันเพราะมีคนไทยอาจจะน้อยกว่าคนต่างชาติในบริษัท ตัวอย่างเช่นผลิตเวียดนามแต่วางแผนที่สำนักงานใหญ่แห่งเดียวในไทยและคนทำงานที่นี่ก็ไม่ใล่คนไทยทั้งหมด อาจจะ ไทย 30% จีน 25% ฝรั่ง 20% ญี่ปุ่น,เกาหลี 15% ที่เหลือ 10% ก็มาจากต่างประเทศหลายที่เช่นอินเดีย,ฟิลิปปินส์,อื่นๆ และเพราะมีความหลากหลายกฏของบริษัทก็จะมีไม่มาก เอาแค่ที่จำเป็นและเข้าใจตรงกันได้😣

ออฟไลน์ love street

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
  • Thailand international automotive
    • อีเมล์
ต้องขอบคุณทุกๆคนมากๆครับสำหรับความคิดเห็น
แม้จะมีข้อจำกัดเยอะในตอนนี้แต่ผมคิดว่ายิ่งปล่อยเวลานานไปเราก็จะเสียเปรียบขึ้นเรื่อยๆในการแข่งขันซึ่งเชื่อว่าถ้าอยู่ในกรอบ 10 ปีข้างหน้าก็จะดีกว่า 20 ปีข้างหน้า แต่ก็ดีใจที่รู้ว่า mine mobility จะมาจริงๆในปลายปีนี้หรืออาจจะเป็นปีหน้าแต่เพราะสิทธินำเข้า ไฟฟ้าของจีนก็น่าคิดว่าเราจะมีความ
ชาตินิยมพอไหมเพราะดูสเปค ออปชั่นแล้ว...แต่หน้าตาดูดีไม่แพ้กันแค่ว่าช่วงตูดเหลี่ยมไปนิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2020, 12:42:55 โดย Pro love street »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,703
ขออนุญาตกลับเข้ามาอีกสักรอบ เท่าที่เล่นเว็บสังคมรถยนต์มา
กระทู้แนวนี้จะมีมาเรื่อยๆ และมักจะมาตอนที่มีรถรุ่นดังๆ เปิดตัว
เข้ามาใหม่ด้วยราคาที่แพงขึ้น แล้วเราก็จะถามหารถที่เป็นของคนไทยเอง

คนไทยอาจจะสร้างรถขึ้นมาสักคันนึงได้ รถคันนั้นก็ดูเป็นรถ
มันวิ่งได้ แต่เชื่อเถอะว่า มันจะไม่สมบูรณ์ในแบบที่เราพอใจ
เพราะรถในตลาดที่ผลิตโดยแบรนด์ระดับโลก พวกเรายังติ
กันซะพรุน เรายังเจอปัญหา ขึ้นยานแม่กันจนน่ารำคาญ ทนไม่ไหว
ทั้งๆที่มันถูกสร้างจากประสบการในการสร้างรถมาเป็นสิบเป็นร้อยรุ่น
และมีประสบการในการประกอบรถมาแล้วเป็นล้านๆ คัน

ดังนั้นในเชิงธุรกิจ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย 
ไม่ต้องพูดถึงการซื้อ Know how จากบริษัทอื่นหรอกครับ
เพราะถ้าเขาขาย ก็จะขายแต่เทคโนโลยีเก่า อย่างเกียร์
4AT ที่วันนี้เราก็ร้องยี้กัน  ถ้าจะเอาเทคโนโลยีใหม่
เขาก็จะขายให้ในราคาที่แพงกว่าที่เราจะไปผลิตขาย
คู่ไปกับเขา แล้วสุดท้ายเราจะได้อะไรครับ

ถามและตอบกันแบบตรงๆ ที่เราอยากมีรถแบรนด์ไทย
เพราะอะไร ตอบกันแบบไม่ต้องเกรงใจเลยคือ เราอยากซื้อ
รถที่ถูกกว่า แต่คุณภาพเทียบเท่าแบรนด์นอก
เพราะถ้ารถไทยแค่ราคาเท่ารถแบรนด์นอก เราก็ไม่ซื้อกันแล้ว

