ผู้เขียน หัวข้อ: [Update] Trailblazer แอร์ไม่เย็น ช่างศูนย์แจ้งต้องเปลี่ยนใหม่หมด 5 หมื่นบาท ??  (อ่าน 8105 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Trailblazer อายุ 8 ปี

ฟังราคาแล้วหูชา ถามว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนหมด คอมเสียเหรอ?

ช่างแจ้งว่าท่อมันตันจากเขม่า (?) เปลี่ยนคอมก็จะไม่หาย ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งยวงเลย

อยากถามว่า

ร้านแอร์นอกศูนย์ สามารถรื้อแอร์ออกมาล้างหมดจดได้ไหม รื้อเยอะก็ไม่เป็นไร

และจะแก้ได้หรือเปล่าครับ?

มีเวลาว่างพิมพ์มาให้ดูครับ

update ราคาอะไหล่ ยังไม่รวมค่าแรง เป็นใบเสนอราคาจากศูนย์ ราคาก่อน VAT 7%

กรองแอร์  364
ท่อแอร์ 1199
ตู้แอร์หลัง  4251
ท่อแอร์  1368
ตู้แอร์หน้า 3351
ท่อแอร์เข้าคอมเพรสเซอร์  2287
Tube AC  609
คอมเพรสเซอร์  13800
แผงแอร์  4995
ท่อแอร์ สูง  800
ท่อแอร์หลัง 1235
น้ำมันคอม  100
น้ำยาแอร์  1200
น้ำยาล้างแอร์  1280

ค่าแรงต่างหาก 7280 บาท ก่อน VAT ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2020, 16:17:21 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ก็ลองเข้าร้านแอร์ให้ดู

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
ผมใช้รถเก่ามาตลอดชีวิต รบกับปัญหาแอร์มาไม่น้อย .. บ่อยครั้งแก้จุดนึง ไปโผล่อีกจุดนึง ถ้าไม่ไล่ใหม่ทั้งระบบดีๆ โอกาสไม่จบสูง

ทีนี้ศูนย์เค้าคงไม่ไล่หาเป็นจุดๆให้ เลยจับเปลี่ยนหมด

ล่าสุดผมเอานังจิ๋วไปไล่ระบบแอร์อยู่ กับร้านแอร์ที่ขึ้นชื่อว่าจับไล่ทั้งระบบ (ไม่ได้เสีย แต่สู้แดดไม่ไหว) ก็ลุ้นอยู่ครับว่าจะกี่หมื่น  แต่ร้านเสนอราคามาว่าอย่างน้อย 10,000 อย่างมาก 4x,xxx ขึ้นอยู่กับว่าจะโดนอะไรบ้าง :'(

ปล. ตอนได้นังจิ๋วมาใหม่ๆ แอร์ไม่เย็น เปลี่ยนคอมมือสอง ใช้ได้พักนึง ท่อ low pressure รั่ว เปลี่ยนใหม่ ใช้พักนึงท่อ high pressure รั่ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2020, 10:35:23 โดย Turin »

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
ความจริงช่างแอร์นอกศูนย์ที่เก่งก็มีเยอะครับ ถ้าคิดไม่ออกเข้าอู่เชฟโดยตรงยังได้
Captiva ผมเคยมีอาการแอร์เย็นไม่ฉ่ำ เคยเข้าศูนย์เพื่อตีราคา ศูนย์แจ้งว่าอะไหล่เสื่อมสภาพ จะให้เปลี่ยนเกือบทั้งระบบ ทั้งแผงคอยล์ร้อน ตู้ คอม เบ็ดเสร็จราคาเดียวกับเจ้าของกระทู้ ผมเลยไม่ซ่อม ลองไปให้ร้านทำแอร์แถวบ้านลองเช็กดู กะว่าหากซ่อมไม่ได้ค่อยไปอู่ที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อย เจอท่อน้ำยารั่วเส้นเดียว เปลี่ยนไปไม่ถึง 2000 บาท แอร์กลับมาเย็น แต่ขอดูว่าจะอยู่ได้นานมั้ย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
5 หมื่นเป็นค่าของ กับค่าแรง เท่าไหร่บ้างครับ

