ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครเคยสังเกตุบ้างมั้ยครับ ว่าspace ที่นั่งคนขับและคนนั่งข้างของ fortunerตัวใหม่จะพอๆกันกับ HRV?  (อ่าน 14954 ครั้ง)

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
    เอาเเค่ เบาะที่นั่ง  และ space ของคนนั่ง
ไม่นับรวมโครงสร้างกรอบวัสดุตัวรถนะครับ เพราะ for ตัวรถมันให้ความรู้สึกว่าใหญ่กว่าอยู่แล้ว
     ใครมีโอกาสได้นั่งสองคันนี้ สลับสับเปลี่ยนกันทันที  ลองมาแชร์ความรู้สึกหน่อยนะครับ ว่ารู้สึกเหมือนผมมั้ย

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
   ไม่ได้มาdiscredit for อะไรนะครับ   
แค่อยากมาแชร์ความรู้สึกว่ามันรู้สึกแบบนั้นจริงๆ
 Size เบาะ  แทบจะเท่ากันเลยมั้ง
Space อากาศที่อยู่รอบตัวก่อนจะติดโครงสร้างรถ   ผมว่ามันแทบไม่ต่างกันเลยนะ
  ตอนแรกว่าจะเทียบกับ crvว่า พอๆกันมั้ย
   แต่มาสังเกตุจริงๆ   เทียบกับ HRV ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2020, 22:54:54 โดย Xyclop »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ภายในฟอร์ฯ รู้สึกแคบจริงๆครับแต่ดันรู้สึกโอเคกับมันนะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
พี่ฟอร์ภายในค่อนข้างอึดอัดครับถ้าเทียบกับขนาดตัวรถ แต่ภายในพอๆกับhrvมั้ยอันนี้ไม่แน่ใจครับไม่เคยเทียบข้ามกันขนาดนั้นอิอิ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ตามมิติตัวถังรถยังไงๆแนวขวาง Fortuner ก็กว้างกว่า HRV แน่ๆคับ เพียงแต่สัดส่วนตัวเลขความกว้างอาจจะต่างกันไม่มาก
(Fortuner 1855 มม. , HR-V 1790 มม.)

HR-V เป็นรถที่ออกแบบพื้นที่ใช้สอยดีนะ ถ้าวัดความกว้างบริเวณประตูใต้กระจกลงมาจะกว้างพอสมควร เพราะมันทำตัวถังแบบป่องกลางหน่อยๆ
แต่ถ้าวัดความกว้างบริเวณกระจกขึ้นมา ผมว่าตรงนี้ตัวเลขยังต่างจาก Fortuner อยู่พอสมควร

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
ตัวเบาะอาจไม่ต่างกันมากแต่ลองเปรียบเทียบความกว้างของคอนโซน กล่องพักแขนกลางด้วยครับ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
เอาตลับเมตรวัดเลยครับ  ส่วนตัวเคยนั่งมา fortuner ใหญ่กว่าแบบรู้สึกได้ครับ

ออฟไลน์ Parinya Cha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
ผมว่า console ชันๆ ทรงหน้าผามันทำให้ดูอึดอัดครับ ผมกับแฟนไปลองนั่นดู แฟนบอกว่ารู้สึกแคบและอึดอัดมากครับ จบเลย 555

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ถ้าเฉพาะตัวเบาะรองนั่ง มันคงต่างกันไม่มากครับ ไม่งั้นทำเบาะใหญ่มาก มันจะกลวงๆ ไม่กระชับเวลาเข้าโค้งครับ ส่วนที่ต่างกันจริงๆ ลองดูคอนโซลกลางและแผงประตูครับ ส่วนแนวหน้าหลัง บนล่าง ขึ้นกับการออกแบบ และทรงรถครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
เป็นเพราะฟีลส่วนตัวชอบความโปร่งด้วยก้อเป็นได้นะครับ ทำให้มองอะไรที่เหลี่ยมๆ แน่นๆดูอึดอัด

การวางอุปกรณ์และดีไซน์อินทีเรียของรถ บางทีผิดแค่มิลลิเมตร ฟีลเรารู้สึกว่าเป็นนิ้วก้อเยอะ

บางค่ายทำมาแย่ทั้งที่ไม่จำเป็น แต่บางทีมันก้ออาจเพราะมีข้อจำกัดเรื่องรูปทรงตัวถัง อุปกรณ์ภายในคอนโซลที่ออกแบบมาไม่ดีแต่มาแก้ที่ภายนอก ฯลฯ

พอเข้าใจได้ครับ มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวแต่ละคน ผมไม่คิดว่าดิสเครดิตอะไร เหมือนบ้านครับ พื้นที่ใหญ่ ตัวบ้านเล็ก บางคนชอบ บางคนไม่ อะไรแบบนี้