แล้วลองคิดดูในเชิงธุรกิจสิครับว่ามันมีความเป็นไปได้ไหม
กับผู้ผลิตที่ไม่มี know how ไม่มีเทคโนโลยี ทุกอย่างต้องซื้อ
แล้วสุดท้ายตลาดก็เล็กมาก ไม่สามารถทำต้นทุนต่อสเกลสู้เจ้า
ใหญ่ๆ ได้ บริษัทนั้นจะอยู่รอดได้อย่างไร

แต่สุดท้าย จริงๆ แล้วตอนนี้ มีรถยนต์ที่ขายในบ้านเราแบรนด์นึง
ที่เถ้าแก่เป็นคนไทย แม้ว่า Engineering ต่างๆ ไม่ใช่คนไทย
เราอยากอุดหนุนกันมั้ยครับ รถสวย ออกชั่นล้น ราคาดีด้วย
ชอบม้าา ... ชอบม้าา ^^

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ต้องขอบคุณทุกๆคนมากๆครับสำหรับความคิดเห็น
แม้จะมีข้อจำกัดเยอะในตอนนี้แต่ผมคิดว่ายิ่งปล่อยเวลานานไปเราก็จะเสียเปรียบขึ้นเรื่อยๆในการแข่งขันซึ่งเชื่อว่าถ้าอยู่ในกรอบ 10 ปีข้างหน้าก็จะดีกว่า 20 ปีข้างหน้า แต่ก็ดีใจที่รู้ว่า mine mobility จะมาจริงๆในปลายปีนี้หรืออาจจะเป็นปีหน้าแต่เพราะสิทธินำเข้า ไฟฟ้าของจีนก็น่าคิดว่าเราจะมีความ
ชาตินิยมพอไหมเพราะสเปค ออปชั่นแต่หน้าตาดูดีไม่แพ้กันแค่ว่าช่วงตูดเหลี่ยมไปนิด

คหสต. ผมเลือกเพิ่มเงินไปถอย MG Marvel X หรือ BYD Tang EV600D หรือ BYD Han ยังดีกว่าคับ มันล้ำยุค ดีไซน์ดูเพียว โคตรแรง ระยะทางเหลือๆกว่ากันเยอะ

ผมเอื่อมระอากับลัทธิชาตินิยมโดยเฉพาะในวงการรถยนต์ในบ้านเราคับ เพราะตรรกะนี้ถูกเอามาใช้เป็นเครื่องมือหากิน เอาเปรียบมัดมือชกผู้บริโภคไปวันๆมาหลายสิบปี

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ต้องขอบคุณทุกๆคนมากๆครับสำหรับความคิดเห็น
แม้จะมีข้อจำกัดเยอะในตอนนี้แต่ผมคิดว่ายิ่งปล่อยเวลานานไปเราก็จะเสียเปรียบขึ้นเรื่อยๆในการแข่งขันซึ่งเชื่อว่าถ้าอยู่ในกรอบ 10 ปีข้างหน้าก็จะดีกว่า 20 ปีข้างหน้า แต่ก็ดีใจที่รู้ว่า mine mobility จะมาจริงๆในปลายปีนี้หรืออาจจะเป็นปีหน้าแต่เพราะสิทธินำเข้า ไฟฟ้าของจีนก็น่าคิดว่าเราจะมีความ
ชาตินิยมพอไหมเพราะสเปค ออปชั่นแต่หน้าตาดูดีไม่แพ้กันแค่ว่าช่วงตูดเหลี่ยมไปนิด

คหสต. ผมเลือกเพิ่มเงินไปถอย MG Marvel X หรือ BYD Tang EV600D หรือ BYD Han ยังดีกว่าคับ มันล้ำยุค ดีไซน์ดูเพียว โคตรแรง ระยะทางเหลือๆกว่ากันเยอะ