เข้า 0 ผมว่าที่ราคาสูงเพราะเค้าไม่เลือกเปลี่ยนที่เสียน้อย หรือยังพอใช้ได้ ซ่อมได้ด้วยมั้งครับ
โละรวด พอเจอราคาอะไหล่ 0 ทั้งหมดยกเซตเลยราคาสูง

ถ้าเข้าอู่นอก ก้อต้องเลือกร้าน ดูของเองยอมเหนื่อยนิดนึง น่าจะประหยัดได้ระดับนึงครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ไปหาร้านแอร์ที่เซียนๆ เลยครับ (ถ้าอยู่ขอนแก่นผมแนะนำพงศกรแอร์เลย เจ้านี้เจ๋ง)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) เป็นปกติของศูนย์ครับ ช่างเปลี่ยนลูกเดียว ซ่อมวิเคราะห์ไม่ค่อยเก่ง
ช่างเก่งๆก็มีร้านเป็นของตัวเอง แนะนำร้านนอกครับ แต่ให้แน่ใจว่าเก่งพอ
ผมเคยมีปัญหาระบบความร้อน ศูนย์ตีมาหลักหลายหมื่น แค่ท่อยางก็หลายพันแล้ว
พอดีมีความรู้ทางช่าง ผมเดินอะไหล่เอง สั่งจากร้านประจำออนไลน์นี่แหล่ะ
ได้ของครบก็ไปที่ร้านไว้ใจได้ เล่าอาการให้เขาฟัง เปลี่ยนทั้งหมดประหยัดไป60%จากศูนย์ :-[
ค่าแรงช่างแค่ไม่กี่บาทเอง 8) 8)

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ราคาศูนย์ก็น่าจะประมาณนี้  แต่เอาจริงๆ อะไหล่ไม่แพงเลยครับ  เข้าร้านนอกดู ราคาแล้วแต่อาการ ถ้าเปลี่ยน คอล์ยเย็นตู้หน้า(ส่วนมากจะรั่วอาการประจำรุ่น) ไม่เกินหมื่น แต่ได้ทำแล้วก็เปลี่ยนตู้หลังด้วยเลยใช้ยาวๆ  อย่าปล่อยให้คอมแอร์น๊อกนะครับ จะราคาเพิ่มอีกหมื่นเลยทีเดียว ผมก็ใช้เทรลมาตั้งแต่เปิดตัว ตอนแรกกะจะขายเปลี่ยนตัวใหม่ปีนี้ แต่ดันเกิดเหตุเลยเก็บไว้ใช้ยาวๆเท่ๆดีกว่า ตอนนี้เลยเริ่มหาราคาอะไหล่และการซ่อมแซม ครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Trailblazer ของคุณ อายุกี่ปีครับ ?

ผมใช้รถมา 4 คัน  ระยะทางวิ่งรวมกัน เกิน 7 แสนโล ( 23 ปี )  เวลามีปัญหาแอร์ไม่เย็น

ปัญหาหลักๆ มีอยู่เรื่องเดียว คือ  แผงคอยล์เย็นรั่ว ไปเข้าร้านแอร์ที่มีชื่อ น่าเชื่อถือหน่อย ค่าเปลี่ยน 5-6000 บาท ไม่เกินนี้ครับ

บางคัน อายุแผงแอร์สั้นหน่อย เลย 4 ปีเศษๆ ก็รั่วแล้ว
บางคัน อายุเกือบ 8 ปี ถึงจะรั่ว

พอดีว่า รถยี่ห้อนี้ ผมไม่เคยใช้นะ แต่ผมว่า ระบบมันก็คงไม่ต่างจาก Isuzu MU-X หรอก (อาจไม่เหมือนกัน 100% แต่ไม่ต่างกันมาก)

ลองไปหาร้านแอร์มีชื่อหน่อย ดูครับ  ไปเสิร์ชหาร้านด้วยกูเกิล หรือตามคลับ / Facebook เลยครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ราคาศูนย์ก็น่าจะประมาณนี้  แต่เอาจริงๆ อะไหล่ไม่แพงเลยครับ  เข้าร้านนอกดู ราคาแล้วแต่อาการ ถ้าเปลี่ยน คอล์ยเย็นตู้หน้า(ส่วนมากจะรั่วอาการประจำรุ่น) ไม่เกินหมื่น แต่ได้ทำแล้วก็เปลี่ยนตู้หลังด้วยเลยใช้ยาวๆ  อย่าปล่อยให้คอมแอร์น๊อกนะครับ จะราคาเพิ่มอีกหมื่นเลยทีเดียว ผมก็ใช้เทรลมาตั้งแต่เปิดตัว ตอนแรกกะจะขายเปลี่ยนตัวใหม่ปีนี้ แต่ดันเกิดเหตุเลยเก็บไว้ใช้ยาวๆเท่ๆดีกว่า ตอนนี้เลยเริ่มหาราคาอะไหล่และการซ่อมแซม ครับ

