ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ  (อ่าน 6085 ครั้ง)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2020, 14:04:13 »
ลองเช็คดูแอฟ plugshare สถานี EA ไม่มี chademo นะคับ ผมไปลองชาร์ตรถมาหลายสถานีของ EA ไม่เห็นสักที่จะมี chademo

Chademo จะมีแค่ตามที่ชาร์ตของ MEA (เอาไว้ชาร์ตรถของตัวเอง), PEA และ EGAT  มีของเอกชนบ้างนิดหน่อยเช่นที่ตึก KX เป็น 25kw

คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ระบบ cooling แบบ passive โบราณแล้ว ขณะที่คนอื่นไป active cooling กันหมดแล้ว

ใช้หัวชาร์ตไม่เหมือนคนอื่น type 1, chademo ลองไปนับหาสถานีชาร์ตเอาดูครับ

on board charger สุดเต่าช้ากว่าคนอื่นเท่านึง  ;D

จะมามุขรถดัดแปลงๆ สู้ไม่ได้ก็คงแป๊ก หลอกได้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอีวีและหัวอวยพี่ยุ่นเท่านั้น รถดัดแปลงแบบ kona ก็เหนือกว่า แซงไปถึงไหนแล้วนั่น นี่ porsche จะเอา macan มาดัดแปลงทำเป็นอีวีอีก  8)

เอ่อ .. ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ

- รถเก๋งไฟฟ้ารุ่นไหนบ้าง ที่เป็น active cooling ?

- หัวชาร์ตที่ว่าไม่เหมือนคนอื่น ... ไม่เหมือนแม้แต่ รถเก๋งไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นเหรอครับ ?

- Kona คงหมายถึง Hyundai Kona (มาบอกเพิ่ม เผื่อใครมาอ่านแล้ว ยังไม่รู้จัก)

ตอบแทนนะครับ

- ทุกรุ่นที่ขายในไทย ยกเว้น LEAF เป็น Active Cooling ครับ คือมีระบบระบายความร้อนจากแบต
- ผมคิดว่าเขาหมายถึงในไทยครับ ในไทยหา ChaDeMo ยากจริงครับ ทางภาครัฐก็ประกาศแล้วว่าประเทศไทยจะใช้ Type II แต่ดันเอา Type I มาขาย ซึ่งรุ่นอื่นที่ขายในไทยก็ Type II กันหมดครับ
- ปัจจุบัน รถดัดแปลงยังมีจุดคุ้มทุนที่เร็วกว่ารถ EV แท้ครับ ผมคิดว่าอีกหลายปีเลย กว่าเราจะได้เห็น EV แท้เป็นที่แพร่หลาย แต่ทั้งนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความจำเป็นของ EV แท้ เพราะมันแพงกว่า EV ดัดแปลง
ChaDeMo ณ ตอนนี้ ไม่ได้หายากอย่างที่คิดนะครับ เผอิญมันเป็นความโชคดีในความโชคร้าย(ตลกร้าย)
คือ หน่วยงานภาครัฐหัวออกแสง ตื่นตัวกันเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามานานระยะนึงแล้ว และทำเรื่องของบสร้างสถานีชาร์จเอาไว้แล้ว
แล้วแบบไหนล่ะที่เค้าคิดไว้ เค้าคิดว่า ไทยแลนด์น่ะแดนรถญี่ปุ่นเว้ย ยังไงเสียญี่ปุ่นก้ต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแน่ๆ เลยเก็งกันไว้ว่า หัวChaDeMo จะเป็นมาตรฐานของไทย
เยทำเรื่องของบกันไป (รวมถึงน่าจะสั่งซื้อ ทำสเปกความต้องการในการจัดซื้อไว้เรียบร้อย) แค่รอรับบาลประกาศมาตรฐานหัวชาร์จและเจรจากับบ.ญี่ปุ่นให้ผลิตรภนต์ไฟฟ้า ปรากฏว่าไม่มีใครสนใจ 555 และ ChaDeMo ก็แพ้ให้กับ CCS ในมาตรฐานยุโรป
ไทยเลยประกาศมาตรฐานหัวชาร์จแบบเดียวกับยุโรป
แล้วราชการที่จัดซื้อไปทำไงล่ะ ตอนนี้เลยมีChaDeMo พอประมาณ 555 (รวมถึง EA ด้วยเพราะออกตัวไวกว่าเพื่อน ก็ลงทุนกับมาตรฐานญี่ปุ่นไปพอควร)
ดังนั้น ChaDeMo ไม่ถือว่าหายากครับ (เมื่อเทียบกับ CCS ใน dc fast charge ซึ่งก็ยังไม่เปิดใช้งานกันเลย ณ ตอนนี้ อีกปัญหานึง หึหึ)

