ทุกครั้งที่มีกระทู้อยากให้มีรถยนต์ของคนไทย
ผมนึกถึง ปตท ทุกครั้งเลยครับ
ทำไมน่ะเหรอ... ผมก็อยากถามว่า แล้วพี่ๆ ชอบปตท มั้ยล่ะครับ
เพราะอะไร? ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ
อย่างที่ใจต้องการ แถมยังชอบประกาศผลประกอบการมีกำไรเยอะๆ
แล้วไงครับ ... ถ้าผลประกอบการขาดทุนป่นปี้เหมือนสายการบิน... ล่ะ
รถยนต์แบรนด์ไทยก็เช่นกัน ถ้ามีจริง ก็คงถูกคาดหวังไม่ต่างจาก ปตท
ซึ่งมันอยู่ไม่ได้ครับ
เห็นข่าวนิสสัน, เชฟโรแลต โปรตอน และอื่นๆ มั้ยครับ ... ยังไม่รอด
แล้วที่ว่าอยากให้รัฐสนับสนุนน่ะครับ ดูแบบ รถไฟ รถเมล์ สายการบินสิครับ
ยังอยากให้รัฐสนับสนุนอยู่มั้ยครับ
"
- เพราะอะไร? ผมเดาได้ว่า ไม่ชอบปตท เพราะไม่ขายน้ำมันให้ถูกๆ ... "
>>> แล้ว ... ในไทย มันมีแค่ ปั๊ม ปตท. ให้เลือกเติมน้ำมัน อยู่เจ้าเดียว หรือเปล่า ?? .. ก็เปล่า
ยังมีอีกอย่างน้อย 4 เจ้า ทั้ง บางจาก , Shell , ESSO , Caltex ไม่รวมปั๊มอื่นๆ รายเล็กๆ เช่น SUSCO , ฯลฯ
แต่ไม่มีเจ้าอื่น เคยถูกด่า ... มีแต่ ปตท. เท่านั้น ที่โดนด่า ทั้งๆ ที่ ก็ขายน้ำมัน ราคาเท่าๆ กันหมด เกือบจะทุกวัน ทุกเกรดน้ำมัน
นั่นสิครับ เพราะอะไร?
ทำไมเราไม่ไปด่า เชลล์, คาลเทค. เอสโซ่ ฯลฯ
คิดคล้ายๆ กัน ถ้าให้เดา ผมว่าส่วนหนึ่งติดของนอก ยี๊ของไทย
แต่สายการบิน ต้องยอมรับว่า ค่าตั๋วแพงกว่า เจ้าอื่น
บริหารขาดทุน อยากมีกำไร เลยขายตั๋วแพง เพื่อให้มีกำไร?? แทนที่คนจะอุดหนุนเพื่อให้ตั๋วที่แพงมีกำไร กลับกลายเป็นคนไปซื้อตั๋วขึ้นสายการบินอื่น (ผมก็ด้วย) สุดท้ายตั๋วขายแพงก็ไม่ค่อยจะได้ แถมผู้โดยสารหนีไปอุดหนุนสายการบินอื่นอีก อนิจจา
แต่กลับกัน น้ำมันขายเท่ากัน(ถูกกว่าปั้มนอกบางเจ้าด้วย) ผมไม่เคยด่า มีแต่ชม ปั้มเยอะ ห้องน้ำมันสะอาด บริการงั้นๆ (แต่ก่อนมีเช็ดกระจก เดี๋ยวนี้ลืมไปได้เลย) และ เดินทางไปไหนก็เจอ ไม่ต้องกลัวหาปั้มไม่ได้ แล้วน้ำมันบางเกรดเป็น EURO5 ซะด้วยซ้ำ (ปั้มนอกเป็น EURO4) ไม่ดีตรงไหน ต้องชมซิถึงจะถูก
ไม่ต้องมาเทคนิค เติม additive โน่น นี่ นั้น พลังงาน ความร้อน กิโลจูนนะ เพราะผมเติมแค่รถมันขับได้ ใช้รถ 1 ปี 5-6 หมื่นโล ก็ยังใช้งานได้ปกติทุกคัน
แต่แปลก คนไทยบางคน กับยี๊ ปตท. ซึ่งอาจจะเป็นตัวน้ำมันเอง หรือ องค์กร ก็คงไม่ทราบได้ แอบแปลกใจเหมือนกัน
ปล.ปั้มมีบัตรเติมทุกปั้ม ไม่เคยยี๊สักกะปั้ม เอาสะดวก เติมได้หมด ไม่ว่าจะธรรมดา หรือ พรีเมี่ยม