คอมแอร์น๊อคไปแล้วครับ

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ราคาศูนย์ก็น่าจะประมาณนี้  แต่เอาจริงๆ อะไหล่ไม่แพงเลยครับ  เข้าร้านนอกดู ราคาแล้วแต่อาการ ถ้าเปลี่ยน คอล์ยเย็นตู้หน้า(ส่วนมากจะรั่วอาการประจำรุ่น) ไม่เกินหมื่น แต่ได้ทำแล้วก็เปลี่ยนตู้หลังด้วยเลยใช้ยาวๆ  อย่าปล่อยให้คอมแอร์น๊อกนะครับ จะราคาเพิ่มอีกหมื่นเลยทีเดียว ผมก็ใช้เทรลมาตั้งแต่เปิดตัว ตอนแรกกะจะขายเปลี่ยนตัวใหม่ปีนี้ แต่ดันเกิดเหตุเลยเก็บไว้ใช้ยาวๆเท่ๆดีกว่า ตอนนี้เลยเริ่มหาราคาอะไหล่และการซ่อมแซม ครับ

คอมแอร์น๊อคไปแล้วครับ

ถ้าปล่อยจนคอมน็อค ชิ้นส่วนของคอม มันจะหลุดกระจายไปทั่วทั้งระบบ ทีนี้ ถ้าเปลี่ยนแต่คอม โอกาสที่ชิ้นส่วน ที่ค้างที่อื่น จะวนมาหาคอม ทำให้คอมพังได้อีก ศูนย์เค้ามีประกัน เลยต้องยกทั้งระบบ

ยกเว้น คุณเฟิร์มเค้าว่า ให้ล้างทั้งระบบ ถอดทุกชิ้น แล้วยอมรับหาก คอมพังอีกรอบ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมเริ่มทำใจยอมรับความจริงได้แล้วครับ ค่าของ+ค่าแรง ประมาณ 48xxx ครับ

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Trailblazer คอยล์เย็นหน้ารั่วทุกคันเกือบทุกคัน รถผมรั่วตอน6ปีกว่าๆ 7หมื่นกิโลเมตร
รู้ตัวเร็ว เลยเปลี่ยนคอยล์เย็นหน้า(ของCool Gear) แต่ก็โชคไม่ดี เปลี่ยนรอบแรกเจอerrorจากสินค้า ทำให้ต้องเปลี่ยน2รอบ รอบละ6500
บางคนยังไม่รั่ว เขาบอกว่าให้เปิดทั้งแอร์หน้า-หลัง จะช่วยยืดอายุได้ เพราะแรงดันในระบบสูงถ้าใช้แต่ด้านหน้า

เข้าประเด็น
ซ่อมแอร์ในศูนย์บริการ ไม่ว่ายี่ห้อไหนแพงหมดครับ
กรณีของพี่ มาถึงขนาดคอมแอร์น๊อคแล้ว เศษเหล็กลูกสูบในคอมกระจายทั่วระบบแล้วครับ ต้องยอมเปลี่ยนทั้งระบบครับ
เท่าที่ในคลับทำร้านแอร์ เปลี่ยนทั้งระบบ ประมาณ2หมื่นกว่าไม่เกิน3หมื่น แล้วแต่ร้านครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ราคาศูนย์ก็น่าจะประมาณนี้  แต่เอาจริงๆ อะไหล่ไม่แพงเลยครับ  เข้าร้านนอกดู ราคาแล้วแต่อาการ ถ้าเปลี่ยน คอล์ยเย็นตู้หน้า(ส่วนมากจะรั่วอาการประจำรุ่น) ไม่เกินหมื่น แต่ได้ทำแล้วก็เปลี่ยนตู้หลังด้วยเลยใช้ยาวๆ  อย่าปล่อยให้คอมแอร์น๊อกนะครับ จะราคาเพิ่มอีกหมื่นเลยทีเดียว ผมก็ใช้เทรลมาตั้งแต่เปิดตัว ตอนแรกกะจะขายเปลี่ยนตัวใหม่ปีนี้ แต่ดันเกิดเหตุเลยเก็บไว้ใช้ยาวๆเท่ๆดีกว่า ตอนนี้เลยเริ่มหาราคาอะไหล่และการซ่อมแซม ครับ

