ไม่ได้มาตอบท่าน จขกท แต่ขอมาถามแทนนะครับว่า เจ้า 5008 สามารถเทียบพวก xc60, x3 ได้เลยมั้ยครับในแง่สมรรถนะรวมๆ ช่วงล่าง ฯลฯ
ขอบคุณครับ
โอ้ววว คำถามนี้ ตอบสนุกเลยครับ 555555
ก่อนอื่นขอแจกแจงอย่างนี้ก่อนนะครับ
ถ้าพูดกันในมุมของ SUV จากประสบการณ์ที่ผ่านๆ "เท้า" ผมมาทั้งหมด ขอคัดตัว "จี๊ดๆ" มาดังนี้
Volvo XC60 T8
เป็นรถที่อัตราเร่งและวัสดุดีสุด แรงแบบลืมโลกไปเลยครับ ผมเช่าขับที่นอร์เวย์ จากออสโลไปทรอนไฮม์ ตอนรับรถจากสนามบินแล้วลองเร่งแซงครั้งแรกบนไฮเวย์ มี "เหวอ" เลยทีเดียว
ถ้ามองกันที่ "อัตราเร่ง" เพียวๆ XC60 T8 คือนิพพานเลย แต่ช่วงล่างผมค่อนข้างเฉยๆครับ คือมันเป็นรถที่ขับเรื่อยๆ เน้นไฮเวย์เป็นหลัก พอมาเจอทางที่ขึ้นเขา อัตราเร่งอ่ะได้แต่ช่วงล่างมันย้วยไปหน่อยครับ
วัสดุหรูหราขั้นเทพ เบาะดีมากกกกก
Volvo XC90 D5 ตัวนี้ผมเช่าจากโกเต็นเบิร์กมาสตอคโฮล์ม คล้ายๆกับเจ้า XC60 ครับ แต่ฟีลลิ่งจะมาแนวอุ้ยอ้ายกว่า ทั้งขนาดตัวและขนาดเครื่องมันด้อยกว่า 60ชัดเจน แต่เบาะคนขับนั่งไม่สบายเลยครับ แปลกมาก ทั้งๆที่เหมือนจะเป็นเบาะเดียวกัน แต่ผมมีปัญหากับเบาะรองนั่ง XC90 มากๆเลย คือพอปรับตัวซัพพอตเท้าให้ยื่นออกไปสุดแล้วก้นมันเป็นเนินๆ นั่งไม่สบายเอามากๆ หน้ายางใหญ่กว่า60 ให้ความรุ้สึกหนึบๆดีครับเวลาจั๊มคอสะพาน แต่พอเอาไปออฟโร้ด รู้สึกกระด้าง เหมือนยางมันเก็บก้อนหินทุกเม็ดเลย น้ำหนักพวงมาลัยที่ความเร็วสูงยังเบาไปหน่อย
ฺBMW X5 (F15) 20d
SUVที่ห่วยแตกสุด ตั้งกะขับมา เช่าจาก Christchurch - Hokitika - Queenstown อัตราเร่งอุ้ยอ้าย ช่วงล่างกระเด้งกระดอนแล้วยิ่งได้ล้อ 20 นิ้ว M sport ไปด้วยนี่คือหายนะ ขับออกมาจากสนามบิน เจอหลังเต่าแรก กระดูกสันหลังแทบคด พ่อกับแม่นั่งหลังเห็นแกนั่งกันเงียบๆก็ไม่ได้เอะใจ พอเปลี่ยนให้พ่อมาขับแล้วตัวเองไปนั่งหลังดูบ้าง เช็ดครก! กรูรู้ละว่าทำไมพ่อกับแม่เงียบๆไป ทั้งจุก ทั้งมึน
ขับทางลูกรังแถว Wanaka สุดท้ายขับไปสนามบิน Queenstown ขอเปลี่ยนเป็น Prado
Toyota Landcruiser Prado
SUV ที่มั่นใจที่สุดเวลาขับออฟโร้ด จริงๆไม่ได้อยู่ในแผนที่จะเช่า แต่เพราะเจอความห่วยของ F15 เข้าไป หวยเลยมาตกที่ปราโด้ รู้สึกว่าเครื่องยนต์จะเป็นดีเซล 2.8 ครับ แต่ "อืด" พอตัวเลย น่าจะเป็นการเซ็ตค่ามาจากโรงงาน เพราะความเร็วสูงสุดบนหน้าปัดมีให้แค่ 180 แต่ช่วงล่างดีครับ คือลงจาก X5 มา Prado แล้วจะเห็นความต่างอย่างชัดเจน พ่อกับแม่นั่งยิ้มเริ่มมีเสียงชมธรรมชาติออกมาเรื่อยๆ วัสดุก็นะ..."โตโยต้า" จบ ไม่ต้องพูดอะไรมาก แต่ที่เด็ดสุดของ Prado คือการเอาไปขับออฟโร้ด แม่งให้ฟีลลิ่งที่โคตรมั่นใจ หนึบ เกาะ คือเข้าใจละว่าทำไมถึงเป็นตำนานของออฟโร้ด
กลับมาที่ 5008 (พาไปซะไกลเลยกว่าจะวกกลับมา)
5008 เป็น SUV ที่เซ็ตพวงมาลัยมาดีมากครับ ดีที่สุดในบรรดา suv ที่ผมขับมาเลย ช่วงล่างให้ความมั่นใจ จั๊มคอสะพานตั้งแต่แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำหลังสวน เรียกได้ว่าทุกสะพาน สะใจดี หนึบเหมือบขับรถเก๋ง อัตราเร่งได้อย่างใจมากๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนเกียร์ที่ตัว Paddle Shift ทำให้ขับสนุกขึ้นอีกเป็นกอง แต่ข้อเสียของPaddle Shiftคือมันติดอยู่กับคอพวงมาลัย ไม่ใช่วงพวงมาลัย เพราะฉะนั้นจังหวะชิฟท์เกียร์ในทางโค้งไม่สะดวกเอามากๆ เครื่อง 1.6 เบนซิลเทอร์โบ (น่าจะ) 163 แรงม้า รีดกำลังออกมาได้ดี ผมเพิ่งเข้าใจคำที่ Journalists บอกที่ว่าดูตัวเลขซีซีกับแรงม้าเพียงอย่างเดียวไม่ได้ต้องเอาลงถนนขับจริงถึงจะรู้ วัสดุดีกว่าโตโยต้าและฮอนด้า แต่ด้อยกว่ามาสด้าครับ ผมเอาไปลอง Off-roadมานิดหน่อย "ไม่รอด" ตัว Advance Grip Control ช่วยอะไรไม่ได้เลย ยางติดรถ Continental LX2 วิ่งทางราบมั่นใจพอตัว วิ่งทางลูกรังหินกรวด ปัดสะเด็ดเลย คือถ้าได้รถSUVเครื่องยนต์ T8 และวัสดุของวอลโว่ + ระบบขับสี่ของPrado + พวงมาลัยและช่วงล่างของ 5008 คือโคตรจบอ่ะ