ผมเอื่อมระอากับลัทธิชาตินิยมโดยเฉพาะในวงการรถยนต์ในบ้านเราคับ เพราะตรรกะนี้ถูกเอามาใช้เป็นเครื่องมือหากิน เอาเปรียบมัดมือชกผู้บริโภคไปวันๆมาหลายสิบปี

ของดีคนก็ซื้อครับ ไม่เกี่ยวกับชาติไหนผลิตหรอก แต่ถ้ามาบอกว่า เฮ้ยนี่รถของคนไทยนะ อาจจะห่วยกว่าหน่อย แต่ช่วยๆกันซื้อเถอะ

เอ่อ คนเราจะมีเงินซื้อรถได้ซักกี่คัน โดยเฉพาะคนรายได้ปานกลาง-น้อย ที่ต้องการรถราคาไม่แพงมาก

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ขออนุญาตกลับเข้ามาอีกสักรอบ เท่าที่เล่นเว็บสังคมรถยนต์มา
กระทู้แนวนี้จะมีมาเรื่อยๆ และมักจะมาตอนที่มีรถรุ่นดังๆ เปิดตัว
เข้ามาใหม่ด้วยราคาที่แพงขึ้น แล้วเราก็จะถามหารถที่เป็นของคนไทยเอง

คนไทยอาจจะสร้างรถขึ้นมาสักคันนึงได้ รถคันนั้นก็ดูเป็นรถ
มันวิ่งได้ แต่เชื่อเถอะว่า มันจะไม่สมบูรณ์ในแบบที่เราพอใจ
เพราะรถในตลาดที่ผลิตโดยแบรนด์ระดับโลก พวกเรายังติ
กันซะพรุน เรายังเจอปัญหา ขึ้นยานแม่กันจนน่ารำคาญ ทนไม่ไหว
ทั้งๆที่มันถูกสร้างจากประสบการในการสร้างรถมาเป็นสิบเป็นร้อยรุ่น
และมีประสบการในการประกอบรถมาแล้วเป็นล้านๆ คัน

ดังนั้นในเชิงธุรกิจ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย 
ไม่ต้องพูดถึงการซื้อ Know how จากบริษัทอื่นหรอกครับ
เพราะถ้าเขาขาย ก็จะขายแต่เทคโนโลยีเก่า อย่างเกียร์
4AT ที่วันนี้เราก็ร้องยี้กัน  ถ้าจะเอาเทคโนโลยีใหม่
เขาก็จะขายให้ในราคาที่แพงกว่าที่เราจะไปผลิตขาย
คู่ไปกับเขา แล้วสุดท้ายเราจะได้อะไรครับ

ถามและตอบกันแบบตรงๆ ที่เราอยากมีรถแบรนด์ไทย
เพราะอะไร ตอบกันแบบไม่ต้องเกรงใจเลยคือ เราอยากซื้อ
รถที่ถูกกว่า แต่คุณภาพเทียบเท่าแบรนด์นอก
เพราะถ้ารถไทยแค่ราคาเท่ารถแบรนด์นอก เราก็ไม่ซื้อกันแล้ว

แล้วลองคิดดูในเชิงธุรกิจสิครับว่ามันมีความเป็นไปได้ไหม
กับผู้ผลิตที่ไม่มี know how ไม่มีเทคโนโลยี ทุกอย่างต้องซื้อ
แล้วสุดท้ายตลาดก็เล็กมาก ไม่สามารถทำต้นทุนต่อสเกลสู้เจ้า
ใหญ่ๆ ได้ บริษัทนั้นจะอยู่รอดได้อย่างไร

แต่สุดท้าย จริงๆ แล้วตอนนี้ มีรถยนต์ที่ขายในบ้านเราแบรนด์นึง
ที่เถ้าแก่เป็นคนไทย แม้ว่า Engineering ต่างๆ ไม่ใช่คนไทย
เราอยากอุดหนุนกันมั้ยครับ รถสวย ออกชั่นล้น ราคาดีด้วย
ชอบม้าา ... ชอบม้าา ^^

เห็นด้วยทุกประการ