คอมแอร์น๊อคไปแล้วครับ

ถ้าคอมแอร์น็อค ก็ต้องยอมรับสภาพล่ะครับ ..

Trailblazer คอยล์เย็นหน้ารั่วทุกคันเกือบทุกคัน รถผมรั่วตอน 6 ปีกว่าๆ 7 หมื่นกิโลเมตร
รู้ตัวเร็ว เลยเปลี่ยนคอยล์เย็นหน้า(ของCool Gear) แต่ก็โชคไม่ดี เปลี่ยนรอบแรกเจอ error จากสินค้า ทำให้ต้องเปลี่ยน 2 รอบ รอบละ 6500
บางคนยังไม่รั่ว เขาบอกว่าให้เปิดทั้งแอร์หน้า-หลัง จะช่วยยืดอายุได้ เพราะแรงดันในระบบสูงถ้าใช้แต่ด้านหน้า

เข้าประเด็น
ซ่อมแอร์ในศูนย์บริการ ไม่ว่ายี่ห้อไหนแพงหมดครับ
กรณีของพี่ มาถึงขนาดคอมแอร์น๊อคแล้ว เศษเหล็กลูกสูบในคอมกระจายทั่วระบบแล้วครับ ต้องยอมเปลี่ยนทั้งระบบครับ
เท่าที่ในคลับทำร้านแอร์ เปลี่ยนทั้งระบบ ประมาณ2หมื่นกว่าไม่เกิน3หมื่น แล้วแต่ร้านครับ

เรื่องคอยล์เย็นรั่วตอนอายุ 6 ปี ไม่ใช่เรื่องแย่ๆ นะครับ ผมว่า ค่อนข้างปกติเลยครับ

วิธีที่จะยืดอายุให้แผงคอยล์เย็น คือ ก่อนถึงจุดหมายปลายทางทุกครั้งราวๆ 5 นาที

ให้ปิด คอมเพรสเซอร์ ( A/C Off ) แล้วเร่งพัดลมให้แรงสุด เพื่อไล่ความชื้น / น้ำที่ค้างในแผงคอยล์เย็น ให้แห้งที่สุดครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
จ่ายหนักแต่จบชัวร์กับจ่ายเบาแต่อาจไม่จบ ถ้าจะใช้คันนี้ต่อยาวๆก็คุ้มที่จะลงทุนนะผมว่า

คนอื่นชอบบอกว่าช่างศูนย์ไม่เก่ง วิเคราะห์ไม่เป็น เปลี่ยนอะไหล่เป็นอย่างเดียว แต่ไม่ค่อยจะบอกกันนะว่า
ช่างอู่เก่งแต่ปาก วิเคราะห์มั่ว เปลี่ยนอะไหล่มั่วน็อตเหลือ มันก็เยอะพอๆกับช่างศูนย์ที่ว่าไม่เก่งนั่นแหละ

อยู่ที่จรรยาบรรณของคนครับ ไม่งั้นจะมีช่างคิวทอง ลูกค้าต่อแถวกันบาน กับช่างมิจฉาชีพ นานๆหลงมาให้ฟันซักราย

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ราคา 5 หมื่นได้อะไรบ้างครับ
ต้องดูเป็นรายการไป

ซ่อมแอร์ทำข้างนอกได้ แต่ต้องคุยให้ดีว่าราคาที่ตกลงคือทำอะไร ผมมักจะเจอว่าถูกจริงๆแต่ไม่จบ

ที่สำคัญอะไรเสีย แอร์ถึงไม่เย็น
ผมมองแอร์เป็นสามส่วนคือ คอม คอยร้อน กับคอยเย็น ที่เหลือคืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