ส่วนตัวผม ฟอจูนเนอร์เป็นรถที่คุ้มค่าในการใช้งาน และภาพรวม ถึงราคาจะสูงไปมากในยุคนี้
ถ้าผมจะซื้อ ppv มันคือตัวเลือกต้นๆแน่นอน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


จะบอกว่าขนาดเบาะ ในรถเก๋ง C-segment ยันไปถึง PPV
เพราะ เค้าก็ใช้ ชิ้นส่วนเดียวกัน

สิ่งสำคัญที่ทำให้รถมันต่างกัน คือ ภาพรวมทั้งคัน ไม่ใช่ แค่ พื้นที่ คู่หน้าครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Honda เค้าเก่งเรื่องจัดสรรพื้นที่ภายใน ให้โล่ง โปร่ง ไม่อึดอัดครับ

ออฟไลน์ jkdragon07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
ผมว่าฟอร์ น่าจะกว้างกว่าครับ แต่อาจเป็นที่การออกแบบมันหลอกตา ทำให้เรารู้สึกว่ามันแคบ โดยเฉพาะคอนโซลภูชี้ฟ้าของฟอร์ ทำให้พื้นที่ดูแคบลงไปเยอะเลย

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ผมว่าฟอร์ น่าจะกว้างกว่าครับ แต่อาจเป็นที่การออกแบบมันหลอกตา ทำให้เรารู้สึกว่ามันแคบ โดยเฉพาะคอนโซลภูชี้ฟ้าของฟอร์ ทำให้พื้นที่ดูแคบลงไปเยอะเลย

เจ้าของ HRV นะครับ เคยไปนั่ง New FTN เหมือนกัน รู้สึกแทบไม่ต่างไร มีแค่ Head room FTN ที่ดูสูงกว่า เพราะเป็นเส้นตรงไปยังท้ายรถ

บางคน(ไม่ใช่ท่าน) ยังคิดว่า HRV พอเป็นพื้นฐาน Jazz  ต้องเล็กเท่า Jazz อยู่เลย จริงๆ มันนั่งสบายกว่าระดับนึงเลย ยาวกว่า แต่ Headroom ไม่สูงเท่า Jazz

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ผมว่ารถเกือบทุกรุ่น บริเวณที่นั่งค่อนข้างใกล้เคียงกัน เพราะเบาะทำมาทรงเดียวกัว รองรับสรีระคนเหมือนกัน  แต่ที่ต่างคือ คอนโซลกลาง ไปจนถึงที่พักแขนที่รถยิ่งใหญ่มันก็ยิ่งกว้าง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Honda เค้าเก่งเรื่องแบบนี้อยู่แล้วครับ

ทุกวันนี้ผมใช้ฟรีดอยู่ เวลาไปขับรถคันไหนก็รู้สึกอึดอัดไปหมด

ผมต้องขับ h1 ทุกอาทิตย์ พาพ่อแม่ไปธุระ ผมยังรู้สึกอึดอัดใน cockpit ของ h1 เลยครับ แม้แต่ vellfire ของผมอีกคัน ผมก็เฉยๆ

สงสัยต้องใช้ ฟรีดไปตลอดแล้วล่ะ หารถที่ space โล่งๆ แบบนี้ยากเหลือเกิน ติดงอมแงมเลย

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ไม่เคยนั่ง New FTN ครับ
ขอเทียบ CRV กับ HRV ก้ไม่ได้รู้สึกกว้างกว่ากันเท่าไร ได้แค่ CRV Head Room เยอะกว่าครับ

บางทีขนาดของตัวรถ ทำให้เรามโนว่าข้างในต้องกว้างใหญ่สบาย
ให้ลองไปนั่ง X5 ใหม่ดูครับ
เบาะหน้าไม่ได้โอ่โถงเท่าที่คิดเลย เนื่องจากคอนโซลหน้าและคอนโซลกลางมันใหญ่
แต่นั่งไปแล้วสบายกว่าความรู้สึกทางสายตานะครับ

บางทีองค์ประกอบ เช่น คอนโซล พวงมาลัย มันทำให้รู้สึกอึดอัด

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
คิดไปเองหรือเปล่าครับ ผมใช้จูนอยู่เคยไปนั่งHRVน้องสาวผมว่าHRVแคบกว่านะครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Honda เก่งเรื่องแพคเกจจิ้งครับ ซื้อรถเหมือนได้บ้าน

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ผมเคยแต่ใช้ตลับเมตรวัดขอบกระจกภายใน ซ้ายไปขวา ฟอร์แคบกว่า Everest 4 เซนเต็มๆ ครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
เบาะนั่งไม่ได้ต่างครับ ฟอร์จูนเนอร์นั่งแล้วเหมือนแคบ
แต่ที่แตกต่างกันชัดๆคือพื้นที่หลังคันเกียร์มา จะรู้สึกว่ายังไงๆฟอร์จูนเนอร์ก็ยังกว้างกว่าอยู่

