ผู้เขียน หัวข้อ: ได้ข้อคิดจากเรื่อง Chevrolet Volt กับโหมด"ติดเครื่องยนต์เผาน้ำมันเล่นๆ"เอง  (อ่าน 3227 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1810:chevrolet-volt-qq&catid=47:worlds-news&Itemid=55

เอาเรื่องใกล้ๆตัว

อย่างรถติดแก็ส ในบ้านเราก็เช่นเดียวกัน
อ่านแล้วน่าจะได้แง่คิดใหม่ๆกัน

ในเรื่องของการประหยัดจนเกินไป

เพราะน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ใช่ของอมตะ

เบนซินต่อให้เพียวๆ มันก็เสื่อม สามารถเป็นไข ตกตะกอน และค่าออกเทนมันก็ลดลงได้ เมื่อทิ้งไว้ในระยะหนึ่ง
นี้ไม่นับส่วนผสมที่เป็นเอทานอล ในบรรดา E10 E20 ทั่วไป หรือแม้นกระทั้ง E85 ที่รถติดแก็สหลายคันก็ไม่วายที่มักจะเติมกัน

รถติดแก็ส ที่ใช้น้ำมันตอนสตาท์ และก่อนดับเครื่อง วันๆไม่เกิน 5นาที ซึ่งเรามองว่าถูกต้องในระดับนึ่งแล้ว
เมื่อมาคิดกันอีกที นี้ยังน้อยไปรึปล่าว

และไม่ต้องนับถึงคนที่ประหยัดสุดๆ ถึงขั้นสตาท์ด้วยแก็ส และแทบไม่ต้องมีน้ำมันอยู่ในถังเลย เหมือนกับพวกบรรดา Taxi
(ซึ่ง Taxi เช่า นั้นปล่อยเค้าไปเถอะครับเพราะ เครื่องจะพัง หรืออะไรมันจะพัง ข้อให้ไม่ใช่เรื่องรถชน ก็ไม่ใช่ภาระของเค้าอยู่แล้ว)



ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
รถติดแก๊ส นี่ใช้น้ำมันไม่ได้น้อยเลยนะครับ

ไม่ใช่ว่าสตาร์ทปุ๊ปแล้วมันตัดแก๊สเลย

ถ้าเราไม่ทำรอบ มันก็จะกินน้ำมันอยู่อย่างนั้นแหละครับ

และกว่าจะตัดแก๊ส ก็ใช้น้ำมันไประดับนึงแล้ว

เรื่องตรงนี้ผมว่ามันไม่ใช่ปัญหาเท่ารถ Plug-in เพราะตรงนี้เค้า สตาร์ทแปลงถ่านได้ และใช้ไฟไปตลอดเลย
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมว่ากรณีของ Volt มันไม่แปลกหรอกครับที่จะมีโหมดแบบนี้บ้าง เพราะอย่างทีรู้กันว่าถ้าน้ำมันที่ถูกเก็บไว้ในถังนานๆโดยไม่มีการหมุนเวียนเลยก็อาจจะเสท่อมสภาพได้ รวมถึงระบบน้ำมันหล่อลื่นของเครื่องยนต์ ระบบหล่อเย็นอีก ซึ่งระบบพวกนี้ต้องการการใช้งานบ้างไม่อย่างนั้นก็อยากทำให้อุปกรณ์เสียเอาได้เหมือนกัน

ถ้าเป็นผมจะใช้วิธีโปรแกรมระบบให้สตาร์ทเครื่องเพื่อชาร์จไฟเข้าแบตตั้งแต่ตัวแบตมีพลังงานลดลงสัก 50% บ้างในกรณีที่เครื่องไม่ได้สตาร์ทนานๆ อย่างน้อยๆยังดีกว่าสตาร์ทแล้วเผาน้ำมันเฉยๆ แอบเสียดายน้ำมัน

แต่ในกรณีรถติดแก๊สผมว่าไม่น่ามีผลมากเท่าพวก plug-in hybrid เท่าไหร่ เพราะระบบเหล่านี้ยังได้ใช้งานอยู่บ้างครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
จริงครับ แต่เข้าใจผิดอยู่นิดนึงนะครับ
ถ้าเบนซินบริสุทธิ์ ไม่มีตกตะกอนนะครับ เพราะมันไม่มีตะกอน
เบนซินไม่เป็นไขนะครับ ไขเกิดเมื่อไฮโดรคาร์บอนไม่อิ่มตัว เจอกับความเย็น  แต่ในกรณีรถยนต์ที่อุณหภูมิไม่ได้ต่ำมาก มันไม่เป็นไขอยู่แล้วครับ
แต่ในกรณีด้านบนคือ พวกสารที่เติมเข้าไปในเบนซินบริสุทธิ์ซึ่งช่วยเพิ่มค่าออกเทน กับหล่อลื่นหัวฉีด มันจะระเหยครับ พอสารพวกนี้ระเหย ค่าออกเทนจึงลด
คำว่าเสื่อม ทางเคมีคือมันเปลี่ยนสภาพครับ ในกรณีนี้ มันยังเป็นเบนซินอยู่ ถ้าเติมadditive เข้าไป มันก็เหมือนเดิมครับ

แต่มันเป็นไปไม่ได้ เพราะเราเก็บเบนซินบริสุทธิ์ไม่ได้ ยังไงมันก็ต้องมีของเจือปน

ออฟไลน์ choomy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ในส่วนนี้ผมมองว่า ปัญหาเรื่องน้ำมันค้างถังจะเปลี่ยนสภาพเนี่ย มันขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของแต่ละประเทศด้วยรึเปล่า

โซนยุโรปช่วงหน้าหนาว เค้าติดลบกันเลยก็มี นั่นอาจเป็นเหตุผลหลักที่ที่ Chev เค้าต้องพิจารณาในจุดนี้เป็นหลัก เพราะตลาดหลักของเค้าอยู่ที่นั่น (ยุโรป-อเมริกา)

ส่วนอากาศบ้านเราล่ะ มันจะมีอากาศติดลบให้ได้สัมผัสมั๊ย ผมล่ะอยากเจอจริงๆอากาศแบบนั้น

นี่เป็นจุดที่ผมมองว่ามันไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ หากนำมาใช้ในเมืองไทย

ปล.ผมเองเป็นคนขับรถที่ใช้เชื้อเพลิงร่วม LPG แต่!!! ขณะใช้ LPG ผมจะใช้ที่ความเร็วไม่เกิน 120 KM/Hr. หากเกินกว่านั้น น้ำมันล้วนๆครับ แล้วผมเองมีโอกาศได้ขับที่ความเร็วเกิน 120 บ่อยๆอยู่แล้ว เดือนนึงผมใช้น้ำมันประมาณ 500~1000 บาทเป็นประจำ ทำให้ผมไม่กังวลว่าน้ำมันในถังมันจะเก่า จะเปลี่ยนสภาพ หรืออะไรก็ตาม