ถ้าชิ้นส่วนหลักในสามอันนั้นเสีย ซื้อของใหม่ดีกว่าแพงแต่จบ และต้องเอาอุปกรณ์ข้างเคียงมาด้วย แต่บางกรณีคอมพัง คอยร้อนหรือเย็นผุ ก็ต้องทำควบ

ดังนั้นกลัยมาที่ต้นเหตุก่อนครับว่าอะไรเสีย
แล้วค่อยมาวิเคราะห์ว่าต้องเปลี่ยนอะไร


ออฟไลน์ raksa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
ไปร้านแอร์ ที่เก่ง ๆ หน่อย ไม่ใช่ของศูนย์ หาคอมฯ (ตามงบ) มาใส่ ปกติร้านใหญ่ ๆ ที่เครื่องมือถึง ๆ จะมีน้ำยาล้างระบบครับ อาจเสียค่าน้ำยาเป็นพัน แต่รวมแล้วไม่น่าเกินหมื่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2020, 14:38:58 โดย raksa »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
เดาว่า 5 หมื่น   ช่างศูนย์คงไม่ได้วิเคราะห์อะไร    จับเปลี่ยนแอร์ทั้งระบบทั้งคัน    มันก็ราคานั้นละครับ  แต่ออกมาจะหายหรือเปล่าไม่รู้  พอไม่หายช่างจะโยนมั่วละจนเราท้อไปเอง       
           ก็ไปร้านแอร์ทั่วไปซ่อมก็ได้แล้ว  ระบบไม่ได้ซับซ้อนอะไร  น่าจะคอยเย็นเสีย น้ำยาขาด

ออฟไลน์ Koolkoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
ร้านแอร์ทำได้หมดครับ ผมว่าระบบแอร์ไม่มีอะไรซับซ้อน สิ่งที่ยากคือรื้อและประกอบกลับคืนให้ดี
ส่วนของคุณ คันนี้มีตู้แอร์หลังด้วยไหมครับ ถ้ามีแล้วทำหมด เปลี่ยนอะไหล่แท้ เช็คราคาแพงกว่าข้างนอก +-10k ราคานี้พอรับได้นะครับ ร้านแอร์ข้างนอกนี่จอมฟันเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2020, 00:29:01 โดย Koolkoe »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
มีเวลาว่างพิมพ์มาให้ดูครับ

update ราคาอะไหล่ ยังไม่รวมค่าแรง เป็นใบเสนอราคาจากศูนย์ ราคาก่อน VAT 7%

กรองแอร์  364
ท่อแอร์ 1199
ตู้แอร์หลัง  4251
ท่อแอร์  1368
ตู้แอร์หน้า 3351
ท่อแอร์เข้าคอมเพรสเซอร์  2287
Tube AC  609
คอมเพรสเซอร์  13800
แผงแอร์  4995
ท่อแอร์ สูง  800
ท่อแอร์หลัง 1235
น้ำมันคอม  100
น้ำยาแอร์  1200
น้ำยาล้างแอร์  1280

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670


Trailblazer คอยล์เย็นหน้ารั่วทุกคันเกือบทุกคัน รถผมรั่วตอน 6 ปีกว่าๆ 7 หมื่นกิโลเมตร
รู้ตัวเร็ว เลยเปลี่ยนคอยล์เย็นหน้า(ของCool Gear) แต่ก็โชคไม่ดี เปลี่ยนรอบแรกเจอ error จากสินค้า ทำให้ต้องเปลี่ยน 2 รอบ รอบละ 6500
บางคนยังไม่รั่ว เขาบอกว่าให้เปิดทั้งแอร์หน้า-หลัง จะช่วยยืดอายุได้ เพราะแรงดันในระบบสูงถ้าใช้แต่ด้านหน้า

เข้าประเด็น
ซ่อมแอร์ในศูนย์บริการ ไม่ว่ายี่ห้อไหนแพงหมดครับ
กรณีของพี่ มาถึงขนาดคอมแอร์น๊อคแล้ว เศษเหล็กลูกสูบในคอมกระจายทั่วระบบแล้วครับ ต้องยอมเปลี่ยนทั้งระบบครับ
เท่าที่ในคลับทำร้านแอร์ เปลี่ยนทั้งระบบ ประมาณ2หมื่นกว่าไม่เกิน3หมื่น แล้วแต่ร้านครับ