และ ChaDeMo ยังไม่ตายนะ ล่าสุดไปจับมือกับจีน พัฒนาหัวChaDeMo ให้รองรับfast charge ด้วยกัน (แข่งกับ CCS)

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ChaDeMo มันจะไม่แพร่หลายในตอนนี้ ก็เพราะมันไม่มีบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นทำรถยนต์ไฟฟ้าไงครับ ทำแต่ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด  ตรงนี้จะเป็นตัวที่ทำให้ChaDeMoตายมากกว่า

ของ ea ผมจำผิดเองครับ จริงๆแล้วหมายถึงหัวแบบ type 1 ก่อนที่จะมีมาตรฐานปลั๊กไทยออกมาเป็นtype2
ส่วน chademo ส่วนใหญ่จะเป็นของหน่วยงานรัฐ หรือได้รับการอุดหนุนงบจากรัฐมาในรอบแรกน่ะครับ(ก่อนกำหนดมาตรฐาน) ต้องลองกดดูใน plug share

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2020, 14:12:55 »
ขอถามแบบ .. ไม่ได้ไปค้นหาข้อมูลมาจากที่ไหนเลยนะ .. เผื่อว่า ใครรู้คำตอบอยู่แล้ว มาช่วยตอบให้

MG ZS EV ที่ราคา 1.1 - 1.2 ล้าน

- ชาร์จเต็มครั้งนึง วิ่งได้ไกลกี่ กม. / ถ้ารถติดใน กทม. วิ่งได้นาน กี่ชม. ครับ ??

- หัวชาร์จ เป็นแบบไหน ??

- หัวชาร์จแบบที่ว่า .. ถ้าไม่ได้ชาร์จที่บ้าน ไปชาร์จที่อื่น หาที่ชาร์จได้ง่ายๆ มั้ยครับ ??

แค่นี้แหละ


ปล. ที่ถามเนี่ย เพราะดูเหมือน มันจะเป็นรถเก๋งไฟฟ้า ที่ยังพอมีโอกาสมากกว่าเพื่อนแล้ว ในสายตาผม ..

ผมว่า มันยังน่าซื้อกว่า Nissan Leaf อีกครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2020, 16:51:18 »
ขอถามแบบ .. ไม่ได้ไปค้นหาข้อมูลมาจากที่ไหนเลยนะ .. เผื่อว่า ใครรู้คำตอบอยู่แล้ว มาช่วยตอบให้

MG ZS EV ที่ราคา 1.1 - 1.2 ล้าน

- ชาร์จเต็มครั้งนึง วิ่งได้ไกลกี่ กม. / ถ้ารถติดใน กทม. วิ่งได้นาน กี่ชม. ครับ ??

- หัวชาร์จ เป็นแบบไหน ??

- หัวชาร์จแบบที่ว่า .. ถ้าไม่ได้ชาร์จที่บ้าน ไปชาร์จที่อื่น หาที่ชาร์จได้ง่ายๆ มั้ยครับ ??

แค่นี้แหละ


ปล. ที่ถามเนี่ย เพราะดูเหมือน มันจะเป็นรถเก๋งไฟฟ้า ที่ยังพอมีโอกาสมากกว่าเพื่อนแล้ว ในสายตาผม ..

ผมว่า มันยังน่าซื้อกว่า Nissan Leaf อีกครับ

จากประสบการณ์ผมขับโหมด normal กับ sport เป็นหลัก ระยะทางได้ประมาณ 260-270 กิโลคับ อาจจะเพราะเท้าหนักด้วย  ::) ถ้าโหมด econ น่าจะได้เกิน 280 กิโลนิดหน่อยคับ รถติดไม่เป็นปัญหานะคับ ส่วนนึงเพราะใช้ระบบ cooling แบตเตอรี่เป็น active cooling (ใช้น้ำเลี้ยง นึกภาพประมาณหม้อน้ำ) แบตเลยไม่ร้อน ไม่เสียพลังงาน ลองดูคลิปของ Bjorn Nyland คับแกลองเอามาเปิดแอร์นอนข้ามคืนได้นานเป็นสิบชม. อัพเลยคับ

หัวชาร์จ normal charge เป็น Type 2 ความเร็วชาร์จเกือบๆ 7kw ส่วนหัว quick charge เป็น CCS2 ความเร็วชาร์จรองรับสูงสุดประมาณ 75-80 kw ฝาหัวชาร์จเปิดที่เดียวกันเลยคับ จิงๆแล้ว ccs2 มันคือ type 2 ที่มีติ่งยื่นลงมาด้านล่าง

หัวชาร์จทั้งสองแบบเกลื่อนมาก หาได้ตามที่ชาร์จทุกแห่ง