อีกอย่างฮอนด้าก็เก่งเรื่องการออกแบบพื้นที่ภายในให้กว้าง
อย่างฮอนด้า แจ๊ส ของผมยังรู้สึกได้ว่ากว้างกว่ามาสด้า 3 ได้
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Honda เค้าเก่งเรื่องแบบนี้อยู่แล้วครับ

ทุกวันนี้ผมใช้ฟรีดอยู่ เวลาไปขับรถคันไหนก็รู้สึกอึดอัดไปหมด

ผมต้องขับ h1 ทุกอาทิตย์ พาพ่อแม่ไปธุระ ผมยังรู้สึกอึดอัดใน cockpit ของ h1 เลยครับ แม้แต่ vellfire ของผมอีกคัน ผมก็เฉยๆ

สงสัยต้องใช้ ฟรีดไปตลอดแล้วล่ะ หารถที่ space โล่งๆ แบบนี้ยากเหลือเกิน ติดงอมแงมเลย
ฟรีด เด็ก ๆ ที่บ้านผมเรียกรถคันใหญ่ตลอดเลยครับ ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันสั้นสุดถ้าเทียบกับคันอื่น(ในบ้าน) ฮ่า ๆๆ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Honda เด่นเรื่องการจัดสรรพื้นที่ภายในห้องโดยสารครับ
สมัยผมใช้ Jazz GD ข้างนอกใครก็บอกว่าเล็ก แต่พอเข้ามาข้างใน ก็บอกว่าเออภายในมันก็ใหญ่อยู่นะ

รถผม CX5 เทียบกับ Civic แล้ว ยังรู้สึกพื้นที่ภายใน Civic กว้างกว่าเลยครับ (CX5 กว้างกว่าราวๆ 40 mm)

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ฟอร์จูนเนอร์ ใหญ่นอก แคบใน
นั่งสบาย ๆ แถวสองน่าจะ terra ครับ ผมขายาว ๆ ไปนั่งสบายมาก

ทำไมไม่มีคนคิดทำ แถวสอง กว้าง ๆ แบบ ไทยรุ่ง tfr นะ  8)

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
Honda ออกแบบและบริหารการใช้พื้นที่ได้ดีสุดๆ แต่การซับเสียงลม เสียงยาง เสียงนอกรถมารบกวน ห่วยสุดๆ

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • FaceBook
    • อีเมล์
บางครั้งก็มีบางมิติ ที่ผู้ออกแบบรถสามารถ"หลอก"ความรู้สึกของคนนั่งได้

ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ Mazda 2 คันที่นั่งบ่อยๆ  เอามือไปโอบเบาะคนนั่ง  ระยะห่างระหว่างเบาะคนขับ กับเบาะคนนั่ง มันพอๆกันกับ Honda Accord G7 ที่ใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้
แต่พอเอาหัวเอียงไปพิงกระจก  Mazda 2 แค่เอาหมอนบางๆมาวางไว้ไม่ให้เจ็บหัว   แต่ Accord จะมีอาการเมื่อยคอ เพราะหัวอยู่ห่างจากกระจกมากกว่า 

ระยะห่างระหว่างคนนั่ง กับ คนขับ พอๆกัน  แต่ระยะห่างระหว่าง  เบาะกับประตูที่แตกต่างกัน   เพียงแค่นี้ถ้าหากไม่สนใจในรายละเอียดนัก หรือ จ้องจับผิดกันจริงๆ ก็อาจจะรู้สึกแบบนี้ได้

นอกจากนั้น ต่อให้รู้สึกว่านั่งชิดกระจกมากขึ้น  แต่ออกแบบมือท้าวที่บานประตูให้โค้งเว้าเข้าไปหาประตู ก็จะไม่รู้สึกอึดอัด   ในขณะที่ถึงแม้จะนั่งห่างจากประตูมากกว่า  แต่ออกแบบมือท้าวที่บานประตูให้งอกล้ำเข้ามาในห้องโดยสารมาก บางทีก็อาจจะรู้สึกอึดอัดได้อีกเช่นกัน

ประเด็นมันก็คงอยู่ที่การออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย และความพอใจของผู้ใช้เป็นสำคัญครับ

แต่ที่แน่ๆ  นั่งชิดประตู หัวแทบจะเอียงไปซบกระจกหน้าต่างได้   กับ นั่งห่างประตู  ต้องแลกกับคอเคล็ดถ้าจะเผลอหลังเอียงหัวไปหากระจกหน้าต่าง   เวลารับแรงปะทะด้านข้าง  อะไรคุ้มครองได้ดีกว่ากัน