เรื่องคอยล์เย็นรั่วตอนอายุ 6 ปี ไม่ใช่เรื่องแย่ๆ นะครับ ผมว่า ค่อนข้างปกติเลยครับ

วิธีที่จะยืดอายุให้แผงคอยล์เย็น คือ ก่อนถึงจุดหมายปลายทางทุกครั้งราวๆ 5 นาที

ให้ปิด คอมเพรสเซอร์ ( A/C Off ) แล้วเร่งพัดลมให้แรงสุด เพื่อไล่ความชื้น / น้ำที่ค้างในแผงคอยล์เย็น ให้แห้งที่สุดครับ

ผมก็ทำไล่ความชื้นแบบที่กล่าวมาตั้งแต่วันแรกที่ใช้งานเลยครับ ก็ได้แค่6ปีกว่าๆ
เปรียบกับรถคันอื่นในบ้าน คันอื่นๆก็12ปี 8ปี ยังไม่รั่วกันเลย
บ้างก็ว่ารถรุ่นใหม่ๆมานี้ ลดต้นทุน ทำให้อุปกรณ์ไม่ทนทานเหมือนแต่ก่อน

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707


Trailblazer คอยล์เย็นหน้ารั่วทุกคันเกือบทุกคัน รถผมรั่วตอน 6 ปีกว่าๆ 7 หมื่นกิโลเมตร
...


เรื่องคอยล์เย็นรั่วตอนอายุ 6 ปี ไม่ใช่เรื่องแย่ๆ นะครับ ผมว่า ค่อนข้างปกติเลยครับ

วิธีที่จะยืดอายุให้แผงคอยล์เย็น คือ ก่อนถึงจุดหมายปลายทางทุกครั้งราวๆ 5 นาที

ให้ปิด คอมเพรสเซอร์ ( A/C Off ) แล้วเร่งพัดลมให้แรงสุด เพื่อไล่ความชื้น / น้ำที่ค้างในแผงคอยล์เย็น ให้แห้งที่สุดครับ

ผมก็ทำไล่ความชื้นแบบที่กล่าวมาตั้งแต่วันแรกที่ใช้งานเลยครับ ก็ได้แค่ 6 ปีกว่าๆ
เปรียบกับรถคันอื่นในบ้าน คันอื่นๆก็ 12 ปี 8 ปี ยังไม่รั่วกันเลย
บ้างก็ว่ารถรุ่นใหม่ๆมานี้ ลดต้นทุน ทำให้อุปกรณ์ไม่ทนทานเหมือนแต่ก่อน

สมัยรถคันแรกของผม Toyota Corolla AE101 1.6MT (ฉายา 3 ห่วง)
ผมใช้มันนานเกือบ 11 ปี  เคยเปลี่ยนตู้แอร์คอยล์เย็นในรถ ไป 2 รอบครับ
สมัยนั้น ไม่รู้วิธีบำรุงรักษาแบบนี้ นึกว่า เป็นเรื่องอายุใช้งานปกติ
ก็ตอบ รอบละ 4-5 ปี ครับ

ผมว่า มันคงเป็นเรื่องจุดอ่อนบางอย่าง ของอะไหล่บางชิ้นของรถแต่ละรุ่นครับ
เพราะคันอื่นๆ ของผมก็ไม่สั้นแบบนี้  อย่าง Tiida คันปัจจุบันของผม
ตู้แอร์คอยล์เย็น เพิ่งจะเปลี่ยนไปไม่นานนี้ ตอนอายุรถ 8 ปีแล้ว .. ครับ

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ดูจากราคาอะไหล่ ถ้าร้านแอร์ข้างนอกหาอะไหล่เซียงกงได้น่าจะถูกลงมากกว่าครึ่งได้ครับ  ดูจากอาการน่าจะน้ำมันคอมรั่วด้วยนะครับ เรื่องแอร์เคยเจอหนักสุดของแอคคอร์ด ไฟก้อนเดียว กล่อง ECU ที่คุมคอมเสีย ราคาศูนย์ 3 หมื่นกว่า สุดท้ายวิ่งไปหาเซียงกงได้มา 4.5 พัน แต่ไม่ตรงรุ่นซะทีเดียว เอาไปให้ศูนย์ใส่ให้ครับ ยังใช้ได้จนถึงปัจจุบันครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
แนะนำไปร้านแอร์รถยนต์ข้างนอกครับ(เลือกร้านที่มาตรฐานหน่อย ถ้าเอาง่ายๆก็ร้านแอร์ที่ผ่านการอบรมรับรองของ Denso)
ค่าแรงศูนย์ก็กินไปเยอะมากแล้ว ร้อนนอกคิดไม่น่าเกิน 3 พัน (น้องผมเปิดร้านอยู่เลยพอรู้ราคา)

เอาจริงๆศูนย์ก็ส่งร้านนอกแหละครับ บอกให้คุณทิ้งรถไปแล้ววิ่งไปซ่อมที่อื่นอีกที
ส่วนตัวผมว่าร้านนอกเก่งเรื่องแอร์มากกว่าศูนย์
เพราะคนที่บริษัทเคยเอาเข้าศูนย์ไปซ่อมระบบแอร์มาแล้วไม่จบ จ่ายก็แพงรอก็นาน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Trailblazer อายุ 8 ปี

ฟังราคาแล้วหูชา ถามว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนหมด คอมเสียเหรอ?

ช่างแจ้งว่าท่อมันตันจากเขม่า (?) เปลี่ยนคอมก็จะไม่หาย ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งยวงเลย

อยากถามว่า

ร้านแอร์นอกศูนย์ สามารถรื้อแอร์ออกมาล้างหมดจดได้ไหม รื้อเยอะก็ไม่เป็นไร

และจะแก้ได้หรือเปล่าครับ?

มีเวลาว่างพิมพ์มาให้ดูครับ

update ราคาอะไหล่ ยังไม่รวมค่าแรง เป็นใบเสนอราคาจากศูนย์ ราคาก่อน VAT 7%

กรองแอร์  364
ท่อแอร์ 1199
ตู้แอร์หลัง  4251
ท่อแอร์  1368
ตู้แอร์หน้า 3351
ท่อแอร์เข้าคอมเพรสเซอร์  2287
Tube AC  609
คอมเพรสเซอร์  13800
แผงแอร์  4995
ท่อแอร์ สูง  800
ท่อแอร์หลัง 1235
น้ำมันคอม  100
น้ำยาแอร์  1200
น้ำยาล้างแอร์  1280

ค่าแรงต่างหาก 7280 บาท ก่อน VAT ครับ

ราคาอะไหล่เบิกห้าง ราคาดีมากเลยครับ แบบนี้น่าจะลองเบิกเฉพาะ คอม กับ แผงคอย์ลร้อน ไปเปลี่ยนเองข้างนอกเอาเองดูครับ

รถผมเคย คอมน็อคตอนวิ่งไปเลยเหมือนกัน ตอนนั้น ผมก็เปลี่ยนแต่ คอมกับแผงคอย์ลร้อน ไปใหม่แค่นั้นครับ ที่เหลือก็ใช้วิธีล้างระบบเอาครับ ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมสงสัยครับ

อยู่ดีๆ ท่อแอร์รถ 8 ปี มันจะตันได้อย่างไรก่อน???

รถบ้านผม อายุเกิน 8 ปี มี 4 คัน ไม่เคยเจอ หรือ ประสบ ปัญหาแบบนี้เลย

ถ้าคอมแอร์เสีย ก็เปลี่ยนเฉพาะคอมแอร์ ไม่ต้องเปลี่ยนทุกชิ้นขนาดนี้นะ

อันนี้เปลี่ยนยันตู้แอร์ ผมว่ามันไม่ใช่แล้ว

ลองไปปรึกษาร้านแอร์ดูก่อนไหม เขาไล่ได้ครับ ถ้าเสียอันไหน ก็เปลี่ยนอันนั้น

คอมแอร์จะแพง ก็เบิกของเทียบ ของมือสองได้ ถ้าไหวของมือหนึ่งศูนย์ก็ไม่ว่ากัน

ถ้าให้แนะนำ มีร้านคูเปอร์แถวศรีนครินทร์ครับ เขาถนัดเรื่องแอร์ รถแพง รถนอก เขาก็ทำมาหมดแล้ว ลองดูครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกท่านครับ กำลังรอเสนอราคาจากร้านแอร์อยู่ครับ